Leonardo Bonucci, Juventus và "những nhát dao cứa vào tim nhau"

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 13/09/2023 11:10(GMT+7)

Zalo

Leonardo Bonucci và Juventus có rất ít mâu thuẫn trong 13 năm họ gắn bó với nhau. Nhưng một khi Bianconeri và ngôi sao này xung đột, đó chẳng khác nào những cuộc chiến với vô vàn những vết thương tâm lý khó chữa lành. 

F4HUSskXkAAt3zY
 

Những vết sẹo tinh thần của Bonucci và Juventus

Sau hơn một thập kỷ đồng hành, mối lương duyên giữa Bà đầm già và trung vệ sinh năm 1987 đã kết thúc ở kỳ chuyển nhượng hè 2023. Juventus được cho là đã thông báo với Bonucci rằng anh sẽ không nằm trong kế hoạch dài hạn của CLB từ tháng 2/2023. Ở thời điểm đó, lão tướng người Ý đã luống tuổi (35) và phong độ không còn được như thời kỳ đỉnh cao. 

Nếu tính từ cuối tháng 11/2022 tới hết mùa, HLV Max Allegri cũng chỉ cho Bonucci đá chính vỏn vẹn 5 trận. Tới mùa hè, Juventus không cho số 19 tập luyện cùng toàn đội, gạch tên anh ra khỏi chuyến du đấu ở giai đoạn tiền mùa giải và chấm dứt hợp đồng sớm một năm dù Bonucci vẫn muốn ở lại sân Allianz. 

Đây là khởi nguồn của sự xung đột khi nhiều nguồn tin cho biết, nhà vô địch Euro 2020 sẽ khởi kiện Juventus. Nguyên nhân theo Bonucci là đội bóng cũ đã không tạo điều kiện tập luyện và làm tổn hại đến hình ảnh cũng như sự chuyên nghiệp của anh. Vì lý do này, Bonucci yêu cầu Juventus phải đền bù thiệt hại cho mình và toàn bộ số tiền đó (nếu Bonucci thắng kiện) sẽ được sử dụng vào mục đích từ thiện. 

Cựu cầu thủ Inter Milan nhận được sự ủng hộ của Umberto Calcagno - chủ tịch AIC - Hiệp hội cầu thủ bóng đá Ý. “Nhân phẩm của Bonucci đã bị Juventus chà đạp. Đội bóng này phải ngay lập tức phục hồi cho cậu ấy”, Calcagno phát biểu với hãng thông tấn ANSA. 

Trong một tuyên bố trên trang chủ hồi đầu tháng 8, Juventus phản bác: “Chúng tôi khẳng định rằng tất cả các cầu thủ của Juventus đều được bảo đảm quyền lợi đúng như trong thỏa thuận. Chúng tôi sẵn sàng (nếu cần thiết) bảo vệ tính hợp pháp của mình trên tất cả các diễn đàn có liên quan”. 

Leonardo Bonucci khởi kiện JuventusLeonardo Bonucci khởi kiện Juventus
Trung vệ Leonardo Bonucci sẽ khởi kiện câu lạc bộ cũ Juventus vì bị đối xử không đúng mực trong thời gian qua.

Lời phản pháo có phần cứng rắn này của Bianconeri cho thấy, Juventus đã sẵn sàng cho một cuộc chiến pháp lý với Bonucci. Họ cho rằng mình đúng và không sợ bị cầu thủ người Ý đâm đơn kiện. Trong trường hợp cần thiết, Juventus sẵn sàng “chơi sát ván” với Bonucci. 

Chưa biết ai đúng, ai sai; ai thắng kiện, ai thua kiện trong vụ việc này. Chỉ biết rằng đó là những nỗi đau tâm lý của cả Bonucci lẫn Juventus. Đôi bên đã chia tay nhau với một cái kết buồn, nhưng ngay kể cả khi họ đã đường ai nấy đi, cuộc chiến giữa trung vệ 36 tuổi và Lão bà vẫn chưa kết thúc. 

Juventus hoàn toàn không sai khi loại một cầu thủ đã ở tuổi xế chiều và đã sa sút phong độ như Bonucci ra khỏi đội hình, bởi chuyên môn là yếu tố cần được đặt lên hàng đầu để đội bóng có thể tiến lên. Thanh lọc đội hình cũng là việc mà Allegri bắt buộc phải làm. 

Tuy nhiên, để mọi chuyện trở nên nghiêm trọng đến mức phải lôi nhau ra kiện thì quả thực là quá buồn đau cho cả hai phía. Điều đó cho thấy giữa Bonucci và Juventus đã không còn một chút tình cảm hay sự nể nang nào dành cho nhau. 

Các Juventini có thể không thích cựu cầu thủ AC Milan, nhưng họ chắc chắn cũng chẳng vui vẻ gì khi chứng kiến đội bóng mà mình yêu quý vướng vào một vụ kiện cáo. 

Sự việc trở nên căng thẳng như thế này một phần do vụ “va nhau” ở năm 2017 giữa Bonucci và Juventus. Lúc bấy giờ, trung vệ 30 tuổi dứt áo ra đi vì những sự bất đồng gay gắt với Allegri. 

Hai thầy trò cãi nhau ngay trong khi trận đấu giữa Bianconeri và Palermo đang diễn ra. Allegri quát tháo: “Câm mồm đi, thằng ngu!” và một Bonucci chưa bao giờ là tay vừa cũng đáp trả không chút nể nang: “Ông đi mà cút xuống địa ngục!”. 

Đỉnh điểm của mối quan hệ giữa họ là ở giờ giải lao giữa hiệp trong trận chung kết Champions League.

Chi tiết, Dani Alves thẳng thừng chê bai màn trình diễn mờ nhạt trong hiệp một của Paulo Dybala, rằng tiền đạo người Argentina đã thi đấu quá nhát chân sau khi sớm nhận thẻ vàng. Allegri đứng ra bênh vực Dybala, nhưng Bonucci hùa theo Alves và tiếp tục nhảy vào chỉ trích người đàn em 23 tuổi.

Andrea Barzagli lên tiếng với thiện ý mong muốn tất cả mọi người nên bình tĩnh lại vì còn hiệp hai trước mắt, để rồi bị Bonucci quay sang chỉ trích khi đã liên tục để sổng Marcelo trong 45 phút đầu tiên. Giờ thì Barzagli cũng nổi xung nốt, đổ lỗi cho Bonucci trong bàn thua đầu tiên của Juve. Cả hai lập tức lao vào nhau ẩu đả bất chấp sự can ngăn của Allegri.

Khi thị trường chuyển nhượng mở cửa, Bonucci vùng vằng bỏ sang Milan và nói: “Mọi người cứ nghĩ tôi quan trọng tại Juve, nhưng tôi không bao giờ được coi trọng dù cố gắng đến mức nào. Đó là nguyên nhân tôi đến Milan. Tôi rất hạnh phúc và không hề hối hận về quyết định của mình. Từ giờ trở đi, tôi chỉ nghĩ về Milan mà thôi”.

Allegri đương nhiên cũng chẳng muốn giữ chân Bonucci. Từ vị thế của một công thần đang được các Juventini yêu quý hết mực, trung vệ sinh năm 1987 bỗng chốc trở thành kẻ phản bội xấu xa. 

Tới cuối tháng 3/2018, Bonucci tiếp tục trở thành cái gai trong mắt cổ động viên Bianconeri vì ăn mừng một cách vô cùng cuồng nhiệt sau khi ghi bàn thắng danh dự cho Milan ngay trên sân nhà của Juventus. 

Leonardo Bonucci, Juventus và những nhát dao cứa vào tim nhau 1
 

Gianlugi Buffon - đồng đội cũ và đồng thời cũng là người đàn anh (hơn 9 tuổi) giàu kinh nghiệm sống hơn, trải đời hơn Bonucci khẳng định người đàn em của mình sẽ phải ân hận. “Tôi tôn trọng quyết định gây tranh cãi của Leo, nhưng tôi lấy làm tiếc. Và tôi nghĩ cậu ấy cũng đang hối tiếc về điều đó”. 

Buffon đã đúng khi Milan của đội trưởng Bonucci trắng tay ở mùa 2017/18. Ở Serie A - giải đấu mà Bianconeri lên ngôi vô địch, đội bóng do Vincenzo Montella và Gennaro Gattuso dẫn dắt không thể chen chân vào top 5 đội dẫn đầu bảng xếp hạng. Ở Coppa Italia, các Juventini lại được dịp chế giễu Bonucci khi Milan thua Juventus trong trận chung kết. Còn ở Europa League, đội chủ sân San Siro bị Arsenal loại ở vòng 1/8.

Đúng một mùa bóng ở Milan, trung vệ 31 tuổi vội vàng trở về sân Allianz và khẳng định đây mới là nhà của mình. Đối với nhiều Juventini, đó là một hành động đầy trơ trẽn của Bonucci. Một năm trước anh ra đi mà chẳng thèm ngoảnh lại, vậy mà một năm sau đã “vác mặt” về. Bianconeri đồng ý để “gương vỡ lại lành”, họ dang tay chào đón anh. 

Trong lần thứ hai khoác áo Juventus, Bonucci cũng có những đóng góp khi cùng CLB thành Turin giành 5 danh hiệu (2 Serie A, 1 Coppa Italia và 1 siêu cúp). Dẫu vậy, cái sẹo tinh thần ở lần xung đột trước vẫn là thứ không bao giờ có thể lành lặn. Đây là lý do khiến đôi bên không còn muốn nhìn mặt nhau khi chia tay ở mùa hè 2023. 

Thực tế, Bonucci và Juventus chỉ có khoảng hai tới ba lần mâu thuẫn trong 13 năm cùng nhau chinh chiến. Con số này là quá ít, đặc biệt là đối với một ngôi sao có cá tính mạnh như nhà vô địch Euro 2020. 

Họ hiếm khi xung đột, nhưng một khi đã xung đột thì luôn đến mức muốn từ mặt nhau. Từ lần chia tay đầu tiên cho tới khi kiện cáo nhau ở lần chia tay thứ hai. 

Yêu nhau lắm, cắn nhau đau

Người ta thường nói: “Không yêu xin đừng buông lời cay đắng”. Còn Bonucci và Juventus càng không yêu nhau, càng muốn làm nhau đau. Từ việc cựu trung vệ Milan ăn mừng cực sung khi đánh đầu tung lưới đội bóng cũ 5 năm trước cho tới cuộc chiến pháp lý giữa đôi bên 5 năm sau. 

Bonucci từng là công thần của Juventus. Nếu bỏ qua các cầu thủ đã giải nghệ, trung vệ sinh năm 1987 đang là người có số lần ra sân nhiều thứ nhì trong lịch sử Bà đầm già. Con số 502 trận của Bonucci chỉ xếp sau thành tích 561 trận của huyền thoại Giorgio Chiellini. 

Với 13 năm cống hiến, khó có thể khẳng định Bonucci không yêu Juventus. Ngược lại, với việc chấp nhận sự trở lại của anh ở mùa hè năm 2018, cũng không thể khẳng định CLB thành Turin không yêu anh. Nhưng họ yêu nhau bao nhiêu, thì cũng “cắn” nhau đau bấy nhiêu. 

Juventus là nơi chứng kiến phiên bản thăng hoa nhất, đỉnh cao nhất, hoàn thiện nhất của Bonucci; là nơi anh gặt hái được nhiều thành tích nhất (17 danh hiệu). Nhưng đây cũng là nơi gợi lại cho cầu thủ người Ý nhiều ký ức đau buồn nhất. 

Leonardo Bonucci, Juventus và những nhát dao cứa vào tim nhau 2
 

Bonucci cũng đã dành cả thanh xuân và cống hiến những phẩm chất tốt nhất của mình cho đội bóng thành Turin. Từ năm 2011 tới năm 2021 là quãng thời gian Juventus thống trị cả nền bóng đá Ý với 9 chức vô địch Serie A, 5 Coppa Italia và 5 siêu cúp. Bonucci luôn đóng vai trò trụ cột trong thời kỳ vinh quang ấy (chỉ trừ mùa 2017/18). Nhưng ở chiều ngược lại, anh cũng có những lần tự phá hủy hình ảnh của bản thân trong mắt các Juventini. 

“Quá tam ba bận”, vụ kiện tụng mới nhất có lẽ đã là dấu chấm hết cho mối quan hệ vốn đã chẳng “lành lặn” gì giữa Bonucci và Juventus. Họ vốn đã có phần không ưa nhau, nhưng tình thế giờ đây là không thể cứu vãn. 

Các cầu thủ thường có xu hướng học làm HLV sau khi giải nghệ. Sau đó, họ sẽ trở về đội bóng mà mình gắn bó lâu năm nhất khi còn là cầu thủ để học việc và “thực tập” ở các đội trẻ. 

Bonucci đang ở độ tuổi U40, ngày anh treo giày cũng sẽ không còn xa. Tuy nhiên, với mối quan hệ rạn nứt khủng khiếp với Juventus, khả năng Bonucci có thể trở lại Bianconeri với một vai trò khác trong tương lai là vô cùng thấp, nếu không muốn nói là không thể. Juventus không bao giờ muốn mời trung vệ người Ý trở lại, và Bonucci cũng chẳng muốn có lần thứ hai “chai mặt” như năm 2018. 

13 năm Bonucci và Juventus sát cánh cùng nhau đã kết thúc trong những nỗi đau. Đó sẽ mãi mãi là “những nhát dao” đã cứa vào trái tim của cả Bianconeri lẫn ngôi sao sinh năm 1987. Và những vết rách tinh thần ấy, có lẽ sẽ chẳng bao giờ có thể lành lại…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

X
top-arrow