Leon Goretzka: “Tôi đã bơi ngược dòng”

Tác giả CG - Thứ Tư 07/04/2021 17:10(GMT+7)

Zalo

Ngày 17 tháng 2 năm 2020, Leon Goretzka lái xe đi 13 dặm về phía bắc của Munich và đến một “địa ngục”.

Leon Goretzka
 
Dachau, tàn tích còn lại của những trại tập trung mà Đức Quốc Xã đã xây dựng, hiện tại là khu tưởng niệm. Khi còn nhỏ, trong chuyến du lịch tới Bavaria cùng gia đình, Goretzka đã từng đến đây. Trước đó anh đã từng thấy chúng qua những bức ảnh, những bộ phim tài liệu và các cuốn sách, nhưng thời điểm lần đầu đặt chân tới, khung cảnh tàn khốc hiện ra khiến anh choáng ngợp. Leon Goretzka gục xuống và bật khóc.
“Bây giờ đang sống ở Munich nên tôi muốn trở lại đó”, anh khẳng định. Không ít những nhân vật của Bayern trước kia đã từng bước qua cánh cổng “Arbeit macht frei” (Công việc khiến các người tự do) khét tiếng ở trại tập trung Dachau dù không phải hoàn cảnh của ai cũng giống nhau. Kurt Landauer, vị chủ tịch đưa Bayern giành chức vô địch quốc gia Đức đầu tiên (1932) từng bị bắt vào đây sau cuộc tàn sát “Kristallnacht” vào năm 1938 vì ông là người Do Thái. Tuy nhiên ông được phóng thích sau 33 ngày vì có người nhận ra ông là người lính trong chiến tranh thế giới thứ nhất.
 
Sau đó ông trốn sang Thụy Sĩ và trở thành chủ tịch CLB một lần nữa sau năm 1945. Bốn anh chị em của ông đều đã bị sát hại. 16 thành viên khác của Bayern cũng là tù nhân ở Dachau, trong đó bao gồm luật sư Alfred Strauss (ông bị hành quyết vào tháng 5 năm 1933).
 
Sau nhiều thập kỷ im lặng, nhà vô địch nước Đức đã vinh danh di sản của Landauer bằng rất nhiều hành động, trong đó có việc dựng bức tượng ông tại khu tập luyện Saebener Strasse và đặt tên ông cho quảng trường bên ngoài sân Allianz Arena. Các ultra của CLB thường xuyên tưởng niệm các nạn nhân của phát xít. Năm 2009, một phái đoàn do Chủ tịch Điều hành Karl-Heinz Rummenigge dẫn đầu đã tới Dachau trong dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Kurt Landauer.
 
Song, Goretzka là cầu thủ Bayern đầu tiên tới thăm đài tưởng niệm vào ngày nghỉ và đăng ảnh chụp địa điểm này. Vì sao? 
 
“Cha mẹ đã luôn dạy tôi phải nhận thức những gì đang diễn ra và những gì đã diễn ra trong quá khứ”, tiền vệ 26 tuổi chia sẻ. “Bạn có thể học về Holocaust (Cuộc diệt chủng người Do Thái của Đức Quốc Xã) ở trên lớp, trên mạng xã hội hoặc bằng cách xem phim. Nhưng không gì mang tới cảm giác thấu hiểu quy mô của tội ác này hơn việc trực tiếp tới một trại tập trung.
 
Đứng ở đó bạn sẽ cảm thấy mọi thứ như mới cách đây chưa lâu. Hiện nay còn những người sống sót sau cuộc diệt chủng ấy. Tôi biết nó có ảnh hưởng đến tôi ra sao. Theo tôi, nên đưa việc tới đây vào tất cả các cấp học”.

Leon Goretzka
 
Goretzka sinh ra ở Bochum. Giống như nhiều người Ruhrpott bản địa, anh cũng có nguồn gốc Ba Lan bên họ nội, họ là những người nhập cư tới Đức làm việc trong các nhà máy thép và mỏ than. Ở một nơi pha trộn văn hóa của các tầng lớp lao động này, “quốc tịch không quan trọng bằng việc trở thành người hâm mộ Schalke, Dortmund hay Bochum”, anh chia sẻ. “Trong quá trình trưởng thành, tôi chưa bao giờ bị phân biệt chủng tộc. Tôi nghĩ xã hội chúng ta đã tiến lên. Nhưng tôi đã lầm. Nó đã quay trở lại và chúng ta phải chiến đấu mạnh mẽ hơn”.
 
Những bình luận dưới bài đăng về chuyến đi tới Dachau của anh là khá tích cực. Tuy nhiên vẫn có những kẻ đùa cợt hoặc đồng cảm Đức Quốc Xã vẫn không ngừng lan truyền sự căm ghét của họ. Goretzka nói anh sẽ không bao giờ khuyên bạn sử dụng mạng xã hội chứ đừng nói đến việc coi nó là phương tiện cho những chủ đề nhạy cảm như vậy vì bạn có thể nhận phải những lời lăng mạ khủng khiếp.
 
“Fritz Walter (nhà vô địch World Cup 1954) từng nói các tuyển thủ quốc gia là những ngoại trưởng mặc quần đùi. Tôi thích điều đó. Là cầu thủ, chúng tôi nên sử dụng sự nổi tiếng của mình để nâng cao nhận thức về những chủ đề như vậy”, Goretzka nói.
 
Anh tiếp tục: “Nhưng bạn phải xây dựng tâm lý để làm điều đó trên mạng xã hội. Những người khác có thể bị tổn thương nhiều hơn tôi. Tuy nhiên bạn có thể tự dạy mình cách đối phó với chúng. Tôi luôn tự nhủ rằng: ‘Những kẻ đó dựa trên cơ sở nào mà họ nói về mình? Họ có biết điều gì đang thực sự diễn ra không?’ Nếu họ không biết, tại sao mình phải bỏ thời gian quan tâm đến những bình luận của họ?”.
 
Goretzka nói anh đã học được cách chống chọi dư luận sau khi rất nhiều người xỉ nhục, lăng mạ anh khi anh thông báo vào tháng 1 năm 2018 rằng sẽ rời Schalke 04 sau khi hết hợp đồng vào mùa hè đó để tới Bayern. “Tất cả bình luận đều nói là tôi tham lam, vô ơn,… toàn là những thứ không hề đúng sự thật. Có lẽ nếu là người hâm mộ tôi cũng sẽ có cảm giác như thế sau khi đọc những tờ báo chia sẻ những quan điểm kích động suốt nhiều tháng. Tôi có thể hiểu những phản ứng ấy nhưng miễn là chúng đừng đi quá xa”.
 
Vào thời điểm mùa giải 2017/2018 kết thúc, một lần nữa Leon Goretzka đã đập tan những lời chỉ trích gay gắt bằng những màn trình diễn xuất sắc.  Anh được người hâm mộ ở Gelsenkirchen chào tạm biệt một cách xúc động sau 5 năm khoác áo đội bóng có biệt “Hoàng gia xanh”.

Leon Goretzka
Leon Goretzka đang là trụ cột ở Bayern Munich. Ảnh: Getty Images
 
Goretzka đã có thể lựa chọn tới Liverpool bởi đội bóng vùng Merseyside khi đó khá quan tâm tới tiền vệ con thoi này. Anh chia sẻ: “Họ đã cân nhắc. Họ là một CLB lớn và phát triển quá nhiều kể từ khi Kloppo tới. Tất cả chúng tôi đều có chút tự hào khi ông ấy giành chức vô địch quốc gia. Nhưng tôi đã mất nhiều thời gian để đưa ra quyết định và tôi chắc chắn 100% rằng đến Bayern là bước đi đúng đắn”.
 
Đúng như vậy, cầu thủ được mệnh danh là “Michael Ballack mới” đã thực sự phát triển theo một con đường của riêng mình, qua đó đóng góp vào chuỗi 21 chiến thắng liên tiếp của Bayern trên hành trình giành cú ăn ba. Sau khi Thiago rời đi và Joshua Kimmich có quãng thời gian nghỉ vì chấn thương, trọng trách của Goretzka càng lớn hơn. 
 
Đội hình chính thức của Bayern lẫn đội tuyển Đức hiện tại đều không thể thiếu tiền vệ 26 tuổi. Có thể nói 2020 chính là năm của Goretzka. “Trước đây có những giai đoạn tôi cảm thấy mình thi đấu ổn định nhưng không may lại dính chấn thương. Mọi thứ đã diễn ra tốt đẹp dù cho những điều điên rồ và tiêu cực đã xảy ra. Xét về khía cạnh thể thao, tôi đã có thể bơi ngược dòng”.
 
Có lẽ đó không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên. Goretzka đã sử dụng 9 tuần nghỉ vì COVID-19 năm ngoái để tập thể hình, tăng cơ bắp nhằm trở lại mạnh mẽ hơn theo đúng nghĩa đen. “Không ai biết điều gì đang xảy ra và chúng tôi có nhiều thời gian để suy nghĩ. Tôi tự hỏi bản thân: ‘Mình có thể làm gì để phát triển bản thân hơn nữa? Đây đúng là cơ hội để lắng nghe tiếng nói bên trong bạn và xác định lại các mục tiêu.
 
Phần cơ bắp tăng thêm chỉ là phần mà chúng ta dễ nhìn thấy nhất. Việc không thi đấu giúp tôi có cơ hội để tập luyện theo cách mà điều kiện bình thường bạn không thể vì bạn cần có hai hoặc ba ngày hồi phục”.
 
Trên internet đầy rẫy những bức ảnh so sánh cơ bắp của Goretzka trước kia và bây giờ, khi xưa gầy gò còn bây giờ cường tráng, tuy nhiên anh cho biết đó là hiểu nhầm. 


Leon Goretzka
Goretzka đã sử dụng quãng nghỉ dịch để tăng cường cơ bắp. Ảnh: Getty Images

“Có những giai đoạn tôi nặng hơn một chút khi còn ở Schalke và tôi cảm thấy ổn. Tuy nhiên vấn đề là những chấn thương nhỏ khiến bạn không chú trọng đến tổng thể. Bạn quá tập trung giải quyết vấn đề trước mắt nên không có thời gian để phấn đấu đạt đến đẳng cấp tiếp theo. May là tôi đã làm được điều đó. Sạc lại pin của bản thân trong thời gian nghỉ là điều hợp lý nhưng tôi tin khi tập luyện chăm chỉ hơn bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn. Và kết quả thể hiện ở thời điểm hiện tại”.
 
Cơ bắp vạm vỡ và thể lực của Goretzka là một trong những yếu tố giúp Bayern trở thành cỗ máy pressing “khó đối đầu nhất ở châu Âu” như anh chia sẻ một cách tự hào. Đeo bám đối thủ luôn là một phần trong lối chơi của anh, “nhưng thành tựu lớn nhất của Hansi Flick là khiến tất cả mọi người đều có cảm nhận như vậy”.
 
“Những cầu thủ có năng lực cá nhân xuất sắc đeo bám đối thủ không ngừng nghỉ. Điều đó chỉ hiệu quả nếu tất cả mọi người cùng thực hiện. Và làm điều gì đó mà hiệu quả thì rất vui”, anh bổ sung.
 
Leon Goretzka cũng quyết định dành thêm thời gian để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Anh cùng với Kimmich thành lập chiến dịch “We Kick Corona” để hỗ trợ các tổ chức từ thiện, các tổ chức xã hội để quyên góp trong quãng thời gian cách ly xã hội. Vào thời điểm số ca COVID-19 ở Đức bùng phát với tốc độ chóng mặt trong khi những biểu tượng của phát xít xuất hiện tại các cuộc biểu tình phản đối, tầm ảnh hưởng của Goretzka bên ngoài sân cỏ cũng quan trọng không kém những gì anh thể hiện trên sân.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow