Liệu Ten Hag có thể giúp De Ligt phát huy hết tiềm năng tại Man United?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 12/08/2024 22:26(GMT+7)

Zalo

“Tôi không biết liệu Matthijs de Ligt đã thể hiện được 60 đến 80% tiềm năng của mình chưa,” Erik ten Hag từng chia sẻ năm 2019. “Nhưng chúng ta đang nói về một trong những hậu vệ xuất sắc nhất châu Âu và tôi không nghi ngờ việc cậu ấy sẽ sớm trở thành số một ở vị trí này.”

Tottenham chi 50 trieu bang mua Matthijs de Ligt
 

De Ligt khi đó mới 19 tuổi và là đội trưởng của Ajax dưới sự dẫn dắt của Ten Hag trong hành trình vào bán kết Champions League. Anh đã trở thành cầu thủ trẻ nhất góp mặt trong một trận chung kết Europa League khi mới 17 tuổi và ra đi khi vẫn còn là một thiếu niên, sau khi đã có 100 lần ra sân cho đội một.

Ít người nghi ngờ việc anh sẽ tiếp tục gặt hái vinh quang tại Juventus và hơn thế nữa. Khi nói về các tài năng trẻ của Ajax, Ten Hag đã nhắc đến De Ligt như một trong những người “rất khó để thất bại”.

Nhưng cầu thủ mà Manchester United vừa đạt được thỏa thuận chiêu mộ hiện đang ở giai đoạn hơi khác trong sự nghiệp của mình. Quãng thời gian của anh tại Turin có thể coi là thành công, nhưng chỉ ở mức vừa đủ. Tại Bayern Munich, phong độ của anh sa sút đến mức anh đánh mất vị trí trong đội hình chính ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG.

Matthijs de Ligt
 

Tuy nhiên, vẫn còn đó sự lạc quan. Ở tuổi 24, anh vẫn còn thời gian để trở lại. De Ligt vẫn giữ được những phẩm chất cơ bản. Có niềm tin rằng nếu HLV cũ trở thành tân HLV của anh, những năm tháng tốt đẹp nhất có thể vẫn còn ở phía trước. Ten Hag có thể giúp anh khai quật lại tiềm năng của mình.

Tiềm năng đó đã được phát hiện từ khi anh còn rất trẻ tại học viện Ajax nổi danh. Ở đó, mọi người cho rằng việc anh gia nhập đội một là điều tất yếu, đến mức các kế hoạch cho sự phát triển của anh không tập trung vào cách giúp anh thực hiện điều đó, mà là cách giúp anh trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới.

Khi nói chuyện với cựu HLV Ajax, Ruben Jongkind, một trong những người được giao nhiệm vụ thực hiện tầm nhìn của Johan Cruyff trong những năm diễn ra cuộc Cách mạng Nhung tại CLB (giúp Ajax trở thành đội bóng hàng đầu thế giới trong việc sản sinh và nuôi dưỡng tài năng trong nước – ND), ông đã làm sáng tỏ những cuộc trò chuyện sôi nổi diễn ra vào thời điểm đó.

“Đã có những tranh cãi giữa chúng tôi và các nhà cầm quân hiện tại,” Jongkind nói với Sky Sports. “Họ muốn cho cậu ấy chơi ở vị trí trung vệ. Chúng tôi nói không. Cậu ấy phải chơi ở hàng tiền vệ, vì một trong những vấn đề của cậu ấy là tốc độ và khả năng ra quyết định.”

De ligt
 

Theo cách giải thích toàn diện hơn của Cruyff, De Ligt sẽ thể hiện tốt nhất khi “chơi ở hàng tiền vệ để phát triển thành cầu thủ số 6.” Từ đó, khi có ít thời gian cầm bóng và phải quan sát nhiều hơn, cậu ấy sẽ tích lũy được kinh nghiệm quan trọng.

“Họ nói rằng cậu ấy giỏi hơn ở vị trí trung vệ,” Jongkind tiếp tục. “Và sau đó cậu ấy sẽ trở thành trung vệ tại đội một. Nhưng để chơi được vị trí đó, cậu ấy sẽ cần những kỹ năng ở trên. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải để cậu ấy chơi ở hàng tiền vệ.” Ý tưởng này đã chiến thắng.

Vấn đề không phải là thành công của đội bóng, mà là sự phát triển của cá nhân. “Có thể chúng tôi sẽ phải bố trí một người khác chơi ở vị trí trung vệ và sẽ để thủng lưới, vì Matthijs không có ở đó. Nhưng đối với Matthijs, đây vẫn là điều tốt nhất nên làm.”

Đó là lý do cho thấy sự điềm tĩnh vẫn là điểm mạnh nhất của De Ligt. Mùa trước, anh đứng thứ hai tại Bundesliga về khả năng chuyền chính xác (94,03%). Anh cũng đứng thứ hai về độ chính xác khi chuyền bóng lên phía trước (85,55%).

Điều đó rất quan trọng. Ten Hag từ lâu đã chỉ trích việc kiểm soát bóng chỉ để kiểm soát bóng. Thậm chí, ông là một trong những người gọi đây là “Hollanditis” (ám chỉ một loại bệnh dịch của Hà Lan – ND). Với De Ligt, ông khuyến khích anh chuyền bóng, nhưng phải là chuyền bóng có mục đích.

Trên thực tế, với De Ligt trên sân, Bayern trung bình ghi 2,09 bàn mỗi 90 phút – thành tích cá nhân tốt nhất tại Bundesliga. Tuy nhiên, những thống kê như vậy không thể che giấu thực tế rằng anh đã có một mùa giải khó khăn.

Bayern Munich chot gia ban Matthijs de Ligt cho MU
 

Đây là điều khiến một số CĐV Manchester United lo lắng: Eric Dier mới là người giành được sự tin tưởng của Thomas Tuchel hơn. De Ligt đã phải ngồi dự bị trong trận đấu lớn nhất của mùa giải, khi Bayern Munich gặp Bayer Leverkusen vào tháng 2.

Man United sẽ đại diện cho một khởi đầu mới. Có lý do để tin rằng điều đó sẽ xảy ra. Anh sẽ tìm thấy một HLV không chỉ tin tưởng vào anh, mà còn cần anh. De Ligt hoàn toàn có thể tạo ra ảnh hưởng lớn trong một hàng thủ thường xuyên gặp khó khăn như M.U.

Ở tuổi 36, Jonny Evans đã có nhiều lần ra sân ở Premier League hơn bất kỳ trung vệ nào khác mùa trước. Đó là dấu hiệu cho thấy những thách thức mà Ten Hag phải đối mặt ở hàng thủ. Ông đã phải sử dụng 10 cặp trung vệ khác nhau trước Giáng sinh. Sự xáo trộn đó đã để lộ ra những khuyết điểm.

“Không đội bóng nào có thể đối phó với điều này, với quá nhiều ca chấn thương,” Ten Hag nói. Nhưng một màn trình diễn cải thiện, cụ thể là khi Raphael Varane chơi cặp với Lisandro Martinez đã cho thấy vấn đề nhân sự (chứ không phải vì một nguyên nhân sâu xa hơn) mới là lý do.

Varane đã ra đi, nhưng De Ligt là sự thay thế hoàn hảo ở vị trí trung vệ lệch phải. Anh có tiềm năng hỗ trợ cho Martinez theo cách mà Jarrad Branthwaite, một mục tiêu khác của M.U không làm được. Họ đang ở độ chín sự nghiệp để tạo nên một bộ đôi hoàn hảo.

Đây là một canh bạc nếu xét đến những chấn thương dai dẳng của De Ligt, cũng như sở thích của Ten Hag trong việc tìm đến những cầu thủ cũ để xây dựng tương lai cho Manchester United. Đã từng có thời gian hậu vệ người Hà Lan này là minh chứng cho sự chắc chắn, nhưng thời điểm đó không phải là bây giờ.

Ten Hag
 

Tuy nhiên, 5 năm sau khi chia đôi ngả đường, cả hai đều đang ở vị trí có thể giúp đỡ lẫn nhau. Nếu Ten Hag đã đúng và De Ligt khi còn là một thiếu niên mới chỉ chơi không quá 80% tiềm năng thực sự của mình, viễn cảnh về những năm tháng đỉnh cao sự nghiệp tại Old Trafford của cầu thủ này sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn.

Về thể chất, anh sở hữu thể hình lý tưởng để đương đầu với thử thách. Về tinh thần, anh có khả năng lãnh đạo bẩm sinh. Về mặt kỹ thuật, anh có khả năng luân chuyển bóng. Về chiến thuật, anh hiểu rõ ý tưởng của HLV. Có thể đó là một canh bạc, nhưng là một canh bạc có thể mang lại món hời cho Manchester United.

Theo Sky Sports

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow