Lionel Messi: Pha kiến tạo gợi nhớ Maradona 1990 và hành trình chinh phục chiếc Cúp còn thiếu!

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 10/12/2022 12:33(GMT+7)

Zalo

Sân Lusail Iconic 17 ngày trước, trên chấm phạt đền, Lionel Messi ghi bàn thắng đầu tiên của Argentina ở VCK World Cup 2022 nhưng Albiceleste lại thua ngược 1-2 Saudi Arabia, 1 trong những cú sốc lớn nhất lịch sử giải đấu.

messi
 

Rạng sáng nay, vẫn tại Lusail, thêm 1 bàn thắng nữa từ cú đá penalty thành công của Messi, nhưng lần này không có cú "sập hầm" nào hết.

Bất chấp Argentina đã bỏ lỡ cơ hội thắng một trận hoành tráng trước Hà Lan, khi dẫn 2-0 để rồi sau đó cho phép đối phương gỡ 2 bàn trong hơn chục phút cuối trận, nhưng ở loạt đấu súng luân lưu 11m, lượt đá đầu tiên thành công của Messi, 2 pha cản phá xuất sắc của Emi Martinez và đòn khóa sổ của Lautaro Martinez đã giúp Albiceleste vượt qua cửa ải.

Với chiến thắng này, ít nhất chúng ta cũng được chứng kiến Messi đá thêm 2 trận nữa tại Qatar, trong kỳ World Cup cuối cùng của "La Pulga".

*********

Với những người đã cũ như tôi, pha kiến tạo của Lionel Messi trong tình huống hậu vệ cánh Nahuel Molina ghi bàn mở tỉ số vào lưới Hà Lan sáng nay gợi lại một miền ký ức xa xôi.

World Cup 1990, cũng ở vòng tứ kết, Diego Maradona, sau khi đi bóng từ giữa sân qua 3-4 cầu thủ Brazil, đã thực hiện  một đường chuyền đầy mê hoặc đưa bóng qua 2 chân của một hậu vệ áo vàng cho Claudio Caniggia thoát xuống đi qua thủ môn đối phương và ghi bàn. Đó là bàn thắng duy nhất loại Brazil khỏi Italia'90.

Sáng nay, tại Lusail Iconic, Messi trong vòng vây của 3-4 cái bóng áo da cam, cũng có một đường chuyền diệu kỳ như thế. Messi nhìn về phía trái, nhưng đường chuyền của anh như có mắt, đưa bóng xâu kim hậu vệ Nathan Ake, xuyên qua 2 lớp phòng ngự gồm tổng cộng 6 cầu thủ Hà Lan và Molina như từ dưới đất chui lên, hoặc như đến từ cõi hư không xuất hiện, tiếp bóng và ghi bàn.

Trong hiệp 1, phải thừa nhận, Hà Lan đã làm đủ tốt để ngăn chặn những đường chuyền tới chân của Messi. Thống kê từ StatsBomb cho thấy M10 chỉ chạm bóng đúng 20 lần trong 45 phút đầu.

Lionel Messi Pha kiến tạo gợi nhớ Maradona 1990 và hành trình chinh phục chiếc Cúp còn thiếu! 1
 
Lionel Messi Pha kiến tạo gợi nhớ Maradona 1990 và hành trình chinh phục chiếc Cúp còn thiếu! 2
 
Lionel Messi Pha kiến tạo gợi nhớ Maradona 1990 và hành trình chinh phục chiếc Cúp còn thiếu! 3
 
Lionel Messi Pha kiến tạo gợi nhớ Maradona 1990 và hành trình chinh phục chiếc Cúp còn thiếu! 4
 

Nhưng với GOAT như Messi thì chỉ cần một chút không gian, một chút thời gian, anh có thể biến một pha chạm bóng của mình thành một độc chiêu hạ sát đối thủ. Đường chuyền của Messi cho Molina chắc chắn là 1 trong những pha kiến tạo đẹp nhất mà bạn từng chứng kiến ở World Cup trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại.

Argentina lẽ ra đã có thể bước vào bàn kết với phần thắng trong giờ thi đấu chính thức, sau khi chính Messi thực hiện thành công quả phạt đền để nhân đôi cách biệt ở phút 73.

Đó là pha lập công thứ 2 trong 2 trận knock-out liên tiếp của M10, điều anh chưa từng làm được ở bất kỳ VCK World Cup nào trước đó trong sự nghiệp.

Cột mốc 10 bàn tai World Cup của "Vua sư tử" Gabriel Batistuta, Messi cũng đã chạm vào, trong một buổi tối mà anh đã phô diễn tất cả những gì tốt nhất của bản thân.

Lionel Messi Pha kiến tạo gợi nhớ Maradona 1990 và hành trình chinh phục chiếc Cúp còn thiếu! 5
 

********************

Nhưng, kể cả khi Messi dù thường xuyên tạo ra ấn tượng rằng, anh có thể một mình làm tất cả mọi thứ, thì bóng đá tự cổ chí kim vẫn là trò chơi của tập thể. Messi cần sự chung tay từ các đồng đội, Messi cần những vị trí khác trên sân cũng làm tốt những công việc của họ.

Đó là điều mà Hàng thủ nói riêng và hệ thống phòng ngự nói chung của Argentina đã không làm được sau khi Messi nâng tỉ số lên 2-0. 

Argentina thực sự đã bị Hà Lan khủng bố trong 15 phút cuối với thứ bóng đá trực diện và tích cực câu bóng bổng vào vòng cấm cho những cây sào như Luuk de Jong và đặc biệt Weghorst - người được Van Gaal tung vào sân phút 78.

Hà Lan đã gỡ 1-2 từ một trong hơn chục pha tập kích tầm không của họ, với cú đánh đầu cực hiểm từ Weghorst. Trước khi, chính cầu thủ này ghi bàn gỡ hòa 2-2 sau một pha dàn xếp đá phạt siêu dị ở phút bù giờ thứ 11.

Lại có một giác deja-vu khi chứng kiến cách mà Hà Lan thực hiện phối hợp dẫn đến bàn thắng của Weghorst ở một người từng đi qua 9 mùa World Cup như tôi.

Bạn còn nhớ không, World Cup 1998, trận Argentina loại Anh ở loạt đấu súng 11m vòng 1/8 sau khi hòa 2-2. Bàn thắng gỡ hòa của Javier Zanetti cũng được thực hiện theo cách tương tự: 1 đường chuyền sệt từ chấm phạt free-kick của Juan Veron, Zanetti thoát ra từ hàng rào và ghi bàn.

Nhưng đó là tất cả những gì Hà Lan – Van Gaal có thể làm ở trận đấu sáng nay, trước khi những chàng trai “Oranje” thất bại ở loạt đấu luân lưu 11m.

4/5 cầu thủ Argentina thực hiện thành công lượt đá của họ, bắt đầu tư Messi và kết thúc bởi Lautaro. Trong khi Van Dijk và Berghuis không thể chiến thắng được tài nghệ bắt 11m của thủ thành Emi Martinez.

Lionel Messi Pha kiến tạo gợi nhớ Maradona 1990 và hành trình chinh phục chiếc Cúp còn thiếu! 6
 

*********

Cửa bán kết đã mở. Thách thức tiếp theo là Croatia, đội cũng hạ ứng viên vô địch số 1 giải đấu Brazil theo cách y hệt Argentina làm trước Hà Lan.

2 trận đấu nữa. Thêm tối thiểu 180 phút nữa. Để Messi chinh phục danh hiệu lớn duy nhất anh còn thiếu trong sự nghiệp. Trong kỳ World Cup cuối cùng của đời mình!

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow