Leandro Trossard: Cỗ máy đa năng gói gọn trong thân hình nhỏ bé

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Sáu 31/03/2023 09:13(GMT+7)

Zalo

Chuyển đến Arsenal với tư cách một phương án dự phòng, thế nhưng giờ đây, Leandro Trossard đang dần chứng minh cho cả Ngoại hạng Anh thấy sự hiệu quả và đa năng trong lối chơi của mình khi thi đấu dưới hệ thống của Mikel Arteta.

1
 

Trải qua 10 trận thi đấu trong màu áo của “Pháo thủ” tại Ngoại hạng Anh kể từ lúc chuyển đến sân Emirates hồi tháng 1, Trossard đã góp dấu giày vào tổng cộng 7 bàn thắng, trong đó gồm một pha lập công cùng 6 đường kiến tạo. Sự linh hoạt trong lối chơi khi có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trên hàng công cùng tư duy nhạy bén đã giúp các CĐV Arsenal phần nào yên tâm với sự vắng mặt của Gabriel Jesus do chấn thương.

“Đối với nhiều người, đó có thể là một bất ngờ. Tuy nhiên, chúng tôi biết khả năng của cậu ấy hoàn toàn có thể thi đấu ở đẳng cấp như vậy”, Michel Ribeiro - HLV chuyên môn tại CLB Genk nói về màn trình diễn của Trossard. Tương tự các siêu sao nổi tiếng khác như Kevin De Bruyne, Thibaut Courtois, Divock Origi hay Kalidou Koulibaly, tuyển thủ người Bỉ cũng từng thi đấu cho đội bóng nằm gần biên giới Hà Lan trước khi vươn tới đỉnh cao ở Ngoại hạng Anh. Dù chỉ là phương án dự phòng trong thương vụ mua bán không thành công với cái tên Mykhailo Mudryk của Arsenal, Trossard dần trở thành gương mặt chủ chốt trong đội hình của HLV Mikel Arteta tại giai đoạn then chốt của mùa giải.

Sinh ra ở khu đô thị Maasmechelen, Trossard gia nhập lò đào tạo của Genk từ khi còn rất trẻ và chơi bóng dưới sự chứng kiến của Ribeiro cùng dàn ban huấn luyện. Trở về thời điểm ấy, tiền đạo chỉ cao 1m72 không được đánh giá cao ở khía cạnh thể chất khi quá thấp bé và gầy gò so với các bạn đồng trang lứa. Chính vì lý do này mà Trossard liên tục bị gửi đi cho mượn ở các đội bóng hạng dưới nhằm tích lũy kinh nghiệm và làm quen với sự va đập khắc nghiệt của bóng đá. Tuy vậy, từ một đến 2 ngày trong tuần, Trossard phải quay trở về Genk để trau dồi thêm về những yêu cầu liên quan đến nền tảng kỹ thuật của CLB đối với cầu thủ. 

Điều mà Ribeiro luôn đánh giá cao ở tiền đạo 28 tuổi chính là khả năng thích nghi vô cùng ấn tượng. Tính đến hiện tại, Trossard đã được bố trí chơi như một tiền đạo cánh hoặc một số 9 ảo tại Arsenal. Ngoài ra, ở lượt đi mùa giải khi còn khoác áo Brighton, anh thậm chí còn được xếp thi đấu như một hậu vệ cánh trong hệ thống của HLV Graham Potter. Giải thích cho câu chuyện trên, Ribeiro nói rằng Genk luôn muốn các cầu thủ trẻ có thể đảm nhận ít nhất 3 vị trí khác nhau nhằm ứng phó với các tình huống khác nhau. Và đó cũng chính là lý do tại sao Trossard lại có thể chơi đa năng đến thế, ngay cả trong màu áo ĐTQG Bỉ khi chúng ta dễ dàng nhận ra cầu thủ thuộc biên chế Arsenal đã được ông Roberto Martinez xếp đá ở cả hành lang trái và vị trí trung phong tại World Cup 2022.

“Chúng tôi muốn tạo ra một cầu thủ hoàn hảo”, Ribeiro nói. “Bạn có thể thấy Trossard đang chơi như một trung phong, một số 10 và một tiền đạo cánh tại Arsenal. Đây không phải là điều quá xa lạ với cậu ấy. Lúc cậu ấy được xếp chơi như một số 9 thời ở Genk, chúng tôi cũng yêu cầu cậu ấy làm tốt khi thi đấu như một số 10 hay tiền đạo cánh. Mọi thứ mà Trossard trình diễn ngay lúc này, thật chất cậu ấy đã làm nó ngay từ khi mới 14 hay 15 tuổi”.

Một điểm mạnh khác trong lối chơi của tiền đạo 28 tuổi chính là khả năng xử lý bóng thuần thục bằng cả 2 chân, và một lần nữa, điều này không xảy ra một cách ngẫu nhiên. “Trossard lợi hại khi dùng chân phải hơn chân trái một chút. Ở Genk, chúng tôi buộc các cầu thủ phải đối mặt với những tình huống áp lực nhằm hoàn thiện khả năng xử lý bằng cả hai chân”.

Minh chứng rõ ràng cho thứ vũ khí trên nằm ở bàn thắng thứ 2 của Arsenal trong thắng Fulham 3-0 tại vòng 27 Ngoại hạng Anh, khi Trossard giữ bóng bằng chân phải nhưng sau đó nhanh chóng làm động tác giả đẩy bóng về đáy biên khiến hậu vệ Kenny Tete bất ngờ rồi tạt bóng bằng chân trái cho Gabriel Martinelli đánh đầu ghi bàn. 

Leandro Trossard Cỗ máy đa năng gói gọn trong thân hình nhỏ bé 1
 

Trossard đối đầu Tete và quan sát đồng đội ở bên trong.

Leandro Trossard Cỗ máy đa năng gói gọn trong thân hình nhỏ bé 2
 

Động tác giả giúp Trossard vượt qua Tete để tạt bóng vào trong.

“Nếu để ý, bạn có thể thấy Trossard luôn tìm kiếm những khoảng trống trước khi nhận bóng nhằm nhận biết đâu là khu vực mà đồng đội có thể đón những đường chuyền”, Ribeiro nói về cảm quan không gian của cầu thủ sinh năm 1994. Pha kiến tạo của Trossard dành cho Martinelli không phải là một đường chuyền cầu may vào phía trong của tuyển thủ người Bỉ, mà thật sự anh đã nhận thấy tiền đạo người Brazil đã có mặt ở vòng cấm từ trước.

Một ví dụ khác cho khả năng nhận biết không gian tuyệt vời của Trossard nằm ở pha bóng suýt ghi bàn của Granit Xhaka.

Phút 35, số 19 của Arsenal đứng khá thoải mái ở vị trí cao nhất hàng công “Pháo thủ” với người theo kèm sát nhất là trung vệ Tosin Adarabioyo. Sau khi quan sát cả cánh trái lẫn phải, Trossard nhận thấy khoảng không sau lưng hậu vệ Kenny Tete bỏ lại là rất lớn nên đã khôn khéo di chuyển vào vị trí trên. Sau đường chuyền hoàn hảo của Martin Odegaard, Trossard có pha bóng một chạm tinh tế đưa bóng đến vị trí của Xhaka. Tiếc thay, tiền vệ người Thụy Sỹ đã xử lý bóng không tốt trong tình huống đối mặt Bernd Leno. Qua pha bóng trên, ta có thể thấy được nhãn quan, khả năng chạy chỗ và chuyền bóng của Trossard là xuất sắc đến mức độ nào.

Leandro Trossard Cỗ máy đa năng gói gọn trong thân hình nhỏ bé 3
 

Khoảng trống (vòng tròn đen) ở sau lưng Tete.

Leandro Trossard Cỗ máy đa năng gói gọn trong thân hình nhỏ bé 1
 

Trossard âm thầm di chuyển vào khoảng trống.

Leandro Trossard Cỗ máy đa năng gói gọn trong thân hình nhỏ bé 5
 

Đường chuyền cho Xhaka xé toang hàng phòng ngự Fulham.

Leandro Trossard Cỗ máy đa năng gói gọn trong thân hình nhỏ bé 6
 

“Tình huống dẫn đến pha bóng thật hoàn hảo”, Ribeiro nói khi cảm nhận về pha bóng trên. “Đó là thứ cảm xúc tuyệt vời. Tôi đã chứng kiến De Bruyne làm điều tương tự cho Haaland (trong trận thắng Leipzig 7-0 ở Champions League) và nó là cùng một kịch bản. Trossard đã đặt Xhaka vào vị trí không thể thuận lợi hơn”. Bên cạnh khả năng săn bàn và kiến tạo, tiền đạo mang áo số 19 đã khỏa lấp gần như trọn vẹn khoảng trống mà Gabriel Jesus để lại khi luôn chủ động kéo về vòng tròn giữa sân để liên kết với các tuyến nhằm triển khai tấn công. Giờ đây, khi tiền đạo người Brazil đã trở lại sau chấn thương, số 9 của Arsenal cũng không hoàn toàn nắm chắc một vị trí đá chính khi Trossard đang tỏ ra quá phù hợp với hệ thống của Arteta.

Leandro Trossard Cỗ máy đa năng gói gọn trong thân hình nhỏ bé 7
 

Trossard lui về giữa sân liên kết lối chơi.

“Có nhiều cầu thủ sẽ tỏ ra thiếu bình tĩnh và quyết đoán khi đưa ra các quyết định bên trong vòng cấm. Trossard lại là mẫu cầu thủ ngược lại”, HLV Mikel Arteta phát biểu về cậu học trò. Và một lần nữa, khả năng bình tĩnh đưa ra quyết định của tuyển thủ Bỉ đã được trui rèn từ hồi còn ở Genk. “Khi ấy, thể hình của cậu ấy chưa phát triển ở mức tốt nhất nên tôi đã khuyên rằng cậu ấy nên di chuyển vào các khoảng trống thay vì dính vào các tình huống tranh chấp. Đó là chính xác những gì Trossard đang làm ngay lúc này và nó thật đẹp đẽ làm sao. Điểm chung của những cầu thủ có khả năng tìm kiếm không gian tốt nhất là họ đều sở hữu thể hình nhỏ bé, từ đó họ cần tận dụng điểm mạnh trên để thoát khỏi áp lực từ hậu vệ đối thủ”, Ribeiro chia sẻ. “Đối với những người đã theo sát Trossard từ những ngày đầu, việc cậu ấy đang chơi bóng cho một CLB như Arsenal khiến chúng tôi nổi cả da gà. Chơi bóng ở đẳng cấp như thế này không dễ, như Trossard vẫn là Trossard, vẫn chứng minh cho mọi người thấy rằng cậu ấy không e sợ bất cứ điều gì”.

Đã 19 năm kể từ lần cuối Arsenal chạm tay vào chiếc cup danh giá của Ngoại hạng Anh, và thật trùng hợp thay, Leandro Trossard - “kẻ đóng thế” bất đắc dĩ đến từ thành phố Brighton & Hove xa xôi lại khoác lên mình con số 19 của “Pháo thủ”. Liệu “cỗ máy đa năng” người Bỉ có thể giúp CĐV Arsenal viết nên mang chương mới trong lịch sử và trở về thời kỳ hoàng kim của CLB?

Câu hỏi sẽ được trả lời vào cuối mùa.

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow