Lamine Yamal: Thế giới trên vai chàng trai 16

Tác giả CG - Chủ Nhật 30/06/2024 16:20(GMT+7)

Zalo

Lamine Yamal sẽ tròn 17 tuổi thời điểm trước trận chung kết Euro 2024 một ngày. Và chẳng điều gì cấm Lamine được mơ mộng khởi đầu tuổi 17 một cách rực rỡ

yamal
 

1. Vào một buổi tối tháng 8 trên sân Montjuic ở Barcelona, Tottenham Hotspur đang thử nghiệm đội hình hậu kỷ nguyên Harry Kane với tư cách khách mời cho trận giao hữu thường niên Joan Gamper. Trận giao hữu diễn ra khá tốt đẹp cho thầy trò HLV Ange Postecoglou, cho đến 10 phút cuối.

Spurs khi đó dẫn 2-1, và một cậu nhóc thiếu niên được tung vào sân. Lamine Yamal Nasraoui Ebana, 16 tuổi 26 ngày. 3 cú chạm bóng đầu tiên của Lamine không được gọn gàng cho lắm, như thể đang che giấu một bí mật nào đó. Cậu chiếm vị trí bên cánh phải, sát đường biên, lao vào khoảng trống mà Sergio Reguilon để lại, đẩy bóng rồi sau đó tung đường chuyền bằng má ngoài chân trái. Và đó là đường chuyền cực chính xác, đủ để làm thành pha kiến tạo cho Ferran Torres gỡ hòa.

Cái chân trái đó giờ đã cùng đội tuyển Tây Ban Nha đến Euro 2024, tạo nên bàn thắng thứ ba của Dani Carvajal trong chiến thắng 3-0 trước Croatia. Lamine Yamal sẽ tròn 17 tuổi thời điểm trước trận chung kết Euro 2024 một ngày. Từ tháng 3, kế hoạch của đội tuyển Tây Ban Nha là sẽ mang cậu đến vòng chung kết Euro, thậm chí là xếp trong đội hình xuất phát. Một khoảng cách thế hệ tương đối giữa Lamine với những đàn anh, đàn chú trong đội. Jesus Navas, người chơi ngay phía sau Lamine, hơn cậu bé 22 tuổi. Thời điểm anh đoạt chức vô địch World Cup, Lamine Yamal mới 2 tuổi.

Lamine Yamal Thế giới trên vai chàng trai 16 1
 

Đó cũng chính là giai đoạn hoàng kim của La Roja khi Tây Ban Nha thống trị thế giới bằng 3 chức vô địch lớn liên tiếp, trong đó nền tảng từ La Masia là cực kỳ đậm nét. Và Lamine Yamal là gương mặt nổi bật mới nhất từ lò đào tạo này.

“Có những nét phảng phất của Messi”, Xavi - người đã là đồng đội của El Pulga trong 11 năm và cũng là người đưa Lamine Yamal lên đội một - cho biết. Song, HLV người Tây Ban Nha cũng hiểu những so sánh giữa cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử với cậu học trò của mình là điều không hề tốt.

Đến giai đoạn năm mới, Lamine Yamal gần như luôn có mặt trong đội hình xuất phát của Barcelona. Lamine đã kết thúc mùa giải 2023/24 với tư cách cầu thủ ra sân nhiều nhất ở La Liga của Barcelona. Các kỷ lục liên tục bị Lamine Yamal xô đổ. Tháng 3 năm nay, Lamine nhận được những tràng pháo tay trên sân Bernabeu - một ngoại lệ hiếm hoi với một cầu thủ Barcelona - vì những đóng góp trong trận hòa 3-3 của Tây Ban Nha trước Brazil.

“Hiếm có”, đó là cách HLV Luis de la Fuente của La Roja mô tả về màn trình diễn này. Song, ông cũng nhắc mọi người nên kiềm chế những lời tâng bốc quá đà bởi đây vẫn là một viên ngọc thô. “Chúng ta sẽ hủy hoại cậu bé nếu kỳ vọng cậu ấy phải lãnh trách nhiệm ‘gánh team’ ngay bây giờ và lúc nào cũng nói cậu ấy giỏi ra sao. Chúng ta biết cậu ấy đặc biệt, nhưng hãy cẩn trọng vì cậu ấy còn trẻ. Cậu bé ấy thông minh và biết kiểm soát tình hình. Nhưng rồi cậu ấy sẽ có những thời điểm không hay và nếu chúng ta không cẩn trọng, cậu bé sẽ bị chỉ trích thậm tệ”, nhà cầm quân này chia sẻ.

Dù cả Xavi lẫn De la Fuente đều muốn người hâm mộ hãy “kiềm chế” với Lamine Yamal, cả 2 HLV này đều chỉ để cầu thủ trẻ từ La Masia nghỉ 1 trận trong mùa giải 2023/24. Lamine đến Đức sau khi đã chơi 50 trận cho Barcelona trên mọi đấu trường và 7/8 trận cho Tây Ban Nha, nơi mà luận điểm “không nên đặt quá nhiều trọng trách” lên Lamine có lẽ là một chia sẻ chân thành, nhưng phong độ thực tế lại chứng minh một câu trả lời khác.

Lamine Yamal Thế giới trên vai chàng trai 16 2
 

2. Còn rất trẻ, Lamine Yamal đã kịp có một cách ăn mừng có thể sẽ trở thành thương hiệu lâu dài: Dùng các ngón tay thể hiện số 304, mã bưu chính của Rocafonda. Cha mẹ của cậu, ông Mounir và Sheila, đã chuyển đến đó từ khi Lamine còn rất nhỏ. 9 tháng qua, khu phố mà gia đình Lamine Yamal sống không ngần ngại chia sẻ niềm tự hào về những gì cậu đã đạt được.

Năm 7 tuổi, Lamine Yamal gia nhập La Masia, đúng thời điểm Neymar gia nhập đội chủ sân Camp Nou. Nhưng chính siêu sao Brazil cũng là khởi đầu của một vòng xoáy siêu lạm phát khổng lồ trong thế giới bóng đá, góp phần dẫn đến cuộc khủng hoảng nợ đang khiến Barcelona phải chật vật.

Từ năm 2020 đến 2023, những ngôi sao Barca đã chiêu mộ cho hàng công như Philippe Coutinho, Antoine Griezmann và Ousmane Dembélé - tất cả đều có giá hơn 100 triệu euro - đều lần lượt rời đi với mức giá thấp hơn rất nhiều số tiền CLB đã chi ra. Tình hình tài chính của CLB mở ra cơ hội cho những cầu thủ trẻ như Lamine Yamal có đất thể hiện. Trước Lamine, một cựu thần đồng khác là Ansu Fati cũng đều lập những kỷ lục cho Barcelona lẫn đội tuyển Tây Ban Nha.

Lamine Yamal Thế giới trên vai chàng trai 16 3
Ansu Fati

Song, Ansu Fati cũng chính là một tấm gương để tất cả thấy rằng không nên quá vội vã với Lamine Yamal. Bên cạnh đó, còn một vài trường hợp khác về những cầu thủ phải thi đấu quá nhiều. Tây Ban Nha đến Euro mà không có Gavi vì chấn thương đứt dây chằng chéo trước vào tháng 11. Thời điểm phải lên bàn mổ, Gavi mới 19 tuổi 3 tháng nhưng đã chơi 138 trận ở cấp độ chuyên nghiệp.

Một trường hợp khác là Pedri. Mùa hè 2021, sau khi tỏa sáng ở Euro và thi đấu thêm ở cả Olympic, tiền vệ này đã chơi 73 trận cho Barcelona và các cấp đội tuyển trong suốt 11 tháng. Ở 2 mùa giải tiếp theo, Pedri vắng mặt gần nửa số trận vì chấn thương cơ.

Song, đó sẽ là câu chuyện tính toán của tương lai. Còn lúc này, tại Euro 2024, Luis de La Fuente gần như chắc chắn khó bỏ Lamine Yamal ra ngoài ở những trận đấu mang tính then chốt sắp tới. Cậu bé này sẽ tròn 17 tuổi thời điểm trước trận chung kết Euro 2024 một ngày. Và chẳng điều gì cấm Lamine được mơ mộng khởi đầu tuổi 17 một cách rực rỡ.

Theo The Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bồ Đào Nha - Slovenia: Chuyến tàu cảm xúc của Ronaldo

Cristiano Ronaldo đã có cơ hội để trở thành cầu thủ ghi bàn lớn tuổi nhất trong lịch sử Giải vô địch châu Âu ở phút thứ 105 của trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Slovenia, sau khi Diogo Jota bị Vanja Drkusic phạm lỗi trong vòng cấm. Nhưng rốt cuộc đó lại là khoảnh khắc chứng kiến nỗi thất vọng của CR7 lên đến tận cùng.

X
top-arrow