Lionel Messi: Hoàn hảo và dị biệt

Tác giả CG - Thứ Bảy 24/06/2023 09:13(GMT+7)

Zalo

Sưu tập đủ danh hiệu cao quý nhất lịch sử bóng đá với số lượng đồ sộ, sở hữu bộ sưu tập bàn thắng và kiến tạo lớn cùng những khoảnh khắc thiên tài trên sân cỏ. Không quá khi nói rằng Lionel Messi là cầu thủ thành công nhất lịch sử.

355817820_3519247861628338_5825128305929724247_n
 

Lionel Messi đã nói lời chia tay bóng đá châu Âu. Đó cũng là điều dễ hiểu khi ở tuổi 36, anh đã chinh phục đỉnh cao của bóng đá. Chức vô địch World Cup 2022 giống như chi tiết còn thiếu cuối cùng đã được hoàn thiện để bộ sưu tập di sản của El Pulga trở nên trọn vẹn. Sự nghiệp bóng đá của Messi đã giành được mọi danh hiệu có thể ở cấp CLB lẫn đội tuyển, phá vỡ hàng loạt kỷ lục ghi bàn, tạo dựng danh tiếng như một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử.

“Tôi đã đạt được mọi thứ với đội tuyển quốc gia. Tôi đã có mọi thứ trong sự nghiệp về mặt cá nhân. Khi mới bắt đầu, tôi không hề nghĩ mọi thứ sẽ diễn ra với tôi như vậy và đến thời điểm này thật tuyệt vời. Tôi chẳng có gì phải phàn nàn hay đòi hỏi hơn. Chúng tôi đã vô địch Copa America và World Cup”, Messi chia sẻ với UrbanaPlay. Nói cách khác, Messi đã trở nên hoàn hảo trên phương diện cầu thủ. 

Sự hoàn hảo đó được khởi đầu bằng điều dị biệt. Những năm tháng tuổi thơ Messi sống với căn bệnh thiếu hormone tăng trưởng. Khi gia đình và CLB chủ quản của anh là Newell’s Old Boy đều không đủ khả năng chi trả tiền chữa bệnh thì ông Carles Rexach  Thư ký kỹ thuật của Barcelona thời điểm ấy - xuất hiện. Từ lời giới thiệu của một môi giới, Rexach đã quan sát cậu bé Leo chơi bóng và hoàn toàn bị chinh phục. Sự chắc chắn của Rexach đã thuyết phục được Chủ tịch Joan Gaspart rằng Barcelona không thể bỏ lỡ viên ngọc thô như vậy. Cuối cùng, Messi được đưa tới Barcelona để chữa bệnh và tập luyện, phần còn lại là lịch sử.

Song, lịch sử ấy cũng có những vết gợn. Suốt một thời gian dài, chúng ta so sánh Messi với Diego Maradona. Họ cùng là những biểu tượng của bóng đá Argentina và đề mang đến những ma thuật trên sân. Messi khởi đầu với ước muốn là một enganche, một thuật ngữ ở Argentina chỉ những tiền vệ tấn công “số 10”. Trước Messi, Argentina có nhiều enganche đều được kỳ vọng là những “Maradona mới” như Ariel Ortega, Pablo Aimar hay Juan Roman Riquelme nhưng không ai "gần" Maradona hơn Messi.

Tuy nhiên, nếu Maradona hướng ngoại, nổi loạn thì Messi lại chỉn chu và kín tiếng. Trong suốt giai đoạn Messi cố gắng rất nhiều nhưng không thể đoạt được một danh hiệu nào cùng Albiceleste, những sự so sánh với tiền bối lại càng lớn hơn. El Pulga sống trong cái bóng của tiền bối, và cứ như vậy, áp lực gánh vác vinh quang ngày càng nặng nề với Messi. El Pulga đã từng tuyên bố từ giã đội tuyển quốc gia vì nỗi thất vọng liên tiếp thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường cùng đội tuyển quốc gia, còn HLV Jorge Sampaoli thì nói áp lực tại World Cup 2018 như “một khẩu súng gí vào đầu Messi” và những nguồn năng lượng tiêu cực như thế khiến anh không thể nào vui khi chơi bóng.

Khi là siêu sao hàng đầu thế giới với xung quanh là những cầu thủ tài năng nhưng lại không thể dẫn dắt tập thể đó trở thành nhà vô địch, anh phải hứng chịu sự chỉ trích từ chính quê hương. Đã từng có thời điểm Messi bị cho rằng anh không hề mang chất Argentina và trở thành kẻ xa lạ với chính quê hương của mình sau mỗi thất bại. Suy cho cùng, điều đó xuất phát từ hệ quy chiếu với Maradona cũng như thực tế là Messi chưa từng chơi bóng chuyên nghiệp ở quê nhà vì chuyển tới Barcelona từ quá sớm.

Nhưng giờ đây sẽ chẳng còn một lời chỉ trích nào từ quê hương nữa. Messi đã là quốc bảo của Argentina, một thiên tài ngàn năm có một mà nền bóng đá này đã may mắn có được. Trong bài viết trên tờ The New Yorker, cây bút Jody Rosen viết: “Một câu cách ngôn nổi tiếng, thường được cho là của HLV Vicente del Bosque, đã tóm tắt lối chơi mang nhãn quan tinh tế của Sergio Busquets như sau: Khi xem trận đấu, bạn không thấy Busquets, nhưng khi xem Busquets, bạn thấy cả trận đấu. Chúng ta có thể nói một câu tương tự liên quan đến cầu thủ vĩ đại người Argentina: Khi bạn xem Messi, bạn xem cách anh ấy quan sát trận đấu”.

Trong khi đó HLV Pep Guardiola từng chia sẻ: “Sau 5-10 phút, cậu ấy sẽ có một bản đồ trong đầu và đôi mắt. Cậu ấy biết chính xác vị trí không gian và toàn cảnh trận đấu”. Messi vừa là chân sút vĩ đại, vừa là một nhà kiến tạo xuất sắc, đồng thời là chân rê dắt cự phách. Ngôi sao người Argentina là một người kín tiếng ngoài đời sống và anh để sự xuất chúng của mình trên sân cỏ lên tiếng thay cho bản thân.

Giờ đây, anh sẽ đem sự xuất chúng đó tới Miami, nơi mà cộng đồng người Mỹ gốc Latin và Tây Ban Nha chiếm số lượng đông đảo. Ở đó, Messi sẽ phần nào đó lại được sống trong cảm giác thân thuộc thay vì sự lạnh nhạt mà anh phải nhận trong những tháng cuối cùng ở Paris. Tại Mỹ, Messi sẽ tiếp tục được tận hưởng bầu không khí bóng đá nhưng với mức độ cạnh tranh thấp hơn và anh thừa sức để khiến những khán giả ở đây trầm trồ trước những đường bóng mình tạo ra. Điều quan trọng, ở đây, anh sẽ nhận được những đặc quyền to lớn về tài chính.

Chúc mừng sinh nhật tuổi 36 hoàn hảo, Leo Messi.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow