Liverpool cần mua một số 9 mới?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 27/02/2021 17:30(GMT+7)

Zalo

Chúng ta cần phải nói về Roberto Firmino. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ biến tiền đạo người Brazil thành một “vật tế thần” trong mùa giải khốn khổ này của Liverpool. Cả tập thể The Reds đều đang ở trong tình trạng bất ổn, đây là chuyện mà tất cả mọi người đều có thể thấy rõ khi thêm một thành tích đáng tự hào khác của họ trở thành “chuyện của quá khứ” trong một đêm tuyệt vọng ở Anfield vào thứ Bảy.


Một loạt những ca chấn thương thảm họa – với tổn thất mới nhất chính là đội trưởng Jordan Henderson – đã xé nát trái tim và hủy hoại xương sống của nhà đương kim vô địch Premier League. 
 
Việc họ phải sử dụng đến 18 cặp trung vệ khác nhau kể từ tháng Chín là một chuyện chỉ nghe qua thì rất khó tin. Liverpool đã vô địch Champions League và Premier League với Joel Matip hoặc Joe Gomez đá cặp với Virgil Van Dijk ở trung tâm hàng thủ, và với Henderson và Fabinho ở hàng tiền vệ. Nhưng giờ thì tất cả bọn họ đều đang phải nằm trong danh sách bệnh binh. Chính vì vậy, sự sa sút của The Reds là một chuyện rất dễ hiểu. 
 
Nhưng các vấn đề mà Klopp đang phải đối mặt chắc chắn còn sâu xa hơn chứ không chỉ có cuộc khủng hoảng nhân sự – nhất là chuyện đang diễn ra ở trung tâm của hàng công Liverpool. Đội chủ sân Anfield đã trông “cùn” một cách khủng khiếp trước Everton và phong độ của Firmino có liên quan mật thiết đến việc này. 
 
Đôi khi, đã có những khoảnh khắc đáng ca ngợi được tiền đạo người Brazil tạo nên ở mùa giải này. Những pha kiến tạo cho Mohamed Salah trong các trận thua Manchester United và Leicester City, các bàn thắng được ghi cả trên sân nhà và sân khách trong những cuộc chạm trán Tottenham, và vai trò của anh trong chiến thắng “hủy diệt” trước Crystal Palace vào tháng 12. 
 
Nhưng tầm ảnh hưởng của số 9 của Liverpool đã giảm đi một cách đáng báo động, và chúng ta không thể bỏ qua thành tích đầy ảm đạm với chỉ 6 bàn thắng sau 35 lần ra sân trên mọi đấu trường ở mùa giải này. Firmino chỉ có được duy nhất 1 pha lập công trong 14 trận gần nhất của anh.
 
Firmino chưa bao giờ ghi bàn trong một trận derby Merseyside và trong lần chạm trán thứ 12 với Everton, sự vô duyên của anh đã được thể hiện rất rõ. Khi cơ hội ngon ăn nhất của Liverpool trong hiệp một được trao cho tiền đạo người Brazil, anh đã quyết định thực hiện thêm một lần chạm bóng nữa và điều đó giúp Michael Keane có thể can thiệp, làm chệch hướng cú sút của Firmino. Trong hiệp hai, có một cú sút hầu như chẳng hề gây ra cho Jordan Pickford chút khó khăn nào và sau đó có thêm một cơ hội khác bị phung phí. 
 
Sau khi đạt được thành tích ghi bàn cao nhất sự nghiệp vào mùa giải 2017/2018 với 27 pha lập công, tổng số bàn thắng của Firmino đã giảm xuống 16 vào mùa giải 2018/2019 và tiếp tục giảm nữa ở mùa giải trước với chỉ 12 pha lập công. Tiếp theo, chúng ta sẽ “đào sâu” hơn vào các con số. Tổng số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Firmino ở Premier League mùa giải trước là 13,96 và số bàn thắng thực tế của anh là 9 bàn. Còn ở mùa giải này, xG của tiền đạo người Brazil cho đến thời điểm hiện tại là 9,07 và anh chỉ ghi được 6 bàn.
 
Bất cứ khi nào kết quả của Firmino bị đặt câu hỏi, sự bảo vệ mà anh nhận được luôn rất chắc chắn. Cả Klopp và the Kop đều quý mến ngôi sao người Brazil vì anh là một cầu thủ sẵn sàng “quên mình” vì lợi ích của tập thể và có một nụ cười vạn người mê. 
 
Sự đóng góp toàn diện của Firmino luôn được đề cao – cái cách mà anh dẫn đầu khâu pressing và tạo ra khoảng trống cho những người khác sử dụng. “Bobby như thể một nhạc công chơi đến 12 nhạc cụ trong dàn nhạc của chúng tôi và đóng vai trò rất quan trọng trong nhịp điệu của chúng tôi,” vị huấn luyện viên trưởng của anh nhấn mạnh vào đầu mùa giải này.
 
Nhưng “động cơ” của đội bóng – theo như Klopp mô tả Firmino – đang sa sút trầm trọng. Anh chỉ có 54 lần chạm bóng trước Everton, thấp nhất trong số các cầu thủ Liverpool – không tính thủ môn – đã chơi trọn vẹn 90 phút. Anh chỉ giành chiến thắng 8 trong số 14 tình huống tranh chấp tay đôi, thu hồi bóng 4 lần nhưng để mất bóng đến 9 lần. 

Câu đố hóc búa: Giá trị của Roberto Firmino?
 
Vị trí của Firmino trong đội là chủ đề của rất nhiều cuộc tranh luận hồi đầu mùa giải sau những màn trình diễn tuyệt vời của Diogo Jota và nó sẽ được khơi lại một lần nữa, với việc cầu thủ người Bồ Đào Nha sẽ trở lại sau chấn thương đầu gối trong những tuần tới. Tình trạng “thiếu hỏa lực” của Liverpool khi Jota vắng mặt đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng.  
 
Liverpool đã không ghi được bàn thắng nào từ bóng sống tại Anfield kể từ khi Sadio Mane chuyển hóa thành công đường chuyền của Matip trong cuộc đối đầu với West Bromwich Albion vào ngày 27 tháng 12. Họ đã chơi 528 phút trên sân nhà kể từ thời điểm đó – tức là gần 9 tiếng đồng hồ – và chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng nhờ quả penalty được thực hiện bởi Salah trong trận đấu với Manchester City. 
 
Phong độ đó thực sự rất ảm đạm, và sau khi Everton giành được chiến thắng đầu tiên tại Anfield sau 22 năm, cũng như khiến Liverpool phải nhận lấy trận thua thứ tư liên tiếp trên sân nhà lần đầu tiên kể từ năm 1923, những lời nhận định của Klopp đã thể hiện rõ sự ngán ngẩm của ông về phong độ của hàng công.
 
“Khâu sáng tạo đã được thực hiện tốt, chúng tôi đã thể hiện xuất sắc trong khía cạnh đó trước một khối phòng ngự lùi sâu, nhưng chúng tôi không có đủ sự sắc bén. Thế quái nào mà chúng tôi lại không tận dụng được những cơ hội ngon ăn đến vậy cơ chứ? Chuyện này thật khó giải thích. Chúng tôi mắc một sai lầm, họ ghi bàn. Họ mắc 10 sai lầm, chúng tôi không thể ghi bàn,” Klopp phàn nàn. 
 
Tuy nhiên, trên thực tế, Liverpool cũng đã gặp vấn đề trong khâu sáng tạo. Họ kiểm soát bóng đến 72% nhưng có rất ít tình huống xuyên phá. Khi bạn nằm trong tầm kiểm soát của đối phương, vậy thì không thể nói rằng bạn đã thống trị trận đấu. Chỉ có 3 cơ hội thực sự ngon ăn được Liverpool tạo ra trong 95 phút: Của Firmino trong hiệp một, và sau đó là của Mane và Salah trong hiệp hai.
 
Sự phục vụ từ hàng tiền vệ không đủ tốt, nhưng các pha di chuyển ở phía trước họ cũng chẳng khác gì. Đây là một sự tương phản đầy đau đớn với cái cách mà Richarlison ghi bàn mở tỷ số và sau đó là Dominic Calvert-Lewin kéo dãn hàng thủ chắp vá của đội chủ nhà. 
 
Sự mệt mỏi chắc chắn là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng sa sút phong độ của Firmino, người sẽ bước sang tuổi 30 vào tháng Mười. Anh đã không bỏ lỡ một trận đấu nào tại Premier League và Champions League ở mùa giải này. Anh đã chơi 279 trận cho Liverpool trong 5 năm rưỡi, bên cạnh đó còn có những trận đấu cho đội tuyển quốc gia Brazil. Đó là một tần suất thi đấu cực kỳ khủng khiếp. 
 
Một phần của vấn đề là Liverpool không thể cho Firmino nghỉ ngơi khi Jota cũng không thể thi đấu, bởi vì họ chẳng có phương án thay thế nào đáng tin cậy hơn. Rhian Brewster đã được bán cho Sheffield United vào mùa hè năm ngoái và Klopp đã chấp thuận thương vụ đưa Takumi Minamino sang Southampton theo dạng cho mượn trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông.
 
Cần lưu ý rằng, bất chấp sự chật vật của Firmino vào thứ Bảy, Divock Origi vẫn phải ngồi trên băng ghế dự bị cho đến khi một quyết định penalty gây tranh cãi đẩy Liverpool vào nỗi tuyệt vọng. 
 
Cầu thủ người Bỉ sẽ luôn được tôn kính vì những khoảnh khắc đáng nhớ mà anh tạo nên, nhưng sự nghiệp thất thường của Origi ở Liverpool đang dần tàn lụi. Kể từ pha lập công trong cái đêm tuyệt vời của tháng 6 năm 2019 ở Madrid, anh chỉ ghi được 7 bàn trong 58 lần ra sân (20 lần góp mặt trong đội hình xuất trận). Bàn thắng duy nhất của Origi trong 7 tháng qua là vào lưới Lincoln City.
 
Origi phải được đẩy đi vào mùa hè này và Liverpool phải mua về một tiền đạo. Đúng, họ đã có Jota, nhưng anh không phải là một tiền đạo trung tâm thực thụ. Họ cần một người có khả năng thực hiện những pha thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương và tận dụng các quả tạt của đồng đội. Họ cần một “mũi tiêm” bổ sung chất lượng, tốc độ và sự cơ động ở trung lộ. Họ cần một tay săn bàn. Họ cũng cần các chủ sở hữu thể hiện tham vọng và “chống lưng” cho huấn luyện viên trưởng trên thị trường chuyển nhượng.
 
Klopp đã xây dựng nên một đội bóng Liverpool tuyệt vời, nhưng nếu muốn tiếp tục giành được những thành công và thậm chí là thành công hơn nữa, ông sẽ cần bắt đầu xây dựng nên một cỗ máy chiến thắng thứ hai. Một trong những thách thức lớn nhất mà ông đang phải đối mặt là phải quyết định khi nào là thời điểm thích hợp để “buông bỏ” những người hùng tuy rất được yêu mến nhưng đã không còn có thể thi đấu với phong độ đỉnh cao. Không được phép để cho yếu tố tình cảm ảnh hưởng đến việc “phán xét” này.
 
Roberto Firmino là một huyền thoại của Anfield, nhưng năng lực của anh đã suy yếu. Cho dù là để thay thế ngôi sao người Brazil hay chỉ là để anh có thể đôi khi được nghỉ ngơi, Liverpool cũng cần phải mua một “Số 9” mới. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Liverpool need to buy a new No 9” của tác giả James Pearce, đăng tải trên The Athletic. 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow