Leicester thăng hoa và dấu ấn Kolo Toure

Tác giả August - Thứ Sáu 25/10/2019 21:21(GMT+7)

Zalo

Tham vọng của Kolo Toure trong nghiệp huấn luyện là rất lớn. Anh không ngại đặt ra cho mình những mục tiêu cao để theo đuổi. Với Kolo, rất rõ ràng, đã theo nghề HLV bóng đá thì… được ăn cả ngã về không.

Tham vọng của Kolo Toure trong nghiệp huấn luyện là rất lớn. Anh không ngại đặt ra cho mình những mục tiêu cao để theo đuổi. Với Kolo, rất rõ ràng, đã theo nghề HLV bóng đá thì… được ăn cả ngã về không.

Leicester thăng hoa và dấu ấn Kolo Toure hình ảnh
 

Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ đáng ngưỡng mộ năm 2017, với những danh hiệu lớn ở Arsenal, Man City, Liverpool và Celtic, Kolo đã ngay lập tức theo học lấy bằng HLV chuyên nghiệp. 38 tuổi, cựu hậu vệ người Bờ Biển Ngà đang là một trong những trợ lý của HLV Brendan Rogers tại Leicester.

Ngay từ hồi còn khoác áo Liverpool thời Rodgers, Kolo đã cho thấy tiềm năng và khát khao mãnh liệt với nghề HLV. Rodgers chính là người khuyến khích anh tranh thủ thời gian để theo các khóa học khuấn luyện. Khi trở thành HLV Celtic (từ 2016), Rodgers cũng đưa Kolo theo cùng về Parkhead.

Hậu vệ người Bờ Biển Ngà chơi mùa giải cuối cùng trong đời cầu thủ ở Celtic, mùa 2016/17, trước khi chính thức trở thành một “phó tướng” cho Rodgers. Khi Rodgers tái hồi Premier League dẫn dắt Leicester tháng Hai vừa qua, Kolo tiếp tục theo chân HLV người Bắc Ireland tới King Power.

Kolo không mất nhiều thời gian để tạo ra dấu ấn của mình ở Belvoir Drive, trung tâm huấn luyện của Leicester. Một ngôi sao cựu trào với kinh nghiệm bóng đá phong phú. Một “người anh lớn” thân thiện với tất cả. Nhưng quan trọng hơn, là một Kolo cực kỳ nghiêm túc và chuyên nghiệp trong công việc của mình.

Nghiệp huấn luyện của Kolo mới chỉ bắt đầu. Và đương nhiên anh cần phải tích lũy nhiều hơn nữa cho tham vọng của bản thân. Nhưng kinh nghiệm của một hậu vệ ở đẳng cấp cao nhất thì Kolo có thừa, với 516 trận ở cấp CLB, 120 trận quốc tế cho tuyển Bờ Biển Ngà. Chuyên môn của Kolo là thứ đặc biệt quý giá đối với Leicester, đặc biệt là các hậu vệ của “Bầy Cáo”.

Một hình ảnh thường thấy trên sân tập ở Belvoir Drive: Các thành viên trong Ban huấn luyện Leicester chia ra thành những nhóm nhỏ: Rodgers “xử lý” hàng tiền đạo; bộ đôi Adam Sadler – Chris Davies làm việc với các tiền vệ, còn Kolo “chăm sóc” những hậu vệ.

Kolo luôn là người chủ động trong cách tiếp cận: anh nói chuyện tay đôi, thẳng thắn và rõ ràng với từng hậu vệ, sau mỗi trận đấu, trên sân tập. Bằng kinh nghiệm và những dữ liệu về hiệu suất thi đấu đã thu thập về một hậu vệ bất kỳ, Kolo đưa ra những lời khuyên quý giá để giúp họ từng bước cải thiện.

Chất lượng công việc của Kolo thể hiện một cách rõ ràng qua thành tích của Leicester mùa này. “Bầy Cáo” mới chỉ thủng lưới 9 bàn sau 11 trận trên mọi đấu trường kể từ khi mùa giải 2019/20 khởi tranh. Tại Premier League, Leicester đang đứng thứ 3 trên BXH, sở hữu hàng thủ tốt thứ 3 toàn giải. Với 8 bàn thua, chỉ Liverpool và Sheffield United là 2 CLB thủng lưới ít hơn Leicester!

Image result for kolo toure brendan rodgers
Khi còn ở Celtic

Kolo tạo ra sức ảnh hưởng vô cùng tích cực đối với các hậu vệ trẻ của Leicester. Mà phong độ chói sáng của Caglar Soyuncu mùa này là một ví dụ. Hậu vệ người Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu không nhận được sự tin cậy từ Rogders nhưng dưới sự chỉ dạy của Kolo, Soyuncu đã có bước đột phá mạnh mẽ, trở thành 1 trong số những trung vệ đáng xem nhất Premier League 2019/20.

“Tôi có cơ hội làm việc với Kolo thường xuyên trong giai đoạn tập huấn đầu mùa giải”
– hậu vệ đa năng 22 tuổi Josh Knight, hiện đang thi đấu cho Peterborough ở League One, kể về trải nghiệm với Kolo. “Kolo thực sự là một người thầy tận tâm. Anh ấy hướng dẫn chúng tôi từng chút một, từ cách di chuyển, kĩ năng không chiến, đoạt bóng hay triển khai bóng từ hàng thủ. Thật tuyệt khi Leicester có một người như Kolo. Đặc biệt là với các cầu thủ trẻ, những người luôn nhận được sự trợ giúp và khích lệ to lớn từ Kolo”.

Tiềm năng huấn luyện ở Kolo là thứ mà Rodgers đã “nhìn thấy” từ trước khi ông đưa anh về Anfield Hè 2013. “Tôi còn nhớ mình đã nói với Kolo trong ngày cậu ấy chính thức tới Liverpool, là: cậu ở đây ngoài việc ra sân chiến đấu cho đội một, sẽ còn đảm nhiệm một vai trò khác – không kém phần quan trọng – phụ giúp tớ trong công việc huấn luyện”. Sau đó, dưới sự khuyến khích và hỗ trợ của Rodgers, Kolo theo học lấy bằng HLV. Từ Liverpool, qua Celtic và giờ là Leicester, họ là một cặp đôi không thể tách rời.

“Chuyển hóa” từ một cầu thủ sang đảm nhiệm một vị trí trong Ban huấn luyện, trở thành “sếp” của chính các đồng đội trước đó, là thực tế không hề dễ dàng. Nhưng theo hậu vệ Erik Sviatchenko, một cựu Celtic, hiện đang chơi cho CLB quê nhà Midtjylland thì tính cách hòa đồng, sự thân thiện của Kolo giúp sự chuyển đổi này diễn ra thuận lợi hơn so với những trường hợp khác.

“Đấy chắc chắn là một trải nghiệm không hề dễ dàng. Cứ nhìn từ chính kinh nghiệm của bản thân tôi thôi. Tại Midtjylland, Ban huấn luyện có tới 4 thành viên từng là cựu cầu thủ. HLV trưởng của đội bóng còn là đồng đội cũ của tôi trước kia. Chúng tôi từng ra sân cùng nhau vài trận trong quá khứ và giờ cậu ấy là “sếp” của tôi”
– Sviatchenko cho biết.

“Việc chuyển đổi (cầu thủ - HLV) thuận lợi hay không phụ thuộc chính vào cách bạn tiếp cận nó như thế nào. Kolo là một trong những hậu vệ hay nhất thời anh còn thi đấu. Anh ấy từng chơi ở đẳng cấp cao nhất trong nhiều năm, sở hữu một kho kinh nghiệm quý báu. Đấy là lợi thế của Kolo, khiến người đối diện luôn muốn lắng nghe những lời của anh ấy. Nhưng thái độ trong công việc, trong mối quan hệ HLV – cầu thủ mới chính là thứ khiến Kolo thực sự khác biệt”.


Đáng mến và dễ gần. Kolo, ngoài việc là một ngôi sao cựu trào còn là người đàn ông thực sự cuốn hút. Tính cách hòa đồng của Kolo khiến các buổi tập luyện nhóm do anh chủ trì luôn là thứ gì đó vô cùng thú vị với các cầu thủ. “Anh ấy thực sự nghiêm túc trong công việc, thường đưa ra những yêu cầu rất cao đối với cầu thủ. Nhưng anh làm tất cả những điều đó, từ những cuộc nói chuyện với cầu thủ, những uốn nắn kĩ-chiến thuật… với nụ cười rạng rỡ và niềm hạnh phúc tỏa ra trên gương mặt. Làm việc với một người vui vẻ và đầy cảm hứng, chẳng phải là cách tuyệt nhất để bạn hoàn thiện mình hay sao?” – Sviatchenko.

Image result for kolo toure brendan rodgers


Theo HLV Rodgers thì tham vọng số một của Kolo là một ngày nào đó dẫn dắt một đội tuyển châu Phi đăng quang VCK World Cup và sẽ còn tuyệt hơn nếu đó là đội tuyển quê hương Bờ Biển Ngà. Nhưng đấy là câu chuyện của tương lai nhiều năm tới. Trước mắt, Kolo có một mục tiêu rất rõ ràng: giúp Leicester giành vé dự Champions League.

Kolo – cầu thủ đã làm được điều đó ở tất cả các CLB anh khoác áo, Arsenal, Man City, Liverpool và Celtic. Và giờ là thời đại của Kolo – HLV, người đã sẵn sàng cho một hành trình chinh phục mới.


Lược dịch: One-on-one sessions, video analysis and demanding the best – exactly what coach Kolo Toure is doing at Leicester (The Athletic)

AUGUST (Trên Đường Pitch)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow