Lionel Messi sa sút và cơn nguy của Barcelona

Tác giả CG - Thứ Hai 23/11/2020 17:06(GMT+7)

Zalo

Đa số cộng đồng người hâm mộ Barcelona đều vẫn không thể tưởng tượng ra viễn cảnh Lionel Messi không có trong đội sẽ như nào. Tuy nhiên, hiện tại có cảm giác giống như Barca đang trải qua giai đoạn sa sút hậu Messi mà tất cả chúng ta đều biết nó sẽ phải tới, chỉ có điều anh vẫn là trung tâm của đội bóng.

Lionel Messi sa sút và cơn nguy của Barcelona hình ảnh
 
“Tôi cảm thấy mệt mỏi khi luôn là vấn đề của mọi chuyện tại CLB này”, Lionel Messi nói tại sân bay El Prat vào tối thứ 4 tuần trước sau khi trở về từ đợt tập trung đội tuyển Argentina. Anh chia sẻ như vậy sau khi được các phóng viên ở sân bay hỏi về bình luận của người đại diện cũ của Antoine Griezmann. Trước đó, Messi phải trao đổi với các nhân viên thuế về chiếc máy bay cá nhân của anh.
 
Nhưng sau thất bại 0-1 trước Atletico Madrid vừa qua, Messi không nói gì cả. Trận thua này khiến đội bóng của anh xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng, kém 9 điểm so với Atletico cũng chính là đội đầu bảng. Tất nhiên màn trình diễn đáng thất vọng vừa qua của Barca không hoàn toàn là lỗi của Messi vì rất nhiều vấn đề ở đội bóng chủ sân Camp Nou một lần nữa lại xuất hiện trong trận đấu này.
 
Đoàn quân của HLV Ronald Koeman hoàn toàn kém hơn đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Diego Simeone, những người xứng đáng giành chiến thắng không chỉ bởi bàn thắng duy nhất do Yannick Carrasco ghi ngay trước khi hiệp 1 khép lại. Thủ thành Marc-Andre ter Stegen đã phạm sai lầm trong pha bóng ấy nhưng quả thực Barca đã gặp những vấn đề đáng lo ngại ở cả hàng phòng ngự, trung tuyến và hàng công trong suốt 90 phút. Tệ hơn nữa, Gerard Pique đã buộc phải rời sân vì chấn thương. Sau đó, Barca thông báo trung vệ 33 tuổi bị bong gân cấp độ 3 và tổn thương một phần dây chằng chéo trước ở đầu gối phải. 
 
Trận đấu này, cơ hội tốt nhất của Messi đến khi tỷ số vẫn là 0-0, anh tìm thấy khoảng trống ở trong vòng cấm địa Atletico sau đường chuyền chính xác của Jordi Alba. Tuy nhiên, cú dứt điểm sau đó của anh không chiến thắng được thủ thành Jan Oblak.
 
Trong hiệp 2, có những khoảnh khắc chúng ta thấy dường như anh đã quá mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần khi phải chạy theo các cầu thủ Atletico. Nhìn chung, anh vẫn tham gia vào những khoảnh khắc, cơ hội ít ỏi của Barcelona, song không có pha bóng nào thành công. 
 
Lionel Messi sa sút và cơn nguy của Barcelona hình ảnh
 
Phút 57, quả tạt bằng chân phải của anh đến đúng tầm đầu của Clement Lenglet, tuy nhiên cú đánh đầu của trung vệ người Pháp đã được Oblak hóa giải. Một quả tạt khác của Messi đưa bóng đến vị trí của Griezmann nhưng cú đánh đầu nhẹ của tiền đạo người Pháp cũng không thắng được thủ môn của Los Rojiblancos. Trong một tình huống, tưởng như anh đã có khoảng trống để dứt điểm từ rìa vòng cấm, song trung vệ Stefan Savic đã nhanh chóng lao ra ngăn chặn.
 
Khoảnh khắc đáng lo ngại nhất với Atletico là khi Messi giành được một quả đá phạt từ khoảng cách 23m chếch về bên phải, một vị trí lý tưởng để thực hiện một cú dứt điểm bằng chân trái. Các cầu thủ của Simeone đều lo lắng khi cả Savic và trung vệ Jose Gimenez đều nhận thẻ phạt vì phản đối quyết định thổi phạt của trọng tài.
 
Song, cú dứt điểm của anh khá nhẹ, bóng chạm đầu Gimenez và đi chệch khung thành. Pha bóng nối dài chuỗi phong độ kém ấn tượng của Messi ở những tình huống đá phạt - anh chỉ ghi 1 bàn từ 48 tình huống gần nhất trên mọi đấu trường trong màu áo Blaugrana.
 
Messi đang trải qua quãng thời gian không tốt. Suốt những năm qua ban lãnh đạo Barca đã cố gắng “giải quyết các vấn đề và bịt kín các lỗ hổng” liên quan tới Messi, và cấp độ cạnh tranh trong đội hình Barca đã giảm sút một cách đáng báo động.
 
Kể từ khi đến Barcelona vào mùa hè vừa qua, HLV Ronald Koeman đã cố gắng trút bỏ một số nhiệm vụ sáng tạo của Messi và trao nó cho Philippe Coutinho. Tuy nhiên các đồng đội vẫn luôn tìm Messi để cứu họ mỗi khi đội bóng gặp vấn đề, dù có thể anh không còn có khả năng cứu họ nữa. Điều đó đã xảy ra trong mỗi lần Barcelona đánh rơi điểm ở LaLiga mùa này: 2 trận hòa với Sevilla và Alaves, và những thất bại trước Getafe và Real Madrid.
 
Khi Barca bị dẫn trước trong cuộc chạm trán trên sân Wanda Metropolitano vừa qua, dường như tất cả những người yêu mến đội bóng xứ Catalunya đều chờ đợi một khoảnh khắc kỳ diệu của Messi, hoặc một tình huống cố định, hoặc cả hai kết hợp với nhau. Càng về sau, Barca càng không thể kiểm soát được tuyến giữa khi Koeman hoảng loạn và tung các tiền đạo vào sân. Điều đó dẫn đến việc sau 88 phút trôi qua và tỷ số vẫn là 1-0 nghiêng về chủ nhà, Messi đã lùi về phần sân nhà mình để nhận bóng từ hàng phòng ngự và triển khai.
 
Lionel Messi sa sút và cơn nguy của Barcelona hình ảnh
 
Messi không né tránh những trách nhiệm trên sân, chỉ là anh không thể “gánh” đội bóng trong cuộc thư hùng vừa rồi mà thôi. Sau trận đấu, anh và toàn bộ các cầu thủ lớn của Barca đều không trả lời phỏng vấn trên Truyền hình Tây Ban Nha để không phải giải thích với người hâm mộ những gì xảy ra. Điều này cũng tương tự như sau thất bại trong trận El Clasico hồi tháng 10, khi đó tân binh Sergino Dest là người trả lời.
 
Trên sân Wanda Metropolitano, người trả lời phỏng vấn sau trận là tân binh Pedri. Giống như Dest, tiền vệ 17 tuổi đã phải làm nhiệm vụ trong một tình huống khó khăn. Song, điều đó nói lên một vấn đề to lớn với vai trò thủ lĩnh của Messi cũng như việc anh và toàn đội không thi đấu tốt như kỳ vọng.
 
Pedri cố gắng cho rằng đội bóng của anh thi đấu tốt nhưng Atletico luôn phòng ngự số đông. Thực sự không phải vậy. Đội bóng của Simeone rõ ràng đã phát triển lối chơi và gần như sánh ngang tỷ lệ kiểm soát bóng của Barca. Họ tự tin hơn hẳn đối thủ và bạn nên thừa nhận điều này.  Nếu như bạn còn nhớ trước đó, trong những cuộc chạm trán giữa Barca và Atletico, nỗi lo chính của thầy trò Simeone luôn là giữ vững lá chắn phòng ngự trong suốt hơn 90 phút vì họ biết Messi sẽ ngay lập tức phát hiện ra vết rạn nứt nào đó bất cứ khi nào nó vừa xuất hiện.
 
Đó chính là những gì đã xảy ra khi hai đội gặp nhau tại sân Wanda Metropolitano vào tháng 12 năm 2019. Atletico đã cầm chân Barca suốt phần lớn thời gian trận đấu, thậm chí có những cơ hội tốt hơn, song họ vẫn là người thất bại. Khi trận đấu chỉ còn 4 phút nữa thì khép lại, Messi nhận bóng từ giữa sân, đi bóng, đập nhả với Luis Suarez trước khi dứt điểm ghi bàn từ rìa vòng cấm.
 
Lionel Messi sa sút và cơn nguy của Barcelona hình ảnh
 
Tối hôm đó, Simeone chỉ có thể biết đứng vỗ tay từ đường biên khi người đồng hương một lần nữa khiến ông phải nhận trái đắng. Đó là pha lập công thứ 26 của Messi trong 26 lần anh đối đầu Atletico tại LaLiga và khiến El Cholo trải qua 17 cuộc đối đầu Barca ở giải VĐQG Tây Ban Nha mà không có nổi một chiến thắng. Một ngày sau, Messi giành Quả bóng Vàng thứ 6. Nhưng đã có rất nhiều điều xảy ra kể từ thời điểm ấy.
 
Phải nói rằng Messi vẫn tỏa sáng, chẳng hạn như chiến thắng trước Napoli ở vòng 16 đội Champions League mùa trước hay chiến thắng Real Betis với tỷ số 5-2 ngay trước đợt tập trung đội tuyển vừa qua. Tuy nhiên, nhìn chung trong những trận đấu lớn nhất suốt 12 tháng qua, El Pulga đều không tạo ra tác động nào - bao gồm 2 thất bại trước Real Madrid và trận thảm bại Bayern Munich ở Champions League.
 
Rời xa Camp Nou, Messi không tạo ra quá nhiều ảnh hưởng, ngay cả trước những đội bóng “nhỏ hơn”. 5 trong 6 bàn thắng của anh cho Barcelona ở mùa giải 2020/2021 đến thời điểm hiện tại là những quả phạt đền. Messi vẫn là cầu thủ xuất sắc nhưng anh đã không còn ở đỉnh cao như quá khứ.
 
Với phần lớn người hâm mộ Blaugrana, Messi vẫn đặc biệt ngay cả khi đã sa sút so với trước kia. Messi đã làm rất nhiều điều cho Barca trong suốt 15 năm qua. Tất cả mọi người đều biết anh nhạy cảm và khó tính đến mức nào nên những lời chỉ trích là điều cấm kỵ.
 
Lionel Messi sa sút và cơn nguy của Barcelona hình ảnh
 
Tất cả các ứng cử viên tranh cử chức chủ tịch CLB Barcelona cho đến nay đều cho biết họ muốn ngồi lại với Messi cùng cha của anh để đảm bảo anh sẽ không rời khỏi đội bóng khi hợp đồng hết hạn vào tháng 6 năm sau. Dù biết rằng CLB đang gặp khó khăn tài chính và cha con Messi sẽ không hạ thấp mức lương của mình nhưng không ứng viên nào muốn đối mặt với thực tế là siêu sao số một của Barca biến mất. Có lẽ họ đều tin rằng nếu chỉ cần sắp xếp xung quanh cầu thủ 33 tuổi một cấu trúc tốt hơn thì anh có thể tiếp tục mang về danh hiệu cho CLB.
 
Đa số cộng đồng người hâm mộ Barcelona đều vẫn không thể tưởng tượng ra viễn cảnh Messi không có trong đội sẽ như nào. Tuy nhiên, hiện tại có cảm giác giống như Barca đang trải qua giai đoạn sa sút hậu Messi mà tất cả chúng ta đều biết nó sẽ phải tới, chỉ có điều anh vẫn là trung tâm của đội bóng.
 
Có những thứ đã bị dồn nén một thời gian dài và nó bung bét trong mùa hè vừa qua. Việc ông Josep Bartomeu rời khỏi CLB cũng không thể giúp mọi thứ trở lại bình thường. Việc ông Bartomeu từ chức đã “cuỗm đi” một trong những lý do mà Messi - và những cầu thủ có tiếng nói lớn nhất trong phòng thay đồ - có thể sử dụng khi có bất cứ điều gì xảy ra.
 
Tất cả những điều này không có nghĩa Barcelona sẽ đánh bại Atletico Madrid cuối tuần trước nếu Messi được phép rời khỏi đội bóng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay. Và có lẽ cũng không thật sự công bằng bởi anh vừa trở về sau một chuyến bay dài từ Nam Mỹ tuần trước.
 
Tuy nhiên không khó để nghĩ rằng lúc này El Pulga đang là một phần lớn trong vấn đề của đội bóng xứ Catalunya.
 
Lược dịch từ bài viết “Messi’s fading influence in the biggest games shows he’s now part of the problem” của tác giả Dermot Corrigan trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow