Let him talk, let captain Kevin De Bruyne talk!

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Năm 27/04/2023 21:14(GMT+7)

Zalo

Trận chung kết của mùa giải, cuộc đại chiến cho ngôi vương. Những mỹ từ của báo chí Anh bỗng trở nên thừa thãi sau 90 phút tại Etihad. Trận cầu tâm điểm vòng 33 Premier League bỗng trở thành một trận đá tập không hơn của Man City khi họ phô diễn sức mạnh tuyệt đối trước Arsenal. Đẳng cấp của The Citizens đương nhiên vượt trội so với đối thủ, nhưng có lẽ điểm khác biệt lớn nhất giữa hai đầu chiến tuyến đêm qua chính là hai từ “bản lĩnh”. Và De Bruyne chính là hiện thân rõ nét nhất của bản lĩnh ấy

dl
 

Một cú nã đại bác mở điểm, một pha kiến tạo như đặt cho John Stones và một cú đặt lòng giấu chân cực kín. Một lần nữa De Bruyne khiến tất cả những sự so sánh trở nên khập khiễng. Martin Odegaard đã có một mùa giải cực kỳ thăng hoa để đưa Arsenal lên vị thế của kẻ thách thức ngôi vương, nhưng tiền vệ người Na Uy vẫn trở nên quá nhỏ bé trước tầm vóc của De Bruyne.

Đương nhiên không ai trách cứ Odegaard bởi anh còn quá trẻ để có thể vượt qua áp lực của một trận cầu quyết định cả mùa giải. Nhưng sự tương phản giữa hai nhạc trưởng chỉ càng cho thấy bản lĩnh của một Kevin De Bruyne dạn dày sương gió. Bản lĩnh đã được thể hiện rõ nét trong chiến thắng thuyết phục đêm qua, và thậm chí nó còn được khắc họa sinh động hơn trong trận lượt đi hai tháng trước. 

Trước một Arsenal hừng hực khí thế tại Emirates, De Bruyne vẫn biết cách thể hiện tư chất của một thủ lĩnh. Anh trừng phạt sai lầm của Tomiyasu bằng cú lốp bóng điệu nghệ mở tỷ số, kiến tạo cho Erling Haaland ghi bàn kết liễu, sẵn sàng xô xát với người thầy cũ Arteta và bước đi ngạo nghễ trong cơn mưa cốc giấy và chai lọ mà các CĐV Arsenal ném xuống đường biên. Nụ cười của De Bruyne bên ngoài đường pitch khiến người ta nhớ tới khoảnh khắc khi anh sửng cồ với trọng tài và cả người đàn anh Fernandinho thuở nào: “Let me talk!”.

Khi hồi tưởng lại tình huống đó, chính De Bruyne đã thừa nhận luôn có hai con người tồn tại trong anh. Một phiên bản nghệ sĩ hào hoa và luôn kiệm lời, còn một phiên bản chiến binh sẵn sàng “khô máu” để có được thứ mình muốn. Và dường như càng trong những thời khắc quyết định, nhân cách thứ hai của Kevin De Bruyne lại càng trỗi dậy một cách mạnh mẽ. 

Đó chính là thứ mà mọi đội bóng cần có để bước lên bục vinh quang, và là điểm khác biệt rõ nét nhất giữa Man City và Arsenal. Trận lượt đi tại Emirates là thời điểm khiến mạch thăng hoa của Arsenal chững lại, còn Man City thực sự thức tỉnh sau giấc ngủ đông. Trận lượt về tại Etihad có thể sẽ là khoảnh khắc quyết định để Man City thực hiện cú nước rút về đích trước đối thủ. Và trong cả hai trận đấu mang tính chất bản lề đó, Kevin De Bruyne đều tỏa sáng và thể hiện rõ bản lĩnh của kẻ thống trị.

Thứ bản lĩnh đó cũng sẽ là một trong những yếu tố quyết định để Man City trả lại món nợ với Real Madrid tại bán kết Champions League. Cú đúp của Rodrygo trong những phút 90+ ở mùa giải năm ngoái có lẽ vẫn còn ám ảnh rất nhiều CĐV của The Citizens. Giờ sẽ là cơ hội để họ trả nợ, và họ cần nhân cách thứ hai của De Bruyne để vượt qua một đối thủ già dơ như Real Madrid. 

Nhân cách đó không đơn thuần là chơi xấu hay làm đủ trò tiểu xảo để giành chiến thắng, mà đơn giản là thể hiện một cái đầu lạnh và một trái tim nóng ở trong sân. De Bruyne và HLV Mikel Arteta có thể xô xát, nhưng cuối cùng cả hai vẫn dành cho nhau những cái ôm và cử chỉ tôn trọng sau khi trận cầu trên sân Emirates khép lại. 

Man City của Pep Guardiola là một đoàn quân bất khả chiến bại ở Premier League, nhưng họ vẫn thiếu bản lĩnh và một chút may mắn để lên ngôi tại Champions League. Giờ khi đã có một sát thủ như Erling Haaland và một thủ lĩnh thực thụ như Kevin De Bruyne, có lẽ đây là thời điểm không thể thích hợp hơn để đoàn quân của Pep Guardiola giành nốt chiếc cúp còn thiếu trong tủ danh hiệu đồ sộ của mình. 

Hãy cứ để Erling Haaland được tự do, và hãy cứ để Kevin De Bruyne được nói. Vậy thôi.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow