Lisandro Martinez: Chúng ta biết gì về "gã đồ tể của Amsterdam"?

Tác giả KDNX - Thứ Hai 18/07/2022 13:37(GMT+7)

Zalo

Lisandro Martinez đang là bản hợp đồng được hy vọng sẽ tạo nên một cú hích mặt phòng ngự cho Man United. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn còn biết quá ít về trung vệ người Argentina này. Vậy, Lisandro Martinez có những đặc điểm chiến thuật gì ? Các thông số của anh cho chúng ta biết được điều gì về Lisandro Martinez?

 
martinez

 

Lý lịch trích ngang

Lisandro Martinez bắt đầu sự nghiệp bóng đá ở Club Urquiza và Club Libertad, sau đó, anh thi đấu cho CLB nổi tiếng nhất Argentina, Newell's Old Boys, nơi Leo Messi từng thi đấu ở cấp độ trẻ. Anh có trận ra mắt Old Boys ở mùa giải 2016-2017. Một năm sau, anh gia nhập CLB Defensa y Justicia ở giải VĐQG Argentina dưới dạng cho mượn, bản hợp đồng sau đó trở thành chính thức vào năm 2018.

Vào năm 2019, Ajax Amsterdam của giải VĐQG Hà Lan quyết định đem anh về từ Argentina. Chỉ sau một vài vòng xét nghiệm y khoa, cầu thủ người Hà Lan đã đặt bút vào bản hợp đồng 4 năm với lựa chọn kéo dài hợp đồng.

Vị trí thi đấu

Vị trí chính của anh là vị trí trung vệ, tuy nhiên, anh có thể thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự hoặc vị trí hậu vệ trái.

Lisandro Martinez
Các vị trí mà Lisandro Martinez có thể thi đấu. Nguồn: Medium.

Khi nhìn vào bản đồ nhiệt của anh ở mùa này, chúng ta có thể thấy hầu hết các hướng tấn công và phòng ngự của anh đều tới từ cánh trái. Nó cũng cho thấy anh có tần suất hoạt động rất cao, đặc biệt là ở các vị trí tấn công, một điều khá đặc biệt với một trung vệ như Lisandro Martinez.

Lisandro Martinez
Bản đồ nhiệt của Lisandro Martinez. Nguồn: Medium.

 

Các đường chuyền của Lisandro Martinez chính xác như thế nào?

Martinez nổi tiếng với những đường chuyền chính xác của anh. Theo thống kê, anh nằm trong thang điểm 99 ở mức độ chính xác trong việc chuyền bóng. Anh cũng có khả năng nhận diện đồng đội sau đó thực hiện một đường phất bóng dài vượt tuyến có độ chính xác rất cao lên tuyến trên, thể hiện qua con số 15,13 đường chuyền dài trung bình 90 phút, giúp anh đứng ở thang điểm 99 ở mặt chuyền mở lối và chuyền lên tuyến trên. Anh cũng thực hiện 0,7 đường chuyền mở lối trung bình một trận và đã thực hiện 7,88 đường chuyền lên tuyến trên. Không chỉ có khả năng chuyền bóng tốt, Lisandro Martinez còn cho thấy khả năng bứt tốc ở hành lang cánh và che chắn khu vực 1/3 cuối sân, sau đó thực hiện các đường chuyền cho đồng đội thực hiện một cú sút hoặc một bàn thắng.

Ở sơ đồ chuyền bóng dưới đây, chúng ta có thể thấy vị trí chuyền bóng nhiều nhất của anh chính là từ phần sân nhà, đặc biệt là ở khu vực trung tuyến.

Lisandro Martinez
Sơ đồ chuyền bóng của Lisandro Martinez mùa trước. Nguồn: Medium.

 

Thống kê phòng ngự của Lisandro Martinez

Khi nhìn vào lối phòng ngự của anh, chúng ta có thể thấy Lisandro Martinez là một cầu thủ có thể hình đủ mạnh mẽ để có thể giành bóng trong chân đối phương. Thậm chí, anh không ngại va chạm và "chơi xấu" đối phương để lấy lại bóng. Ngoài ra, Lisandro Martinez còn có khả năng đối đầu tốt, thể hiện qua con số 3,1 pha đối đầu mặt đất trung bình một trận, đạt tỷ lệ phần trăm thành công là 69%. Thêm vào đó, anh đứng ở thang điểm 90 ở khả năng thu hồi bóng ở phần sân đối phương.

Các thống kê cũng cho thấy Lisandro Martinez thực hiện trung bình 1,9 pha can thiệp một trận, đặc biệt là ở phần sân nhà. Nhờ đó mà Lisandro Martinez trở thành cơn ác mộng của hàng tiền đạo đối phương, đặc biệt là ở các tình huống một đối một trên không, thể hiện qua con số 3,3 pha đối mặt trên không thành công trung bình một trận, đạt tỷ lệ 71%. Một khả năng khác của Lisandro Martinez cũng rất đáng quan tâm đó là khả năng gây sức ép ở phần sân đối phương. Cụ thể, anh đã giành chiến thắng 4,75 lần ở mặt này trung bình một trận.

Lisandro Martinez
Thống kê phòng ngự của Ajax Amsterdam ở mùa giải vừa qua so với các hậu vệ khác ở 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu. Nguồn: Medium.

Anh thực hiện 3,13 pha tắc bóng trung bình một trận, giúp anh đứng ở thang điểm 99, và trong số 3,13 pha tắc bóng đó, anh đã giành chiến thắng ở 1,88 pha tắc bóng trung bình 90 phút, đặt anh ở thang điểm 98, chỉ sau Jose Luis Palomino, người chiến thắng ở 2,88 pha tắc bóng một trận.

Ở sơ đồ dưới đây, chúng ta có thể thấy vị trí thực hiện các pha bóng phòng ngự của anh. Cụ thể, đó là phần sân nhà và trước khung thành đội nhà.

Lisandro Martinez
Các vị trí thực hiện pha bóng phòng ngự của Ajax Amsterdam. Nguồn: Medium.

 

Bản đồ nhiệt dưới đây cho biết anh thực hiện từng pha bóng phòng ngự của mình ở đâu. Chúng ta có thể thấy, anh thực hiện nhiệt nhất ở phần sân của mình và khu vực trung tuyến. Thống kê cho thấy, anh đã thực hiện 8,48 pha thu hồi bóng trung bình một trận.

Lisandro Martinez
Bản đồ nhiệt thể hiện vị trí thực hiện các pha bóng phòng ngự của Lisandro Martinez ở mùa giải vừa qua. Nguồn: Medium.

 

Bản đồ nhiệt trên đây cũng cho thấy Lisandro Martinez rất tốt ở khả năng không chiến. Cụ thể, anh đã thực hiện 4,79 pha không chiến trung bình một trận, trong số đó, anh giành chiến thắng ở trung bình 2,88 pha, đạt tỷ lệ thành công lên tới 60,2% một trận.

Lisandro Martinez
Bản đồ nhiệt phòng ngự của Lisandro Martinez ở mùa giải vừa qua. Nguồn: Medium.

 

Kiểm soát bóng

Cầu thủ người Argentina là một hậu vệ có thiên hướng cầm bóng và phát động bóng từ phần sân nhà. Anh là một cầu thủ có được sự điềm tĩnh và tính toán tốt, những thứ giúp anh có thể kiểm soát lối chơi. Ngoài ra, anh còn có khả năng nhận diện vị trí và sự mạnh mẽ để tranh cướp bóng, giúp anh đưa bóng dâng cao rồi thực hiện những đường chuyền mượt mà cho các đồng đội bằng các pha chuyền bóng dài, chuyền bóng mở lối hoặc chuyền bóng lên tuyến trên.

Ở mùa giải trước, anh đã được giao trọng trách tiền vệ kiến thiết lùi sâu, một vị trí đã giúp anh che chắn bóng ở khu vực không gian hẹp.

Khi nhìn vào các vị trí chạm bóng của anh, chúng ta có thể thấy Lisandro Martinez thường xuyên chạm bóng ở khu vực giữa sân, cụ thể là 60,75 pha trung bình một trận, đạt thang điểm tối đa là 99. Ngoài ra, cầu thủ người Argentina còn cho thấy sự chắc chắn ở các pha cầm bóng lên tuyến trên, thể hiện qua 69,00 lần trung bình một trận. Ngoài ra, anh cũng đưa bóng lên tuyến trên 6,13 lần trung bình một trận.

Lisandro Martinez
Bản đồ nhiệt thể hiện vị trí chạm bóng của Lisandro Martinez trên sân. Nguồn: Medium

Kết luận

Cầu thủ người Argentina, dù mới chỉ 25 tuổi, đã cho thấy sự chắc chắn của một trung vệ giàu kinh nghiệm. Có thể nói, khả năng cầm bóng chắc chắn và sự điềm tĩnh trong khâu cầm bóng của anh đã giúp đem lại sự vững chắc ở hàng phòng ngự đội nhà. Dù là một cầu thủ có khổ hình nhỏ bé, việc tranh chấp tay đôi với đối phương chưa bao giờ là vấn đề với Lisandro Martinez, đó là lý do vì sao Erik Ten Hag muốn đưa anh về sân Old Trafford ở mùa giải năm nay, một mùa giải hứa hẹn rất nhiều sự thay đổi ở hàng phòng ngự cũng như các vị trí khác trên sân của Quỷ Đỏ thành Manchester.

Dịch từ bài viết của tác giả Manavpal cho chuyên trang bóng đá của Medium.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow