Liệu Gabriel Jesus có thể thay thế Sergio Aguero?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 25/12/2020 16:53(GMT+7)

Zalo

Gabriel Jesus đã nổ súng trong chiến thắng 4-1 của Manchester City trước Arsenal tại Carabao Cup, nhưng liệu anh có thực sự đã nắm bắt được cơ hội Sergio Aguero vắng mặt để gây ấn tượng và củng cố vị trí của mình tại đội chủ sân Etihad?

Liệu Gabriel Jesus có thể thay thế Sergio Aguero hình ảnh
 
Gabriel Jesus đã kết thúc cơn khát bàn thắng của mình với một cú đánh đầu thông minh để mở tỷ số trong chiến thắng 4-1 của Manchester City trước Arsenal trong trận tứ kết Carabao Cup diễn ra tại Emirates. Nhưng vào cái đêm mà Sergio Aguero tái xuất sau chấn thương với việc vào sân thay người trong hiệp hai, màn trình diễn của cầu thủ người Brazil sẽ chỉ khơi lại cuộc tranh luận về khả năng “kế vị” người đàn anh Argentina của Jesus.
 
Jesus đã thi đấu rất ấn tượng. Chính sự thông minh trong pha di chuyển dẫn đến bàn thắng mở tỷ số mà anh thực hiện đã giúp tạo ra một cơ hội chọc thủng lưới đối phương. Anh đã khiến Mohamed Elneny và Shkodran Mustafi thực sự rất vất vả trong trận đấu này.
 
Nhưng liệu bàn thắng đầu tiên sau 8 trận tịt ngòi này có đủ sức thuyết phục những người nghi ngờ khả năng trở thành người “kế vị” lâu dài cho Aguero của Jesus – khi ngôi sao người Argentina hết hạn hợp đồng với Man City vào mùa hè – hay không? Chắc chắn là không.
 
Thay vào đó, những người không tín nhiệm anh sẽ tập trung sự chú ý vào cơ hội một-đối-một với thủ môn Alex Runarsson của Arsenal đã bị bỏ lỡ thay vì tán dương pha ghi bàn. Vấn đề của Jesus, theo như quan điểm mà cựu hậu vệ Micah Richards của Man City đưa ra, là những tiêu chuẩn cực kỳ khắc nghiệt đang được áp đặt vào anh.
 
“Cậu ấy chỉ cần phải sắc bén hơn mà thôi,” Richards bình luận trên Sky Sports.
 
“Bị so sánh với Aguero chắc chắn không phải là một chuyện dễ dàng. Cực kỳ khó để sánh ngang được với Aguero, nhưng Jesus đã rất nỗ lực để giúp ích cho đội bóng. Bên cạnh đó, cậu ấy còn có thêm những phẩm chất khác biệt so với Aguero.”
 
“Những gì mà cậu ấy mang đến cho khâu pressing không nên bị xem nhẹ. Man City vốn đã trở thành một đội bóng rất mạnh mẽ về kiểm soát bóng, nhưng khi bạn sở hữu một tiền đạo sẵn sàng chạy hết mình, điều đó sẽ càng giúp cho các cầu thủ có thể dâng cao hơn trên sân.”
 
“Tôi là một ‘fan cứng’ của Jesus. Tôi nghĩ cậu ấy là một cầu thủ cực kỳ giỏi. Nhưng tôi không cho rằng cậu ấy đang ở một đẳng cấp mà mọi người có thể mang ra so sánh với Aguero. Thật không công bằng khi so sánh Jesus với một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Premier League để qua đó đánh giá về năng lực của cậu ấy.”
 
Đúng vậy, việc đó có thể không công bằng, nhưng đây vẫn là một thực tế mà Jesus phải đối mặt khi anh sắp kỷ niệm 4 năm ngày debut cho đội chủ sân Etihad. Những đóng góp của anh trong khoảng thời gian đó là rất đáng khen ngợi. Không một điều gì có thể xóa đi dấu ấn của anh trong lịch sử Manchester City – tiền đạo người Brazil chính là người đã ghi bàn vào lưới Southampton và giúp Man City chạm mốc 100 điểm vào mùa giải 2017/2018.
 
Nhưng đó cũng chính là khoảng thời gian “thử việc” của Jesus cho một trong những công việc tuyệt vời nhất thế giới bóng đá – nhiệm vụ dẫn dắt hàng công của Manchester City. Tiền đạo người Brazil đã được trao cho chiếc áo số 9, nhưng liệu anh có đủ khả năng để thực sự trở thành “nhân vật chính” của hàng công đội chủ sân Etihad?
 
Nhìn từ bên ngoài, các số liệu thống kê của Jesus rất mạnh mẽ. Hãy so sánh thành tích của anh với những tiền đạo đáng sợ nhất của Premier League trong thập kỷ trước, và Jesus sẽ đứng ngang hàng họ với tư cách là một trong những cầu thủ có số phút trung bình phải mất để ghi 1 bàn thắng thấp nhất. Sự kỳ vọng đối với chân sút người Brazil chính là với thời gian thi đấu nhiều hơn, anh sẽ càng ghi được nhiều bàn thắng hơn.
 
Liệu Gabriel Jesus có thể thay thế Sergio Aguero hình ảnh
lưu ý: Chỉ tính những cầu thủ đã có ít nhất 40 bàn trong khoảng thời gian này tại Premier League
Jesus cũng không phải là một "siêu dự bị". Tỷ lệ ghi bàn của anh khi vào sân từ băng ghế dự bị thấp hơn nhiều so với khi anh góp mặt trong đội hình xuất trận. Mọi chuyện sẽ trở nên rất dễ hiểu nếu thực tế đang diễn ra là Jesus thường xuyên được đưa vào sân khi Man City đã nắm chắc trong tay chiến thắng và qua đó giúp anh dễ dàng ghi được những bàn thắng, nhưng đó không phải là điều mà “hồ sơ” của anh thể hiện.
 
Liệu Gabriel Jesus có thể thay thế Sergio Aguero hình ảnh
 
Với độ tuổi của anh – Jesus đã 23 tuổi – và cơ hội phát triển dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola, sẽ rất hợp lý khi tin tưởng rằng thời điểm mà anh thực sự bùng nổ và khẳng định vị thế của bản thân đang đến gần. Đó chính là điều đã khiến cho phong độ ảm đạm gần đây của Jesus mang lại cảm giác nó đã đến vào một thời điểm đặc biệt đáng lo ngại.
 
Chấn thương của Aguero đã cho phép Jesus có thêm nhiều hơn những trận đấu được đóng vai trò tiền đạo số một của đội, nhưng anh đã không thể nắm bắt được cơ hội đó. Trên thực tế, tiền đạo người Brazil đã có phong độ ghi bàn tệ nhất trong những năm tháng khoác áo Man City vào khoảng thời gian được xem như một “cơ hội” này.
 
Liệu Gabriel Jesus có thể thay thế Sergio Aguero hình ảnh
Hiệu suất ghi bàn trung bình mỗi 90 phút của Jesus tại Man City qua từng mùa giải
 
 
Liệu Gabriel Jesus có thể thay thế Sergio Aguero hình ảnh
Thống kê tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng mỗi 90 phút của Jesus tại Man City qua từng mùa giải.

 
Đáng lo ngại hơn nữa là những cơ hội không chỉ đã bị bỏ lỡ – chẳng hạn như cú volley trong trận đấu với Manchester United – mà thậm chí chúng còn thường xuyên không đến. Cơ hội vừa kể cũng chính là pha dứt điểm duy nhất mà Jesus thực hiện trong trận đấu đó. Trong cuộc đối đầu với Fullham trên sân nhà, Jesus thậm chí không có nổi một cú sút nào trong suốt 90 phút.
 
Thật vậy, anh đã không có một cú sút trúng đích nào trong 5 lần ra sân gần nhất ở Premier League. Tuy nhiên, Guardiola vẫn cho thấy ông cực kỳ tin tưởng Jesus và đã bảo vệ anh trong suốt khoảng thời gian này.
 
“Tôi vô cùng yêu cậu ấy,” Ông khẳng định gần đây. “Những gì cậu ấy có thể làm là một trong những lý do tại sao chúng tôi để thủng lưới rất ít, và việc chúng tôi chỉ phải đối mặt với rất ít cơ hội của đối phương hoàn toàn là nhờ cậu ấy. Nếu không có cậu ấy, chúng tôi sẽ phải đối mặt với nhiều cơ hội của đối phương hơn.”
 
“Dĩ nhiên là cậu ấy muốn ghi được những bàn thắng và cậu ấy sẽ làm được điều đó. Tôi cũng muốn cậu ấy ghi bàn, nhưng các đóng góp mà cậu ấy đang tạo ra cho chúng tôi không phải là những điều mà tiền đạo nào cũng làm được cho đội bóng của anh ta.”
 
Jesus đã trở thành một “tiền đạo phòng ngự” cực kỳ hiệu quả tại một đội bóng rất cần việc gây khó cho ý định triển khai bóng của đối phương ngay từ  “đầu nguồn”, tổ chức phòng ngự từ xa, được thực hiện thật tốt. Guardiola đánh giá rất cao những đóng góp này và không xem sự sa sút trong khả năng săn bàn của Jesus là một vấn đề lớn – đặc biệt là khi ông biết rằng các bàn thắng có thể đến từ những vị trí khác, như trong chiến thắng 5-0 trước Burnley.
 
Có lẽ Jesus cũng đã không gặp may khi phải lĩnh xướng hàng công đội chủ sân Etihad vào một thời điểm mà những chức năng của đội bóng đã không còn hoạt động trơn tru như thường thấy, hay nói cách khác, anh là một nạn nhân của việc Man City – với tư cách một đội bóng – đã không còn tạo ra được nhiều cơ hội như trước. Ngay cả Aguero cũng có thể sẽ không đạt được phong độ săn bàn cao nếu không nhận được sự “phục vụ” tốt.
 
Liệu Gabriel Jesus có thể thay thế Sergio Aguero hình ảnh
 
“Diễn biến” của thống kê “hiệu suất ghi bàn mỗi 90 phút” được ghi nhận ở Jesus qua 109 trận đã chơi ở Premier League.
Mặc dù vậy, điều thổi bùng lên sự lo ngại còn nằm ở việc gần như tất cả mọi người trong 4 năm qua đều có cảm giác rằng chỉ cần Jesus được xuất hiện trên sân nhiều hơn, tiền đạo người Brazil sẽ có thể phát huy toàn bộ tiềm năng của mình. Giờ đây, khi điều đó thực sự diễn ra, thì những số liệu quan trọng đã không được như kỳ vọng. 
 
Khối lượng công việc của Jesus đã trở nên cao một cách bất thường. Chuỗi 6 trận liên tiếp chơi trọn vẹn 90 phút tại Premier League gần đây là điều mà anh chưa từng trải qua. 
 
Liệu Gabriel Jesus có thể thay thế Sergio Aguero hình ảnh
Số phút thi đấu của Jesus trong từng trận kể từ tính từ đầu Premier League mùa giải 2019/2020

Chuỗi trận chơi trọn vẹn 90 phút nhiều nhất trước đó của Jesus là 4 trận (kế đến là 3 trận). Ngoài ra, anh chưa bao giờ được yêu cầu chơi trọn vẹn 90 phút nhiều hơn 2 trận liên tiếp trong một mùa giải ở Premier League. 
 
Sự trở lại của Aguero cũng đồng nghĩa với việc Jesus sẽ không còn phải thi đấu với cường độ như vậy nữa. Có lẽ việc này sẽ mang lại điều tốt nhất cho tiền đạo người Brazil – thậm chí có thể sự hiện diện của Aguero trên băng ghế dự bị cũng đã góp phần giúp anh có được một sự khởi đầu ngoạn mục trước Arsenal vào tối thứ Ba. 
 
Tiếp tục nhận được sự chia sẻ khối lượng công việc có thể là một điều tốt cho Jesus trong ngắn hạn và trung hạn. Vấn đề là, về lâu dài, chuyện này có khả năng sẽ củng cố niềm tin của Manchester City và các cổ động viên của họ về một điều mà rất nhiều người đã nghi ngờ từ lâu. Cuối cùng, khi Aguero ra đi, họ chắc chắn sẽ muốn tìm kiếm một số 9 mới, thay vì thêm một “phó tướng” cho “phó tướng” lâu năm của mình. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Gabriel Jesus to replace Sergio Aguero? Manchester City striker's stats analysed” của tác giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow