Liệu Dele Alli còn có thể tìm hào quang của tuổi đôi mươi?

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 23/07/2023 17:35(GMT+7)

Zalo

Dele Alli có thể không phải lúc nào cũng được yêu thích trên toàn cầu - nhưng có lẽ mọi fan bóng đá chân chính đều muốn được chứng kiến một Dele hay như những gì anh đã thể hiện trước đây trong mùa giải sắp tới với Everton.

dele-alli-for-spurs-and-everton
 

Dele Alli, trong những tháng ngày tươi đẹp nhất của mình, khoảng nửa thập kỷ trước, có thể coi là 1 cầu thủ không thể tin nổi.

Đó là một Dele có thể tạo ra những bàn thắng siêu hạng nhờ kỹ năng chạy chỗ, khai thác khoảng trống chọn vị trí xuất sắc và dứt điểm đa dạng. 

Đó là một Dele cực kỳ tự tin khi cầm bóng giữa áp lực, thực hiện các pha đi bóng và những đường chuyền táo bạo.

Đó từng là một Dele tràn đầy năng lượng, một cầu thủ hoàn hảo để giúp Mauricio Pochettino thiết lập lối chơi pressing tại Tottenham.

Tuy nhiên, như tất cả chúng ta đều biết, sau ba mùa giải đầu tiên thành công vang dội, 5 mùa giải gần nhất của Dele đã kém rực rỡ hơn thế rất nhiều. Kể từ khi triều đại của Pochettino manh nha sụp đổ - Dele cũng không còn là chính mình và sự nghiệp của anh sa sút đến mức không ngờ. 

Dele Alli có thể không phải lúc nào cũng được yêu thích trên toàn cầu - nhưng có lẽ mọi fan bóng đá chân chính đều muốn được chứng kiến một Dele hay như những gì anh đã thể hiện trước đây trong mùa giải sắp tới với Everton.

Liệu Dele Alli còn có thể tìm hào quang của tuổi đôi mươi 1
Nhiều người hâm mộ vẫn rất mong chờ sự trở lại của Dele Alli

Chỉ có 5 cầu thủ trong lịch sử Premier League (Robbie Fowler, Michael Owen, Wayne Rooney, Chris Sutton và Cesc Fàbregas) sở hữu nhiều bàn thắng và kiến tạo trước khi bước sang tuổi 22 hơn Dele (62). .

Fabregas là tiền vệ duy nhất trong số này. Nhưng 62 bàn thắng+kiến tạo của Dele được thực hiện chỉ trong 101 trận và 8153 phút. Cesc cần nhiều hơn thế 56 trận và hơn 4200 phút. Bukayo Saka, người sẽ bước sang tuổi 22 vào ngày 5/9 tới, có 5 trận đấu ở Premier League 2023/24 để cân bằng hoặc vượt qua con số 62 bàn thắng+kiến tạo của Alli. Nhưng kể cả khi điều đó xảy ra, “Viên ngọc đen” vẫn còn kém xa hiệu suất của Dele thời đỉnh cao.

Những gì Dele làm được trước sinh nhật tuổi 22 là thực sự đáng nể. Nhưng tổng bàn thắng và kiến tạo tại Premier League của Dele ở tuổi 27 hiện tại chỉ dừng lại ở con số 85. Tức 5 năm qua, chàng trai này chỉ có thêm 23 bàn thắng+kiến tạo, chỉ hơn 1/3 một chút so với thành tích trước tuổi 22.

Thực ra con số đó đã dừng từ tháng 8 năm ngoái, thời điểm quyết định đẩy Dele sang Besiktas theo HĐ cho mượn.

Liệu Dele Alli còn có thể tìm hào quang của tuổi đôi mươi 2
 

Câu chuyện Dele kể với Gary Neville, sẽ có người thông cảm, có người không. Nhưng những khó khăn của Dele trong cuộc đời 1 cầu thủ 5 năm qua, từ yếu tố chủ quan đến khách quan, là CÓ THẬT.

Theo Transfermarkt, trong 3 mùa giải đầu tiên ở Spurs, Dele chỉ dính 2 chấn thương và nghỉ thi đấu vỏn vẹn 26 ngày. Giai đoạn từ 2015 đến 2018, Dele có trung bình 32,3 lần ra sân mỗi mùa Premier League.

Trong 5 mùa giải kể từ đó, Dele dính 11 chấn thương khác nhau, khiến anh phải nghỉ thi đấu tổng cộng 288 ngày. Bình quân trong 3 màu áo Spurs, Everton và Besiktas từ mùa 2018/19, Dele ấy mỗi mùa chỉ có trung bình 13,8 trận và không đá chính quá 10 trận.

Sự khác biệt trong các vai trò kỹ-chiến thuật mà Dele phải đảm nhiệm trong quãng thời gian trên cũng ảnh hưởng đến màn trình diễn của chàng trai này.

Dưới thời Pochettino, Dele thường được xếp chơi phía sau Harry Kane trong sơ đồ 4-2-3-1 và được khuyến khích tự do di chuyển vào các vị trí tấn công. Bản đồ chạm bóng của Dele mùa 2016-17 dưới đây cho thấy anh có tầm hưởng lớn đến như thế nào đối với mặt trận tấn công của Tottenham.

Liệu Dele Alli còn có thể tìm hào quang của tuổi đôi mươi 3
 

Trong những năm cuối của Dele ở Tottenham, khi Spurs được dẫn dắt bởi Mourinho, Dele được yêu cầu phải làm nhiều công việc phòng ngự hơn. Bản đồ chạm bóng mùa 2019-20 cho thấy, Dele phải thực hiện khá nhiều tác vụ ở các vị sâu trên sân. Nói cách khác, Dele ngày càng ở xa khung thành hơn.

Liệu Dele Alli còn có thể tìm hào quang của tuổi đôi mươi 4
 

Mùa 2021/22, Dele chơi chưa đầy 1000 phút tại premier League trong 2 màu áo Tottenham và Everton. Và chúng ta có thể thấy xu hướng sụt giảm ở tần suất chạm bóng trong các khu vực gần khung thành vẫn tiếp tục. Dele đã không còn tạo ra tác động lớn trên hàng công, như đã từng nữa!

Liệu Dele Alli còn có thể tìm hào quang của tuổi đôi mươi 5
 

Nhiều cầu thủ trong danh sách “thần đồng trước tuổi 22” mà chúng tôi đã nhắc tới ở phần đầu bài viết đã phải giải nghệ sớm do phải vật lộn với chấn thương (Owen, Fowler) và các vấn đề về thể lực ở tuổi 30 (Cesc, Rooney).

Lukaku có thể là 1 cái tên gây tranh cãi nhưng khi bước vào tuổi 30 cách đây vài tháng, ngôi sao người Bỉ đã có 232 bàn thắng và kiến tạo ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Và thật khó tin, Dele Alli có thể đạt tới thống kê tương tự bất kỳ ai trong số những cái tên từng tỏa sáng trước tuổi 22 nhưng câu chuyện trong những mùa giải sau đó lại không cho ra một kết quả tương đương.

Ở tuổi 27, sự nghiệp của Delle chưa thể kết thúc.  Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì cần thiết để chàng trai này đưa sự nghiệp của mình trở lại đúng hướng.

Dele đã nói trong cuộc phỏng vấn với Neville về việc huấn luyện viên Sean Dyche đã ủng hộ anh như thế nào thời gian gần đây, nhưng cũng thừa nhận tương lai của anh tại câu lạc bộ vẫn chưa rõ ràng. 

Nó phức tạp bởi thực tế là Dele Alli chỉ còn một năm trong hợp đồng với CLB chủ sân Goodison Park và kèm theo 1 điều khoản đặc biệt: Everton sẽ phải trả cho Tottenham 10 triệu bảng nếu cầu thủ này có thêm 7 lần ra sân nữa ở Premier League. Dele nhận mức lương 120 nghìn bảng/tuần tại Everton và anh hiện đang trong giai đoạn hồi phục sau chấn thương.

Liệu Dele Alli còn có thể tìm hào quang của tuổi đôi mươi 6
 

Không có nghì phải nghi ngờ: Nếu Dele tái hiện lại những gì tốt nhất của anh, trong màu áo Everton mùa tới, 10 triệu phải trả thêm cho Tottenham vẫn là một cái giá rất hời cho Everton. Ghi bàn là 1 vấn đề lớn của “Kẹo Bơ” mùa trước khi họ là 1 trong 2 đội có số bàn thắng ít nhất giải (chỉ 34). Dele ghi 51 bàn Premier League trên từ 46,6 bàn thắng kỳ vọng trong sự nghiệp của mình, nếu thi đấu thăng hoa trở lại Dele hoàn toàn có thể giúp Everton giải quyết ít nhiều vấn đề ở khâu ghi bàn mùa tới.

Nhưng đó là “Nếu”. Vì vậy, câu hỏi đặt ra với Everton là liệu họ có dám mạo hiểm với Alli bằng cách sẵn sàng mất thêm tiền để hy vọng chàng trai có thể tìm lại phong độ tốt nhất của mình, trong khi phải đối mặt với nguy cơ không thu được 1 xu nào vào tháng Sáu năm sau, khi Dele hết hạn hợp đồng. Đại đa số các CLB trong trường hợp Everton sẽ chọn cách nhanh nhất và dễ nhất: đó là tìm đối tác bán anh trông kỳ chuyển nhượng Hè này, gỡ gạc chút đỉnh.

Tất nhiên, có 2 chi tiết đáng để Everton có thể lạc quan:

+ Thứ nhất, như Dele nói: HLV Dyche không có ý định bỏ qua anh.

+ Thứ hai, sơ đồ chiến thuật ưa thích của Dyche, 4-5-1 lai 4-2-3-1 về cơ bản là rất phù hợp với Dele Alli, bởi nó có chỗ cho 1 tiền vệ tấn công tự do tích cực tiến lên phía trước và xâm nhập vào vòng cấm như cách Dele Alli đã từng trong những năm tháng đẹp nhất của anh với Tottenham.

Vấn đề là Sean Dyche không quan tâm quá nhiều đến việc kiểm soát bóng trong khi Dele lại là một cầu thủ có chất lượng kiểm soát bóng tốt, rất thích điều đó. Dele Alli hay nhất là một Alli di chuyển không bóng giữa các tuyến, khai thác các khoảng trống ở rìa vòng 16m50 và trong vòng cấm. Dele hay nhất cũng là khi đội bóng của anh thực hiện những pha chuyển tiếp nhanh.

Khi được HLV tin tưởng và tự do thể hiện bản thân, Dele có thể tạo ra thứ bóng đá tốt nhất của mình và cho thấy anh có thể thích nghi để phù hợp với những kế hoạch thi đấu mới, ngay cả khi nó không hoàn toàn như những gì anh quen thuộc. Nếu Dyche sẵn sàng đặt cược vào Dele, thì ông chắc chắn sẽ tìm cách để khai thác anh tốt nhất có thể.

Dele hẳn đã cảm thấy như mình có thể chinh phục thế giới khi anh bước sang tuổi 20 với những màn trình diễn khó tin và rất nhiều bàn thắng tại Premier League và Champions League, để rồi sau đó sa sút theo cách còn khó tin hơn thế.

Dele có cá tính đủ mạnh và là chàng trai hẳn đã phải đối mặt với những thách thức lớn hơn trong cuộc đời của mình so với khó khăn hiện tại. Nhưng thời gian không chờ đợi ai cả, 27 tuổi không phải là quá muộn để bắt đầu lại, nhưng chắc chắn không hề sớm với một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Chân cứng đá mềm, Dele!

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow