Lee Kang In: Người châu Á lịch sử của Paris Saint-Germain

Tác giả Nam Giang - Chủ Nhật 29/10/2023 14:39(GMT+7)

Zalo

Lee Kang In đang vừa là cánh chim lạ, vừa là con gà đẻ trứng vàng của PSG. Việc được xem một chàng trai Hàn Quốc tỏa sáng tại sân Công viên các hoàng tử đang là điều vô cùng thú vị đối với các cổ động viên PSG và người hâm mộ bóng đá châu Á.

Lee Kang In Người châu Á lịch sử của Paris Saint-Germain 1
Lee Kang In

Cánh chim lạ trên nền trời Công viên các Hoàng tử

Kỳ chuyển nhượng hè 2023 chứng kiến sự biến động lớn về tình hình nhân sự của PSG. Hàng loạt cầu thủ đã hoặc sắp luống tuổi đã chia tay sân Công viên các Hoàng tử. Bao gồm: Sergio Ramos (37 tuổi), Lionel Messi (36), Neymar (31), Marco Verratti (30) Leandro Paredes (29).

Ở chiều ngược lại, PSG ký hợp đồng với những cái tên trẻ trung hơn như Bradley Barcola (21); Manuel Ugarte, Goncalo Ramos, Lee Kang In (22); Randal Kolo Muani (24); Ousmane Dembele (26); Marco Asensio, Lucas Hernandez (27) và Milan Skriniar (28).

Trong đó, Lee là một bản hợp đồng hết sức đặc biệt và thú vị, bởi đây chính là cầu thủ người Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử CLB thủ đô nước Pháp. Chưa dừng lại ở đó, hôm 26/10 vừa qua, tiền vệ sinh năm 2001 còn trở thành cầu thủ châu Á đầu tiên ghi bàn trong lịch sử PSG.

Nhận đường chuyền vừa tầm của Warren Zaire-Emery ở phút 89, Lee bình tĩnh đặt lòng một chạm đầy sắc bén. Độ hiểm hóc từ cú sút của tân binh mang áo số 19 khiến Mike Maignan chỉ biết đứng chôn chân và bất lực nhìn trái bóng nằm gọn gàng trong mảnh lưới của AC Milan.

Theo thống kê từ Transfermarkt, PSG đã có 3 cầu thủ châu Á trong lịch sử. Trước sự xuất hiện của Lee là Rudy Haddad (gốc Pháp) và Mordechai Spiegler (gốc Nga), cả hai đều mang quốc tịch Israel.

Haddad có 3 năm cống hiến cho CLB thành Paris (2004 - 2007, 12 trận), con số này của Spiegler là 1 năm (1973 - 1974, 5 trận); nhưng họ đều không ghi bàn, điều mà tiền vệ người Hàn Quốc đã làm được ở Champions League.

Pha lập công có ý nghĩa vô cùng lớn đối với Lee. Đây là liều doping tinh thần tuyệt vời để cầu thủ 22 tuổi có thể vượt qua một thách thức vô cùng khó khăn. Đó là cạnh tranh suất đá chính một cách sòng phẳng với các đồng đội khác.

396638804_634552838845491_3993963491204916480_n
 

Việc giành được một vị trí chính thức ở hàng tiền vệ và tiền đạo của PSG là một thử thách hết sức khó nhằn đối với trình độ và đẳng cấp của Lee. “Tại đây, vị trí thích hợp nhất với Lee sẽ là một số 8. Dẫu vậy, cậu ấy còn có thể thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh và số 9 ảo”, HLV trưởng Luis Enrique phát biểu sau trận PSG 3-0 Strasbourg hôm 21/10.

Không dễ để Lee chen chân vào vị trí số 8. Ở vị trí này, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã có Zaire-Emery - một tài năng trẻ đang có những bước phát triển ấn tượng. Chàng trai mang áo số 33 là chủ nhân của giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận PSG 3-0 Milan.

Sau khi trận đấu này kết thúc, Zaire-Emery được cả Enrique lẫn Stefano Pioli - HLV trưởng của đội khách hết lời khen ngợi vì sự trưởng thành của mình. Cầu thủ sinh năm 2006 kém tuổi Lee, nhưng không hề non nớt. Zaire-Emery ăn tập ở lò đào tạo trẻ của PSG trong 8 năm (2014 - 2022).

Đây cũng đã là mùa giải thứ hai mà chàng trai người Pháp được chơi bóng tại Ligue 1. Ngoài Zaire-Emery, đội chủ sân Công viên các Hoàng tử vẫn còn những cầu thủ hơn Lee cả về tuổi tác lẫn thâm niên gắn bó với CLB như Fabian Ruiz (27 tuổi), Carlos Soler (26) và Vitinha (23), cả ba gương mặt này đều đang có mùa bóng thứ hai khoác áo PSG.

Ở vị trí tiền đạo cánh, chưa rõ ngày Asensio có thể tái xuất sân cỏ vì chấn thương, nhưng Lee vẫn phải cạnh tranh với Dembele - người giàu kinh nghiệm hơn anh.

Ngoài ra, Enrique cũng sẽ kéo Kylian Mbappe ra đá biên nếu ông xếp Goncalo Ramos ở vị trí trung phong cắm trong sơ đồ 4-3-3 ưa thích của mình. Bộ đôi tân binh trị giá 140 triệu euro Barcola - Kolo Muani cũng có thể chơi dạt cánh.

Nếu “so bó đũa, chọn cột cờ”, vị trí mà cầu thủ người Hàn có “cửa” cạnh tranh nhất là vị trí tiền đạo cánh phải của Dembele. Bởi từ khi gia nhập PSG, số 10 mới chỉ có vỏn vẹn 2 pha kiến tạo sau 11 lần ra sân.

Tuy nhiên, đối với PSG, Lee không chỉ có giá trị về mặt chuyên môn.

Lee Kang In Người châu Á lịch sử của Paris Saint-Germain 2
 

Con gà đẻ trứng vàng

Nếu hỏi ai là ngôi sao sáng nhất trong đội hình PSG ở thời điểm hiện tại, mọi người hâm mộ đều có thể ngay lập tức trả lời là Mbappe. Tuy nhiên, theo thông tin từ nhà báo Abdellah Boulma, không phải nhà vô địch World Cup 2018, mà áo đấu của Lee mới là những chiếc áo đấu được CLB thủ đô nước Pháp bán chạy nhất ở hè 2023.

“Sự có mặt của Lee tại PSG đã giúp ích cho chúng tôi rất nhiều trong nỗ lực mở rộng thị trường ở Hàn Quốc nói riêng và khắp châu Á nói chung”, Sebastien Wasels - giám đốc marketing của đội chủ sân Công viên các Hoàng tử tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

“Khi thi đấu cho ĐTQG ở các trận giao hữu hồi giữa tháng, tôi nhìn thấy rất nhiều cổ động viên Hàn Quốc mặc áo đấu của PSG tới sân cổ vũ chúng tôi. Điều đó làm tôi cảm thấy rất tự hào”, tân binh mang áo số 19 chia sẻ trong một video phỏng vấn do đội ngũ truyền thông PSG thực hiện.

“Tôi muốn mang tới những màn trình diễn chất lượng hơn ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG để tạo thêm tiếng vang và sự phát triển của PSG tại Hàn Quốc”,

PSG hiểu rất rõ việc họ đang nắm trong tay một “con gà đẻ trứng vàng” đích thực. Đó là lý do giúp Lee được đội bóng mới “nuông chiều” hết mức dù cho anh chưa có nhiều đóng góp.

Cụ thể, hồi tháng 9 vừa qua, PSG cho tân binh sinh năm 2001 tạm rời đại bản doanh để thi đấu cho ĐT Olympic Hàn Quốc tại Asiad 19. Giải đấu này không thuộc hệ thống FIFA Days nên các CLB không có nghĩa vụ bắt buộc phải nhả người cho các ĐTQG.

Lee Kang In Người châu Á lịch sử của Paris Saint-Germain 3
 

Ngoài ra, ở thời điểm đó, Lee chỉ mới vừa bình phục chấn thương sau gần một tháng phải nghỉ thi đấu và mới chỉ có vỏn vẹn 3 lần ra sân trong màu áo đội bóng thành Paris.

Trên đất Trung Quốc, ngôi sao mang áo số 18 đá 5/7 trận, giúp Olympic Hàn Quốc có lần thứ 3 đoạt huy chương vàng. Và chức vô địch Asiad 2023 đã giúp Lee cùng các đồng đội được miễn nghĩa vụ quân sự.

Có thể dễ dàng nhận thấy, với sức ảnh hưởng ở cả khía cạnh chuyên môn lẫn thương mại của mình, tiền vệ 22 tuổi đang được PSG “chiều chuộng” như một đứa con cưng.

Chưa biết Lee sẽ thể hiện như thế nào để cạnh tranh với dàn sao của Enrique, ở một môi trường khắc nghiệt và đòi hỏi cao như đội chủ sân Công viên các Hoàng tử. Nhưng chắc chắn rằng, việc được xem một chàng trai Hàn Quốc tỏa sáng tại PSG đang là điều vô cùng thú vị đối với các cổ động viên của CLB thành Paris và người hâm mộ bóng đá châu Á.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow