Lionel Messi & sứ mệnh thiết lập bản sắc tại Inter Miami

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 22/06/2023 14:03(GMT+7)

Zalo

Việc Lionel Messi - cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá đương đại - gia nhập Inter Miami, đang tạo ra tác động siêu lớn đối với mọi khía cạnh của giải Nhà nghề Mỹ MLS ở cả trong vào ngoài sân cỏ.

353644780_652094176821997_2839778171947634866_n
 

Messi dù chưa đá 1 trận nào trên đất Mỹ nhưng đã giúp đội bóng mới của anh Inter Miami trở thành CLB có lượng follow trên các nền tảng mạng xã hội cao nhất MLS. Nhưng bài viết hôm nay về chủ đề Messi-Miami của Trên Đường Pitch sẽ chỉ tập trung hoàn toàn vào khía cạnh chuyên môn bóng đá.

Inter Miami đã thua một mạch 6 vòng đấu MLS liên tiếp trước, trong và sau khi chủ tịch David Beckham công bố thương vụ bom tấn Messi hôm 7/6. CLB đã sa thải Phil Neville, bạn thân của Becks và bổ nhiệm Javier Morales làm HLV tạm quyền cùng thời điểm. Hai trận dưới thời Morales, Inter Miami thắng đội Hạng Nhất Birmingham Legion ở Tứ kết US Open Cup và thua New England Revolution 1-3 tại MLS.

Có những câu hỏi lớn vào thời điểm hiện tại, đến từ cả 2 phía Messi và Inter Miami:

Messi sẽ hòa nhập thế nào tại môi trường mới? Inter Miami có thể làm gì để tận dụng tốt nhất đẳng cấp siêu hạng của nhà vô địch Thế giới, chủ nhân của 7 Ballon D’or? 

Liệu Messi có ngay lập tức tạo ra hiệu ứng giúp Inter Miami - CLB đang đội sổ BXH miền Đông và xếp thứ 27/29 toàn giải MLS – lột xác trên sân cỏ?

Trước hết, chúng ta tìm hiểu một chút về chuyện chuyên môn của Inter Miami.

Dữ liệu từ StatPerform cho thấy: Inter Miami gặp vấn đề lớn trong việc khiển khai tấn công mạch lạc. Họ là đội có số đợt “tấn công trực tiếp” thấp nhất giải mùa này (chỉ 10 lần). Bên cạnh đó, Inter Miami cũng chỉ ghi được DUY NHẤT 1 bàn thắng từ chuỗi build-up bóng với 10 đường chuyền trở lên.

Một đánh giá của The Analyst khẳng định: Inter Miami là một đội bóng kiểu “nửa nạc nửa mỡ”. Họ thuộc Top 10 các CLB có số chuỗi build-up bóng +10 đường chuyền nhiều nhất (176 lần), nhưng không hoàn toàn là đội chơi kiểm soát. Inter Miami cũng không phải là đội phản công giỏi (số tình huống tấn công trực tiếp mà chúng tôi liệt kê ở trên là minh chứng). Họ bên cạnh đó, cũng không phải là tập thể tích cực pressing tầm cao mà có xu hướng mid-block (phòng ngự bắt người ở khu vực giữa sân) nhiều hơn.

Lionel Messi & sứ mệnh thiết lập bản sắc tại Inter Miami 1
 

Hệ quả của phong cách nửa nạc nửa mỡ ấy khiến Inter Mimi trở thành 1 trong 2 CLB phải đối mặt với số bàn thua kỳ vọng nhiều nhất giải, 26.6 xG-Against. Ở đầu sân bên kia, Miami xếp bét ở số bàn thắng kỳ vọng (15.8 xG) và là 1 trong 4 CLB tạo ra ít cơ hội dứt điểm nhất (chỉ 121 lần).

Lionel Messi & sứ mệnh thiết lập bản sắc tại Inter Miami 2
 

Về lý thuyết, việc thêm vào đội hình Inter Miami một bậc thầy ở khả năng sáng tạo, kéo bóng và tịnh tiến bóng như Messi sẽ giúp CLB này giải quyết được cả 2 vấn đề nêu trên. 

Thống kê chỉ ra rằng, Messi là Top 2 của 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa trước ở số lần đi bóng qua người thành công (103), chỉ sau duy nhất Vinicius. Anh cũng là 1 trong 3 cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn rõ ràng nhất, với 29, sau Bruno Fernandes (32) và Kevin de bruyne (31).

Đây là bản đồ phác thảo cơ bản các cơ hội được Messi tạo ra trong màu áo PSG mùa bóng 2022/23 từ các nỗ lực đi bóng. Rất rõ ràng, chúng vừa đa dạng (tới từ nhiều hướng) vừa rất cao (về tần suất).

Lionel Messi & sứ mệnh thiết lập bản sắc tại Inter Miami 3
 

Hiện không chắc Messi sẽ đá ở vị trí nào trong hệ thống của Inter Miami: một số 9 ảo, một tiền đạo cánh, hay một số 10 hoặc thậm chí một tiền vệ kiến tạo lùi sâu. Và điều này sẽ phụ thuộc vào kế hoạch cụ thể của tân HLV Inter Miami. 

Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán những đầu việc mà Messi sẽ đảm nhiệm tại Miami: tạo cơ hội, sáng tạo, ghi bàn, thực hiện các pha sút phạt, xây dựng tâm lý chiến thắng và trở thành đầu tàu của đội.

HLV mới của Inter Miami sẽ là Gerardo Martino, một người vô cùng quen thuộc với Messi. Họ đã từng làm việc cùng nhau ở CLB Barcelona (mùa 2013/14) và ĐT Argentina (2014-2016). Đáng nói, đó lại là quãng thời gian kém thành công nhất trong sự nghiệp của Messi.

Cụ thể, anh không giành được bất kỳ danh hiệu tập thể nào dưới thời HLV người đồng hương Martino: thất bại trong cuộc đua giành La Liga 2013/14 cùng Barca, đồng thời để thua 2 trận chung kết Copa America 2015 và 2016. 

Những cầu thủ Inter Miami dự kiến có thể đóng vai trò quan trọng bên cạnh Messi trong mùa giải đầu tiên tại MLS, không bất ngờ, khi họ đều là người Argentina. 

Đó là tiền đạo 28 tuổi Nicolás Stefanelli đã chơi bên cánh trái trong những trận gần đây và có thể tiếp tục giữ vai trò này khi Messi đảm nhiệm các vị trò ở bên cánh phải hoặc trung lộ. Đó là hậu vệ trái Franco Negri, người đang giữ top 2 đội về tổng số kiến tạo kỳ vọng.

Ngoài HLV Martino, Messi nhiều khả năng sẽ tái hợp với người đồng đội cũ ở Barcelona, tiền vệ Sergio Busquets. Sau Busquets, một người Barca khác khả năng cao cũng sẽ gia nhập Inter Miami: hậu vệ trái Jordi Alba.

Lionel Messi & sứ mệnh thiết lập bản sắc tại Inter Miami 4
Khả năng cao Messi sẽ có dịp tái hợp với Busquets và Alba trong màu áo Inter Miami

Việc đưa Messi và những bản hợp đồng tiềm năng lớn khác vào đội sẽ đòi hỏi phương pháp quản lý đội hình hợp lý, điều không phải lúc nào cũng là thế mạnh ở Miami. Bằng chứng là vào năm 2021, câu lạc bộ đã bị liên đoàn xử phạt vì vi phạm ngân sách lương và nguyên tắc đội hình trong mùa giải 2020.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng mang tên Messi được kỳ vọng sẽ giúp Inter Miami tạo ra một bản sắc rõ ràng về lối chơi, xây dựng 1 đội bóng có sự kết hợp giữa những cầu thủ trưởng thành với nhóm tài năng trẻ và được dẫn dắt bởi Ngôi sao xuất sắc nhất thế giới.

Bất chấp màn khởi đầu thảm hại tại MLS, Miami đã lọt vào bán kết giải Cúp quốc gia (US Open Cup). Vì vậy về lý thuyết, Messi chỉ cần thắng 2 trận nữa để giành chiếc cúp đầu tiên trên đất Mỹ và đưa đội bóng mới của anh tới vòng bảng giải CONCACAF Champions League.

Messi sở hữu kha khá bất động sản tại Mỹ và một trong những lý do quan trọng nhất, như chính anh thừa nhận, trong việc lựa chọn MLS thay vì giải Saudi Arabia Pro League, chính là vì gia đình của mình.

Nhưng ở tuổi 35, hành trình bóng đá của Messi vẫn sẽ tiếp tục với một thử thách đầy mới mẻ là giúp Inter Miami trở thành một thế lực mới tại giải Nhà nghề Mỹ MLS.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow