Kylian Mbappe: Viên ngọc quý trên chiếc vương miện của người Pháp

Tác giả Thế Trung - Thứ Ba 15/06/2021 17:54(GMT+7)

Zalo

ĐT Pháp đến với Euro 2020 với tư cách là nhà vô địch thế giới và một loạt những ngôi sao lớn trong đội hình. Dẫu vậy, Kylian Mbappe chắc chắn vẫn là niềm hy vọng số một của người dân đất nước hình lục lăng.

Khi Arsene Wenger lần đầu chứng kiến Kylian Mbappe thi đấu, có lẽ ông cũng cảm nhận được rằng cậu bé trước mắt mình không phải là một nhân vật bình thường như bao cầu thủ trẻ khác. Khoảnh khắc đó diễn ra nhiều năm về trước nhưng mọi cảm xúc vẫn còn nguyên như mới hôm qua vậy. Cho đến bây giờ, “Giáo sư” vẫn nhắc lại ngày hôm đó với một sự xúc động thích thú: “Lần đầu tôi được xem Mbappe là khi ở Monaco. Tôi đã thốt lên rằng cậu ấy xuất chúng giống như Pele vậy!”
 
Mùa hè năm nay, Kylian Mbappe là một trong những ngôi sao được kỳ vọng nhiều nhất trên bầu trời Euro 2020. Theo HLV Wenger, cuộc đời của một cầu thủ đẳng cấp được chia thành nhiều giai đoạn phát triển khác nhau và Mbappe đang ở trong giai đoạn then chốt.
 
“Đối với đa số các tài năng trẻ, tuổi 20 là thời điểm bắt đầu xuất hiện sự tách biệt của một vài cá nhân so với phần còn lại. Sau đó đến độ tuổi 22, 23, quá trình tách biệt đó lại diễn ra thêm một lần nữa. Những cầu thủ đặc biệt sẽ bỏ xa những người đồng trang lứa và tiến thẳng đến đẳng cấp cao nhất. Kylian Mbappe chính là ví dụ điển hình. 
 
Kỳ Euro lần này có thể sẽ là chướng ngại vật cuối cùng trong đời cầu thủ trẻ của cậu ấy. Tất nhiên, cậu ấy vẫn sẽ tiếp tục phát triển. Mbappe có tất cả những yếu tố đòi hỏi ở một cầu thủ hàng đầu, đó là khát khao trở thành người giỏi nhất, trí thông minh và sẵn sàng hy sinh tất cả vì sự nghiệp”, HLV Arsene Wenger phân tích.

Kylian Mbappe
World Cup 2018 là bước đột phá của Kylian Mbappe trước tuổi 20. Ảnh: Getty Images
 
Giống như hàng triệu khán giả bóng đá trên thế giới, Arsene Wenger cũng rất háo hức về những gì Kylian Mbappe có thể làm được cho đội tuyển Pháp ở Euro năm nay. Tuổi 22 của Mbappe cũng giống như một ranh giới quan trọng giữa tài năng sớm nở và sự xuất sắc được trui rèn. 
 
“Mbappe trưởng thành và có ý thức trách nhiệm hơn nhiều so với lứa tuổi”, Wenger nói, “Cậu ấy có tốc độ xuất phát tuyệt vời, khả năng chọn thời điểm nhạy bén và dứt điểm cũng rất đáng nể. Kylian Mbappe là sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và và sự linh hoạt. Việc được chơi bên cạnh Neymar cũng giúp cậu ấy tiến bộ hơn rất nhiều trong khả năng phối hợp, nhãn quan chiến thuật và xử lý những tình huống cuối cùng. 
 
Chúng ta đang có hai cầu thủ đã đặt ra tiêu chuẩn cho bóng đá thế giới trong 15 năm qua là Messi và Ronaldo. Họ đã thống trị tất cả và vị trí của họ luôn cách rất xa những người ở phía sau. Để duy trì được đẳng cấp cao nhất trong 15 năm là điều phi thường nhưng may mắn là chúng ta đã tìm được một gương mặt sáng giá để kế thừa những gì Messi và Ronaldo đã để lại. Đó chính là Kylian Mbappe”.
 
Mbappe mới chỉ 3 tuổi khi Cristiano Ronaldo ra mắt ở Sporting Lisbon và 5 tuổi khi Lionel Messi có trận đấu chính thức đầu tiên trong màu áo Barcelona. Ngay từ nhỏ, anh đã có mơ ước, quan sát, luyện tập và thấu hiểu chính xác những điều cần thiết để đi theo con đường như hai người đàn anh. Sau tất cả, tài năng thiên bẩm là thứ người ta có thể tìm thấy nhưng không phải ai cũng có quyết tâm và sự kiên định ghê gớm để trở nên vĩ đại.
 
HLV Arsene Wenger nói rằng có hai loại động lực trong thể thao. Đầu tiên là động lực thực chất, tức là một vận động viên tự có ý thức và mong muốn trở thành số một. Thứ hai là động lực ngoại lai, tức là động lực xuất phát từ tác động của những người xung quanh. Tất nhiên, động lực thực chất là thứ đáng quý hơn.
 
Antoine Le Roy – người đã thực hiện cuốn phim tài liệu về Mbappe trên kênh truyền hình Canal+ đã miêu tả về động lực thực chất của Mbappe như thế này: một ngày nọ, ông đến nhà thăm Mbappe và cả hai đã cùng nhau chơi điện tử. Họ bắt đầu với FIFA nhưng sau đó Mbappe nhận ra Le Roy chơi quá tệ nên đã gợi ý đổi sang trò khác. Le Roy ngay lập tức lựa chọn NBA 2K, một trò chơi về bóng rổ mà ông đã thành thạo từ rất lâu. Dĩ nhiên, Le Roy “hủy diệt” Mbappe ở trò chơi này. Mbappe sau đó hẹn Leroy tái đấu sau 1 tuần và điều bất ngờ đã xảy ra.
 
“Cậu ấy gọi và hỏi tôi đã sẵn sàng chưa”, Antoine Le Roy nhớ lại, “Chúng tôi đấu với nhau và tôi không thể giành bất kỳ một trận thắng nào. Lúc đó tôi không hiểu nổi cái quái gì đang diễn ra nữa. Tôi chơi trò đó 10 năm rồi nhưng chỉ sau 1 tuần, Kylian đã khiến tôi không biết phải làm gì để chiến thắng. Cậu ấy dành cả tuần để học cách chơi, xem hướng dẫn trên internet, nghiên cứu điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân vật. Đó là cá tính của cậu ấy. Cậu ấy muốn và sẵn sàng làm mọi thứ để trở thành người giỏi nhất”.
 
Bên cạnh mọi thứ từ bản thân, sự ủng hộ của gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của Kylian Mbappe. Con đường phát triển của cầu thủ này qua từng giai đoạn đều được lên kế hoạch chi tiết và cực kỳ chính xác, như thể nó đã được lập trình sẵn để giúp Mbappe đi tới thành công vậy. Tất cả được xuất phát từ truyền thống, niềm tin không thể bị lay chuyển và sự quan tâm hết mực mà cả gia đình đã dành cho Kylian Mbappe từ khi anh chỉ là một cậu bé.
 
Cha của Kylian, ông Wilfried Mbappe, là HLV của AS Bondy – một đội bóng nhỏ ở vùng ngoại ô thủ đô Paris (cách trung tâm Paris gần 11km). Mẹ anh, bà Fayza Lamari-Mbappa, là vận động viên bóng ném chuyên nghiệp. Đều là người trong nghề nên cha mẹ của Kylian Mbappe hiểu rõ bản chất của con đường này. 
 
Họ hiểu con trai mình là một tài năng hiếm có và đã bảo vệ Kylian một cách rất cẩn trọng. Họ lịch sự từ chối mọi lời đề nghị hấp dẫn của những người đại diện, những người cũng đã sớm nhìn thấy hình bóng của một ngôi sao lớn ở Mbappe từ khi anh mới chỉ là một cậu bé. Họ hiểu rằng cám dỗ của tiền bạc và danh vọng là điều không thể tránh khỏi và Mbappe sẽ đối mặt với nó chỉ khi nào cậu thật sự sẵn sàng.

Kylian Mbappe
Kylian Mbappe cùng bố và em trai. Ảnh: Getty Images
 
Khi còn là cầu thủ trẻ, Kylian Mbappe đã giúp cả gia đình nhận được một chuyến thăm quan đặc biệt ở Real Madrid từ Zinedine Zidane. Họ cũng được đích thân HLV Arsene Wenger tới thăm trong thời gian ở London. Họ nhận được những lời khuyên quý giá về phương hướng phát triển cho Mbappe. Với ngôi sao trẻ sáng giá như vậy, ra nước ngoài thi đấu chỉ là câu chuyện sớm hay muộn còn ở thời điểm đó, khi Kylian Mbappe vẫn là một cầu thủ tuổi thiếu niên, chẳng có lý do gì để đặt lên vai cầu thủ này sức ép khi phải thi đấu xa nhà.
 
Các vấn đề về tài chính cũng được giải quyết tương tự. Sau chức vô địch World Cup 2018, Kylian Mbappe trở thành gương mặt được săn đón đặc biệt. Biết bao nhiêu công ty sẵn sàng trải thảm đỏ mời Mbappe làm đại diện thương hiệu nhưng cũng phải có tới hơn 200 lời mời bị từ chối. Ngay cả đến Hublot – công ty nổi tiếng của Thụy Sỹ chuyên sản xuất đồng hồ cao cấp dành cho giới thượng lưu – cũng phải mất một năm đàm phán để nhận được cái bắt tay từ Mbappe. 
 
Là tài năng bóng đá nhưng Mbappe lại không phải là một “học sinh ngoan”. Thậm chí, bà Fayza còn phải bắt Kylian mang theo phiếu đánh giá để giáo viên nhận xét sau mỗi buổi học. Mbappe là một cậu bé thông minh nhưng các môn học ở trường có vẻ không hợp với trí tưởng tượng của anh. Tất cả những gì khiến Kylian thích thú là tennis, bơi, âm nhạc và đặc biệt là tiếng Anh – thứ sẽ giúp ích rất nhiều cho tương lai.
 
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Le Parisen vào năm 2019, ông Wilfried Mbappe đã kể lại sự khởi đầu của Kylian Mbappe: “Ngay từ khi mới 2, 3 tuổi, Kylian ngày nào cũng nói với tôi rằng nó muốn làm cầu thủ bóng đá. Lần đầu tiên tôi đưa nó đến sân bóng, tôi đã nhìn thấy niềm đam mê của Kylian và tôi quyết định huấn luyện nó. Nhưng tôi cũng có một nguyên tắc. Những gì liên quan đến bóng đá chỉ ở lại trên sân và trong phòng thay đồ. Về tới nhà, tôi lại là một người cha bình thường. 
 
Thậm chí, phải gần hai năm sau, mọi người ở CLB mới nhận ra Kylian là con trai tôi. Ngay từ thời điểm đó, tôi đã nhận ra sự khác biệt của Kylian. Nó giỏi hơn cả những đứa hơn nó vài tuổi. Để chắc chắn, tôi đã hỏi lại rằng nó muốn đi theo con đường nào khi lớn lên và để nó tự đưa ra sự lựa chọn”.
 
Kylian Mbappe bắt đầu ở INF – Học viện bóng đá quốc gia Pháp, nơi các cầu thủ trẻ được đưa vào môi trường để sống đúng nghĩa với bóng đá. Ở đây có một nguyên tắc mang tên “5 R” đó là Respect (tôn trọng), Regles (luật lệ), Rigeur (nghiêm khắc), Rendement (hiệu quả) và Rire (tiếng cười). Không phải cầu thủ trẻ nào cũng được vào học tại đây nhưng ngay cả khi đứng giữa một loạt những mầm non được tuyển chọn trên toàn đất nước, Mbappe vẫn nổi bật hơn cả. 
 
Khi bước sang tuổi 14 cũng là lúc Mbappe cần phải lựa chọn một CLB để liên kết cho sự nghiệp sau này. Gia đình Mbappe muốn anh có thời gian thi đấu và sự ổn định hơn là sự hào nhoáng và những thử thách quá tầm của một CLB có tiếng. Ban đầu, họ lựa chọn Caen nhưng mọi thứ đổ bể khi đội bóng này bị xuống hạng. AS Monaco đã rất nhanh chân để trở thành người thay thế. 
 
Năm 2013 cũng là thời điểm đội bóng xứ Công quốc chi ra 170 triệu euro để mang về một loạt những tân binh bao gồm Radamel Falcao, James Rodrigues, Ricardo Carvalho, Joao Moutinho và Eric Abidal. Thế nhưng, chẳng ai ngờ được cậu bé 14 tuổi gia nhập học viện của CLB năm ấy hóa ra lại là thương vụ giá trị nhất. 

Kylian Mbappe
Bệ phóng Monaco là nền tảng cho sự phát triển của Kylian Mbappe. Ảnh: Getty Images
 
Năm đầu tiên ở Monaco, Kylian ở cùng trong một căn hộ với cha mình. Chỉ một thời gian ngắn sau, anh được đôn lên đội U17. Đáng tiếc là những bất đồng với HLV trưởng Bruno Irles đã khiến sự phát triển của Mbappe bị gián đoạn trong một thời gian ngắn. Ông Irles cho rằng Mbappe hời hợt trong việc hỗ trợ phòng ngự. Ông Wilfried Mbappe thì cho rằng HLV đang cố gắng “trù dập” con trai ông thay vì dạy dỗ anh trưởng thành. 
 
Đích thân HLV trưởng của đội một Leonardo Jardim đã phải đứng ra giải quyết mâu thuẫn này. Ông đưa Mbappe lên đội một và đó chắc chắn là một trong những quyết định đúng đắn nhất mà ông từng làm. Kylian Mbappe nhanh chóng trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân cho Monaco khi mới 16 tuổi, và là cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn cho đội bóng này ở tuổi 17.
 
Khi hợp đồng giữa Mbappe và Monaco chỉ còn 1 năm, Giám đốc kỹ thuật Luis Campos đã cố gắng thuyết phục bà Fayza Lamari-Mbappe rằng tiếp tục gắn bó với đội bóng là sự lựa chọn hợp lý nhất cho sự phát triển của con trai bà. 
 
Ông kể lại: “Hàng loạt đội bóng lớn khi đó đều sôi sục vì Kylian. Nhưng tôi đã cố gắng giải thích cho hai mẹ con họ rằng ở lại với Monaco sẽ giúp Kylian có nhiều lợi thế. Nếu ra đi và đến một đội bóng hàng đầu nào đó, Kylian sẽ phải cô đơn trong phòng thay đồ giữa hàng loạt những cái tôi to lớn. Trước đây, tôi từng có thời gian làm việc với Cristiano Ronaldo và tôi có thể nhìn thấy sự tương đồng giữa hai cầu thủ này. Họ sinh ra để trở thành nhà vô địch, trở thành ngôi sao của thế giới”.
 
Năm 2016, Kylian Mbappe ký bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với AS Monaco. Anh bùng nổ ngay ở mùa giải sau với 26 bàn thắng, giúp Monaco vô địch Ligue 1 và vào tới bán kết Champions League. Martin Leprince – người đã chấp bút cho cuốn tự truyện của Mbappe – kể lại rằng anh thậm chí còn không đi ăn mừng sau chức vô địch: “Tất cả các cầu thủ đều tới bữa tiệc trừ cậu ấy. Mbappe về nhà ngay sau bữa tối cùng toàn đội”.
 
Khoảng thời gian từ 17 đến 20 tuổi, như HLV Arsene Wenger nói, quả thực là lúc Kylian Mbappe bứt phá. Anh gia nhập PSG ở tuổi 18 với một bản hợp đồng kỷ lục và có màn ra mắt trong màu áo ĐT Pháp. Một năm sau, anh tỏa sáng rực rỡ ở nước Nga để cùng Pháp lên ngôi vô địch thế giới, đồng thời trở thành cầu thủ tuổi thiếu niên thứ hai sau Vua bóng đá Pele ghi bàn trong một trận chung kết World Cup.
 
“Ngay cả khi không có phong độ tốt, chúng ta đều biết rằng Mbappe sẽ tỏa sáng ở những khoảnh khắc quyết định”, HLV Arsene Wenger nói, “Mọi người quên rằng cậu bé ấy mới 22 tuổi mà thôi. Mùa này cậu ấy chơi 47 trận cho PSG và ghi tới 42 bàn, chưa kể 11 lần kiến tạo nữa”.
 
Những con số này càng khẳng định rằng Kylian Mbappe đang ngày một xuất sắc hơn. Anh đang cải thiện bản thân mỗi ngày để Mbappe của ngày hôm nay phải là phiên bản tốt hơn so với ngày hôm qua. Thật trùng hợp là giai đoạn tách biệt thứ hai (như lời HLV Arsene Wenger) của Mbappe lại diễn ra đúng vào kỳ Euro 2020 và tất cả đều đang chờ đợi những gì anh sẽ làm được cùng Le Bleus. 
 
Nếu nói rằng ĐT Pháp bước vào Euro năm nay với một chiếc vương miện là chức vô địch thế giới thì chắc chắn Mbappe phải là viên ngọc quý giá nhất trên chiếc vương miện ấy. Và người ta sẽ lại trầm trồ, nhưng không ngạc nhiên, nếu viên ngọc ấy tiếp tục tỏa sáng giữa bầu trời châu Âu.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow