Lionel Messi và Pep Guardiola sẽ tái ngộ và làm nên câu chuyện đẹp?

Tác giả CG - Thứ Hai 31/08/2020 11:23(GMT+7)

Zalo

Messi từng gọi Guardiola là “thầy giáo giỏi nhất”, điều mà chắc chắn anh đã nhận thức rõ hơn khi các HLV khác đến rồi rời khỏi Barca và không thể kiểm soát lớp học hay mang về những kết quả tốt. Guardiola đã thấy Messi làm những điều không ai khác làm được. Hơn ai hết, ông cũng hiểu tại sao Messi không thể làm được hơn thế.

Giữa bầu không khí ồn ào ở Romareda, giữa những tiếng xì xào hoài nghi thì một câu nói ngắn gọn, đơn giản vừa đủ nghe lại thành lời khen ngợi lớn nhất. 
 
Lionel Messi và Pep Guardiola tái ngộ và làm nên câu chuyện đẹp hình ảnh
 
Đó là thời điểm tháng 3 của 1 thập niên trước và Lionel Messi vừa ghi bàn thắng thứ 3 vào lưới Real Zaragoza. Phía sau dãy cabin của Barcelona, ai đó trên khán đài hét lên. Guardiola đã nghe thấy. Ông quay lại và mỉm cười, dựa vào ghế như thể đang ở quán bar nào đó. “Đúng vậy. Nếu như không có Messi, tôi vẫn đang huấn luyện ở hạng 2”, HLV trưởng Barca đồng tình.
 
Thay vào đó, ông đã là chủ nhân của cú ăn 3. Với Messi, thời điểm ấy có lẽ đã là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. 10 năm sau, anh vẫn ngự trị trên đỉnh cao. Cầu thủ xuất sắc nhất mà tôi đã từng chứng kiến, đó là lời Guardiola lặp đi lặp lại. Và dù nhiều người cho rằng ông là một người may mắn được hưởng lợi từ sự thiên tài của siêu sao người Argentina nhưng chắc chắn thành tích ấy không thể thiếu đi công lao của ông. Cả 2 người đã cùng nhau xây dựng nên đội bóng có thể xem là vĩ đại nhất và Guardiola biến Messi trở thành cầu thủ xuất sắc nhất.
 
Cùng với nỗi nhớ cồn cào và việc thời gian đã gần bến cuối, đó là lý do tại sao Messi nhấc máy, bấm số và gọi điện cho Guardiola sau 8 năm cả 2 chia tay nhau và 5 năm kể từ lần gần nhất El Pulga vô địch Champions League. 
 
Đó cũng là lý do Guardiola - người vẫn chưa làm việc với cầu thủ nào khác giống như thế và chưa giành Champions League thêm lần nào kể từ danh hiệu năm 2011 - lại trả lời rằng nếu Messi muốn khoác áo Man City thật, ông sẽ cố gắng biến mong muốn đó thành hiện thực. Chiến lược gia người Tây Ban Nha luôn khẳng định rằng muốn Messi ở lại Barcelona, tuy nhiên nếu Messi quyết tâm ra đi thì lại là chuyện khác. Vì thế khi Guardiola gác máy điện thoại xuống, ông đã lập tức hành động.
 
Thời gian sẽ trả lời liệu điều đó có thành sự thật hay không, tuy nhiên có rất nhiều lý do để Guardiola nỗ lực. Rất nhiều người hâm mộ vẫn nhớ về những gì cả 2 người đàn ông này đã giành được cùng nhau cũng như niềm vui mà họ cùng sẻ chia. 
 
Cách đây chưa lâu, Guardiola chia sẻ trên kênh Catalunya Radio về việc phát hiện ra Messi như sau: “Một người ở hệ thống đào tạo trẻ bảo tôi rằng có một cậu nhóc rất giỏi. Cậu ấy rất nhỏ con nhưng rê bóng cực tốt và ghi nhiều bàn thắng”. 
 
Lionel Messi và Pep Guardiola tái ngộ và làm nên câu chuyện đẹp hình ảnh
 
Lần đầu tiên nhà cầm quân 49 tuổi nhìn thấy Messi bằng xương bằng thịt là trong 1 cửa hàng ở sân bay El Prat. “Bé nhỏ, bẽn lẽn”, Guardiola nhớ lại bản thân đã tự hỏi liệu cậu nhóc này có thực sự giỏi như lời đồn đại. Và ông đã sớm phát hiện ra rằng cậu nhóc ấy còn có thể giỏi hơn.
 
“Tôi thấy cậu ấy thi đấu trực tiếp và tôi nghĩ ‘Với anh chàng này, chúng ta sẽ giành tất cả danh hiệu’”, Guardiola bày tỏ. Và đó đúng là những gì đã xảy ra. Cùng với nhau họ đã giành 14 danh hiệu trong 4 năm với chức vô địch cuối cùng là Copa del Rey trên sân Vicente Calderón vào tháng 5 năm 2012. Messi đã ghi bàn tối hôm đó. Mùa giải ấy, El Pulga có 50 pha lập công ở LaLiga.
 
50 bàn thắng. Messi sau đó sẽ không bao giờ ghi được chừng ấy bàn trong 1 mùa giải nữa.
 
Trận chung kết Champions League năm 2011 trước Manchester United, Barcelona đã chơi quá hay và áp đảo toàn diện đối thủ. Họ cũng đã đánh bại Real Madrid với tỷ số 6-2 và 5-0. Trong buổi tối chuẩn bị cho trận đấu đầu với Madrid - chuyến làm khách đến sân Bernabeu - Guardiola nảy ra 1 ý tưởng. Tuy đã tối muộn, ông vẫn gọi điện cho Messi và đề nghị anh tới sân tập để ông có thể giải thích số 9 ảo là như thế nào. Guardiola xây dựng nên 1 cấu trúc và Messi đảm bảo cho cấu trúc ấy hoạt động hiệu quả. Từ đó, bóng đá thay đổi.
 
Năm 2012, Guardiola rời đi. Không thoải mái với chế độ mà bây giờ đang khiến Messi muốn dứt áo ra đi, cộng thêm sự sa sút thê thảm của CLB, chiến lược gia người Tây Ban Nha cảm thấy mệt mỏi. Và các cầu thủ của ông cũng vậy. Mọi thứ không còn đúng nữa, những căng thẳng xuất hiện, mối quan hệ tuy không bị hủy hoại nhưng cũng đã có những rạn nứt.
 
Như Dani Alves chia sẻ trong bộ phim tài liệu "Take The Ball Pass The Ball", hậu vệ người Brazil khẳng định 1 khi đã nhảy từ trên đỉnh khán đài xuống vì HLV thì anh sẽ không sẵn sàng tình nguyện leo lên độ cao như vậy nữa.
 
Khi Guardiola rời đi, ông nói rằng mình phải đi nếu không họ sẽ làm tổn thương nhau. Tốt hơn nên có khoảng thời gian nghỉ ngơi. Có lẽ ai cũng cảm thấy có điều gì đó đã kết thúc, các cầu thủ dường như mất hồn trong cuộc họp báo chia tay, vài người khác dường như biết họ sắp sửa mất đi điều gì.
 
Tuy vậy Messi lại không đến. Nhiều người coi đó là bằng chứng cho thấy mối quan hệ giữa anh và Guardiola đã tồi tệ, nhưng sau đó anh được minh oan là không muốn cảm xúc của mình bị lộ ra khi ngồi trước nhiều ống kính.
 
Guardiola từng khẳng định tất cả những gì khiến ông lo lắng về Messi là anh có hạnh phúc hay không. Đây là một thước đo để đánh giá tầm quan trọng của Messi - 1 cầu thủ để cả đội xây dựng xung quanh và điều này là xứng đáng.
 
Lionel Messi và Pep Guardiola tái ngộ và làm nên câu chuyện đẹp hình ảnh
 
“Liệu có cầu thủ nào toàn diện hơn Messi không? Không chỉ là những bàn thắng, Messi là cầu thủ toàn diện nhất thế giới. Cậu ấy có thể làm mọi thứ: kết hợp với các đồng đội, phối hợp, mở ra không gian”, Guardiola chia sẻ. Qua nhiều năm, Messi ngày càng tiến hóa. Anh trải qua rất nhiều giai đoạn thay đổi. Nhưng tất cả bắt đầu từ đó, với ý tưởng đó, được sinh ra từ sự công nhận và tôn vinh.
 
Khi Barcelona cấm Messi tham dự Olympics 2008 và quyết kiện Liên đoàn bóng đá Argentina vì quãng thời gian Thế vận hội trùng với vòng loại Champions League, Guardiola đã chống lại mệnh lệnh này. Guardiola thấy tầm quan trọng của Thế vận hội với Messi và dù Barca thắng kiện nhưng nhà cầm quân người Tây Ban Nha vẫn bảo cầu thủ của mình tới Trung Quốc. Và sau đó, Messi cùng các đồng đội giành tấm huy chương vàng. Anh trở lại Catalunya với lòng biết ơn dành cho Guardiola.
 
Tuy nhiên mọi thứ với Messi không phải lúc nào cũng dễ dàng. Những người biết Guardiola có thể xác nhận điều này. Là một người giàu tính cạnh tranh, khi thấy ai đó tỏ ra thiếu nỗ lực một chút cũng khiến ông không hài lòng. Cơn giận dữ có thể bùng lên, dù không phải lúc nào mọi thứ cũng rõ ràng hay dễ diễn giải nhưng chúng tạo áp lực lên mọi người. Các cầu thủ còn lại phải đủ giỏi dù ngay cả khi không ai có thể giỏi như thế được.
 
Cảm thấy bị đối xử quá khắt khe, Messi đã nghĩ đến việc rút lui. Những người xung quanh cố gắng bình luận, đoán già đoán non về anh. Văn hóa ở CLB ngày càng biến thành phục vụ những điều kiện của anh. Guardiola hiểu điều đó và cố gắng tạo ra sự cân bằng. Tuy nhiên chúng không hề dễ.
 
Trong cuốn sách về Messi, tác giả Sebastian Fest khẳng định rằng trong khoảng thời gian vài tuần đầu tiên sau khi Zlatan Ibrahimovic mới chuyển tới (năm 2009), Messi đã gửi cho Guardiola - lúc này ngồi ở hàng trước xe buýt - 1 tin nhắn. Tin nhắn có nội dung: “Em cảm thấy mình không còn quan trọng với đội nữa, cho nên…”
 
Thế nhưng chính Guardiola đã ra đi, bỏ lại Messi để tới Bayern. Mối quan hệ giữa 2 người kết thúc. Nhưng tất nhiên giữa cả 2 vẫn tồn tại sự tôn trọng và thừa nhận, điều này ngày càng lớn dần khi từng mùa giải trôi qua. Guardiola luôn đề cao Messi mỗi khi có cơ hội; trong khi ở những lần hiếm hoi lên tiếng, Messi cũng dành lời ngợi ca cho HLV cũ.
 
Lionel Messi và Pep Guardiola tái ngộ và làm nên câu chuyện đẹp hình ảnh
 
Trên thực tế, những gì Guardiola nói không thể diễn tả đầy đủ sự xuất sắc của Messi. “Đừng cố gắng lý giải cậu ấy, đừng cố gắng viết về cậu ấy. Hãy xem cậu ấy thi đấu”, chiến lược gia 49 tuổi khẳng định. Ngồi trên khán đài sân Camp Nou vào năm 2015 bên cạnh cha và trợ lý Manuel Estiarte, Guardiola đã chứng kiến Messi xâu kim James Milner, pha bóng khiến các cổ động viên sững sờ và phải ồ lên.
 
Có thể nói ít ai hiểu Messi hơn Guardiola nhưng ngay cả ông cũng phải ngạc nhiên vì pha bóng này. Ống kính truyền thông đã bắt được hình ảnh nhà cầm quân người Tây Ban Nha phồng má, lấy tay che khuôn mặt đang mỉm cười trong khi cha của ông cũng bật cười sung sướng bên cạnh. Là một HLV giàu kinh trận mạc, một nhà vô địch đã chứng kiến những điều phi lý nhất nhưng Estiarte cũng phải há hốc khi nhìn Milner bị vượt qua và ngồi bệt trên sân.
 
Không lâu sau, Guardiola đối đầu Messi ở Champions League khi Bayern chạm trán Barca. “Chúng tôi không nói chuyện kể từ khi ông ấy rời đi”, Messi thừa nhận trong cuộc họp báo trước trận. Tuy nhiên anh nhanh chóng sửa lại: “À vâng, chúng tôi gặp nhau ở lễ trao giải Quả bóng vàng, tuy nhiên cả 2 chỉ chào nhau, ngoài ra chẳng còn gì nữa cả. Chúng tôi có mối quan hệ tốt khi ông ấy còn ở đây nhưng kể từ khi ông ấy đi chúng tôi không nói chuyện”.
 
Khi được hỏi về cựu cầu thủ của mình và kế hoạch để ngăn cản Messi đánh bại Bayern Munich, Guardiola nói: “Bạn không thể ngăn cản cậu ấy. Nếu cậu ấy thể hiện đúng đẳng cấp, nếu cậu ấy thi đấu đúng những gì bản thân có thể, bạn không thể nào ngăn cản. Bạn không thể phòng ngự trước 1 tài năng tầm cỡ như vậy. Các đội bóng cố gắng 1000 cách để ngăn chặn cậu ấy điều đó chẳng tạo ra khác biệt nào cả. Chúng tôi phải đảm bảo rằng cậu ấy không có bóng và chặn đường đến khung thành của cậu ấy. Tuy nhiên không có hệ thống phòng ngự cũng như HLV nào ngăn cậu ấy được hết”.
 
Buổi tối hôm sau, những gì ông nói đã được chứng minh là đúng. Messi làm những gì anh vẫn thể hiện, trong đó nổi tiếng nhất là tình huống loại bỏ Jerome Boateng bằng pha xâu kim khiến trung vệ người Đức ngã xuống sân. Vài tháng sau, Messi lại trở thành nhà vô địch Champions League còn Guardiola thì không.
 
Kể từ đó, cả 2 chẳng giành thêm chiếc cúp bạc châu Âu nào dù vẫn được công nhận là những người xuất sắc nhất thế giới trong công việc của mình. Nếu ban đầu Messi có thể không nghĩ rằng anh sẽ nhớ Guardiola nhiều như Guardiola nói ông nhớ cầu thủ cũ của mình thì sự thừa nhận đã dần tăng lên theo thời gian. Những khó khăn ngày càng nhiều hơn, họ đều không thể tái hiện lại thành công như khi sát cánh bên nhau. 

Lionel Messi và Pep Guardiola tái ngộ và làm nên câu chuyện đẹp hình ảnh
 
Messi từng gọi Guardiola là “thầy giáo giỏi nhất”, điều mà chắc chắn anh đã nhận thức rõ hơn khi các HLV khác đến rồi rời khỏi Barca và không thể kiểm soát lớp học hay mang về những kết quả tốt. Guardiola đã thấy Messi làm những điều không ai khác làm được. Hơn ai hết, ông cũng hiểu tại sao Messi không thể làm được hơn thế. Không ai sánh được với Messi, Guardiola biết điều đó. Không ai sánh được với Guardiola, Messi cũng hiểu vậy.
 
Và nhu cầu chung xuất hiện. Không phải lúc nào điều này cũng hiện diện hoặc ít nhất không phải lúc nào họ cũng thấy được điều đó. Nhưng hiện tại thì đúng là như thế. Và một khi ý tưởng được hình thành, không dễ để dập tắt nó. Sao họ lại không muốn làm việc với nhau lần nữa chứ? Sao mà họ có thể quên quãng thời gian tốt đẹp đã chia sẻ cùng nhau? Guardiola và Messi đã tạo ra nhau ngày hôm nay, tại sao họ lại không thể có cơ hội thứ 2?
 
Bị loại khỏi Champions League 1 lần nữa, cúi đầu rời sân trong xấu hổ, Messi đi tìm sự giúp đỡ. Nếu được rời khỏi Barcelona cùng những gánh nặng được trút bỏ, anh có thể bắt đầu lại từ đầu. Chắc chắn Messi sẽ chịu áp lực nhưng anh sẽ được làm việc với 1 HLV mà anh biết có thể chỉ dẫn mình, 1 người mà anh sẽ lắng nghe và thu được nhiều lời khuyên hơn tất cả những nhà cầm quân mà bản thân đã từng làm việc cùng. Đó là 1 HLV đủ giỏi, 1 người mà Messi tin có thể khắc phục vấn đề, 1 người hiểu và quan tâm đến anh. 
 
Đó cũng là 1 người sẽ đưa ra những yêu cầu khắt khe, giúp Messi - cậu nhóc ông thấy lần đầu tiên gần 20 năm trước - phát huy những gì tinh tế nhất. Dù muộn màng nhưng siêu sao người Argentina nhận ra đây là đôi bàn tay an toàn nhất để anh nắm lấy và dành những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp.
 
Lionel Messi biết không thể để sự nghiệp của mình kết thúc như thế này và Pep Guardiola cũng vậy.
 
Lược dịch từ bài viết “Why Lionel Messi, Pep Guardiola's desire to reunite makes sense after successes at Barcelona” của tác giả Sid Lowe trên ESPN.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow