Liệu Pogba có thể cứu vãn sự nghiệp của mình tại Juventus?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 25/07/2022 16:41(GMT+7)

Zalo

Tháng 7/2016, Massimiliano Allegri đã đưa ra một cảnh báo rõ ràng là dành cho Paul Pogba. “Bất cứ ai muốn rời Juventus đều phải cân nhắc rất kĩ lưỡng. Bởi hiện tại, Juventus đang nằm trong nhóm 4 CLB hàng đầu châu Âu,” chiến lược gia của Bianconeri tuyên bố.


 
Paul Pogba

Tiếc thay, cảnh báo đó đã không được lắng nghe. Mặc dù người đại diện lúc bấy giờ của Pogba là Mino Raiola luôn khẳng định rằng thân chủ của mình sẽ chỉ rời Juventus đúng lúc để đến với “một dự án và đội bóng phù hợp”, Pogba lại gia nhập Manchester United của Jose Mourinho. Về cơ bản, Raiola và Pogba đã mắc một sai lầm không thể tồi tệ hơn, trong quyết định có lẽ là quan trọng nhất sự nghiệp của tiền vệ này.

Tất nhiên, yếu tố tình cảm đã được tính tới. Pogba không thực sự muốn rời M.U để đến Juventus vào năm 2012. Anh là một fan của đội bóng này, cũng như muốn chứng tỏ bản thân ở Old Trafford. Vì vậy, cầu thủ người Pháp đã bị sốc khi chứng kiến các cuộc đàm phán về việc gia hạn bị sụp đổ. Raiola và HLV của Man United khi đó là Sir Alex Ferguson đã có những xung đột trong cuộc họp quyết định về tương lai của cầu thủ này.

Raiola sau đó chia sẻ trong bộ phim tài liệu của Amazon Prime rằng ông cảm thấy lời đề nghị của United như một sự chế nhạo. Raiola nói thẳng với Ferguson, "Với số tiền này, đến con chihuahua của tôi còn không muốn đi trên sân tập của các ông!" Việc Ferguson nghỉ hưu đã tạo điều kiện cho Pogba trở lại 4 năm sau đó; nhưng đó tiếp tục là một nốt trầm buồn.


 
Liệu Pogba có thể cứu vãn sự nghiệp của mình tại Juventus 1

Sự sụp đổ thời hậu Ferguson tại M.U

Năm 2016, Manchester United vẫn khắc khoải tìm lại ánh hào quang, dù Sir Alex Ferguson đã nghỉ hưu ba năm trước đó. Đội chủ sân Old Trafford không còn một trong những chiến lược gia vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá. Thay vào đó, họ có Ed Woodward.

Trong nỗi tuyệt vọng để đưa M.U trở lại mạch chiến thắng, Woodward đã tìm đến Mourinho – hành động giống như để Josep Maria Bartomeu quản lí tài khoản tiết kiệm của bạn. Mối quan hệ giữa Mourinho và Pogba không tồn tại được lâu. Thật mỉa mai, Mourinho đã bị sa thải sau khi để Pogba trên ghế dự bị trong trận đấu với Liverpool.

Woodward tiếp tục mắc từ sai lầm này đến sai lầm khác trên TTCN. Kết quả là Pogba, người mới 23 tuổi ở thời điểm trở lại Old Trafford, về cơ bản đã lãng phí những năm tháng lẽ ra là đẹp nhất trong sự nghiệp cấp CLB của cầu thủ này. Bây giờ ở tuổi 29, Pogba trở lại Juventus một lần nữa với hy vọng bù lại quãng thời gian đã mất. Chỉ có điều, Juve thời điểm hiện tại không phải đội bóng tầm cỡ mà Pogba đã rời đi cách đây 6 năm.


 
Liệu Pogba có thể cứu vãn sự nghiệp của mình tại Juventus 2

Juventus đang ở cấp độ ngang bằng M.U

Juventus không còn nằm trong nhóm 4 đội mạnh nhất châu Âu. Đúng là Juve đã lọt vào trận chung kết Champions League một năm sau sự ra đi của Pogba, nhưng kể từ đó họ thậm chí còn không vượt qua được vòng tứ kết.

Sự thụt lùi nhanh chóng của đội chủ sân Allianz được chứng minh bằng việc họ đã bị các CLB có ngân sách nhỏ hơn nhiều đánh bại trong ba năm qua: Lyon, Porto và Villarreal. Không khó để cho rằng việc Pogba ra đi là yếu tố quan trọng trong sự suy yếu của phòng tuyến mà trước đây từng là một trong những điểm mạnh nhất của Juve: Hàng tiền vệ.

Khi cầu thủ người Pháp đến Turin theo dạng CNTD từ M.U vào năm 2012, xung quanh anh là Andrea Pirlo, Arturo Vidal và Claudio Marchisio. Trong khi Antonio Conte đã thuyết phục Pogba từ chối Arsenal và Chelsea, vì anh sẽ có nhiều cơ hội ở đội một Juve, người ta cho rằng thời gian thi đấu của cầu thủ tuổi teen sẽ được tiết chế cẩn thận, ít nhất là trong mùa giải đầu tiên của cầu thủ này.

Tuy nhiên, Pogba thi đấu không ngừng nghỉ đến cuối mùa giải 12/13. Ngay ở buổi tập đầu tiên, thể chất thiên bẩm, kỹ thuật xuất chúng và tiềm năng vô hạn của anh gây ấn tượng mạnh với một số tên tuổi lớn nhất của bóng đá thế giới vào thời điểm đó.

"Cậu ấy còn rất trẻ, nhưng chúng tôi có thể thấy cậu ấy rất đặc biệt", Pirlo chia sẻ với The Telegraph. "Trên đường trở lại phòng thay đồ sau buổi tập. Gianluigi Buffon cười và nói với tôi: 'Họ thực sự để cậu ấy ra đi miễn phí sao?!'"


 
Liệu Pogba có thể cứu vãn sự nghiệp của mình tại Juventus 3

Pogba đã được biệt đãi thế nào?

Manchester United đã mua lại Pogba với giá kỷ lục 89 triệu bảng. Đó là minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc mà ngôi sao người Pháp đã đạt được ở Juve, đầu tiên là dưới thời Conte, sau đó là Allegri.

Conte thậm chí đã thay đổi chiến thuật của mình, chỉ để có chỗ cho viên ngọc của ông ở bên trái trong hàng tiền vệ 3 người - một động thái mà Pogba thừa nhận là rất quan trọng để anh có lần đầu tiên được triệu tập lên tuyển Pháp.

Trong khi đó, Allegri thậm chí còn đẩy Pogba đá cao hơn nữa trong mùa giải cuối cùng của cầu thủ này ở Turin. Đây là quyết định nhằm phát huy tốt nhất phẩm chất sáng tạo của tuyển thủ người Pháp - trong bối cảnh Juve dần tỏ ra chậm chạp và gặp nhiều khó khăn trong việc tạo ra cơ hội cũng như kiểm soát trận đấu, sau khi Pirlo chuyển đến New York City FC.

Trên thực tế, không lâu sau trận chung kết Champions League 14/15, Pogba đã được trao chiếc áo số 10. Đó là động thái rất có chủ ý từ phía Juve, vừa để khen ngợi, vừa là nỗ lực công khai để xoa dịu anh, khi những lời bàn tán về việc tiền vệ này rời khỏi Turin đang xuất hiện dày đặc (một phần không nhỏ do Raiola). Việc Pogba cam kết với Juventus sẽ cho phép GĐĐH Beppe Marotta và các cộng sự xây dựng một hàng tiền vệ mới xung quanh anh.

Thay vào đó, Pogba cập bến M.U. Đó là một vụ chuyển nhượng có ý nghĩa tài chính đối với cả Pogba và Juve, nhưng cả hai bên lại không tính đến yếu tố thời điểm.

Juve nhớ Pogba nhiều như Pogba nhớ Juve

Juve đã dành 6 mùa giải qua để cố gắng - và thất bại - trong việc tìm một cầu thủ là sự kết hợp giữa sức mạnh và kỹ năng. Quan trọng nhất, người đó phải là mối đe dọa khung thành đối phương ở hàng tiền vệ của họ.

Sergej Milinkovic-Savic là một sự thay thế hoàn hảo. Nhưng cầu thủ người Serbia không bao giờ đến Turin vì nhiều lý do, từ việc Lazio sẽ không bán anh với giá thấp hơn 9 chữ số, cho tới các vấn đề tài chính của Juve sau đại dịch.

Có một thực tế là trong mùa hè Juve kiếm được 105 triệu euro từ việc bán Pogba, Beppe Marotta đã thực hiện một vụ mua sắm có phần khác thường, khi ký hợp đồng với Gonzalo Higuain từ Napoli với giá 90 triệu euro. Một thương vụ gây ra nhiều tranh cãi, bởi nó chỉ thực sự hiệu quả trong một mùa giải.

Sau khi Juve thực hiện một canh bạc lớn khác trên hàng công, lần này là Cristiano Ronaldo, Marotta rời đội bóng ngay sau đó. Công tác chuyển nhượng của Bianconeri bắt đầu sa sút nghiêm trọng. Người kế nhiệm và là cánh tay phải cũ của Marotta, Fabio Paratici đang phải trả giá cho một loạt các bản hợp đồng kì quặc trong năm 2021.

Đó là lí do mà Pogba sẽ phải chơi bóng với Arthur, Adrien Rabiot, Weston McKennie, Denis Zakaria và Manuel Locatelli, thay vì Pirlo, Vidal và Marchisio như trong quá khứ. 

Đó không phải là một bước tiến đáng kể so với sự tầm thường mà anh cảm thấy mình bị bủa vây ở Old Trafford. Mặc dù vậy, việc Scott McTominay và Fred trở thành cặp tiền vệ đáng tin cậy hơn bất kỳ lựa chọn nào liên quan đến Pogba cho thấy bản chất tai họa trong lần thứ hai trở lại nửa đỏ thành Manchester của cầu thủ này. Pogba trở nên tầm thường trông thấy, sau khoảng thời gian chơi bóng ở Anh.


 
Liệu Pogba có thể cứu vãn sự nghiệp của mình tại Juventus 4

“Biến đi, Pogba!”

Với một cầu thủ giàu tiềm năng như vậy, khá ngạc nhiên khi Pogba chỉ lọt vào Đội hình tiêu biểu của PFA 1 lần trong 6 năm ở Premier League. Đó là mùa giải 18/19, thời điểm anh ghi được nhiều bàn thắng (13) và kiến tạo (9) hơn bất cứ cầu thủ United nào khác. Tuy nhiên, ngoài màn lột xác ngoạn mục thời hậu Mourinho từ tháng 12 đến tháng 2, Pogba tiếp tục gây thất vọng dưới thời người kế nhiệm HLV người Bồ Đào Nha, Ole Gunnar Solskjaer và sau đó là Ralf Rangnick.

Phần lớn thời gian ở M.U, Pogba không gì khác ngoài sự thất vọng. Giọt nước đã chính thức tràn li trong mùa giải cuối cùng của anh tại M.U, với tâm điểm là trong trận đấu trên sân nhà với Norwich vào tháng 4.

“Biến đi, Pogba!” Nhiều CĐV đã hét lên ở khán đài Stretford, khi anh rời sân trong tiếng la ó sau một màn trình diễn mờ nhạt khác. Vào giai đoạn đó, có cảm giác Pogba đang trở thành biểu tượng của một kẻ tự mãn được trả lương quá cao, người tỏ ra hữu ích cho bộ phận tiếp thị của United hơn là đội bóng.

Người hâm mộ M.U sau đó đã vui mừng khôn xiết khi Pogba ra đi. Ở chiều ngược lại, các đồng nghiệp của tiền vệ sinh năm 1993 ở Juve cũng vui mừng khi anh trở lại. Điều đó đã kết luận một cách hoàn hảo hai thái cực của Pogba, với tư cách là một cầu thủ và một con người.

Trở về với bản ngã

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là không có bất cứ sự thù hận nào về tính cách, thời trang hay các hoạt động ngoài sân cỏ của Pogba trong thời gian anh ở Juventus.

Gigi Buffon mô tả ngôi sao người Pháp tập luyện rất tốt, cũng như là đồng đội tuyệt vời. Thủ môn huyền thoại này từng khuyên Pogba thời trẻ rằng đừng lo lắng về những lời chỉ trích từ bên ngoài: "Cứ cắt tóc, ăn mặc như cậu thích: cậu đá ra sao trên sân mới là vấn đề quan trọng." Rõ ràng, Pogba không thường xuyên có những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo M.U. Tất nhiên, đó không phải lúc nào cũng là lỗi của anh. Các vấn đề của đội bóng này còn tệ hơn thế rất nhiều.

Pogba - và cả người đại diện quá cố Raiola - đã góp phần vào những tranh cãi không ngừng nghỉ ở Old Trafford, nhưng anh cũng là nạn nhân trong câu chuyện này.

Có lẽ Pogba sẽ rút kinh nghiệm. Có lẽ đó sẽ là bài học để anh đối mặt với những gì đang chờ đợi ở Juve. Có lẽ việc tái gia nhập Juve sẽ phát huy hết khả năng của tiền vệ này.

Tuy nhiên, lần này áp lực sẽ dồn hết lên vai Pogba. Sẽ không có những cầu thủ đẳng cấp thế giới xung quanh anh ở hàng tiền vệ. Cũng chẳng còn bất kỳ huyền thoại nào để anh dựa vào.

Pirlo và Buffon đã ra đi từ lâu. Đội trưởng Giorgio Chiellini cũng đã tìm bến đỗ mới, cùng với người bạn của Pogba là Paulo Dybala. Ngay cả người được cho là thủ lĩnh mới của đội bóng, Matthijs de Ligt cũng vừa gia nhập Bayern Munich.

Sự ra đi của De Ligt sẽ gây quỹ để Juventus tăng cường đội hình - với Nicolo Zaniolo và Gleison Bremer là những mục tiêu hàng đầu. Mặc dù vậy, Juve rõ ràng đang trong giai đoạn chuyển giao, khi họ chỉ đứng thứ 4 ở Serie A mùa trước.

Họ đã có ba HLV khác nhau trong ba mùa giải qua. Những hoài nghi vẫn còn đó: liệu Allegri, với thương hiệu bóng đá thực dụng của mình có thực sự là người phù hợp để giúp Bà đầm già tìm lại vinh quang trước đây hay không.

Với Dusan Vlahovic, họ có một ngôi sao tiềm năng ở phía trước. Sự trở lại của Federico Chiesa sau chấn thương cũng sẽ bổ sung một khía cạnh hoàn toàn khác cho hàng công.

Liệu Pogba có thể cứu vãn sự nghiệp của mình tại Juventus 5
Di Maria ra mắt Juventus thành công

Tuy nhiên, đây không phải là một đội hình mạnh của Juve. Chính xác thì đó là sản phẩm của những suy nghĩ hỗn độn trên TTCN (việc bổ sung Angel di Maria là điều đặc biệt khó hiểu, do trước đó họ đã nhấn mạnh vào việc trẻ hóa đội hình).

Nhiều người cho rằng Pogba chỉ thực sự xuất sắc ở những đội bóng mạnh (ở cấp CLB với Juventus ngày trước và ở cấp độ đội tuyển với Pháp). Tất nhiên, không có gì phải xấu hổ. Tỏa sáng trong một tập thể mạnh bao giờ cũng dễ dàng hơn. Mặc dù vậy, những cầu thủ giỏi hoàn toàn có thể gánh vác cả đội. Đó chính xác là những gì Allegri sẽ yêu cầu anh thường xuyên ở mùa giải tới.

Có một nỗi sợ hãi có thể hiểu được: với những gì đã diễn ra ở United, Pogba sẽ không hoàn thành nhiệm vụ trong màu áo Juventus. Tuy nhiên, sau thất bại ở Manchester, thật dễ hiểu tại sao Pogba lại quyết định trở lại Turin, nơi anh hạnh phúc nhất cả trong và ngoài sân cỏ.

Thế nhưng, sau 6 năm kể từ ngày chuyển đến Old Trafford, thật khó để gạt ra khỏi đầu những nghi ngờ rằng một lần nữa Pogba lại chọn sai dự án, sai thời điểm...

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Pogback! Can Man Utd flop really rescue his club career at Juventus?” của Mark Doyle (Goal)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow