Lời kết cho thời đại hoàng kim Cristiano Ronaldo

Tác giả CG - Chủ Nhật 11/12/2022 11:17(GMT+7)

Zalo

Đội tuyển Bồ Đào Nha đã dừng bước ở tứ kết World Cup 2022. Và nhiều khả năng, đây là kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp của siêu sao 37 tuổi.

Ronaldo
 

Tiếng còi chung cuộc của trọng tài Facundo Tello trên sân Al Thumama vang lên, Cristiano Ronaldo đã rơi nước mắt khi bước vào trong đường hầm. Một trong những vận động viên thể thao vĩ đại nhất lịch sử đã không thể kìm ném cảm xúc khi World Cup 2022 đã khép lại trong nỗi thất vọng với cá nhân anh và đội tuyển Bồ Đào Nha.

Trong một cuộc phỏng vấn diễn ra vào tháng 2/2016, Cristiano Ronaldo nói: “Tôi nghĩ giải đấu tại Qatar sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của tôi”. 6 năm trôi qua từ thời điểm CR7 đưa ra chia sẻ đó, không rõ anh có mong muốn thay đổi suy nghĩ của mình hay không, tuy nhiên, thời gian dường như không còn chờ đợi chân sút 37 tuổi nữa.

Phút 42 trận tứ kết World Cup 2022 giữa Morocco và Bồ Đào Nha, tiền đạo Youssef En-Nesyri bật cao đánh đầu đưa bóng vào lưới trước sự truy cản của trung vệ và thủ môn đối thủ. Đó là một pha bóng mà Cristiano Ronaldo ở thời đỉnh cao hay thậm chí là chỉ vài năm trước anh vẫn có thể thực hiện một cách thành thục.

Nhưng thời gian thì quá phũ phàng và nó không chừa một ai, kể cả những vận động viên vĩ đại bậc nhất lịch sử. Trong khoảng thời gian cuối trận cũng có một pha bóng CR7 bật lên đánh đầu, song, không có tác động nào tạo ra với khung thành Morocco. Ronaldo đã không còn đủ sức rướn để làm chủ hay thực hiện những pha bóng kiểu như thế với tần suất cao nữa. Ở tuổi 37 và với những màn trình diễn của chính Ronaldo tại giải đấu tại Qatar, sẽ không ngạc nhiên nếu đây là kỳ World Cup cuối cùng của huyền thoại người Bồ Đào Nha.

Có thể nói, kỷ nguyên hoàng kim của Cristiano Ronaldo chính là thanh xuân của một thế hệ. Rất nhiều cậu bé lớn lên với việc coi anh là thần tượng. Những ngôi sao của đương đại như Kylian Mbappe đã trưởng thành với nguồn cảm hứng là Ronaldo. Nhưng tre già măng mọc là lẽ tất yếu trong cuộc sống.

Mùa giải này thực sự khó khăn với Ronaldo. Ở cấp CLB, anh liên tục phải ngồi dự bị ở Manchester United trước khi rời đi sau bài phỏng vấn gây tranh cãi. Tại đội tuyển quốc gia, anh ngồi dự bị trong cả 2 trận đấu cuối cùng của Bồ Đào Nha tại World Cup 2022 sau những màn trình diễn không quá ấn tượng trước đó. Đây là những chỉ dấu không thể chối cãi rằng Ronaldo đã không còn ở trạng thái phong độ tốt nhất và cũng không còn là nhân vật không thể thay thế tại những tập thể mà anh khoác áo. Ở đội tuyển Bồ Đào Nha, nơi Ronaldo là thủ lĩnh cao nhất, anh không còn là sự lựa chọn số một trên hàng công.

Lời kết cho thời đại hoàng kim Cristiano Ronaldo 1
 

Ronaldo đã nỗ lực rất nhiều để đạt được vị thế như hiện tại, từ một cậu bé tỉnh lẻ tại Madeira trở thành một siêu sao toàn cầu được nhiều người săn đó. HLV Paul Clement - cựu trợ lý tại Real Madrid - từng trên BBC: “Tại ngôi nhà ở Madrid, Cristiano có một cơ sở phục hồi đặc biệt mà bạn sẽ tìm thấy ở một CLB hay một spa. Cậu ấy có một bể lạnh; cậu ấy thực sự đầu tư cho nghề nghiệp và sức khỏe. Những người như vậy luôn bỏ công sức nhiều hơn mọi người”.

Và không chỉ Clement mà rất nhiều những đồng đội cả quá khứ lẫn hiện tại của Ronlado phải thán phục về sự chuyên nghiệp và kỷ luật của anh. Edwin van der Sar từng bị Ronaldo giữ lại sau rất nhiều buổi tập để rèn giũa khả năng đá phạt. Carlos Tevez thì “mắt tròn mắt dẹt” vì Ronaldo luôn là người đến sớm nhất trong mỗi buổi tập.

Chính khát khao phá vỡ giới hạn bản thân và sự tự tin đã giúp Ronaldo vươn lên hàng ngũ tinh hoa trong làng thể thao. Song, dường như sự tôn quá cao khiến Ronaldo không chấp nhận sự sa sút phong độ của mình. Đó là một song đề về Ronaldo.

Ronaldo từng chia sẻ vào cuối năm 2019 rằng muốn trở thành một diễn viên ở Hollywood sau khi treo giày. Chúng ta hẳn sẽ có nhiều điều để mong chờ về một bộ phim bom tấn nào đó có sự góp mặt của siêu sao người Bồ Đào Nha hoặc biết đâu đấy là một bộ phim về chính cuộc đời đầy vinh quang nhưng cũng không ít chông gai của anh. 

Nhưng dù thế nào, cái ngày anh nói lời từ giã sân cỏ, thế giới sẽ rất nhớ những cú đảo chân, những bàn thắng, những cú đá phạt theo kiểu “knuckle ball”, những cú bật nhảy đi vào lịch sử, những màn ăn mừng ấn tượng… hơn cả là di sản để lại về sự nỗ lực không ngừng nghỉ.

Lời kết cho thời đại hoàng kim Cristiano Ronaldo 2
Ronaldo bật khóc

Và với những gì diễn ra với Ronaldo thời gian qua, thật đáng tiếc khi phải thừa nhận rằng, dù có thể Ronaldo sẽ chưa giải nghệ ngay lập tức, thời đại hoàng kim của anh đã ở lại phía sau. Giờ đây, Ronaldo như một con sư tử già giữa thảo nguyên đại ngàn: Đơn độc và không còn đủ những tiếng gầm uy dũng.

Vì vậy, hãy trân trọng khoảng thời gian còn được chứng kiến người đàn ông ấy hiện diện trên những cầu trường mà anh đặt chân tới để biết rằng lịch sử môn thể thao vua từng có một cầu thủ vĩ đại như vậy.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow