Lionel Messi & Argentina: Đã đến lúc nói câu giã từ…thực sự

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 07/09/2018 19:18(GMT+7)

Zalo
Top 3 ứng viên “chung kết” tranh giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa bóng 2017/18, Lionel Messi không có tên. Danh sách ứng viên rút gọi cuối cùng của giải The Best FIFA 2018, Lione Messi vắng mặt. Và trong danh sách triệu tập mới nhất của tuyển Argentina đá các trận giao hữu với Guatemala, Colombia trong tháng 9 này, cái tên Messi cũng không hiện diện.
Lionel Messi & Argentina: Da den luc noi cau gia tu
Lionel Messi & Argentina: Đã đến lúc nói câu giã từ?

Nếu như việc Messi “mất tích” trong danh sách Top 3 ứng viên các giải Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu của UEFA (Luka Modric đăng quang) và The Best FIFA cho đến tận thời điểm hiện tại vẫn là nguồn cơn của những màn tranh cãi gay gắt thì chuyện “số 10” không cùng Argentina đá 2 trận giao hữu sắp tới, đã được dự báo từ trước.
 
Kết thúc kì World Cup 2018 mà Argentina bị loại ở vòng 1/8 bởi Pháp, đội sau đó đăng quang chức vô địch, Messi có nói rằng, anh sẽ tạm… rời xa đội tuyển Albiceleste cho tới hết năm nay. Và danh sách triệu tập Argentina được HLV tạm quyền Lionel Scaloni công bố giữa tháng 8 – không có tên Messi – chính là sự xác nhận chính thức cho tuyên bố của Messi trước đó.
 
Cũng vắng mặt như Messi còn có nhiều ngôi sao hàng đầu của Albiceleste như Sergio Aguero, Gonzalo Higuain, Angel Di Maria, Marcos Rojo, Nicolas Otamendi, Ever Banega hay Manuel Lanzini. Suy cho cùng, 2 trận giao hữu với Guatemala và Colombia không quá quan trọng để Scaloni phải gọi những cầu thủ hay nhất. Nhưng vấn đề là ở chỗ: khác với Messi, tất cả những tuyển thủ vừa nêu không hề đưa ra phát ngôn nào liên quan đến việc “tạm nghỉ” như siêu sao của Barcelona.
Lionel Messi & Argentina Đã đến lúc nói câu giã từ…thực sự hình ảnh 2
 

Và chính câu nói của Messi về việc anh cần phải nghỉ ngơi, cần tạm xa đội tuyển trước khi đưa ra quyết định cho tương lai của mình với Albiceleste khiến người hâm mộ bóng đá xứ Tango bồn chồn suốt thời gian qua. Ngay cả bản thân HLV Scaloni, dù tuyên bố giữa ông và Messi tồn tại mối quan hệ rất tốt, dù khẳng định từ khi được thăng cấp từ trợ lý HLV lên thay Jorge Sampaoli, ông vẫn thường xuyên trao đổi với “số 10” Barcelona về tình hình đội tuyển, cũng phải lên tiếng thừa nhận rằng: không chắc Messi khi nào sẽ trở lại.
 
Messi tạm nghỉ Argentina để lánh xa thứ áp lực không đáng có để tịnh tâm sau những tháng ngày dài đặc nghẹt sức ép, để tập trung cho CLB, hay anh sẽ… nghỉ luôn? Đấy là điều mà ở thời điểm hiện tại, chẳng ai có thể dám chắc. Hai năm trước, sau khi Argentina thua trận chung kết thứ 3 liên tiếp, trước Chile ở giải Copa America Centenario, Messi đã nói lời từ giã đội tuyển. Anh sau đó vẫn trở lại, vẫn sắm vai người hùng để đưa Argentina lách qua khe cửa hẹp tới VCK World Cup 2018. 
 
Nhưng sau những gì Argentina thể hiện trên đất Nga, giải đấu có thể nói là tệ hại nhất của Albiceleste trong kỉ nguyên Messi (với chỉ duy nhất 1 thắng lợi phút chót), giải đấu mà những rạn nứt nội bộ Argentina, giữa các nhóm cầu thủ, giữa các ngôi sao và HLV Sampaoli phơi bày trước ánh sáng, và cũng là giải đấu với quá nhiều “nốt trầm” của chính Messi, bản thân số 10 không thể không cân nhắc một cách nghiêm túc về tương lai của mình ở đội tuyển. Khi mà đam mê ở Messi ngày một cạn kiệt, còn áp lực buộc phải thành công trong 1 tập thể dường như chẳng hề ăn nhập với lối chơi và triết lý bóng đá của Messi, chỉ tăng chứ không có giảm theo thời gian.

Lionel Messi & Argentina Đã đến lúc nói câu giã từ…thực sự hình ảnh 3
Khoảnh khắc World Cup 2014: Ánh mắt của Messi và chiếc Cup vàng chưa thể chạm tới

Trừ VCK World Cup 2014 khi mà Argentina vào tới chung kết bằng phong cách dựa trên nền tảng là hàng thủ được HLV Alejandro Sabella dày công xây dựng, tất cả các HLV trước và sau ông đều coi Messi là trung tâm của lối chơi Albiceleste, thậm chí đặt gần như toàn bộ vận mệnh đội bóng vào đôi vai của “số 10” . Messi là ngôi sao trăm năm có một, thậm chí những gì anh đã làm được trong sự nghiệp của mình (trừ thành công cấp đội tuyển) đã vượt rất xa tiền bối Diego Maradona. Việc các đời HLV coi Messi là trung tâm đội bóng là điều không khó để lý giải.
 
Nhưng chỉ Sabella là thành công bởi HLV này biết cách giảm tải áp lực và gánh nặng cho “số 10”. Những HLV khác thì ngược lại, đặc biệt là Sampaoli – người mà Messi đã hét thẳng vào mặt trong buổi tập sau trận thua Croatia 0-3 ở lượt đấu thứ 2 vòng bảng World Cup với muôn vàn uất ức như thế này: “Nói đi, hãy nói cho cả Thế giới thấy, biết bao lần ông hỏi tôi chúng ta nên chọn cầu thủ này, bỏ cầu thủ kia hay Argentina sẽ ra sân với những cái tên nào, đã khi nào tôi trả lời ông không?”.
 
Buổi tập hôm ấy, buổi tập mà Sampaoli chính thức trở thành “kẻ chết biết đi” ở Argentina tại World Cup 2018, trợ lý Lionel Scaloni đương nhiên cũng có mặt. Và giờ trên tư cách HLV trưởng Argentina, dù chỉ là tạm quyền, Scaloni chắc chắn sẽ coi 2 trận đấu sắp tới là những cuộc thử nghiệm tối quan trọng cho một Albiceleste-không-còn-Messi. Scaloni, đồng đội của… Messi ở VCK World Cup 2006, hiểu hơn ai hết việc chuẩn bị cho tương lai không Messi, người sắp bước sang tuổi 32, là thứ sẽ quyết định thành bại của Albiceleste trong hành trình phía trước.
 
Lionel Messi & Argentina Đã đến lúc nói câu giã từ…thực sự hình ảnh 4
HLV Lionel Scaloni
Hãy nhìn vào danh sách triệu tập của Scaloni, cho 2 trận đấu sắp tới, đặc biệt là hàng công để thấy rằng ít nhất HLV này đã biết cách tạo ra dấu ấn của riêng mình. Những cái tên được cho là không phù hợp với Messi, như Mauro Icardi, như Paulo Dybala, đều được gọi bên cạnh chân sút đang nổi ở Fiorentina – Giovanni Simeone (con trai của HLV Diego Simeone). Họ, những người mới 23, 25 tuổi mới chính là tương lai của Argentina.
 
Messi có thể trở lại hoặc không. Nhưng Argentina thì vẫn phải chiến đấu và chiến thắng. Thế hệ của Messi và các người bạn Aguero, Di Maria, Higuain đã đi hết một hành trình đỉnh cao nhưng thiếu vắng danh hiệu của họ. Và giờ là một Albiceleste của thời đại mới. Một Albiceleste đề cao giá trị tập thể thay vì xoay quanh một siêu sao hạng Nhất. Dù thừa nhận giá trị của Messi dù tiếc nuối bao lần khi Messi không thể cùng Argentina chinh phục những vinh quang lớn nhất nhưng người viết tin rằng: thời gian của Messi với Albiceleste nên dừng lại ở đây. 
 
Điều đó có tốt cho Messi, cho Argentina hay không, thì thời gian sẽ trả lời. Nhưng ít nhất, việc Messi chính thức dừng lại sẽ mở ra cơ hội cho cả 2 phía. Cho Messi trong những năm tháng cuối cùng với Barca. Và cho Argentina, trong cuộc cách mạng mà họ không thể chần chừ thêm nữa.

ELFLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow