Liệu Harry Kane sẽ có một năm 2022 như thế nào?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 09/01/2022 17:13(GMT+7)

Zalo

Nếu “cuộc đời vẫn đẹp sao”, anh sẽ cùng ĐTQG Anh chinh phục World Cup trong tư cách đội trưởng, phá vỡ kỷ lục ghi bàn của Tam Sư và đưa Spurs trở lại với Champions League, sau đó trở thành “Sir Harry”.

 
Liệu Harry Kane sẽ có một năm 2022 như thế nào?
 
Còn nếu “đời không như mơ”, vào thời điểm cuối năm của năm 2022, chúng ta sẽ đang nói về một cơ hội khác mà ĐTQG Anh bỏ lỡ tại một giải đấu lớn, và lặp lại câu hỏi liệu Harry Kane, ở tuổi 30 vào năm 2023, có thể được tận hưởng một danh hiệu đáng tự hào nào trước khi kết thúc sự nghiệp hay không. Không loại trừ khả năng Kane đã rời khỏi Spurs vào thời điểm đó, mặc dù sự xuất hiện của Antonio Conte đã làm khả năng xảy ra chuyện này trở nên thấp hơn đáng kể. 
 
Bởi vì chẳng có một quả cầu tiên tri nào, những gì chúng ta có thể làm là phân tích các diễn biến mới nhất liên quan đến mối quan hệ của Kane và Tottenham, cũng như đi sâu vào những con số để hiểu được lối chơi của anh đang thay đổi như thế nào, cả về phong cách và “đầu ra”. 
 
Chúng ta có nên lo lắng về sự khởi đầu tồi tệ nhất của Kane trong một mùa giải Premier League kể từ khi bùng nổ ở đội một Spurs hay không? Khả năng chinh phục kỷ lục ghi bàn của Alan Shearer vào một ngày nào đó liệu có còn khả thi? Điều gì sẽ xảy ra trong một mùa hè khác chắc chắn sẽ tràn ngập những suy đoán về tương lai của anh? 
 
Có rất nhiều câu hỏi cấp bách đã và đang xoay quanh Harry Kane, và đây là những gì có thể sẽ xảy ra đối với sự nghiệp của anh vào năm 2022… 

Harry Kane
 
NHỮNG DỰ ĐỊNH VÀ TÍNH TOÁN CHO TƯƠNG LAI
 
Nếu Spurs vẫn đang chật vật bên ngoài nhóm tham dự đấu trường châu Âu trên BXH Premier League, thời điểm này chắc chắn sẽ là lúc Kane đang xem xét lại tương lai của mình một cách nghiêm túc. Khi tiền đạo người Anh nhận thấy việc chuyển đến Manchester City sẽ không thể diễn ra vào mùa hè, kế hoạch sau đó của anh chính là đánh giá lại tình hình trong kỳ chuyền nhượng tiếp theo.    
 
Chắc chắn, Kane vô cùng khát khao giành được những danh hiệu đã hết lần này đến lần khác lẩn trốn khỏi mình trong xuyên suốt sự nghiệp, và đương nhiên sẽ thật tuyệt vời nếu làm được điều đó ở Tottenham. Nhưng một khi giấc mơ đó trở nên bất khả thi – một cách rõ ràng, như Kane đã nhận định vào mùa hè năm ngoái, cảm nhận của anh sẽ là bản thân chẳng còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc cố thoát khỏi đội bóng vô vọng này.  
 
Động thái bổ nhiệm Nuno mà Spurs thực hiện vào cuối tháng 6 chẳng khác nào một hành động xác nhận rằng lập trường của Kane – đã được vạch ra vào cuối mùa bóng trước – là chính đáng. Nuno trên thực tế chỉ là một nhà cầm quân có trần đẳng cấp nằm ở Europa League, và khó có thể thuyết phục được một cầu thủ tầm cỡ như Kane rằng giấc mơ vô địch Champions League hoặc Premier League của anh sẽ trở thành hiện thực ở Spurs. 
 
Bất chấp những nỗ lực của Nuno và thực tế là Kane đã hòa thuận với ông, chẳng có gì trong 4 tháng cầm quân của vị HLV này có thể thực sự thay đổi quan điểm đó. Spurs đang đứng ở vị trí thứ tám khi Nuno bị sa thải và thậm chí cả mục tiêu giành lấy một suất dự Champions League – chứ chưa nói đến chuyện đạt được một thứ gì đó đáng tự hào – cũng trông cực kỳ viễn vông dưới thời ông. 
 
Vào cuối tháng 10, Spurs đang vô cùng trì trệ dưới thời Nuno, và tại thời điểm đó, một cuộc tẩu thoát vào tháng 1 hoặc mùa hè là điều mà Kane sẽ cân nhắc rất nghiêm túc (dù cho rất khó để anh được toại nguyện). 
Việc Nuno bị sa thải và Conte trở thành người thay thế đã tạo nên những sự thay đổi đáng kể. 
 
Kane đang tỏ ra rất thích thú khi được làm việc với Conte – cũng như đẳng cấp cầm quân của ông – và theo quan điểm của tiền đạo người Anh, anh đang đạt đến một sự sung mãn mà bản thân không nghĩ rằng mình có thể đạt được chỉ trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Conte đã làm việc một cách cực kỳ năng nổ và nhiệt huyết với Kane, và với việc anh đã tham gia muộn trong đợt tập trung trước mùa giải của đội, trước đó phải trải qua một mùa hè mệt mỏi tại Euro, những ngày tháng đầu tiên dưới thời Conte mới thực sự là “giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải” đúng nghĩa của tiền đạo này. 
 
Liệu Harry Kane sẽ có một năm 2022 như thế nào?
 
Kane cũng đánh giá rất cao sự tỉ mỉ trong cách tiếp cận của Conte, và điều này đang giúp anh trông lợi hại hơn nhiều so với trước đó trên sân đấu. Ở mọi nơi tại CLB, bầu không khí đã được cải thiện, và một suất dự Champions League, cũng như một chiếc cúp, đã đột nhiên trở nên khả thi trở lại – ít nhất là theo quan điểm của những người thuộc nội bộ Spurs. 
 
Trận hòa 2-2 với Liverpool vào ngày 19 tháng 1 mang một ý nghĩa rất đặc biệt và cho thấy rằng Spurs đang đi đúng hướng (họ đã tiếp tục thắng 2/3 trận sau đó ở Premier League). Nhiều bàn thắng hơn (Kane đã tiếp tục nổ súng 2/3 trận đấu sau đó) và những màn trình diễn như vậy cũng sẽ giúp hồi phục mối quan hệ đã bị sứt mẻ đáng kể giữa Kane và những người hâm mộ CLB này.
 
Nếu mọi thứ tiếp tục diễn ra suôn sẻ thì Spurs sẽ một lần nữa có thể đề nghị Kane một bản hợp đồng mới. Đây là điều mà tờ The Athletic đưa tin rằng Tottenham đã làm vào tháng 8, khi họ cố thuyết phục anh ở lại. Kane, với bản hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn vào mùa hè năm 2024, đã từ chối lời đề nghị đó và một động thái gia hạn hợp đồng không phải là điều mà CLB hoặc anh đang cân nhắc vào lúc này. 
 
Kane đang làm những việc cần làm theo tiến độ chậm mà chắc, chứ không nghĩ ngợi quá xa xôi về tương lai. Tuy chuyện này có thể gây tổn thương vì chúng ta có khuynh hướng muốn các người hùng của mình thể hiện tình yêu vô điều kiện với CLB – giống như những người hâm mộ thông thường, nhưng cũng tương tự như hầu hết bất kỳ cầu thủ ưu tú nào, Kane cần được biết tham vọng của những người sở hữu anh cũng tương đồng với tham vọng của chính anh.
 
Nhưng hiện tại, anh chắc chắn không hề đang sốt sắng tìm cách tẩu thoát, và động thái bổ nhiệm Conte cho thấy một bài học đã được BLĐ Spurs rút ra sau vụ Nuno. Và nếu Conte được tích cực hỗ trợ trên Thị trường chuyển nhượng, đội bóng tiếp tục được cải thiện và thể hiện khả năng giành được những thành tựu đáng tự hào, thì Kane hiển nhiên sẽ tiếp tục vui vẻ như hiện tại. Còn nếu không, khát khao “tẩu thoát” của Kane khi Spurs đột ngột sa sút không phanh dưới thời Jose Mourinho dù chỉ mới đứng đầu bảng vào tháng 12 và khiến nhà cầm quân người Bồ Đào Nha bị sa thải chắc chắn sẽ tái hiện.
 
Manchester City là điểm đến ưa thích của Kane vào mùa hè năm ngoái, và họ khả năng cao vẫn sẽ là bài test lớn nhất dành cho quyết tâm giữ chân Kane của Spurs nếu tình hình thay đổi. Đặc biệt, HLV Pep Guardiola vẫn đang rất muốn Man City ký hợp đồng với một tiền đạo đẳng cấp cao, điều này thật thú vị vì họ vẫn có thể sống tốt, sống khỏe mà chẳng cần đến một cầu thủ như vậy trong năm qua, và thậm chí còn kiểm soát các trận đấu tốt hơn khi trung tuyến có thêm một tiền vệ bổ sung nhờ việc sử dụng một số 9 ảo.
 
Liệu Harry Kane sẽ có một năm 2022 như thế nào?
 
Các nguồn tin thân cận với HLV trưởng của Man City vẫn nhấn mạnh rằng Kane là một cầu thủ hoàn hảo dành cho đội chủ sân Etihad, bởi vì anh vừa có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ của một số 9 truyền thống, vừa đảm nhận được vai trò số 9 ảo. Tuy nhiên, giống như hồi mùa hè năm ngoái, vấn đề lớn nhất chính là Tottenham sẽ kiên quyết không để anh ra đi. Manchester City hiển nhiên cũng hiểu rõ điều đó sau những gì đã diễn ra trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. 
 
Ngoài ra, cũng phải xét đến trường hợp Man City và Guardiola giành chiến thắng trong cuộc đua tranh đoạt chữ ký của Erling Haaland vào 6 tháng tới, nếu vậy, tất nhiên đội trưởng của ĐTQG Anh sẽ không còn là một mục tiêu mà đội chủ sân Etihad khát khao sở hữu nữa – nhưng hiện tại, chắc chắn tiền đạo 28 tuổi vẫn là một cái tên rất được yêu thích ở Manchester. 
 
GIỜ THÌ ĐẾN CHUYỆN CHUYÊN MÔN CÁ NHÂN…
 
Bên cạnh các yếu tố môi trường xung quanh và đường lối huấn luyện mà bản thân đang làm việc cùng, hiển nhiên chuyện thành / bại, hay tiến gần đến mức nào mà Kane có được với những tham vọng của mình cũng sẽ phụ thuộc rất lớn vào các màn trình diễn của anh. 
 
Tuy chẳng có khả năng tiên tri phi thường, nhưng chúng ta vẫn có thể tiến hành “mổ xẻ” về nửa thập kỷ đã qua để đưa ra những phán đoán hợp lý. 
 
Mặc dù Kane chưa bao giờ được nhắc đến là một cầu thủ sở hữu tốc độ đặc biệt đáng sợ, nhưng anh vẫn là một chân chạy lợi hại và đã ghi rất nhiều bàn từ các pha lao xuống phía sau hàng thủ đối phương. Còn hiện tại, tiền đạo 28 tuổi đang có rất ít những tình huống như vậy, tuy pha lập công tuyệt vời vào lưới Liverpool chính là một lời nhắc nhở rằng nếu bạn có thể căn thời gian di chuyển tốt như Kane, bạn chẳng cần phải sở hữu một tốc độ như “The Flash”. 
 
Khả năng “tiến hóa”, biến đổi lối chơi để thích ứng với các hoàn cảnh khác nhau là một yếu tố rất quan trọng với bất kỳ cầu thủ nào, và đây là điều mà Kane đã làm rất tốt trong sự nghiệp của mình cho đến nay, vì vậy chúng ta có thể kỳ vọng được nhìn thấy điều đó nhiều hơn trong thời gian tới. 
 
Đối với các chuyên gia khoa học thể thao, có một sự đồng thuận rằng Kane rõ ràng đang chạy ít hơn nhiều so với trong quá khứ. Đây là điều hết sức tự nhiên khi một tiền đạo lớn tuổi hơn, và không nhất thiết phải bị coi là một vấn đề đáng lo ngại – miễn là cầu thủ đó có thể tìm ra những cách khác để vẫn chơi hiệu quả trên sân đấu. 
 
Cho đến trước khi xuất hiện tình trạng sa sút trong thành tích cá nhân ở mùa giải này (chỉ ghi được 4 bàn và có 1 pha kiến tạo sau 17 trận đã chơi ở Premier League), Kane luôn là một bậc thầy trong việc thay đổi lối chơi của bản thân mà không hề khiến cho sự hiệu quả trên sân đấu bị giảm sút đáng kể. Và xét trên năng lực phi thường mà Kane đã chứng minh trong nhiều năm qua, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng rằng tình trạng chật vật cho đến hiện tại ở mùa bóng này chỉ đơn giản là một tai nạn nhỏ, thay vì là dấu hiệu của sự lụi tàn. 
 
Nhìn qua những con số thống kê, rõ ràng Kane đã liên tục tiến hóa trong vài năm qua, từ một trung phong đơn thuần trở thành một cầu thủ đa năng hơn. Cũng nhờ đó mà anh trở thành chủ nhân của cả hai danh hiệu vua kiến tạo (với 14 lần dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn) và vua phá lưới (với 23 bàn) ở Premier League mùa giải trước. 
 
Trước tiên, chúng ta sẽ so sánh lối đá tiền đạo của Kane ở mùa bóng này so với những mùa bóng trước. 
Như biểu đồ bên dưới cho thấy, Kane đã nhận bóng trong vòng cấm ít hơn nhiều so với quá khứ cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải này – được thuật toán của Smarterscout chấm 25/99 điểm về hạng mục nhận bóng trong vòng cấm khi so sánh với những đồng nghiệp chơi cùng vị trí, trong khi con số cao nhất mà anh có ở khía cạnh này trong sự nghiệp là 70/99 vào mùa bóng 2017/2018, tức gần gấp 3 lần. 
 
Số pha dứt điểm của tiền đạo người Anh cũng giảm đi rõ rệt, tụt hơn một nửa từ số điểm 99/99 ở mùa bóng 2017/2018 thành 47/99 ở mùa bóng này. Mục chấm điểm cho số lượng dứt điểm trong thuật toán của Smarterscout được tính bằng tần suất dứt điểm trên số lần chạm bóng, điều này một lần nữa củng cố cho quan điểm rằng vai trò của anh có lẽ đã nghiêng nhiều hơn sang một số 10 từ một số 9.   
 
Liệu Harry Kane sẽ có một năm 2022 như thế nào?
 
Vào mùa bóng trước, tình trạng giảm sút về các hoạt động bên trong vòng cấm của Kane đã được bù đắp bằng những đóng góp cho khâu phát triển bóng trong các đợt tấn công của Spurs. Vào mùa 2020/2021, giá trị của những lần góp dấu giày vào việc tạo nên các cơ hội (shot creation) dựa trên dữ liệu bàn thắng kỳ vọng (xG) mà anh thực hiện đã được Smarterscout chấm 81 điểm, cao thứ hai trong sự nghiệp (còn con số cao nhất – một lần nữa – là ở mùa bóng 2017/2018, cho thấy phong độ của anh khi ấy tốt đến mức khó tin). 
 
Mùa giải này, con số đó đã giảm xuống chỉ còn 28, và chắc chắn hàng công thiếu mạch lạc, bế tắc trong việc tổ chức các mảng miếng tấn công của Spurs thời Nuno chính là nhân tố chính dẫn đến những khó khăn mà tiền đạo người Anh phải trải qua. 
 
Sự cải thiện của Kane trong cuộc đối đầu với một đối thủ lớn như Liverpool là rất rõ ràng, và được tiếp nối với những màn nổ súng trong 2/3 trận sau đó, ngoài ra, tuy đã không ghi bàn trước Brenford, Norwich, và Watford, nhưng anh đã trông nguy hiểm hơn nhiều. 
 
Xét về khía cạnh “chuyền chọt”, phong cách của Kane đã khá nhất quán trong vài năm qua (hạng mục “passing upfield” – những đường chuyền đưa bóng lên phía trên – trong biểu đồ). Anh có khuynh hướng luôn muốn đưa quả bóng hướng đến khung thành đối phương và cố thực hiện các pha chọc khe, thay vì chuyền an toàn, đơn giản để giữ quyền kiểm soát bóng – vậy nên có khuynh hướng nhận điểm thấp trong hạng mục “link-up passing”. 
 
Khu vực hoạt động
 
Để dựng lên được một bức tranh rõ hơn về việc Kane sẽ chơi như thế nào trong năm 2022, chúng ta có thể xem xét vai trò của anh đã thay đổi ra sao dưới thời Conte so với Nuno. 
 
Tuy kích cỡ mẫu vẫn còn khá nhỏ, nhưng theo một phân tích do Charlie Eccleshare và Mark Carey của The Athletic thực hiện, cả dưới thời Nuno lẫn Conte, Kane đều có khuynh hướng thường xuyên dạt ra cánh trái, tuy nhiên, khi Conte đảm nhận vai trò HLV trưởng, tiền đạo người Anh đã có nhiều hoạt động ở các khu vực thuộc trung lộ của vòng cấm hơn. 
 
Trận thua 0-3 trước Chelsea vào tháng 9 là một ví dụ đặc biệt rõ ràng về cách mà Kane hoạt động lùi sâu và dạt cánh dưới thời Nuno, và dẫn đến rất nhiều lời chỉ trích hướng đến chiến thuật của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha. 
 
Liệu Harry Kane sẽ có một năm 2022 như thế nào?
 
So sánh lối đá này với phong cách hoạt động trước đó trong sự nghiệp của Kane, có thể thấy anh đang có nhiều lần chạm bóng ở các khu vực ngoài cánh và lùi sâu hơn, đồng thời ít chạm bóng hơn ở những khu vực tấn công nằm trong trung lộ so với thời Mauricio Pochettino. Số lần chạm bóng của tiền đạo người Anh ở những khu vực trung lộ nằm dưới sâu đã tăng mạnh trong vài mùa giải qua, tăng hơn gấp đôi từ 6,1 lần mỗi 90 phút ở mùa 2016/2017 lên thành 13 lần mỗi 90 phút vào mùa 2020/2021. 
 
Liệu Harry Kane sẽ có một năm 2022 như thế nào?
 
Khuynh hướng dứt điểm

Nhìn vào sự thay đổi trong khuynh hướng dứt điểm của Kane, chúng ta cũng sẽ thấy một câu chuyện tương tự. 
 
Hãy quan sát biểu đồ bên dưới. Mùa giải 2017/2018 (và 2018/2019) cho thấy Kane – trong vai trò của một số 9 – hoạt động nhiều đến thế nào trong phạm vi chiều ngang của khung thành, chủ yếu dứt điểm ở các khu vực trung lộ. 
 
Liệu Harry Kane sẽ có một năm 2022 như thế nào?
 
Những cú dứt điểm ở trong và xung quanh vòng cấm đã được phân bổ đồng đều hơn một chút vào mùa giải trước, và vào mùa bóng này – phù hợp với thực tế rằng Kane không được giao phó cho vai trò cầu thủ hoạt động cao nhất trên hàng công – các khu vực dứt điểm của anh thậm chí đã trở nên đa dạng hơn nữa. 
 
THÀNH TÍCH CÁ NHÂN THỰC TẾ
 
Tiếp theo, chúng ta sẽ thử dự đoán thành tích cá nhân của Kane sẽ như thế nào trong năm 2022. Hãy bắt đầu với thông số “bàn thắng kỳ vọng” (xG) để biết được tiền đạo người Anh đang có được bao nhiêu cơ hội và đang dứt điểm như thế nào.
 
Trong biểu đồ dưới, màu xanh lam nghĩa là Kane đang ghi bàn nhiều hơn xG, còn màu đỏ nghĩa là thấp hơn xG. Có thể thấy sự hiệu quả trong khả năng tận dụng cơ hội của tiền đạo 28 tuổi đang nằm dưới mức “kỳ vọng” nhiều nhất trong 5 mùa giải qua. Một phần nguyên nhân là do khả năng dứt điểm của anh trước đây quá ảo – một điều khó có thể duy trì lâu dài, nhưng xét trên sự ổn định mà anh đã thể hiện trong quá khứ, không thể phủ nhận tình trạng hiện tại cũng cho thấy Kane đang sa sút đến thế nào trong khía cạnh này (đồng thời, hoàn toàn có thể kỳ vọng phong độ trong quá khứ sẽ được tái hiện khi bạn nhìn vào những cuộc “hồi sinh” trước đây của anh).
  
Liệu Harry Kane sẽ có một năm 2022 như thế nào?
 
Thống kê xG không tính penalty mỗi 90 phút ghi nhận ở Kane đang ở mức thấp nhất trong sự nghiệp của anh (0,49) kể từ khi nổi lên là một cầu thủ thường xuyên được ra sân ở Tottenham vào mùa giải 2014/2015. Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra với thông số bàn thắng mỗi trận (0,15 mỗi 90 phút).
 
Một lần nữa, thật khó để khẳng định rằng những pha lập công sẽ không nhanh chóng quay trở lại với Kane, đặc biệt là sau khi anh kết thúc cơn khát bàn thắng của mình trước Liverpool, rồi tiếp tục nổ súng trong 2/3 trận diễn ra sau đó ở Premier League. 
 
Hãy nhớ lại mùa hè năm ngoái, khi tiền đạo 28 tuổi kết thúc được một đợt tịt ngòi ngắn ở ĐTQG Anh rồi tiếp nối với 4 pha lập công trong 3 trận đấu – Kane có khuynh hướng bùng nổ khả năng săn bàn sau khi kết thúc được một cơn khát bàn thắng, đây là điều đã xuất hiện không ít lần trong sự nghiệp của anh. 
 
Bản thân Kane chẳng hề lo lắng về chuyện mình đang không ghi được nhiều bàn, và cảm thấy rất thoải mái khi được chơi trong một đội bóng đang tìm lại được khả năng tạo ra những cơ hội sau khi trải qua một khoảng thời gian hơn 4 tiếng rưỡi không có cú sút trúng đích nào hồi đầu mùa. 
 
Ví dụ, Kane đã ghi bàn với cơ hội được cho là “khó ăn” nhất của anh trước Liverpool, và hoàn toàn có thể lập được một cú hattrick nếu may mắn hơn. 
 
Trong những trận đấu khác, anh đã hơi đen đủi với các cơ hội bị bỏ lỡ, và hoàn toàn có thể tin tưởng rằng nếu những cơ hội tiếp tục được tạo ra một cách đều đặn, các pha lập công của Kane sẽ trở lại với tần suất thông thường. 
 
Bên cạnh đó, cũng cần phải nhớ rằng Conte – vị HLV trưởng hiện tại của Kane – ngoài việc đã hết lần này đến lần khác thể hiện rõ mình thích làm việc với tiền đạo người Anh đến thế nào, còn sở hữu một thành tích rất ấn tượng trong việc cải thiện những tiền đạo mà ông làm việc cùng, với ví dụ gần nhất chính là Romelu Lukaku ở Inter Milan. 
 
Một chỉ số khác cũng xứng đáng được “mổ xẻ” chính là “kiến tạo kỳ vọng” (xA), để qua đó dự đoán liệu Kane có thể tái hiện lại phong độ kiến tạo đáng kinh ngạc ở mùa giải trước hay không. 
 
xA của Kane thực sự đã khá ổn định trong những năm qua, nhưng thành tích kiến tạo thực tế của anh ở mùa giải trước là một con số vượt quá xa “dữ liệu kỳ vọng”, chủ yếu là do khả năng dứt điểm “cực ảo” của Son. Vào mùa bóng 2020/2021, Kane được ghi nhận 0,21 xA mỗi 90 phút, trong khi hiệu suất kiến tạo thực tế lại tận 0,41 mỗi 90 phút, cao hơn gấp đôi. 
 
Như biểu đồ bên dưới đã chỉ ra, xA mỗi 90 phút của Kane ở Premier League 2021/2022 đang gần giống với mùa giải trước, nhưng cho đến hiện tại anh chỉ mới có 1 pha kiến tạo thực tế. Bạn có thể mong đợi thống kê kiến tạo kỳ vọng và kiến tạo thực tế của Kane rồi sẽ tiệm cận với nhau, nhưng dù cho anh có tiếp tục sung sức và duy trì phong độ tạo cơ hội đang có, thì con số khả thi khi mùa giải kết thúc cũng sẽ chỉ là khoảng 5, thay vì 14 như ở mùa giải trước. 
 
Liệu Harry Kane sẽ có một năm 2022 như thế nào?
 
NHỮNG CỘT MỐC ĐÁNG TỰ HÀO ĐỂ CHINH PHỤC
 
Một phần lý do khiến người ta tập trung cực kỳ nhiều vào những con số của Kane là vì phong độ thăng hoa trong quá khứ đã giúp anh tiến gần đến việc phá vỡ một vài kỷ lục rất quan trọng. 
 
Ở cấp độ CLB, khả năng đánh đổ kỷ lục 260 pha lập công ở Premier League của Alan Shearer đã trở nên rất thực tế. Kane hiện đang có 170 bàn, vậy nên đây sẽ là một mục tiêu thuộc dạng trung và dài hạn. Kỷ lục 266 pha lập công cho Spurs của Jimmy Greaves sẽ là một thành tích hoàn toàn khả thi trong năm 2022, với việc Kane hiện đã có 232 bàn. 
 
Anh cũng đang tiến đến rất gần với kỷ lục ghi bàn ở ĐTQG Anh, đây sẽ là một cột mốc có ý nghĩa rất lớn đối với Kane. Giành các danh hiệu là mục tiêu tối thượng của bất kỳ cầu thủ nào, nhưng đối với một tiền đạo, những loại kỷ lục này cũng cực kỳ quan trọng. Và kỷ lục phá lưới ở ĐTQG sẽ là một thành tựu vô cùng đáng tự hào. Với việc Kane vừa mới ghi 11 bàn trong 8 trận gần nhất chơi cho Tam Sư, hoàn toàn có khả năng anh đã trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử ĐTQG này trước cả khi họ hành quân đến Qatar. 
 
World Cup cũng sẽ mang đến cho Kane cơ hội phá vỡ kỷ lục ghi 10 bàn ở các giải đấu lớn cho Tam Sư của Gary Lineker. Kane đã cân bằng được kỷ lục đó, và vì vậy chỉ cần thêm 1 bàn để đánh đổ nó. 
 
Năm 2022 có thể sẽ là một năm mà Kane cuối cùng cũng hiện thực hóa được một số tham vọng của mình, nhưng cũng có thể sẽ chỉ là một nỗi thất vọng lớn, và thậm chí còn chứng minh luôn phong độ ảm đạm của tiền đạo 28 tuổi ở Premier League mùa giải này không chỉ là một tai nạn nhất thời, mà là báo hiệu của những điều đáng buồn hơn nữa. 
 
Những gì chúng ta có thể chắc chắn ở hiện tại chính là Kane sắp bước vào một trong các giai đoạn quan trọng nhất của một sự nghiệp vốn đã có rất nhiều giai đoạn hấp dẫn. 
 
Theo The Athletic
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow