Hãy để Leroy là Leroy

Tác giả CG - Thứ Ba 14/09/2021 18:30(GMT+7)

Zalo

Sau quãng thời gian thi đấu không đúng như kỳ vọng, dường như Leroy Sane đang trở lại để chứng minh giá trị tại Bayern Munich.

“Tôi biết vừa qua không phải mùa giải xuất sắc của tôi”, Leroy Sane chia sẻ vào tháng 5 năm nay sau khi mùa giải 2020/2021 của Bayern Munich đã khép lại. Gia nhập Bayern Munich vào mùa hè 2020 với mức giá 45 triệu euro (kèm phụ phí có thể lên tới 60 triệu euro), Sane nhận được rất nhiều kỳ vọng. 
 
Sau những mùa giải bùng nổ ở Manchester City, Sane trở về nước Đức, khoác áo CLB vĩ đại nhất quê hương mình và đáng lẽ phải chứng minh anh xứng đáng với 45 triệu euro mà Bayern Munich đã chi. Cầu thủ người Đức được trao chiếc áo số 10 đã gắn liền với Arjen Robben suốt cả thập kỷ. Sau khi Bayern Munich chia tay đôi cánh “Robbery” trứ danh đã gắn bó suốt quãng thời gian dài, khán giả đã hy vọng Bayern Munich sẽ tạo nên một đôi cánh mới, trẻ trung, giàu năng lượng: Serge Gnabry và Sane. Song, mùa giải 2020/2021 thực sự khá khó khăn với Sane. 
 
Song, những màn trình diễn của anh chưa hề tương xứng với sự kỳ vọng. Nỗi thất vọng đó kéo dài đến cả Euro 2020, vắt sang những trận đấu đầu tiên của mùa giải 2021/2022.

Leroy Sane
Từ khi gia nhập Bayern Munich, Leroy Sane thi đấu không đúng như kỳ vọng. Ảnh: Getty Images
 
Trong cuộc tiếp đón Cologne ở vòng 2, Sane chỉ thi đấu 45 phút hiệp 1 trước khi bị rút ra khỏi sân ở đầu hiệp 2 để nhường chỗ cho tài năng trẻ Jamal Musiala. Và chính Musiala là người đã kiến tạo để Robert Lewandowski ghi bàn mở tỷ số. Màn trình diễn của Sane kém thuyết phục đến mức anh bị chính các cổ động viên Bayern Munich la ó. “Tôi cảm thấy tiếc cho cậu ấy. Cậu ấy đã nỗ lực rất nhiều nhưng lại thiếu tự tin”, cựu CEO Karl-Heinz Rummenigge chia sẻ về Leroy Sane.
 
Nhưng một vài chỉ dấu tích cực đã đến trong thời gian qua: Sane ghi 2 bàn và đóng góp 1 kiến tạo trong đợt tập trung đội tuyển quốc gia, ghi 1 bàn và 1 kiến tạo trong 2 trận đấu gần nhất của Bayern Munich. Điểm chung của những trận đấu đó chính là Sane đã được trả về cánh trái sở trường như quãng thời gian mà anh còn khoác áo Man City.
 
“Hãy để cầu thủ chơi bóng, phát triển và thể hiện năng lực ở trên sân. Hãy để Leroy là Leroy”, đó là những gì HLV Julian Nagelsmann đã nói trước những lời chỉ trích nhắm về phía Sane. Nhưng câu nói đó không chỉ hàm nghĩa một sự bảo vệ. Nhà cầm quân người Đức đã thực sự hành động để “Leroy là Leroy” bằng cách kéo Sane sang cánh trái ở vòng đấu ngay sau cuộc đối đầu Cologne. Hiệu quả lập tức được thể hiện, mà rõ thấy nhất là một pha kiến tạo. Ngay sau trận đấu này, Sane tập trung đội tuyển quốc gia và ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 trước Liechtenstein. 
 
Sau trận đấu với Armenia lượt đấu tiếp theo đó, HLV Hansi Flick thừa nhận sự hiệu quả khi để Sane đá cánh trái: “Tôi đã thấy màn trình diễn của cậu ấy ở Munich và rõ ràng là chứng kiến toàn bộ màn trình diễn của cậu ấy trước Liechtenstein. Đối đầu Armenia, cậu ấy tiếp tục thể hiện được năng lực của mình”. Một điều đáng chú ý, Flick chính là HLV của Bayern Munich mùa giải trước, trong quãng thời gian ấy, Sane thường xuyên được bố trí xếp đá cánh phải. Thống kê của The Athletic chỉ ra 90% số phút thi đấu của Sane tại Bayern Munich mùa giải trước là vị trí tiền đạo/tiền vệ phải.
 
Tất nhiên, trở lại sau quãng thời gian dài dính chấn thương đứt dây chằng cộng thêm việc mùa giải 2019/2020 bị gián đoạn vì đại dịch khiến Sane chưa thể ngay lập tức lấy lại “tính liên tục” trong cường độ hoạt động cũng như nhịp thi đấu. Song, việc phải đá ở cánh phải đã triệt tiêu khá nhiều điểm mạnh trong bộ kỹ năng của cầu thủ người Đức. 

Leroy Sane
Những trận đấu gần đây, Sane dần chứng minh những dấu ấn tích cực hơn. Ảnh: Getty Images
 
HLV Nagelsmann nhận xét: “Ở bên phải, cậu ấy thường rơi vào tình huống muốn nhận bóng bằng chân thuận (chân trái) và phải quay lưng lại khung thành. Rõ ràng đó không phải là kỹ năng tốt nhất của cậu ấy. Nếu đá ở cánh trái, lối chơi cậu ấy có thể phát huy nhiều hơn”.
 
Trong khi đó, một nhân vật ở Bayern Munich chia sẻ với The Athletic về việc đá bên cánh phải khiến Sane mất đi sự tự tin: “Cậu ấy thường bị do dự: không biết nên đi bóng tới sát biên ngang bằng chân không thuận hay cắt vào trong bằng chân trái. Chính khoảnh khắc do dự đó là khác biệt quá lớn khi chơi bóng ở cấp độ này”.
 
Cùng thuận chân trái, cùng mang áo số 10 của Bayern Munich, cùng là những cầu thủ chạy cánh, song Sane và Robben hoàn toàn là những mẫu cầu thủ khác nhau. Khác với người đàn anh của mình, Sane là mẫu cầu thủ thiên về bám biên, sử dụng tốc độ để vượt qua đối phương trong những tình huống 1v1. Do đó anh sẽ phát huy điểm mạnh khi được đá ở cánh thuận chân để thực hiện các bài phối hợp căng ngang, trả ngược.
 
Trong quãng thời gian Sane khoác áo Man City từ 2016 đến 2019, những bài đánh biên, căng ngang vào vòng 5m50 là bài tấn công điển hình của đội bóng chủ sân Etihad. Họ giành 2 chức vô địch Champions League liên tiếp, trong đó mùa giải 2017/2018 Man City lên ngôi với số điểm kỷ lục trong lịch sử giải đấu. Sane thường đảm nhiệm vị trí chạy cánh trái của The Citizens trong suốt khoảng thời gian ấy. 

Leroy Sane
Mùa giải trước, Sane thường đá bên cánh phải của Bayern Munich. Ảnh: Getty Images
 
Có lẽ, niềm vui và sự tự tin trên sân cỏ đang dần quay trở lại với Sane. Sau những tiếng la ó của cổ động viên Munich tại Alianz Arena ở cuộc chạm trán Cologne, hơn một tuần sau, anh được người hâm mộ Đức tại sân Mercedes-Benz Arena vỗ tay tán thưởng khi rời sân ở phút 60. Cũng trong trận đấu đó, có một khoảnh khắc khác khi Sane cũng được các khán giả dành những tràng pháo tay, đó là khi anh chạy ngược lại để tắc bóng trong chân đối thủ sau khi bị vượt qua.
 
Năm 2016, sau khi kết thúc một buổi tập ở Man City, Pep Guardiola nói với Sane rằng: “Hãy đá như Messi” với hàm ý anh phải cảm thấy thật thoải mái và vui khi chơi bóng. Khó lòng Sane có thể vươn tới đẳng cấp của Messi, nhưng khi “Leroy là Leroy”, chúng ta sẽ lại được chứng kiến một cầu thủ thật đáng xem.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow