Leroy Sané: Giải phóng tư tưởng để “đá như Messi”

Tác giả CG - Thứ Hai 06/08/2018 16:51(GMT+7)

Zalo
Khá lâu trước khi bị loại khỏi danh sách tham dự vòng chung kết World Cup 2018 cùng đội tuyển Đức, Leroy Sané từng được huấn luyện viên Pep Guardiola nói “hãy đá như Messi.” Sau một mùa hè dài nghỉ ngơi, cầu thủ chạy cánh người Đức đã sẵn sàng trở lại để làm được như những gì người thầy đã nói.
Leroy Sane: Giai phong tu tuong de da nhu Messi
Leroy Sané: Giải phóng tư tưởng để đá như Messi
Lời dạy chỉ đơn giản là: “Hãy đá như Messi.” Huấn luyện viên Pep Guardiola của Manchester City nói với Leroy Sané sau khi kết thúc buổi tập vào một ngày mùa thu năm 2016. Sané, người lớn lên với niềm cảm hứng từ siêu sao Argentina (cũng như Cristiano Ronaldo) ở Wattenscheid, vùng ngoại ô thành phố Bochum, đã đáp lại lời của thầy với một nụ cười đầy hoài nghi. “Chẳng ai có thể đá giống như Messi được cả,” anh phản pháo. “Chỉ có duy nhất một Messi thôi.”
 
Chiến lược gia người Catalonia đồng tình với nhận định này. Nhưng Guardiola cũng bình tĩnh giải thích rằng tiền đạo 22 tuổi nên học theo tư duy người học trò cũ của ông tại Barcelona, phải thấy “tự do” và “vui” với trái bóng. Sané hiểu điều đó. Các buổi tập cá nhân cùng các chuyên gia phân tích video và các bài tập chiến thuật với cường độ cao được thiết kế để tiền đạo người Đức hoàn thiện khả năng di chuyển cũng như chọn vị trí đã bắt đầu giúp anh khai phá nhiều hơn nữa khả năng của mình.

Tuy nhiên, anh chỉ có thể trở thành cầu thủ lớn như mong muốn nếu tâm lý cũng thay đổi. Áp lực phải làm điều đặc biệt trong 1/3 sân ở bên đối phương, điều từng khiến anh không thể tiến bộ hơn nữa ở Schalke 04, phải nhường chỗ cho sự “an nhiên” – một cảm giác đắm chìm trong niềm vui vô bờ chỉ có những bậc thầy thực sự mới đạt được.  Mấu chốt để tiếp tục tiến lên, như Guardiola giải thích, là cần phải buông bỏ.
Sane
Sane
“Thật không dễ khi chuyển từ Bundesliga tới Premier League,” Sané chia sẻ với tuần báo Welt am Sonntag hồi đầu năm nay. “Trận đấu ở Anh nhanh và mạnh mẽ hơn. Tôi đã rất kinh ngạc trước những đội bóng lớn, những tên tuổi lớn và một ngôn ngữ mới.”
 
Một vài tháng sau khi anh chuyển tới Manchester City, có vẻ như những nghi ngờ đã đúng. Dù tất cả đều đồng ý rằng Sané – con trai của ông Souleymane Sané (cựu tuyển thủ Senegal và là tiền đạo nổi tiếng ở Bundesliga trong màu áo SG Wattenscheid 09 và SC Freiburg) và bà Regina Weber-Sané (chủ nhân tấm huy chương đồng thể dục nhịp điệu cho đoàn Tây Đức ở Olympic 1984 tại Los Angeles) – hội đủ mọi phẩm chất để phát triển thành một cầu thủ xuất sắc nhưng thời điểm anh tới đội bóng chủ sân Etihad đã vấp phải những chỉ trích. Manchester City đã phải chi ra 50 triệu euro để có được sự phục vụ của Sané nhưng khi đó ở tuổi 20, anh bị xem là còn quá thiếu kinh nghiệm cũng như sự ổn định để thi đấu trong môi trường Premier League.
 
“Một cầu thủ trẻ cần quyết định xem liệu anh ta muốn sự nghiệp của mình gắn liền với tiền bạc hay các thành tựu thể thao,” Giám đốc điều hành Bayern Munich, Karl-Heinz Rummenigge nói. Thực tế, nhà vô địch Đức cũng rất muốn chiêu mộ Sané và có thể đã làm được nếu Guardiola không chuyển tới sân Etihad cùng năm đó.
 
Pep Guardiola
Pep Guardiola và danh hiệu thứ 2 của mình ở Anh
“Ngay khi Pep gọi điện cho tôi và nói ông muốn tôi gia nhập đội bóng mới của ông, tôi đã biết rằng mình muốn thi đấu cho ông ấy,” Sané bày tỏ. “Tôi đã từng đối đầu Bayern Munich của ông [khi còn ở Schalke] và tôi đã thấy cách họ chơi bóng. Thật đáng kinh ngạc; rất khó khăn mỗi khi phải đối đầu với họ.”
 
Và quãng thời gian đầu tiên khi anh khoác áo The Citizens không hề dễ dàng. Guardiola không sử dụng anh thường xuyên, có lẽ chiến lược gia người Catalonia muốn cậu học trò hiểu rằng anh cần phải tập luyện chăm chỉ hơn để hiểu được lối đá phức tạp của ông. May mắn là đã không có một sự thiếu bình tĩnh nào cả. “Đội bóng và huấn luyện viên rất kiên nhẫn với tôi,” Sané nhớ lại. “Họ nói, ‘Hãy tin tưởng vào bản thân, Leroy!’ Giờ thì đầu tôi đã trút bỏ được gánh nặng trong đầu.”
 
Khi tư tưởng được giải phóng, những bàn thắng và các pha kiến tạo cũng tới. Sức mạnh, những bước chạy thần tốc, những pha xử lý bóng khéo léo và khả năng quan sát vị trí đồng đội siêu việt của Sané là các nhân tố chính giúp Manchester City vô địch Premier League mùa này. Không những vậy, các chuyên gia còn cho rằng đoàn quân của Pep Guardiola chơi một thứ bóng đá “hay nhất từ trước tới nay”.
 
Sane Man City
Sane  lên đỉnh cùng Man City
“Cậu ấy thật đáng kinh ngạc. Leroy có rất nhiều phẩm chất để trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới,” Guardiola chia sẻ với The Guardian. Không chỉ thế, ông còn so sánh sức hủy diệt và khả năng tăng tốc trong không gian hẹp của cậu học trò người Đức với một người mà “ai cũng biết là ai”. “Với tư cách là huấn luyện viên cũ của Messi, cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá, tôi có thể nói điều đó. Tôi cũng biết cậu ấy vẫn có thể giỏi hơn nữa. Một cầu thủ có kỹ năng như thế, thật đáng tiếc nếu có ai đó không nhận ra tiềm năng của cậu ấy.”
 
Guardiola nổi tiếng là người luôn chú ý đến từng chi tiết dù nhỏ nhất, và điều này đã giúp ông rất nhiều trong công cuộc biến cầu thủ tấn công đa năng Leroy Sané thành một ngôi sao. “Ông ấy đã cải thiện tôi rất nhiều kể từ ngày đầu tôi ở đây,” Sané bày tỏ. “Có thể nói là toàn bộ lối chơi của tôi – cách thi đấu, cách tôi phải di chuyển vào khoảng trống khi không có bóng hay khi có bóng. Cách ông ấy giúp bạn tiến bộ thật ấn tượng – điều này tốt cho cả cầu thủ lẫn đội bóng.”
 
Khi Raheem Sterling gọi Sané là “Harry Potter của nước Đức” trên mạng xã hội năm ngoái, tuyển thủ Anh chỉ muốn trêu người đồng đội vì bộ quần áo như đồng phục học sinh trong một buổi chụp hình thời trang. Tuy nhiên, nếu xét ở một khía cạnh khác thì cái biệt danh ấy cũng khá phù hợp với cựu cầu thủ Schalke 04: Với tài năng thiên bẩm, Sané đang dần trở thành một trong những thầy phủ thủy giỏi nhất ở trường bóng đá Guardiola.
 
Sane va Low
Sane và Low
Bỏ qua việc loại Leroy Sané ra khỏi danh sách tham dự World Cup, có thể nói huấn luyện viên Joachim Löw cũng bị mê hoặc bởi những bước chạy và các pha xử lý như thôi miên của cầu thủ đang khoác áo Manchester City. “Cậu ấy có mưu mẹo và tài năng đặc biệt: tốc độ kết hợp với khả năng di chuyển thông minh,” Löw nói trước thềm Euro 2016. Sự tiến bộ như vũ bão kể từ đó khiến anh suýt chút nữa trở thành mối đe dọa thay thế những cầu thủ nhiều kinh nghiệm hơn tại nước Nga mùa hè vừa qua.
 
Có thể nói trong số những cầu thủ tấn công trẻ triển vọng mà Löw có thể lựa chọn, không ai thi đấu ở đẳng cấp cao như Sané đã làm trong màu áo Manchester City mùa hè vừa qua. Và ngoài Sané ra, cũng chẳng có nhiều cầu thủ chạy cánh trên thế giới này có thể gây phấn khích với những bước chạy lắt léo xuyên phá hàng phòng ngự như một chiếc xe Tron Light Cycle.
 
Ngược trở lại hiệp phụ trận chung kết World Cup 2014, Löw từng nói một câu nổi tiếng với Mario Götze trước khi tung cầu thủ này vào sân: “hãy cho thế giới thấy cậu giỏi hơn Messi.” Nhưng 4 năm sau, thậm chí huấn luyện viên trưởng đội tuyển Đức còn không có cơ hội nói với một cậu học trò khác là “hãy đá như Messi” giống Pep Guardiola khi Die Mannschaft gặp khó khăn.
 
Tuy nhiên, giờ đây nếu đổi thành “hãy đá như Sané” có lẽ ma thuật cũng sẽ xuất hiện trên sân thôi.
 
Dịch từ bài viết “Free your mind” của tác giả Raphael Honigstein trên Eight By Eight.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow