Liệu Niclas Füllkrug có thể giải quyết bài toán trung phong cho West Ham?

Tác giả Skeleton - Chủ Nhật 11/08/2024 17:57(GMT+7)

Zalo

West Ham đã phải trải qua nhiều lần thất bại trong công cuộc tìm kiếm tiền đạo trong nhiều năm qua. Nhưng ở mùa hè 2024, có lý do để The Hammers hy vọng rằng bản hợp đồng mới nhất của họ có thể thành công ở Premier League.

thumb bai TDP
 

Tình cảnh hiện tại với West Ham không phải điều quá mới mẻ, thực ra nó đã từng xảy ra trong quá khứ rồi. Và đây cũng không phải là lần đầu tiên West Ham bước vào mùa giải Premier League với hy vọng rằng họ cuối cùng đã tìm ra câu trả lời cho bài toán khó nhằn mang tên "tiền đạo trung phong".

Niclas Füllkrug đã gia nhập West Ham với mức giá 27 triệu bảng từ Borussia Dortmund. Quả thực con số đó không phải là một số tiền quá lớn cho một cầu thủ ghi bàn tương đối đều đặn ở Bundesliga trong hai mùa giải vừa qua. Anh chàng này thậm chí còn chơi tốt trong trận chung kết Champions League với Real Madrid và vừa trở về sau một mùa EURO tương đối ổn với vai trò tiền đạo dự phòng cho đội tuyển Đức tại Euro 2024.

Dẫu vậy, người hâm mộ của West Ham cũng nên thận trọng và không nên tỏ ra quá phấn khích về bản hợp đồng mới của đội bóng bởi nếu không may thì sự hào hứng của họ về Füllkrug có thể biến thành thất vọng như các trường hợp trước đây.

West Ham trước đây đã ký hợp đồng với nhiều tiền đạo để giải quyết bài toán trung phong và đa số những cái tên đó chưa thể đáp ứng được yêu cầu và gây ra khá nhiều thất vọng. Trong vài năm qua, họ đã lãng phí một khoản tiền khá lớn vào Sébastien Haller và Gianluca Scamacca. Trước đó không lâu thì West Ham có đưa về những cái tên như Jordan Hugill, Enner Valencia, Emmanuel Emenike và Simone Zaza - tất cả những cái tên này đều được đưa về West Ham với nhiệm vụ lĩnh xướng hàng công nhưng đa số lại đem lại sự thất vọng tràn trề. Danh sách những tiền đạo West Ham mang về kể trên chỉ ghi được 21 bàn thắng/129 trận ra sân tại Premier League trong màu áo West Ham.

Có thể vẫn là quá sớm để coi Danny Ings là một bản hợp đồng thất bại của West Ham. Nhưng thành tích 3 bàn sau 37 trận tại Premier League cho West Ham của Ings cho thấy cầu thủ 32 tuổi này khó có thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra của đội bóng khi đưa anh về khoác áo The Hammers.

davasvascas
Những tiền đạo gần đây West Ham mang về đều không đáp ứng được kỳ vọng

Việc các chân sút được West Ham và cá nhân cựu huấn luyện viên David Moyes đưa về không có được sự hiệu quả trên hàng công khiến Michail Antonio cho đến lúc này vẫn đang là sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí trung phong cắm. Đây dường như chỉ là phương án tình thế bởi về cơ bản Antonio không phải là một tiền đạo trung phong thực thụ, anh cũng không phải là một tay săn bàn cừ khôi (chưa bao giờ ghi được hơn 10 bàn/mùa) và đã 34 tuổi kèm theo một lịch sử thường xuyên gặp phải chấn thương. 

Michail Antonio là một tiền đạo rất có năng lực trong vài năm trở lại đây. Anh là một tiền đạo giỏi trong khâu giữ bóng và là người làm rất tốt nhiệm vụ tạo cơ hội cho các đồng đội tham gia vào các pha tấn công. Antonio là một máy chạy không biết mệt và anh luôn làm việc không ngừng nghỉ để khiến hàng thủ đối phương phải cảm thấy ám ảnh.

Mặc dù Antonio có những phẩm chất rất đáng giá, nhưng anh ta vẫn luôn bị hạn chế ở một số khía cạnh. Cụ thể, hiệu suất ghi bàn hạn chế và tiền sử dễ gặp phải chấn thương khiến cho việc thi đấu một cách thường xuyên hơn của Antonio bị gián đoạn phần nào. Mặc dù không phải là một lựa chọn tối ưu cho vị trí tiền đạo trung phong nhưng Antonio vẫn được sử dụng khi có thể bởi West Ham đang quá thiếu sự lựa chọn nào khác tốt hơn. Điều này đã khiến West Ham tiếp tục phải tìm kiếm một lựa chọn tốt hơn cho vị trí tiền đạo cắm. Chính vì thế West Ham đã đưa ra một sáng kiến là để cầu thủ chạy cánh Jarrod Bowen đá 16 trận ở vị trí trung phong tại Premier League. Nhìn chung Bowen cũng có thể coi là một sự lựa chọn tốt ở vị trí này nhưng khi Bowen đá trung phong, West Ham sẽ mất đi một trong những cầu thủ nguy hiểm nhất khi anh ấy thi đấu ở bên hành lang cánh.

z5720867029416_e5ae4275c18a20ddd97ccb5b04731b8b
Michail Antonio là một máy chạy nhưng anh không phải một mẫu tiền đạo săn bàn thực thụ

Những hạn chế của Antonio đã dẫn đến việc West Ham phải gấp rút đi tìm các chân sút vừa đủ với họ tại Châu Âu. Các bản hợp đồng gần đây như Haller và Scamacca là ví dụ điển hình nhưng chỉ tiếc là cả hai đều không thành công khi thi đấu trong màu áo của The Hammers. Dưới sự dẫn dắt của tân HLV Julen Lopetegui, hy vọng rằng West Ham cuối cùng có thể tìm thấy người phù hợp cho vị trí trung phong. Và niềm tin đó đang được đặt vào tân binh Niclas Füllkrug.

Füllkrug ấy đến London sau một mùa giải khá ổn với 12 bàn thắng trong 27 lần đá chính ở Bundesliga. Ngoài ra tiền đạo sinh năm 1993 cũng có được 3 bàn thắng trong khuôn khổ UEFA Champions League ở mùa giải mà Dortmund đã đi tới trận chung kết tại Wembley.

z5720850279160_6ef84b84b22d080319d4f31803cae33e
Thông số liên quan đến các cú sút của Fullkrug ở mùa giải 2023/24

Như chúng ta đã thấy ở Euro 2024, Füllkrug không cần nhiều cơ hội hay nhiều thời gian trên sân để ghi bàn. Anh chàng này ghi bàn nhờ việc chọn vị trí tốt và dứt điểm chính xác hơn là khả năng sút thật nhiều về khung thành đối phương. Ở mùa giải vừa qua, Füllkrug đã có khoảng 20,7% cú sút dẫn đến bàn thắng và 41,4% cú sút trúng đích đánh bại được các thủ môn. Hai bàn thắng của Füllkrug ở Euro 2024 đến chỉ sau 161 phút thi đấu và 6 cú sút. Suýt nữa tiền đạo người Đức còn có bàn thắng thứ ba từ 6 cú sút kể trên, nhưng thật không may khi cú sút đá cận thành trong trận tứ kết gặp Tây Ban Nha đã đưa bóng đi trúng cột dọc.

z5720850623416_03dafefccc33dca2410a5ce6953cd610
Thông số liên quan tới các cú sút của Fullkrug tại Euro 2024

Với 2 bàn thắng có được tại Euro 2024, Niclas Füllkrug đã nâng tổng số bàn thắng trong màu áo ĐTQG Đức lên con số 13 sau 21 lần ra sân. Chính Füllkrug cũng đang là cầu thủ nắm giữ tỷ lệ ghi bàn tốt nhất trong lịch sử ĐTQG Đức đối với bất kỳ cầu thủ nào có ít nhất 10 lần ra sân (trung bình cứ 63,6 phút ra sân cho Đức là Füllkrug sẽ lại ghi 1 bàn thắng).

Füllkrug là một bậc thầy của những pha di chuyển nhạy bén trong khu vực cấm địa. Anh thường đánh bại các hậu vệ để đón bóng từ đồng đội đồng thời chiếm hữu những vị trí nguy hiểm nhằm đặt bản thân vào tư thế có thể ghi bàn. Trong số 53 cú sút của Füllkrug ở mùa trước (phần lớn là trong màu áo của Dortmund nhưng cũng có một số ít cú sút anh thực hiện ở Werder Bremen trong giai đoạn đầu mùa giải trước chuyển CLB) có: 38 cú sút là các pha dứt điểm 1 chạm (71,7%) - tỷ lệ cao thứ hai trong số tất cả các cầu thủ thực hiện ít nhất 50 cú sút. Phần lớn các cú sút của Füllkrug được anh thực hiện ở bên trong vòng cấm (86,2%) và hầu hết chúng đều được thực hiện ở khoảng giữa hai cột dọc của khung thành. Chính vị trí thuận lợi như vậy khiến Füllkrug gia tăng được đáng kể cơ hội ghi bàn cho bản thân mình.

Tuy nhiên, Füllkrug không phải là người chỉ tập trung vào khâu ghi bàn. Với 8 đường kiến tạo ở Bundesliga trong mùa giải trước (con số kiến tạo tương đương với vua phá lưới Harry Kane), Füllkrug gần như đã lọt vào trong top 10 cầu thủ kiến tạo tốt nhất ở giải vô địch quốc gia Đức. 

Khả năng giữ bóng của Füllkrug cũng là một khía cạnh khác mà chúng ta nên chú ý trong lối chơi của cầu thủ này. Phần lớn khả năng giữ bóng của Füllkrug là để phụ trợ cho khả năng giúp các đồng đội tham gia vào các pha tấn công. Tại Bundesliga mùa giải 2023/24, chỉ có Wout Weghorst (16,7%) là cầu thủ có tỷ lệ chuyền bóng thành công cao hơn Füllkrug (14,2%) trong các pha phối hợp (lay-offs: đường chuyền giúp đồng đội có cơ hội ghi bàn hoặc tiếp tục phát động tấn công). Füllkrug cũng xếp hạng 4 về tổng số đường chuyền lay-off tìm đến được đúng đồng đội của mình tại Bundesliga (59 lần). Bạn đồ chạm bóng của Füllkrug cũng cho thấy anh không chỉ đơn thuần nhận bóng trong vòng cấm để đe doạ khung thành mà còn rất tích cực hỗ trợ đồng đội trong các pha phối hợp tấn công.

z5720851007056_a0a33e5bf5e63d71457cbb2c670b0d0b
Bản đồ các pha chạm bóng của Fullkrug trong tình huống mở

Tân binh trên hàng công của West Ham cũng phải nói là một người rất giỏi trong các pha không chiến. Füllkrug ghi được 3 bàn thắng bằng đầu kèm một thông số tranh chấp bóng bổng thành công cực kỳ ấn tượng ở mùa giải vừa qua (80 lần). Bàn thắng bằng đầu trong những phút cuối cùng của trận đấu với Thuỵ Sĩ tại vòng bảng Euro 2024 là một dấu ấn đáng nhớ với cá nhân Füllkrug . Xét ở mùa giải trước đó, Füllkrug cũng xếp hạng 5 ở Bundesliga về số lần đánh đầu chuyền bóng thành công cho đồng đội (21 lần).

Khả năng không chiến rất tốt của Füllkrug chắc chắn sẽ trở nên hữu ích khi anh được thi đấu cùng một bậc thầy bóng chết như James Ward-Prowse. Khả năng giữ bóng của Füllkrug sẽ giúp đưa các tiền đạo chạy cánh của West Ham như Jarrod Bowen hay Mohammed Kudus xâm nhập vào các pha tấn công tốt hơn. Tóm lại, HLV Lopetegui sẽ có nhiều thứ để làm khi có cho mình một tiền đạo có nhiều điểm mạnh như Niclas Fullkrug

Tuy nhiên, mối quan ngại chính của West Ham về anh chàng này chính là vấn đề tuổi tác. Füllkrug hiện 31 tuổi, và sẽ bước qua tuổi 35 khi hợp đồng 4 năm mà anh ký kết với West Ham kết thúc vào năm 2028. West Ham có thể khá chắc chắn rằng họ sẽ không nhận được khoản lợi nhuận tài chính nào từ khoản đầu tư của mình (nếu có cơ hội bán đi về sau này) và điều lo ngại nhất chính là họ có thể sẽ không có được một Füllkrug có được đẳng cấp cao nhất trong những năm tháng sau này của sự nghiệp.

Cá nhân Füllkrug có thể phải mất một thời gian để thích nghi với Premier League. Nếu tiền đạo người Đức có thể thích nghi và có khả năng anh sẽ không thể có được một đẳng cấp cao nhất ở sau tuổi 33 thì liệu bản hợp đồng này có phải chỉ là một biện pháp tạm thời để giải quyết vấn đề thiếu một tiền đạo ghi bàn ổn định, mà không phải là một giải pháp lâu dài và mang tính bền vững?

454278662_894434549380865_4302965915086743738_n
 

West Ham sẽ hy vọng rằng Füllkrug có thể thi đấu thêm vài năm nữa bởi anh là một đoá hoa nở muộn và chưa có nhiều thời gian thi đấu ở cấp độ cao nhất. Khi Füllkrug thi đấu cho đội tuyển Đức trong trận giao hữu với Oman vào tháng 11 năm 2022, anh đã trở thành cầu thủ thi đấu (không tính vị trí thủ môn) lớn tuổi nhất ra mắt cho đội tuyển Đức trong vòng 20 năm trở lại đây. Khi được gọi lên tuyển và có trận ra mắt đầu tiên, Fullkrug đã 29 tuổi 280 ngày. Cá nhân anh trước đó cũng chỉ có 157 lần ra sân ở những giải đấu cấp cao nhất tại Châu Âu.

Có một vài rủi ro liên quan đến thương vụ này nhưng nếu Füllkrug có thể tái hiện phong độ ở Bundesliga và trong màu áo tuyển Đức trong thời gian gần đây thì có rất nhiều lý do để tin rằng Füllkrug có thể sẽ thành công tại West Ham. Và khi mọi thứ suôn sẻ thì West Ham có thể yên tâm rằng họ đã có trong tay một số 9 biết cách ghi bàn đều đặn để giúp đội bóng có những điểm số cần thiết trong mùa giải.

Theo Ali Tweedale (The Analyst)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

X
top-arrow