Liệu đây có phải lúc Dean Henderson nghĩ tới một sự thay đổi?

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 28/02/2021 16:28(GMT+7)

Zalo

Sau 1 thời gian dài chỉ làm kép phụ cho De Gea ở sân Old Trafford, có lẽ Dean Henderson cần một điểm đến mới để có thể phát triển sự nghiệp thay vì cố gắng chờ đợi cơ hội ? Đây chắc chắn là câu hỏi được nhiều người hâm mộ Man United đặt ra lúc này. Vậy, Dean Henderson nên làm gì khi cứ bị "thất sủng" bởi HLV Ole Gunnar Solskjaer? Cây viết Laurie Whitwell của trang The Athletic sẽ là người trả lời cho chúng ta câu hỏi này.

 
Liệu đây có phải lúc Dean Henderson nghĩ tới một sự thay đổi hình ảnh
 
Ra sân lần thứ 13, có được 7 trận giữ sạch lưới cho Man United ở tuổi 23 thực sự là một điều gì đó rất đáng ghi nhận của người được cho là sẽ thay thế De Gea trong khung gỗ. Thế nhưng, Dean Henderson lại nhìn vào sự nghiệp của mình theo hướng khác.
 
Peter Schmeichel đến với Old Trafford khi đã 27, Edwin Van Der Sar chơi trận đầu tiên trong 6 mùa giải khi đã  34 tuổi. Tuy nhiên, Henderson vẫn đang thể hiện một sự mong mỏi với Ole Gunnar Solskjaer, người được cho là sẽ ra quyết định ở TTCN hè năm nay.
 
Có nhiều người ở Carrington cho rằng Henderson sẽ không muốn có thêm một mùa giải chán chường nữa,  vì vậy, anh có thể sẽ ra đi. Ở thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 1 CLB ở Ngoại Hạng Anh đang theo dõi các bước phát triển của anh.
 
Gia nhập Man United khi 14 tuổi, ngọn lửa đam mê của Henderson được thổi bùng bởi khát khao giành danh hiệu về sân Old Trafford. Tuy nhiên, anh lại không có được số trận chơi bóng cần thiết để khơi gợi nguồn cảm hứng này.
 
Trong mỗi trận ở 3 mùa giải gần đây, anh đã thi đấu trong ít nhất 40 trận. Dù những trận đấu kể trên là ở League One với Shrewsbury hay Sheffield United ở Championship và sau đó là Premier League, chúng ta vẫn phải thừa nhận một điều rằng ở mùa này, Dean Henderson đã không còn được ra sân nhiều như trước.
 
Man United có thể sẽ thi đấu thêm 7 trận ở Europa League và 3 trận ở FA Cup, nếu Henderson được lựa trong tất cả các trận đấu kể trên, anh sẽ có được 23 lần ra sân, một con số khá đẹp cho mùa giải ra mắt. Thế nhưng, Henderson không coi mình như một "kép phụ" cho những dịp bình thường như trận hòa 0-0 trước Real Sociedad. Chắc chắn, sự chán nản mà Solskjaer đã nói từ đầu sẽ càng ngày càng gia tăng khi anh không được ra sân ở Premier League.
 
"Cậu ấy không phải người giỏi kiên nhẫn," Solskjaer chia sẻ hồi tháng này. "Cậu ấy muốn được thi đấu mọi trận đấu vì cậu ấy biết cậu ấy sẽ thi đấu tốt."
 
Trở ngại lớn nhất của Henderson không ai khác chính là David De Gea. Solskjaer dường như luôn ưu ái thủ môn người TBN, một cầu thủ vẫn thường mắc sai lầm trong thời gian gần đây. Thậm chí, anh bắt đầu khiến người ta đặt câu hỏi về việc bao giờ Henderson sẽ thay thế anh.
 
Solskjaer khi đó sẽ sử dụng những pha can thiệp đầy ấn tượng của De Gea như một lời bào chữa, ví dụ như hai pha cứu thua trước West Bromwich Albion. Dẫu biết việc khích lệ cầu thủ chính là một cách hay để tạo ra sự cải thiện, tuy nhiên, những vấn đề của De Gea vẫn còn đó.
 
Trong cùng trận đấu trên sân Hawthorns. De Gea quyết định không lao vào can thiệp đường tạt bóng  của Conor Gallagher, sau đó là một pha đánh đầu tuyệt đẹp vào lưới Man United. Trong trận làm khách ttreen sân Everton, De Gea thất bại hoàn toàn trước Dominic Calvert-Lewin. Trước Sheffield United, De Gea suýt chút nữa đã phạm lỗi với Kean Bryan trong tình huống anh này đánh đầu ghi bàn.
 
Henderson nhỏ hơn De Gea 7 tuổi, nhưng đã chứng minh sự xuất sắc của mình ở mặt này hơn De Gea, người có 433 trận chỉ có thể chặn đứng các cú sút chứ không thể hiện sự áp đảo ở khu vực vòng cấm
 
Trước Real Sociedad ở Turin, Henderson quyết định rời khỏi khu vực của mình để đón một đường tạt bóng khi đang gặp sức ép, đồng nghĩa với việc khi Nacho Monreal đẩy bóng ra khỏi tay anh, Man United có được một quả phạt. Tình huống này chính là minh chứng của việc một thủ môn có thể thành công theo 2 cách đạt được thành công khi đứng trước một nhiệm vụ: tự mình xử lý hoặc thông qua các quyết định của trọng tài.
 
Trong trận lượt về ngày thứ 5, Henderson đã giải quyết một tình huống khá phức tạp, cụ thể, khi bóng được đưa về vị trí phía sau Alex Telles, Henderson đã yêu cầu đồng đội nhả bóng về, kể từ giây phút đó, chúng ta thường xuyên nghe thấy chỉ dẫn của anh. Có thể nói, anh đã đi theo con đường mà Schmeichel đã từng làm.
 
Liệu đây có phải lúc Dean Henderson nghĩ tới một sự thay đổi hình ảnh
 
Trước giờ xuất trận, chúng ta có thể nghe thấy tiếng nói to đến mức nó vang vọng khắp 4 mặt sân Old Trafford của Henderson. Cụ thể, anh nói: "Cố lên nào các cậu, tiến lên !!! Tiến lên !!!!" Thế rồi khi hiệp 1 diễn ra được không lâu, Henderson liên tục yêu cầu Aaron Wan-Bissaka dồn vào khu vực trung lộ như một hậu vệ cuối cùng trong khi các đồng đội dồn lên tuyến trên cho một quả phạt ở phần sân Real Sociedad. Điều này cho thấy anh vẫn chưa thể quên được bàn thua tai hại trong trận gặp Istanbul Basaksehir.
 
Ở phút 87, thời điểm Real Sociedad có được một pha phát bóng lên, anh kêu gọi Axel Tuanzebe lùi thấp xuống và: "Nhớ chiến thắng ở pha đánh đầu này đấy !" Ngay lập tức, Tuanzebe lùi xuống hơn 7 mét và đánh bại Mikel Merino ở một tình huống không chiến.
 
Còn ở tình huống penalty của Real Sociedad, lỗi hoàn toàn thuộc về Mikel Oyarzabal khi không để tâm đến cú sút khiến nó văng lên trời. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải giành một lời khen ngợi cho Henderson khi quyết định không đổ người khi Oyarzabal đang tiến lên. Có cảm giác như anh đang đánh vào tâm lý của cầu thủ đã ghi được 18 bàn thắng của mình trước đó bằng penalty.
 
Tuy nhiên, không thể nói rằng màn trình diễn của Henderson hoàn toàn tuyệt vời. Anh đã mắc phải một lỗi khá lớn trong trận đấu trên sân Bramall Lane vào ngày 17 tháng 12 khi có bóng trong chân. Ở pha bóng đó, rõ ràng Dean Henderson đã đánh giá thấp khả năng bứt tốc của Oliver Burke, tuy nhiên, anh vẫn cứu nguy thành công 4 lần cho đội nhà, trong đó có một lần ở phút bù giờ để giúp Man United giành được chiến thắng.
 
Kể từ đó, Henderson đã không còn thi đấu ở Premier League, tuy nhiên, cái cách mà HLV Solskjaer chia sẻ sau trận
ra mắt ở Europa League của anh trước Real Sociedad cho thấy một trận nữa trong đội một đang rất gần với anh. "Dean đã trưởng thành hơn ở mùa giải này," Solskjaer chia sẻ. "Tôi nghĩ trận đấu trước Sociedad là trận đấu chắc chắn nhất của cậu ấy, nhờ đó, cậu ấy đã trao cho tôi thêm niềm tin."
 
Trong trận đấu kể trên, Henderson đã tạo ra một pha cứu bóng khá tốt ở góc dưới bên trái, cùng với đó là một cú sút dài kiểu Ederson giúp Marcus Rashford có được cơ hội sút bóng. Ở hiệp 2, pha phát bóng lên cực nhanh của anh đã giúp Fred có được pha bóng dẫn đến bàn thắng của Rashford.
 
Henderson cũng cho thấy sự hữu ích trong các pha kiểm soát bóng. Một ví dụ đó là trận FA Cup gặp West Ham United, khi chỉ còn 1 phút nữa là hết giờ, Henderson quyết định thực hiện một cú sút xa để khiến đội khách phải lùi về. Đến khi West Ham có được bóng lên phần sân đối phương, Man United đã nhanh chóng lấy lại lợi thế về mặt quân số, đồng thời, trọng tài cũng vừa thổi còi kết thúc trận đấu. Một bài học có lẽ anh rút ra từ pha giải nguy của De Gea trong trận Everton bị Ben  Godfrey đánh đầu trở lại ở những  giây cuối cùng.
 
Liệu đây có phải lúc Dean Henderson nghĩ tới một sự thay đổi hình ảnh
 
Khi xét về mặt thông số, Henderson đã vượt qua De Gea ở mùa này của Premier League. Cụ thể, Henderson có được tỷ lệ cứu thua đạt 78,6%, cao hơn so với con số 61,8% của De Gea dù số lần cứu thua của thủ môn trẻ ít hơn rất nhiều so với De Gea, một điều xuất phát từ việc anh chỉ thi đấu trong 2,5 trận Premier League mùa này.
 
Một thông số khác cho thấy sự vượt trội của Henderson đó là thông số bàn thắng kỳ vọng trúng đích lọt lưới (xGOT), thông số dùng để đánh giá chất lượng cú sút mà các thủ môn gặp phải, sau đó đối chiếu với số lần để lọt lưới thực tế của thủ môn để đánh giá chất lượng của những pha cứu thua.
 
Thống kê cho thấy, Henderson đã để lọt lưới 3 bàn ở mùa này từ 2,86 XGOT, vượt 0,14 pha so với kỳ vọng.
 
De Gea trong khi đó để lọt lưới 27 bàn (ngoại trừ 2 bàn phản lưới nhà) từ con số 24,60 xG, vượt qua mức kỳ vọng 2,40 pha
 
Sẽ tốt hơn cho các thủ môn khi đạt dưới mức kỳ vọng, điều Henderson đã làm được ở mùa trước. Cụ thể, anh chỉ để lọt lưới 33 bàn từ tỷ lệ xGOT đạt 41,35 với mức chênh lệch 8,35, nói cách khác, anh cứu thua cho Sheffield United trung bình hơn 8 bàn thua.
 
Biểu đồ dưới đây cho thấy sự hiệu quả của Henderson cho đến thời điểm hiện tại của Premier League. Biểu đồ này dựa trên mức chênh lệch giữa tỷ lệ xGOT và số lượng bàn thua trong trung bình 50 cú sút. Có thể thấy, đường biểu đồ của anh vẫn giữ ở vùng an toàn dù đang có chiều hướng đi xuống. Thế nhưng, đường thẳng này của anh vẫn cao hơn đường thẳng của De Gea. Biểu đồ này cũng cho thấy vận hạn của một người gác đền lớn như thế nào.
 
Liệu đây có phải lúc Dean Henderson nghĩ tới một sự thay đổi hình ảnh
 
Màn chào sân tuyệt vời của Dean Henderson ở Premier League đã thuyết phục Man United biến anh thành thủ môn
được trả lương cao nhất thế giới bằng một bản hợp đồng trị giá 120,000 Bảng 1 tuần, tuy nhiên, không ai ở trong đội tin rằng anh sẽ chịu ngồi không ăn lương hoặc vào làm "kép phụ" ở một vài trận.
 
Henderson không hề giấu đi cảmxúc của mình ở sân tập Carrington. Dù Solskjaer đã chia sẻ hồi tuần này rằng"hai thủ môn tuyệt vời" không phải là "một cơn đau đầu tồi tệ," có lẽ ông sẽ phải cần tới paracetamol khi vấn đề này cứ kéo dài mãi
tới cuối mùa.
 
Có thể thấy, HLV người Na-uy đãdần mệt mỏi với những câu hỏi về các thủ môn của ông, thậm chí, khi được hỏi vềviệc giữ vững không khí vui vẻ trong đội, ông chỉ trả lời: "Tôi nghĩ công việc của mọi cầu thủ phải làm để có chỗ trong đội hình đó là làm HLV hài lòng."
 
Việc Henderson có thực sự xuất sắc hay không vẫn còn là một câu hỏi dai dẳng. Chỉ đến khi Man United trao cho anh cơ hội để tỏa sáng, chúng ta mới biết rõ liệu anh có đủ tốt để thi đấu cho Man United hay không.
 
Henderson có lẽ sẽ được gọi lên ĐTQG Anh cho Euro 2021, tuy nhiên, anh sẽ lại phải làm kép phụ cho Jordan Pickford nếu không được ra sân thường xuyên ở Man United hay một đội bóng nào khác.
 
Rõ ràng, việc làm "kép phụ" cho De Gea không nằm trong kế hoạch của Henderson.
 
Dịch từ bài viết: "Another season as back-up to De Gea is not on ambitious Henderson’s agenda" của tác giả Laurie Whitwell đăng trên trang The Athletic.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow