Là Salah hay là Klopp?

Tác giả Phương GP - Thứ Ba 01/05/2018 00:14(GMT+7)

Zalo
“Salah ghi bàn, Liverpool huỷ diệt AS Roma. Salah rời sân, Liverpool đánh rơi thế trận, bị thủng lưới hai bàn.” Sức mạnh của Salah...chi phối cả trận đấu. Đó là kết luận được đưa ra ở rất nhiều diễn đàn.
 
Mane va Salah
Mane va Salah
Vậy có đúng là như thế hay không?
 
Đúng chứ. Một cầu thủ góp dấu giày đến bốn trong năm bàn thắng, không ảnh hưởng lớn đến trận đấu, thì còn ai vào đây. Chỉ là khi khen Salah ta cũng nên nhớ rằng người đã quyết định đẩy nhanh tốc độ trận đấu là Klopp và người quyết định rút tiền đạo người Ai Cập ra sân cũng là Klopp.
 
Trở lại với trận đấu. 20 phút đầu tiên, AS Roma đã đem đến một chút khó dễ cho Liverpool với cách nhập cuộc khá táo bạo dựa trên việc giữ cự ly đội hình quá tốt. Những gì Liverpool có được là không có tình huống tấn công nào mạch lạc, Oxlade-Chamberlain chấn thương (có thể nói là nặng) và liền sau đó là khung thành rung lắc bởi cú sút của Kolarov. Kopites, những giờ phút ấy, khó tránh khỏi tim đập tay run.
 
Nhưng Liverpool bất ngờ sử dụng những đường chuyền vượt tuyến. The Reds bỏ luôn việc luân chuyển bóng qua khu giữa sân. Van Dijk có bóng, phất mạnh lên phía trên. Trent có bóng, phất mạnh lên tuyến trên. Và hàng phòng ngự AS Roma chao đảo. Hậu vệ của đội khách không thể theo kịp tốc độ của bộ ba nguyên tử. Từ đó, khối đội hình bị phá vỡ. Đồng thời tuyến giữa của AS Roma gãy đổ luôn khi các tiền vệ Liverpool xông lên gây áp lực.
 
Quyết định để các tiền vệ hỗ trợ Trent khi đối đầu với Pep. Xoay chuyển tốc độ trận đấu chóng mặt khi chạm trán Di Francesco. Klopp đã cho thấy ông cũng là một người rất giỏi trong việc đọc trận đấu.
 
La Salah hay la Klopp?
Là Salah hay là Klopp?
Rồi những bàn thắng đến như một lẽ tất yếu. Tuyệt phẩm khơi mào của Salah chỉ tăng thêm độ hoành tráng của thứ bóng đá rực lửa của Liverpool. Một bàn rồi hai bàn rồi...năm bàn. Bàn thắng đến rõ ràng đến tận những pha lên bóng của đội chủ nhà. Nhưng đó là lúc khán giả cảm thấy sự phóng túng hơi quá của các cầu thủ áo đỏ.
 
Robertson, người đặc biệt cần cù, chạy tuốt vào sâu trong vòng cấm để dứt điểm. Trent xử lý bóng hời hợt. Wijnaldum bắt đầu màu mè. Và đương nhiên rồi, Lovren có những pha xử lý ngớ ngẩn.
 
Và với quyết định thay Salah bằng...Danny Ings, Klopp cho thấy ông phóng túng không kém gì các học trò. Thắng năm bàn và thay Salah ra là đúng. Nhưng đưa tiếp một tiền đạo, đang trong thời gian lấy lại cảm giác, vào sân thì Klopp hơi xem thường tính chất của một trận bán kết cấp châu lục.
 
Ings vào, không phối hợp được hai đối tác trên hàng công, càng không hỗ trợ được cho hàng phòng ngự. Và cánh phải của Liverpool bị khoét rất nhiều thời gian cuối trận đấu. Hai bàn thua đến khiến người hâm mộ, tuy có được chiến thắng đậm, vẫn cảm thấy nghẹn họng.
 
Đó là những tình tiết khắc hoạ nên một Klopp khá nhiều màu sắc. Xuất sắc nhưng cũng có những thiếu sót. Chúng ta có thể thấy được bên cạnh Salah, từng quyết định của Klopp ảnh hưởng sâu sắc đến trận đấu như thế nào. Người ta nói Liverpool là một đội bóng nhanh thắng chóng thua cũng là vì Klopp, rõ ràng cũng có chút cơ sở.
 
Nhưng nếu nói Klopp chỉ có thế thì hơi bất công cho ông. Trong trận đấu đêm qua, ông thầy người Đức còn thể hiện nhiều hơn.
 
Bạn nhớ pha xử lý hỏng của Mane chứ. Không phải ở pha đầu tiên mà là tình huống dứt điểm thứ hai. Trên các khán đài, các cổ động viên Liverpool đã rất bực tức và la ó dữ dội. Dễ hiểu cho họ, Liverpool lúc ấy đang trong thời điểm lấy lại thế trận và Mane liên tiếp bỏ lỡ hai cơ hội...khá vô duyên.
 
Nhưng Klopp đã liền quay lên khán đài, vung tay hô hoán, sau đó ông vỗ tay và khích lệ học trò. Và những cổ động viên cũng đã theo ông. Thay vì lầm bầm chửi rủa, họ hô vang để ủng hộ những cầu thủ dưới sân. Để rồi kết quả đến như thế nào, chúng ta có thể thấy được.
 
Trước trận đấu, chính Lovren là người đã được Klopp ra sức bảo vệ khi ông nói về hàng phòng ngự. Và sau khi theo dõi một vài diễn đàn của fan Liverpool, bên cạnh những nhận xét nặng lời (chuyện đương nhiên rồi) thì không ít các bạn đã cho rằng Lovren đã thi đấu tốt cho đến khi đội nhà dẫn 5-0.
 
Liverpool vs Roma Milner di bong
Liverpool vs Roma Milner di bong
“Sự tập trung” – Klopp nhấn mạnh, chính là thứ mà Lovren cần cải thiện. Và với một ông thấy nhiệt huyết và hết mình vì học trò như thế này, có lẽ Klopp sẽ giúp được Lovren thôi.
 
Tuy nhiên với điều kiện, ông cũng nên biết giữ sự tập trung cho mình để không cuốn vào những cảm xúc nóng hổi trên sân bóng.

Sự chủ quan đã khiến Barcelona phải trả giá đắt trước AS Roma, và Liverpool có lẽ cũng nên rút ra bài học từ kết quả ấy.
 
Trong những phút đầu hiệp hai, The Reds không đẩy mạnh tốc độ trận đấu như nửa sau hiệp một, tuy nhiên, khi việc tiếp cận đến khung thành đối phương không còn là ẩn số, Liverpool nhanh chóng có được những bàn thắng để nâng tỷ số lên khoảng cách 5 bàn. Salah hoàn thành màn trình diễn với cú đúp kiến tạo cho hai đối tác trên hàng công.
 
Các cầu thủ Liverpool sau đó đã thi đấu rất thoải mái, thậm chí đôi khi họ còn phô diễn kỹ thuật. Tuy nhiên có câu “vui thôi đừng vui quá.” Sự mất tập trung đã khiến họ nhận hai bàn thua. Để khoảng cách chỉ còn ba bàn.
Mohamed Salah tit ngoi de tro lai manh me hon trong tran gap AS Roma tren san Olimpico.
Mohamed Salah tịt ngòi để trở lại mạnh mẽ hơn trong trận gặp AS Roma trên sân Olimpico.
Và đó chính là khoảng cách mà AS Roma đã tiễn Barcelona khỏi con đường đến với chiếc cúp bạc châu Âu.
 
Dù sao, Liverpool vẫn có thể yên tâm với kết quả này, khi họ đang nắm trong tay hàng công luôn biết cách ghi bàn vào lưới đối phương để tránh đi vào vết xe đổ của Barca.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow