Lionel Messi và tương lai bất định tại Paris Saint Germain

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Ba 28/03/2023 15:25(GMT+7)

Zalo

Hợp đồng cũ của Lionel Messi ký với Paris Saint Germain sẽ đáo hạn vào mùa hè này. Liệu chúng ta có thể thấy nhà vô địch World Cup 2022 tiếp tục chơi bóng tại đất Pháp ở mùa giải tiếp theo?

7
 

Câu chuyện về tương lai của Messi trong những ngày vừa qua đang dần nóng lên, khi có quá nhiều luồng thông tin trái chiều ngày ngày cứ xuất hiện với mật độ dày đặc trên các mặt báo.

Vào ngày 18/03/2023, ông Jorge Messi – cha đẻ của ngôi sao người Argentina, đã đăng tải một thông điệp đầy kịch tính lên Instagram cá nhân với bức ảnh chủ đạo được trích dẫn cùng thông điệp: “Nguy hiểm – TIN GIẢ!!!”, theo sau là các biểu tượng cảm xúc gồm dấu chấm than, biểu tượng phóng xạ và hộp sọ. 

Lionel Messi và tương lai bất định tại Paris Saint Germain 1
Bố của Messi bức xúc khi một số kênh thông tin đăng sai sự thật về tương lai Messi.

Nếu nhìn kỹ bức ảnh thì chúng ta có thể thấy 3 câu chuyện lan truyền về tương lai của Messi. Đầu tiên, Paris Saint Germain sẽ không chấp nhận mọi ưu sách của Messi để cố gắng giữ chân anh ở lại. Thứ hai, Messi yêu cầu 600 triệu euro (tương đương 524 triệu bảng, 643 triệu USD) nếu đầu quân cho Al-Hilal của Ả Rập Saudi. Thứ ba, Messi đã bỏ về trong một buổi tập của PSG vì cảm thấy khó chịu với giáo án của HLV trưởng Christophe Galtier.

Jorge Messi cảnh báo mọi người không nên tin vào những câu chuyện vô căn cứ này và nói: ”Chúng tôi sẽ không tha thứ cho những phát biểu kiểu này với mục đích chỉ để thu hút dư luận từ truyền thông”. Các nguồn tin thân cận cho biết, Messi phải ra về trong một buổi tập sớm ngày 14/03/2023 là vì bị đau cơ. Anh bỏ lỡ buổi tập tiếp theo nhưng vẫn đến phòng gym, trước khi trở lại cùng toàn đội luyện tập bình thường sau đó 1 ngày.

Đồng thời phía PSG cũng phủ nhận mối bất hòa giữa HLV Galtier và Messi. Báo cáo tập luyện từ đại diện nước Pháp cho thấy Messi rời buổi tập vào thứ 4 (14/03/2023) do không thoải mái về mặt thể chất, chỉ được đánh giá mức độ hoàn thành 7/10. Và theo những thông tin từ The Athletic, chấn thương này đã tồn tại từ hôm thứ 3 trước đó.

Tuy nhiên, ngày càng xuất hiện nhiều hơn các nguồn tin cho rằng PSG có thể bắt đầu một cuộc cách mạng cải tổ nhân sự sau thất bại tại Champions League trước Bayern Munich. Rất nhiều cầu thủ sẽ ra đi vào mùa hè tới. Giới thường tầng tại PSG muốn một dự án thể thao tràn đầy sức trẻ và Messi ở tuổi 35 dường như là “hòn đá tảng” ngăn cản quá trình tái thiết này diễn ra nhanh hơn. Vẫn còn quá sớm để đưa ra một lời khẳng định về tương lai của Messi, nhưng nếu xâu chuỗi lại những sự kiện đã và đang diễn ra, chúng ta sẽ ngày càng tiến dần đến câu trả lời.

Vào mùa hè 2021, Messi chia tay Barcelona trong nước mắt, kết thúc hơn hai thập kỷ gắn bó trong màu áo Blaugrana từ khi còn là một cậu nhóc. Đó là một quyết định cực sốc đối với các Cules. Các cầu thủ Barcelona ngày ngày ăn tập cùng Messi cũng sốc. Và xin cam đoan rằng ngay cả với chính bản thân El Pulga cũng không nghĩ đến viễn cảnh đó, thời điểm chỉ khoảng 1 tháng trước khi bài phát biểu đẫm nước mắt trong cuộc họp báo chia tay 08/08/2021 xảy ra. Việc Messi ký hợp đồng chóng vánh với PSG chỉ 3 ngày sau đó không có nghĩa anh đã chuẩn bị sẵn cho kế hoạch rời Barcelona.

Lionel Messi và tương lai bất định tại Paris Saint Germain 2
Việc Messi ký hợp đồng với PSG từng không nằm trong kế hoạch của anh.

Hợp đồng Messi ký với PSG có thời hạn 2 năm với mức lương thưởng khoảng 40 triệu euro/mùa, ngoài ra còn có điều khoản lựa chọn gia hạn thêm 1 năm nếu cả hai bên đồng thuận. Điều đó tức là nếu phía PSG không muốn giữ Messi ở lại sân Công viên các hoàng tử, họ có quyền đơn phương hủy giao kèo sau khi mùa giải năm nay khép lại. Điều này khác với trường hợp của Kylian Mbappe, dù ngôi sao cũng có điều khoản lựa chọn gia hạn 1 năm. Khác biệt nằm ở chỗ chân sút người Pháp có toàn quyền quyết định việc tiếp tục ở lại hay lựa chọn ra đi ở mùa hè 2025, thay vì chịu sự can thiệp của BLĐ đội bóng. Điều này cũng cho chúng ta thấy được vị thế của Mbappe tại PSG cao hơn cả chủ nhân của 7 danh hiệu Quả bóng vàng.

Có một cuộc họp được tổ chức tại Paris trước thềm lượt đi vòng 1/8 Champions League để bàn bạc về tương lai của đội bóng. Trong đó câu chuyện về Messi cũng được đưa ra tranh luận. Luis Campos - cố vấn thể thao của PSG, đã lên tiếng nói rằng chưa có bất cứ quyết định nào được đưa ra sau cuộc họp nội bộ đó. 

Ở khoảnh khắc Messi nâng cao chức vô địch World Cup 2022 trên đất Qatar, có cảm giác như giới thượng tầng PSG sẽ làm tất cả để giữ chân thủ quân Argentina ở lại đất Pháp lâu nhất có thể. Cho đến tháng 1/2023, Messi bày tỏ quan điểm muốn tiếp tục gắn bó với PSG và ngược lại CLB cũng sẵn sàng trao cho anh một bản hợp đồng mới hậu hĩnh. Thế nhưng đã xuất hiện nhiều bất đồng quan điểm sau khi đội bóng bị Bayern loại khỏi Champions League với tổng tỉ số 0-3 sau hai lượt trận, mà ở cả hai trận đấu đó Messi đều chơi mờ nhạt. 

BLĐ PSG do dự trước lựa chọn về tương lai của Messi, còn NHM Paris bắt đầu quay lưng lại với anh. Trong thất bại 0-2 của PSG trước Rennes ngay trên sân nhà diễn ra vào ngày 19/03, Messi bị huýt sáo phản đối, bị chế giễu ngay từ thời điểm khởi động trước trận. Khi bước vào trận, sau mỗi tình huống Messi chạm bóng, những tiếng la ó lại càng to hơn. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp Messi phải chịu đựng sự quay lưng của khán giả nhiều đến vậy. Xét một cách khách quan, cựu thủ quân của Barcelona đang có một mùa giải khá ấn tượng với 17 bàn thắng và 18 pha kiến tạo sau 32 lần ra sân cho PSG ở mùa giải 2022/2023. Nên nhớ rằng trong mùa giải đầu tiên chơi bóng trên đất Pháp, El Pulga chỉ có 11 bàn thắng và 14 pha kiến tạo sau 34 lần ra sân.

Xét trên khía cạnh tài chính, nhiều nguồn tin cho rằng PSG đã thu hồi đủ số tiền phải chi cho 2 năm hợp đồng của Messi nhờ nguồn doanh thu khổng lồ mà siêu sao này đem lại. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng việc để Messi ra đi sẽ giảm tải đáng kể gánh nặng quỹ lương của PSG, bên cạnh những cái tên không còn nằm trong kế hoạch dài hạn như Keylor Navas, Mauro Icardi, Sergio Ramos hay Julian Draxler. Tờ L'Equipe của Pháp đưa tin rằng quỹ lương của PSG đã tăng 45% chỉ trong vòng 2 mùa giải gần nhất nhưng kết quả thi đấu của toàn đội không hề được cải thiện, thậm chí có xu hướng tệ dần theo thời gian.

PSG rất cần giảm tải quỹ lương như một phần trong thỏa thuận với UEFA vì vốn dĩ họ đã vi phạm Luật công bằng tài chính trong giai đoạn 2018-2022. Đồng thời điều này cũng giúp họ có thể chiêu mộ thêm những ngôi sao mới trên con đường tái thiết, hoặc tính trước đến việc tái ký với Mbappe, giữa bối cảnh hợp đồng của "Ninja Rùa" sẽ đáo hạn vào mùa hè 2025.

Lionel Messi và tương lai bất định tại Paris Saint Germain 3
Mbappe có vị trí bất khả xâm phạm tại PSG và được chủ tịch Al-Khelaifi tin tưởng tuyệt đối.

Mbappe được xem là ngôi sao tấn công xuất sắc nhất của bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại. Và sau màn trình diễn chói sáng tại World Cup 2022 bất chấp việc ĐT Pháp không thể bảo vệ thành công chức vô địch, vị thế của Mbappe trong lòng NHM Les Bleus nói chung và CĐV PSG nói riêng chỉ có tăng chứ không giảm. Giới thượng tầng PSG không dấu giếm tham vọng muốn biến Mbappe thành biểu tượng chiến thắng của đội bóng. Nhưng điều này cũng đã ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch giữ chân những ngôi sao khác, bao gồm cả Messi. 

Các nguồn thạo tin cho hay Messi dù đã nhận được hơn 1 đề nghị gia hạn, nhưng anh chưa hề đồng ý, vì đơn giản đó đều là những lời đề nghị không hề tốt hơn so với bản hợp đồng ký ở mùa hè 2021. Quan điểm rõ ràng từ PSG rằng họ sẽ không muốn trả quá nhiều cho một cầu thủ đã sắp bước sang tuổi 36.

Nhưng còn lập trường của Messi thì sao? Việc chậm ký kết có phải là một nước đi giúp anh có lợi thế hơn trên bàn đàm phán? Có cảm giác Messi đang tìm kiếm phương án tài chính tốt nhất, mặc dù các nguồn tin thân cận với Messi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của một dự án thể thao – rằng anh ấy gia nhập câu lạc bộ để giành chức vô địch Champions League, với tham vọng ban đầu tỏa sáng bên cạnh bộ đôi Mbappe và Neymar.

Có vẻ như mối quan hệ giữa họ đã không còn được duy trì đủ tốt, trước sự gia tăng quyền lực của Mbappe. Mbappe chính là trung tâm của dự án, trong khi các vệ tinh xung quanh chân sút 24 tuổi chưa chắc đã được giới chủ Qatar bật mí về kế hoạch cụ thể. Không chỉ Messi, những người mới gia nhập PSG trong vòng 2 năm trở lại đây như HLV Galtier hay trung vệ Sergio Ramos cũng rơi vào cảnh tương tự.

Khi sắp chạm ngưỡng 36 tuổi, rõ ràng sẽ không có nhiều lựa chọn chất lượng cho Messi trong trường hợp anh rời PSG ở mùa hè tới. Gần như chẳng có bất cứ sự quan tâm nào đến từ Premier League, Bundesliga hay Serie A. Viễn cảnh Messi tiếp tục thi đấu tại Ligue 1 trong một màu áo khác lại càng bất khả thi. Ở thời điểm hiện tại, Al-Hilal ở Ả Rập Saudi, Inter Miami ở Mỹ và Barcelona chính là những sự lựa chọn tốt nhất.

Al-Hilal chắc chắn là đội bóng đáp ứng hoàn hảo yêu cầu về lương bổng cho Messi, nhưng vấn đề đặt ra rằng siêu sao người Argentina có muốn nối gót Cristiano Ronaldo đến Trung Đông dưỡng già? 

Nhiều người cũng cho rằng việc World Cup 2026 diễn ra tại Mỹ với việc Messi là đại diện giải đấu là một kế hoạch hoàn hảo để quảng bá hình ảnh cho xứ sở cờ hoa. Nhưng con số 3 năm chờ đợi cho một kế hoạch liệu có quá sớm?

Viễn cảnh Messi trở lại Rosario khoác áo Newell's Old Boys để tri ân đội bóng thuở thiếu thời cũng vấp phải tình cảnh tương tự. Chẳng những thế, cộng thêm bất ổn về an ninh với vụ xả súng ở đầu tháng 3/2023 bên ngoài một siêu thị ở Rosario, cùng thông điệp "Messi, chúng tôi đang đợi anh" lại càng khiến cánh cửa để hồi hương gần như bằng con số 0 tròn trĩnh.

Trong số này, Barcelona nổi bật hơn tất cả. Đã rất nhiều lần HLV Xavi Hernandez dành những lời có cánh cho đồng đội cũ khi được các phỏng viên hỏi khả năng tái hợp Messi : "Cánh cửa ở Barcelona luôn rộng mở. Đây là nhà của anh ấy. Anh ấy là một người bạn, chúng tôi vẫn thường xuyên liên lạc. Tất cả sẽ tùy thuộc vào Messi và CLB cũng muốn như vậy". Sergi Roberto tiếp tục thổi bùng ngọn lửa với phát biểu sau chiến thắng trước Real Madrid ở trận El Clasico bằng phát biểu : "Ai lại không sẵn sàng chào đón anh ấy quay trở lại chứ ?Chúng tôi luôn chào đón sự trở lại của Leo với vòng tay rộng mở. Anh ấy đang có mùa giải tốt ở PSG nhưng họ lại đổ lỗi thất bại cho anh ấy. Còn chúng tôi sẽ đối xử với anh ấy với một tình cảm đặc biệt".

Lionel Messi và tương lai bất định tại Paris Saint Germain 4
Rất có thể Messi sẽ lựa chọn quay trở lại Barcelona trong mùa hè tới đây.

Vào cuối năm 2022, phó chủ tịch kinh tế của Barcelona, ông Eduard Romeu cho biết giờ đây việc Messi trở lại là “khả thi về mặt tài chính”. Khi mọi thứ ở Catalan đang dần trở lại quỹ đạo, việc Barcelona đón huyền thoại sống của mình trở lại Camp Nou là điều chính đáng.

Trở lại với PSG, sau nhiều đồn đoán Neymar đã tự xác nhận tương lai của bản thân là ở Paris. Dù liên tục gặp chấn thương dài hạn, có thời điểm bị liệt vào danh sách cần thanh lý do thói vô kỷ luật, ngôi sao người Brazil đã lấy lại cảm tình của giới chủ Qatar bằng thái độ tập luyện chăm chỉ, đồng thời ghi 18 bàn thắng và 17 pha kiến tạo ở mùa này. Ngay cả khi Neymar muốn ra đi, việc còn hợp đồng 4 năm với PSG sẽ là trở ngại lớn với bất cứ ông lớn nào muốn sở hữu anh. Neymar chắc chắn sẽ ở lại ít nhất là trong tương lai gần. Còn Mbappe, quan điểm của giới chủ Qatar là giữ chân "Ninja Rùa" bằng mọi giá. Trong nhóm tam tấu Mbappe – Neymar – Messi, giờ đây chỉ có tương lai của Messi là bất định. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow