Lionel Messi giành Quả bóng vàng 2019: Chúc mừng anh, bởi những phép màu ở tuổi 32 chẳng thể kéo dài mãi mãi

Tác giả CG - Thứ Ba 03/12/2019 13:21(GMT+7)

Zalo

Đúng như dự đoán của nhiều người, Lionel Messi đã giành danh hiệu Quả bóng vàng 2019.

Đúng như dự đoán của nhiều người, Lionel Messi đã giành danh hiệu Quả bóng vàng 2019.
Lionel Messi giành Quả bóng vàng Chúc mừng người xuất sắc nhất hình ảnh
 
Trong buổi lễ trao giải Quả bóng vàng 2019 vừa qua, Lionel Messi có những chia sẻ thật sự cảm xúc. Anh nói: “10 năm trước, tôi nhận Quả bóng vàng đầu tiên ở Paris. Tôi nhớ hôm đó mình đi cùng 3 anh em trai. Năm ấy tôi 22 tuổi, với tôi quả là điều không hề nghĩ tới. Ngày hôm nay, 10 năm sau ngày ấy, tôi nhận Quả bóng vàng thứ 6, một thời khắc đặc biệt cùng vợ và 3 con”.
 
Thời gian trôi qua thật là nhanh. Nếu bạn đã sống cùng nhịp đập của trái bóng tròn trong suốt hơn một thập niên vừa rồi, bạn đã có một thanh xuân thật đẹp khi được chứng kiến sự vĩ đại của những con người ưu tú mà thế giới đã ưu ái ban tặng họ cho bóng đá - môn thể thao vua. 
 
Khoảng hơn chục năm vừa qua, danh hiệu Quả bóng vàng đã phần nào giảm đi sức hấp dẫn về tính cạnh tranh bởi đó hầu như luôn là cuộc đua song mã giữa Messi và Cristiano Ronaldo. Thế nhưng cũng bởi thế mà ta lại được chứng kiến cuộc so kè giữa 2 ngôi sao xuất sắc nhất thập kỷ này. Năm 2007, Messi và Ronaldo lần đầu tiên góp mặt trong top 3 và từ đó đến nay, qua 13 lễ trao giải, họ đã 11 lần cùng nằm trong nhóm 3 người xuất sắc nhất thế giới. Còn Messi, anh đã có cho mình Quả bóng vàng thứ 6, một thành tích vô tiền khoáng hậu.
 
Trước buổi lễ trao giải Quả bóng vàng năm nay vài ngày, HLV Jurgen Klopp bày tỏ quan điểm: “Nếu bạn trao Quả bóng vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất thế hệ này thì nên dành nó cho Lionel Messi. Nhưng nếu bạn trao nó cho cầu thủ hay nhất mùa giải trước thì đó phải là Virgil van Dijk”. Dù Klopp là HLV trưởng Liverpool đồng thời là người thầy của trung vệ Hà Lan nhưng chia sẻ này của chiến lược gia người Đức nhận được rất nhiều sự đồng tình.

Lionel Messi giành Quả bóng vàng 2019 Chúc mừng anh, bởi những phép màu ở tuổi 32 chẳng thể kéo dài mãi mãi hình ảnh gốc 2
 
 Van Dijk đã có một mùa giải xuất sắc trong màu áo Liverpool. Anh là hòn đá tảng ở hàng phòng ngự cùng “Lữ đoàn đỏ” vô địch Champions League và giành ngôi á quân Premier League xuất sắc nhất lịch sử; là thủ lĩnh của tập thể Hà Lan vào chung kết UEFA Nations League và giành vé tham dự Euro sau 4 năm vắng bóng ở một giải đấu lớn. Có Van Dijk bên cạnh, các đồng đội xung quanh anh yên tâm hơn và cũng vì thế tiến bộ hơn khi có một người chỉ huy kề cận mình.
 
Nếu dựa trên thành tích tập thể của Messi năm vừa qua, anh có phần lép vế hơn so với người đồng nghiệp. Dù rằng anh đã lên ngôi tại La Liga 2018/2019, nhận danh hiệu vua phá lưới với 36 bàn thắng cũng những khoảnh khắc chói sáng của một thiên tài để cứu Barcelona trong những giờ phút nguy nan nhưng Barca bị chính Liverpool của Van Dijk đánh bại ở bán kết Champions League, đội tuyển Argentina mà Messi là đội trưởng chỉ giành hạng 3 ở Copa America 2019 - giải đấu mà anh chỉ ghi 1 bàn. 
 
Nhưng Messi vẫn là chủ nhân của Quả bóng vàng 2019. Tất nhiên, bất cứ giải thưởng nào được bầu chọn cũng có những tiêu chí riêng, Quả bóng vàng cũng vậy. Nhưng sự lựa chọn trong mỗi lá phiếu là của con người chứ không phải cái máy, dù có những tiêu chí thì mỗi phiếu bầu đều dựa trên những cảm quan cá nhân và không tránh khỏi bị cảm xúc hay những yếu tố khác làm ảnh hưởng (ví dụ như truyền thông). Đó là chưa kể trong cuộc đua năm nay, 2 ứng cử viên cạnh tranh với nhau lại thi đấu ở vị trí quá khác biệt: một người là hậu vệ và một người là tiền đạo, bộ tiêu chuẩn chắc chắn không thể đặt cạnh nhau.
 
Chính vì lẽ đó, danh hiệu Quả bóng vàng sau mỗi năm hầu như luôn để lại những tranh cãi xem ai xứng đáng hơn ai bởi nó không phải thứ được định đoạt sau những cuộc so kè trực tiếp ngay ngày hôm ấy mà qua sự lựa chọn của một tập hợp rất nhiều con người mang những quan điểm khác nhau. Thế nhưng, nếu ta nhìn vấn đề theo cách khác thì thấy sau tất cả, Quả bóng vàng cũng chỉ là giải thưởng dành cho những nhân vật ưu tú nhất của môn thể thao do một cơ quan/tổ chức đứng ra chủ trì (ở đây là tờ France Football). Nói một cách ngắn gọn hơn, nó cũng giống như biết bao những danh hiệu khác mà tựu chung lại, tất cả đều dành để tôn vinh nét đẹp của bóng đá.

Messi
 
 Như nhà báo Sid Lowe bình luận trên tờ Guardian sau chiến thắng 1-0 của Barcelona trước Atletico: “Tất nhiên sẽ có những lời phàn nàn nếu xét đến trường hợp của những cầu thủ khác - tất cả bọn họ đều xuất sắc - và gọi đó là bất công khi trao giải [Quả bóng vàng] cho anh, người kiến tạo và ghi bàn nhiều hơn bất cứ ai mùa trước, chân làm bàn số một châu Âu và Champions League, người mà vị thế ứng cử bị mất tín nhiệm khi được đánh giá trên cùng bộ tiêu chí được dùng để tăng thêm uy tín cho người khác. Nhưng khi anh nhận bóng cách xa khung thành, Simeone có lẽ đã cảm thấy sự nguy hiểm và dự đoán đến một khoảnh khắc phi thường đang chuẩn bị hiện ra. Đó là lời nhắc nhở kịp thời rằng không ai thi đấu tốt hơn Leo Messi trong năm 2019 cả”.
 
Ở tuổi 32, El Pulga vẫn đang thể hiện phong độ đỉnh cao để kéo tập thể Barcelona đi lên và gánh vác sự kỳ vọng mà cả đất nước Argentina đặt vào. Thế nhưng có một thực tế cần thừa nhận rằng, Messi đã không còn trẻ nữa và sự nghiệp của anh sẽ đến một lúc phải dừng lại, mà vẻ đẹp của những phép màu nằm ở sữ hữu hạn. Nếu suy nghĩ như vậy, bạn sẽ thấy mọi thứ nhẹ nhàng hơn rất nhiều, rằng ta thật may mắn khi còn được chứng kiến phép màu mà những con người như Messi tạo ra trên sân và anh cũng xứng đáng nếu được vinh danh. 
 
Một lần nữa, xin chúc mừng anh với danh hiệu này!
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow