Leandro Trossard: Họng súng trong tay áo của Mikel Arteta

Tác giả CG - Thứ Tư 20/09/2023 16:01(GMT+7)

Zalo

Bàn thắng vào lưới Everton một lần nữa chứng minh giá trị của Leandro Trossard trong đội hình của Arsenal hiện tại.

379302455_1982956645416085_1728482306295369166_n
 

Trong giai đoạn châu Âu bị phong tỏa xã hội do đại dịch Covid-19, Leandro Trossard dành vài tiếng mỗi ngày để lắp một bộ Lego phiên bản ngôi đền Taj Mahal từ 5923 miếng ghép khác nhau. Kiên trì trong suốt một tuần lễ, Trossard đã hoàn thành “công trình” của mình. Sự kiên trì như thế cũng là thứ cầu thủ người Bỉ mang theo bên mình trong suốt sự nghiệp để dần dần khẳng định chỗ đứng và tên tuổi của bản thân, điển hình như cái cách anh vào sân từ ghế dự bị, ghi bàn mang về chiến thắng cho Arsenal trước Everton ở vòng đấu vừa qua.

Một cú đặt lòng chuẩn xác và vừa vặn đưa bóng về góc xa khung thành từ đường nhả bóng của Bukayo Saka khiến Jordan Pickford hoàn toàn bất lực, Leandro Trossard giúp Arsenal tiếp tục duy trì mạch trận bất bại ở Premier League sau 5 vòng đấu, trong đó bao gồm 4 chiến thắng.

Trước đó 8 tháng, Trossard cũng từng khiến một đội bóng của vùng Merseyside khác phải ôm hận. Trận cầu điên rồ giữa Brighton và Liverpool ngày hôm ấy đã khép lại với kết quả hòa 3-3, trong đó Trossard điền tên lên bảng tỷ số bằng một cú hattrick. Từ sân Anfield ngày hôm đó tới Goodison Park mới đây, cầu thủ người Bỉ đã thay đổi màu áo, nhưng có một điều vẫn không thay đổi: Tất cả bàn thắng của anh trong cả 2 trận đều được thực hiện thuần thục bằng chân trái.

Trossard vốn thuận chân phải, nhưng theo thời gian, anh đã mài giũa chân trái mang sức sát thương không kém. Khả năng sử dụng thuần thục của 2 chân là một trong những phẩm chất giúp Trossard trở thành một cầu thủ nguy hiểm với các hàng phòng ngự. 

Leandro Trossard Họng súng trong tay áo của Mikel Arteta 1
Leandro Trossard ghi bàn giúp Arsenal hạ Everton 1-0

Thống kê của Transfermarkt chỉ ra trong tổng số 27 bàn thắng đã ghi ở Premier League đến thời điểm hiện tại, Trossard ghi 15 bàn bằng chân phải, 11 bàn thắng bằng chân trái và 1 tình huống đưa bóng vào lưới đối phương bằng ngực. Sự đột biến và khó lường trong những khoảnh khắc quyết định khiến Trossard thực sự là “họng súng giấu trong tay áo” của các đội bóng, trong đó có Arsenal hiện tại.

Việc tập luyện cả hai chân là điều Leandro Trossard đã làm xuyên suốt cả sự nghiệp, và đó là thói quen được hình thành từ khi cầu thủ người Bỉ còn nhỏ với sự chỉ dẫn của ông nội. Trong một cuộc phỏng vấn trên trang chủ Arsenal, Trossard chia sẻ: “Ông nội là người truyền cảm hứng cho tôi, đặc biệt trong quãng thời gian khi tôi còn nhỏ. Ông không chơi bóng nhưng ông giúp đỡ tôi rất nhiều xuyên suốt sự nghiệp của tôi. Ông luôn ủng hộ tôi, đến xem các trận đấu và làm mọi thứ. 

Có một sự thật, chính ông là người chỉ tôi sử dụng chân trái. Ông luôn nói rằng nếu muốn trở thành cầu thủ hàng đầu, tôi phải biết sử dụng cả hai chân. Ông nhấn mạnh rằng tôi phải chơi tốt cả hai chân và giúp tôi rèn giũa điều đó. Ngày trước ông sống gần nhà tôi, mỗi khi ở với ông, tôi lại theo ông ra ngoài để tập”.

Hành trình bóng đá của Leandro Trossard bắt đầu từ năm 7 tuổi. Đến năm 15 tuổi, anh mới gia nhập một CLB tên tuổi ở Bỉ là Genk. 2 năm sau, Trossard có màn ra mắt đội một khi vào sân ở phút 87 trong cuộc chạm trán Gent. Tuy nhiên trong 4 mùa giải sau đó, Trossard liên tục bị đem cho mượn ở các đội bóng khác khi chưa thể có chỗ đứng tại Genk. Điều này không hề khiến cầu thủ người Bỉ phiền lòng, thay vào đó anh cho rằng việc được thi đấu thường xuyên ở những đội bóng khác là điều tốt cho mình.

Leandro Trossard Họng súng trong tay áo của Mikel Arteta 2
 

“Tôi không thất vọng vì chính tôi là người đề nghị được đem cho mượn. Tôi gia nhập Genk năm 15 tuổi, đến năm 17 tuổi thì có trận ra mắt. Tuy nhiên, vài tháng sau tôi nhận ra mình sẽ không có nhiều thời gian ra sân, thậm chí là được đăng ký trong danh sách dự bị cũng khó. Vì thế, tôi đã đề nghị được ra đi theo dạng cho mượn. Điều đó rất tốt cho tôi bởi những quãng thời gian cho mượn đó giúp tôi tiến bộ, qua đó tôi trở lại Genk và chiếm được vị trí trong đội hình xuất phát”, Trossard chia sẻ.

Mùa giải 2018/2019 là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Leandro Trossard khi anh ghi 14 bàn thắng và 7 đường kiến tạo để Genk lên ngôi vô địch quốc gia. Đó là chức vô địch quốc gia đầu tiên của Genk trong 8 năm và Trossard được nâng cúp với tư cách đội trưởng. Đây là tiền đề để Trossard lọt vào tầm ngắm của Brighton, đội bóng trong những năm qua làm rất tốt công tác trinh sát và phát triển cầu thủ mà một trong những điểm khác biệt chính là việc tuyển trạch theo vị trí trên sân (Ví dụ, một cầu thủ chạy cánh như Trossard sẽ được một tuyển trạch viên chuyên về vị trí này phụ trách tìm kiếm). Và từ Brighton gia nhập Arsenal ở tuổi 28, Trossard cho thấy anh đã hoàn toàn đủ sự sẵn sàng để nâng cấp bản thân dù trước đó chưa từng khoác áo một CLB lớn nào tại châu Âu. 

Tại Arsenal lúc này, sự đa năng biến Trossard trở thành một siêu dự bị quan trọng. Anh vừa có thể hoạt động ở cả 2 cánh lẫn vai trò “số 9 ảo”. Mùa giải trước, khi Gabriel Jesus dính chấn thương, Trossard chính là người thay thế vị trí của ngôi sao Brazil. 

Leandro Trossard Họng súng trong tay áo của Mikel Arteta 3
 

“Tôi thích hoạt động phía sau tiền đạo. Ở 2 cánh, tôi cũng có thể thi đấu được. Tôi vẫn thi đấu thoải mái ở những vị trí đó, nhưng nếu được chọn, tôi thích chơi ở phía sau tiền đạo. Dù sao thì tất cả còn phụ thuộc vào hệ thống.

Tôi nghĩ mình giỏi trong những tình huống 1 đối 1 cũng như hoạt động trong không gian hẹp. Tôi khá điềm tĩnh ở trong vòng cấm nên nếu có cơ hội tôi có thể dứt điểm. Tôi hy vọng mình có thể giúp đội bóng giành chiến thắng trong những trận đấu khó”, đó là cách Trossard nhận xét về lối chơi của mình. Bàn thắng vào lưới Everton là minh chứng cho phẩm chất ghi những bàn thắng quan trọng ở cầu thủ 28 tuổi. Và hãy nhớ, những đội bóng lớn như Liverpool, Manchester City, Manchester United, Chelsea, Tottenham hay chính Arsenal đều đã từng bị tuyển thủ người Bỉ chọc thủng lưới.

Trong hành trình chinh phục đỉnh cao, Arsenal cần những con người thường xuyên biết cách tỏa sáng đúng lúc như Leandro Trossard.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow