Liệu Angeball có thể khai thác được tiềm năng của Timo Werner?

Tác giả Skeleton - Thứ Hai 08/01/2024 15:24(GMT+7)

Zalo

Tottenham Hotspur luôn phải cố gắng sáng tạo trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Nhưng việc xây dựng lại đội hình chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng và Tottenham Hotspur thì đang cố gắng làm điều đó mà không phải chi ra hàng trăm triệu bảng. Chính vì vậy một chút tưởng tượng và sự gan dạ sẽ là thứ họ cần để làm điều đó vào thời gian này.

thumb bai TDP
 

Nhưng chẳng một ai nghĩ Tottenham lại giàu sức sáng tạo đến vậy. Khi mà thị trường chuyển nhượng mùa đông chưa có nhiều thông tin mang tính bất ngờ thì Tottenham lại đột nhiên hoàn tất thoả thuận để mượn kèm điều khoản mua đứt Timo Werner từ RB Leipzig.

Bất ngờ là vậy nhưng chúng ta không thể tránh khỏi sự thật đã từng xảy ra với tiền đạo người Đức khi anh không thể toả sáng khi thi đấu tại Anh, cụ thể là trong màu áo Chelsea. Timo Werner từng được đánh giá là một trong những tiền đạo trẻ xuất sắc nhất tại Châu Âu khi ghi được 28 bàn thắng ở Bundesliga trong mùa giải 2019/20. Chính vì thành tích đó The Blues đã quyết định mua anh về từ RB Leipzig với mức giác 47,5 triệu bảng vào năm 2020. Thời điểm đó Chelsea đã giành được chiến thắng trong cuộc cạnh tranh chữ ký của Werner với Liverpool và thương vụ đó được coi là một thành công ngoài mong đợi của đội bóng của Chelsea vào mùa hè năm ấy. Cả Liverpool và Chelsea lúc ấy đều đang muốn làm mới lại hàng công và việc Chelsea có được Werner đã giúp họ đi trước 1 bước so với Liverpool trong công cuộc tái thiết lại đội hình.

[GetPaidStock
 

Tất nhiên, thương vụ thành công ngoài mong đợi ấy có vẻ không hoàn toản diễn ra tốt đẹp như vậy. Werner được xếp đá chính thường xuyên trong mùa giải đầu tiên nhưng anh chỉ ghi được 6 bàn thắng. Mùa giải đó Werner đã được đá chính trận chung kết Champions League và lên ngôi vô địch với các đồng đội. Sang đến mùa giải tiếp theo, phong độ còn kéo xuống tệ hơn khi Werner mất hơn nửa mùa giải để thu về thành tích là 4 bàn thắng. Trong suốt quãng thời gian ở Stamford Bridge, Timo Wener chưa bao giờ thực sự tin mình thuộc về nơi đây. Anh thường xuyên gặp rất nhiều khó khăn khi tiến tới khung thành và nếu có ghi được bàn thì cũng rất hay mắc lỗi việt vị. Chính vì lẽ đó, Werner đã được Chelsea bán lỗ trở lại RB Leip vào mùa hè năm ấy.

Nhưng cũng chẳng phải là câu chuyện quá mới khi một tiền đạo giỏi tới Chelsea và không tạo được mấy sự ấn tượng cho người hâm mộ. Có một danh sách dài về những cầu thủ thậm chí còn giỏi hơn Werner nhưng cũng chẳng có được phong độ tốt nhất khi đến Chelsea. Từ Andriy Shevchenko, Fernando Torres, Alexandre Pato, Radamel Falcao , Gonzalo Higuain, Alvaro Morata , Romelu Lukaku... đều chẳng thể là chính mình khi chuyển đến Stamford Bridge thi đấu. Dẫu vậy cũng phải thừa nhận rằng phần lớn những cái tên trên đều gia nhập Chelsea ở giai đoạn gần cuối sự nghiệp trong khi Werner đến Chelsea ở năm 24 tuổi. 

a1
 

Điều đó có nghĩa là dù công bằng hay không thì Timo Werner vẫn được coi là một bản hợp đồng thất bại của Chelsea. Một số người cho rằng Tottenham có thể đi vào vết xe đổ khi chiêu mộ những thành viên từng có quãng thời gian làm việc tại Chelsea đã không mang lại thành công cho đội bóng ở những năm gần đây. Thậm chí vào năm ngoái, còn có giả thuyết cho rằng sẽ có phần bất lợi cho Thomas Tuchel hoặc Graham Potter nếu như hai nhân vật này nhận lời dẫn dắt Tottenham Hotspur. Nhìn chung việc Tottenham bổ nhiệm HLV cũ của Chelsea đã đi đến mức giới hạn sau thất bại của Mourinho và Conte.

Nhưng nhìn vào thực tế thì Werner không hẳn đã là một bản hợp đồng tệ với Tottenham vào thời điểm này. Một vài cựu cầu thủ của Chelsea cũng từng chơi rất tốt ở Tottenham như Scott Parker hay Eidur Gudjohnsen. Xét ở trường hợp của Gudjohnsen, anh là người được Harry Redknapp mượn trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng vào 14 năm trước nhưng đã có những đóng góp rất đáng kể vào thành tích về đích ở vị trí thứ 4 của Tottenham vào cuối mùa.

a2
Eidur Gudjohnsen cũng từng thi đấu rất tốt trong màu áo Spurs dưới dạng cho mượn

Sự kỳ vọng sẽ không được đặt quá cao vào Werner về thành tích ghi bàn ở nửa sau của mùa giải. Tiền đạo người Đức đã không đạt được mức bàn thắng ở 2 con số tại giải vô địch quốc gia kể từ khi rời RB Leipzig vào năm 2020. Nhìn lại mùa giải 2019/20, Werner hoàn toàn vượt trội so với tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng của mình. Nhưng đó có lẽ chỉ là trường hợp đặc biệt chứ chẳng phải là điều mà mùa nào Werner cũng làm được.

Nhưng khi nhìn vào cách mà Tottenham phải rất vất vả trong trận đấu với Burnley tại FA Cup thì rõ ràng đội bóng của Postecoglou đang cần một phương án tấn công mới vào lúc này. Đó là trận đấu đầu tiên của Tottenham khi họ không có đội trưởng Son Heung-min ở trên hàng tấn công - người sẽ về tham dự Asian Cup cùng với đội tuyển Hàn Quốc vào tháng 1 này. Thiếu vắng người lĩnh xướng hàng công khiến đoàn quân của Postecoglou gặp rất nhiều khó khăn, điều đó còn có thể kéo dài nếu như Hàn Quốc vào tới trận chung kết của Asian Cup tại Qatar. Nếu kịch bản ấy diễn ra, Son Heung-min sẽ chắc chắn phải vắng mặt ở các trận đấu tại Premier League với Man United, Brentford, Everton, Brighton và trận đấu vòng 4 tại FA Cup của Tottenham.

Hàng công hiện giờ của Spurs cũng rất mỏng. Richarlison là người đang có phong độ tốt nhưng lại mất hút ở trận đấu với Burnley. Brennan Johnson thì mới chỉ có 11 lần ra sân mặc dù trong kì vọng cầu thủ này đáng ra phải thi đấu nhiều hơn rất nhiều khi được đưa về Spurs. Dejan Kulusevski thì bị kéo xuống hàng tiền vệ bởi những hệ quả của các ca chấn thương trong khi Ivan Perisic vẫn đang phải rất nỗ lực để phục hồi chấn thương đầu gối. Manor Solomon thì cũng gặp chấn thương nên anh cũng chẳng thể ra sân. 

[GetPaidStock
Tottenham gặp phải rất nhiều khó khăn trong tấn công khi thiếu cả James Maddison lẫn Son Heung-min

Từ hiện trạng đó đã dẫn đến tình cảnh một Tottenham Hotspur gặp phải vô vàn khó khăn khi cố gắng tấn công vào hàng thủ 4 người của Burnley tại FA Cup. Đội hình của họ trông giống như cần một cầu thủ có kinh nghiệm để phá vỡ bức tường đó. Và khả năng di chuyển không bóng và cách gây sức ép lên đối phương của Werner có lẽ sẽ phù hợp với phong cách mà Ange Postecoglou muốn áp dụng vào Tottenham. Nhưng ngay cả khi không trở thành ngôi sao trên hàng công của Tottenham thì Werner vẫn mang lại chiều sâu về những lựa chọn cho vị trí tiền đạo trong đội hình của Postecoglou, đặc biệt là trong thời điểm họ đang rất thiếu tiền đạo như hiện tại. Werner có thể chơi ở bên cánh hoặc thậm chí đóng vai trò tiền đạo cắm trong đội hình của Spurs. Việc có thêm một lựa chọn cho hàng tiền đạo sẽ giảm bớt áp lực cho Richarlison và Brennan Johnson vào thời điểm này.

Timo Werner cũng có thể được hưởng lợi khi thay đổi môi trường thi đấu từ đó giúp anh tìm cơ hội trong đội hình của tuyển Đức tại Euro 2024. Và Angeball có thể là sự lựa chọn hoàn hảo cho Werner vào thời điểm này. Nếu Postecoglou có thể giúp Werner tìm lại được chính mình một lần nữa và tạo ra những khác biệt trên hàng công thì đôi bên chắc chắn sẽ có những bước tiến rất lớn trong thời gian tới. 

Theo Jack Pitt-Brooke (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

X
top-arrow