Lautaro Martinez: Hành trình thăng tiến của chàng trai bị “knock-out” tại Mỹ Đình năm nào

Tác giả August - Thứ Sáu 28/06/2019 15:58(GMT+7)

Zalo

Từ việc gia nhập Inter với áp lực của giá chuyển nhượng khủng của một cầu thủ “tuổi teen” đến việc trở thành thần tượng mới của Giuseppe Meazza. Từ chỗ bị loại khỏi đội hình Argentina dự World Cup 2018 đến bàn thắng đưa Albiceleste vào tứ kết Copa… Mới 21 tuổi nhưng Martinez đã liên tục vượt qua những bước ngoặt quan trọng, để từng bước từng bước thăng tiến trên hành trình chinh phục các đỉnh cao.

 Mỹ Đình, chiều 14/5/2017. Giải giao hữu quốc tế VFF- Hybrid. U22 Việt Nam gặp U20 Argentina. Phút 57 khi tỉ số đang là 3-0 cho đội khách, một cái bóng áo xanh trắng lao xuống đối mặt với thủ môn U22 Việt Nam – Phí Minh Long. Minh Long có tình huống băng ra kịp thời cản phá thành công. Tiền đạo Argentina mất trụ và ngã xuống sau pha va chạm với Minh Long, cùng lúc ấy trung vệ Trần Đình Khương trên đà chạy về. Đầu gối của Đình Khương đã… đập rất mạnh vào phần đầu của chân sút trẻ Albiceleste. 

Image result for lautaro martinez việt nam

Một pha va chạm dù vô tình nhưng thập phần nguy hiểm! Tiền đạo Argentina thực sự đã bị “knock-out” theo đúng nghĩa đen. Anh được các bác sĩ sơ cứu trên sân vài phút trước khi rời Mỹ Đình bằng cáng, với phần đầu và cổ được cố định, thẳng tiến bệnh viện. Trận giao hữu kết thúc, U22 Việt Nam, với nền tảng là những cầu thủ sau đó gây tiếng vang ở giải U23 châu Á như Duy Mạnh, Văn Thanh, Hồng Duy, Công Phượng… thất bại 0-5 chung cuộc. Và thật may mắn khi chấn thương của chân sút trẻ phía Argentina cũng không để lại hậu quả nghiêm trọng. 
 
Anh chỉ mất gần 2 tuần dưỡng thương và vẫn kịp bình phục để cùng U20 Argentina dự VCK giải U20 Thế giới ở Hàn Quốc sau đó. Tuy nhiên, đấy lại là giải đấu… thảm hại của U20 Argentina, khi kỉ lục gia 6 lần vô địch bị loại ngay từ vòng bảng. Cá nhân ngôi sao trẻ bị chấn thương ở Mỹ Đình cũng không thể hiện đúng với kì vọng, khi anh bị thẻ đỏ ở trận ra quân, treo giò trận thứ hai và có được 2 bàn thắng trong khúc khải hoàn đậm đà nhưng… vô nghĩa trước Guinea ở lượt hạ màn vòng bảng. 
 
Nhưng sau 2 năm, “chàng trai năm ấy” đã có một bước tiến mạnh mẽ khi sắm vai trụ cột trên hàng công Albiceleste dự Copa America 2019. Trong thắng lợi quyết định đưa Argentina vào tứ kết, 2-0 trước Qatar, anh chính là tác giả bàn mở tỉ số. Tới đây, có lẽ tất cả đã đoán ra nhân vật mà chúng ta đang nhắc tới là ai rồi. Lautaro Javier Martinez.
 
Sinh tháng 8/1997, tức vẫn ở tuổi 21, Martinez chính là cầu thủ trẻ tuổi nhất của đội hình Albiceleste dự kì Copa năm nay. Đặt bên cạnh những Lionel Messi, Sergio Aguero hay Paulo Dybala, dĩ nhiên Martinez kém xa cả về danh tiếng lẫn tuổi nghề. Thực ra, khi có tên trong đội hình Argentina chinh chiến tại Copa, Martinez cũng xác định rõ từ đầu là mình sẽ chỉ là một phương án dự bị. Ở trận ra quân của Argentina, Martinez không được HLV Lionel Scaloni sử dụng 1 phút nào. Nhưng đấy là trận đấu mà Albiceleste, với Messi và Aguero đá cặp tiền đạo, thua chung cuộc 0-2. Và Scaloni buộc phải thay đổi.
 
Trận thứ hai, Martinez được Scaloni xếp đá chính, bên cạnh Messi, sơ đồ 4-4-2 vẫn giữ nguyên. Martinez có hơn 60 phút không đến nỗi nào nhưng chung cuộc Argentina vẫn chỉ có được 1 điểm. Tới trận thứ ba vòng bảng, Martinez tiếp tục được trao cơ hội có tên ở đội hình xuất phát, trong sơ đồ 4-3-3. Với thủ quân Messi đá lùi hơn 1 chút còn Martinez cùng Aguero di chuyển linh hoạt, liên tục hoán đổi vai trò chủ công, Albiceleste đã có 1 trận đấu tốt với hơn chục cơ hội ăn bàn rõ ràng, 19 pha dứt điểm cầu môn và giành thắng lợi chung cuộc 2-0.
 
Đấy cũng là trận đấu mà Martinez nhận được nhiều lời khen, khi sức trẻ, sự xông xáo và lối đá trực diện của cầu thủ này bổ trợ rất tốt cho hai người đàn anh sao số Messi – Aguero. Martinez có cho riêng mình bàn thắng đầu tiên ở một giải đấu lớn và anh cũng là 1 trong 3 cầu thủ Argentina được (Whoscored) chấm điểm cao nhất trên sân. Mô hình 4-3-3 chạy ổn cộng màn trình diễn bắt mắt của Martinez, đương nhiên là một gợi ý quan trọng cho Scaloni cho trận đấu với Venezuela ở trận tứ kết diễn ra vào sáng mai. Một trận đấu mà rất nhiều khả năng Martinez, cầu thủ trẻ nhất của Argentina tại Copa, thêm một lần nữa lĩnh xướng trọng trách trên hàng công Albiceleste.
 
Không được kì vọng từ đầu nhưng lại trở thành lựa chọn quan trọng nhờ nỗ lực, khát khao khẳng định giá trị mạnh mẽ và khả năng tận dụng tốt thời cơ. Đấy là con đường… quen thuộc của Martinez kể từ khi khởi nghiệp. Đánh bật chân sút giàu kinh nghiệm Lisandro Lopez (từng là Vua phá lưới ở Argentina, Bồ Đào Nha, cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 mùa 2009/10) với 9 pha lập công ở mùa giải 2016/17, khi mới 19 tuổi là ví dụ thứ nhất.
Icardi va MArtinez
Icardi va MArtinez
Trong mùa giải đầu tiên tại Inter, Martinez cũng tận dụng tốt “vấn đề của Icardi” để tạo ra cú bứt phá mạnh mẽ cho riêng mình, với việc đặt dấu giày vào 8 bàn thắng/23 trận tại Serie A 2018/19. Đấy là ví dụ thứ hai. Và sự tưởng thưởng giá trị dành cho Martinez chính là việc anh có tên trong đội hình Argentina dự Copa America 2019 còn Icardi thì… ngồi nhà.
 
Lautaro Martinez mo ty so ngay phut thu 4
 
Tại Brazil Hè này, Martinez mặc nhiên “bị” coi là lựa chọn cuối cùng cho 1 suất đá chính trên hàng công Albiceleste, trong số 5 cái tên. Nhưng khi vòng đấu bảng khép lại, anh đã kịp có cho mình 2 trận ra sân trong đội hình xuất phát, 143 phút đấu thực tế và 1 bàn thắng, bằng thành tích lập công của Messi cùng Aguero.  Đấy cũng bàn thắng thứ 5 của Martinez chỉ sau 9 trận khoác áo tuyển. Và đừng quên rằng, 1 trong số đó chính là pha dứt điểm tung lưới Venezuela trong trận giao hữu 3 tháng trước. Đấy là trận đấu mà Argentina… thua chung cuộc 1-3 và Martinez là người ghi bàn danh dự cho Albiceleste. 
 
Từ chú nhóc trầm cảm vì nhớ nhà tại Học viện Racing Club đến kỉ lục gia ghi bàn ở đội dự bị Racing (53 bàn/64 trận). Từ việc phải dự bị cho những lão tướng như Diego Milio, Linsadro Lopez đến khi trở thành chân sút trẻ được săn đón nhất Argentina.
Lautaro MartinezChàng trai bị knock-out khỏi sân Mỹ Đình năm nào hình ảnh
 
Từ việc gia nhập Inter với áp lực của giá chuyển nhượng khủng của một cầu thủ “tuổi teen” đến việc trở thành thần tượng mới của Giuseppe Meazza. Từ chỗ bị loại khỏi đội hình Argentina dự World Cup 2018 đến bàn thắng đưa Albiceleste vào tứ kết Copa… Mới 21 tuổi nhưng Martinez đã liên tục vượt qua những bước ngoặt quan trọng, để từng bước từng bước thăng tiến trên hành trình chinh phục các đỉnh cao.
 
Và sẽ thật tuyệt, nếu hành trình ấy của Martinez, được tô điểm bằng một màn trình diễn tốt, 1 bàn thắng vào lưới Venezuela sáng mai giúp Argentina mở cửa bán kết…

AUGUST (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow