Trở về Trang chủ

Kylian Mbappe và hành trình vươn tới mặt trăng

Thứ Năm 03/03/2022 16:18
Aa

“Nếu đã ước mơ, tốt nhất cứ mơ bay cao tới Mặt Trăng. Theo cách ấy, nếu có thất bại thì ít ra ta cũng chạm tới những đám mây”.

 
Kylian Mbappe và hành trình vươn tới mặt trăng
 
 
Mùa hè 2016, Arsenal khi đó vừa mới trải qua một mùa giải đầy tiếc nuối khi lỡ mất chức vô địch Premier League vào tay Leicester City, HLV Arsene Wenger đã dùng quãng thời gian nghỉ ngắn ngày của mình để trở lại quê nhà. Nhưng đó không đơn thuần là một kỳ nghỉ ngơi, nói đúng hơn chiến lược gia người Pháp đã tận dụng quãng thời gian này để tìm kiếm tân binh cho Arsenal ở mùa giải mới. Cũng tại đây, ông đã đến tận nhà để gặp gỡ một cậu nhóc mới 17 tuổi, người thậm chí còn đang trong tình trạng hết hạn hợp đồng với CLB chủ quản. Vậy cậu nhóc đó là ai mà phải khiến Giáo sư phải đích thân đến tận nơi để thuyết phục? Câu trả lời chính là Kylian Mbappe! 
 
Kylian Mbappe và hành trình vươn tới mặt trăng
 
 Nếu như ở thời điểm hiện tại, Mbappe đang là siêu sao được cả Châu Âu săn đón, được tiên lượng trong tương lai gần sẽ giành danh hiệu Quả bóng vàng, thế nhưng ở thời điểm cuộc gặp gỡ ấy diễn ra, Mbappe chỉ là một cậu nhóc còn khá vô danh trên bản đồ bóng đá. Điều đọng lại duy nhất có lẽ đến từ khoảnh khắc anh có màn ra mắt khán giả AS Monaco khi vào sân thay Fabio Coentrao ở phút 88 trong trận hòa 1-1 trước Caen vào ngày 02/12/2015, phá vỡ kỷ lục đã tồn tại 21 năm của Thierry Henry. Chỉ 3 tháng sau, kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử AS Monaco của “Đứa con của thần gió” cũng bị Mbappe xô đổ. 
 
Tuy vậy việc ghi 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo sau 13 lần ra sân tại Ligue mùa giải 2015/2016 cũng không phải điều gì quá nổi bật. Nếu xét về các thông số, ngay cả Yaya Sanogo thời còn khoác áo Auxerre còn ấn tượng hơn, huống chi là đặt lên bàn cân với những cầu thủ chạy cánh mà Arsene Wenger đang có trong tay như Theo Walcott, Alex Oxlade-Chamberlain hay Alexis Sanchez. 
 
Vậy mà với con mắt tinh tường mà một nhà quản lý đại tài, Arsene Wenger đã nhận định Mbappe sẽ sớm trở thành ngôi sao trong tương lai gần, thậm chí còn nổi bật hơn cả Anthony Martial – người cập bến Manchester United với mức giá 36 triệu bảng từ chính AS Monaco chỉ một năm trước đó. Ông thích sự cầu tiến bên trong sao mai sinh năm 1998 này, người từng nói rằng: “Nếu đã ước mơ, tốt nhất cứ mơ bay cao tới Mặt Trăng. Theo cách ấy, nếu có thất bại thì ít ra ta cũng chạm tới những đám mây”.

Kylian Mbappe và hành trình vươn tới mặt trăng
 
Chẳng ai biết cả hai bên đã nói chuyện với nhau những điều gì, chỉ biết rằng sau cuộc gặp gỡ định mệnh ấy, Mbappe vẫn quyết định gia hạn hợp đồng với đội bóng nước Pháp, còn Arsene Wenger cũng không hề chia sẻ bất cứ thông tin nào thêm nữa. Bí mật đến nỗi truyền thông Pháp còn chẳng hề biết tin tức gì về cuộc gặp này. Mãi đến về sau, thời điểm Mbappe đã “nổi như cồn” khi vô địch World Cup ở tuổi 19 thì câu chuyện này mới được chính anh bật mí.

Kylian Mbappe và hành trình vươn tới mặt trăng
 
 Mọi thứ đến quá nhanh với Mbappe. Và chắc chắn rằng ngay cả bản thân anh cũng chẳng thể tưởng tượng ra viễn cảnh tươi đẹp đó ở thời điểm cuộc gặp gỡ với Arsene Wenger diễn ra. Trong mùa giải đầu tiên sau khi gia hạn hợp đồng, Mbappe là đầu tàu trên hàng tấn công với việc ghi tổng cộng 26 bàn thắng, góp công lớn đưa Monaco vô địch Ligue 1 sau 17 năm, đồng thời lọt tới trận bán kết Champions League. 
 
Trong lịch sử bóng đá thế giới, những sự thăng tiến vượt bậc kiểu vậy có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngay cả với hai siêu sao là Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, họ cũng tiến bộ từng chút một qua mỗi mùa giải. Điều này khiến nhiều người gợi nhớ đến Người ngoài hành tinh – Ronaldo de Lima, cầu thủ cũng có bước nhảy vọt từ một sao mai triển vọng ở PSV Eindhoven trở thành tiền đạo số một Châu Âu trong màu áo Barcelona, trước khi vô địch Copa America 1997 cùng ĐT Brazil. Tất cả những điều đó Ronaldo de Lima chỉ làm trong vòng một năm. 
 
Lối chơi của Mbappe có sự khác biệt với Ronaldo de Lima dù cả hai đều là những người xuất sắc nhất ở độ tuổi của mình. Tuy nhiên có thể khẳng định rằng, Mbappe đang bước theo con đường giống với bậc tiền bối. 
 
Kylian Mbappe và hành trình vươn tới mặt trăng
Mbappe có sự thăng tiến vượt bậc trong sự nghiệp khi còn chưa bước sang tuổi 20
 
AS Monaco là nơi khai sáng tiềm năng của Mbappe nhưng Paris Saint-Germain mới chính là sân khấu để biến tiền đạo này vươn lên tầm siêu sao. Mùa hè 2017, thế giới túc cầu giáo chao đảo với lời đề nghị mượn người kèm điều khoản mua đứt điên rồ từ đội chủ sân Parc des Princes. Vâng! 180 triệu euro cho một tài năng mới chỉ đá chính tại AS Monaco vỏn vẹn một mùa giải. Đúng là chỉ trong mơ người ta mới nghĩ thương vụ ấy lại xảy ra. Nhưng đó là sự thật và nó cũng cho thấy sự tin tưởng tuyệt đối của giới chủ người Qatar dành cho bom tấn này. 
 
Khi mà những sự hoài nghi về mức giá khổng lồ của ấy còn chưa ráo mực, anh ghi liền 21 bàn thắng cùng 16 đường kiến tạo thành bàn, giúp đội bóng mới thâu tóm toàn bộ danh hiệu quốc nội ở mùa giải 2017/2018, bao gồm cả chức vô địch Ligue 1 bị mất vào tay chính Monaco vào năm ngoái, trước khi biến World Cup 2018 trở thành “show diễn” cho riêng mình.
 
Quãng thời gian 5 năm kể từ lần đắn đo lựa chọn giữa việc chuyển đến Arsenal hay tiếp tục gắn bó với AS Monaco, Mbappe đã giành tổng cộng 15 danh hiệu lớn nhỏ ở cả cấp độ đội tuyển lẫn CLB. Và chàng trai của chúng ta mới 23 tuổi, còn là một tương lai sáng lạn ở phía trước để phấn đấu.
 
Thành công trên sân cỏ cũng tạo ra sự ảnh hưởng đến những yếu tố bên ngoài cuộc sống. Hiện tại, Mbappe đang là cầu thủ người Pháp có lượng người theo dõi nhiều nhất với 66 triệu người trên Instagram, 16 triệu người trên Facebook và 7 triệu người trên Twitter. Điều đáng nói ở đây là việc Mbappe tự tay quản lý mọi tài khoản trên mạng xã hội của riêng mình, thay vì giao phó toàn bộ cho một đội ngũ truyền thông như cái cách những siêu sao khác vẫn làm. Lý do được Mbappe đưa ra rất đơn giản, rằng anh muốn kiểm soát tốt nhất những gì liên quan đến cuộc sống của mình.
 
Về tầm vóc ngôi sao, Mbappe đúng là đang trên hành trình vươn tới Mặt Trăng. Còn về tính cách và nếp sống, anh vẫn giữ được đôi chân trên mặt đất. Chàng trai 20 tuổi sinh ra và lớn lên ở ngoại ô Paris vẫn cực giản dị, khiêm nhường. Thân phụ Wilfried của Mbappe từng chia sẻ: “Kylian vẫn chọn sống trong một phòng ở trung tâm huấn luyện của đội nhà cho dù nó thừa tiền để có thể tậu villa sang chảnh với bể bơi riêng. Kylian đã được thấy rất nhiều cầu thủ lãng phí tài năng vì không giữ được đôi chân trên mặt đất. Nó không muốn theo những vết xe đổ ấy.” 

Kylian Mbappe và hành trình vươn tới mặt trăng
 
 
Kylian Mbappe và hành trình vươn tới mặt trăng
 
 Chủ nhân của danh hiệu Golden Boy 2017 thích đặt ra kế hoạch và thực hiện nó. Chẳng nói đâu xa, ngay từ khi mới 15 tuổi, Mbappe đã chủ động học tiếng Tây Ban Nha và duy trì thói quen đó đến tận ngày hôm nay. Điều khiến Neymar và Mbappe trở thành đôi bạn thân tại PSG không phải vì cả hai đều là những ngôi sao hàng đầu, mà đơn giản đến từ sự thấu hiểu nhau trong từng câu nói, khi Mbappe có thể giao tiếp được tiếng Tây Ban Nha một cách thành thạo, trước cả khi Neymar học cách sử dụng ngôn ngữ Pháp tại đây.
 
Còn vì sao Mbappe lại chủ động học tiếng Tây Ban Nha thì có lẽ nhiều người cũng đã đoán được. Ngay từ khi còn nhỏ, anh khao khát được khoác lên mình chiếc áo của Real Madrid, được chơi bóng tại Bernabeu, giống như thần tượng Cristiano Ronaldo. Cách đây 9 năm, cả hai lần đầu tiên gặp nhau tại trung tâm huấn luyện Valdebebas của Monaco. Cũng chính từ khoảnh khắc ấy, đã khơi dậy ước mơ của Mbappe được tiếp bước người đàn anh trở thành một phần của dàn sao Galacticos.
 
Trong quá khứ, Cristiano Ronaldo từng hạ quyết tâm rời Manchester United để chuyển đến thi đấu cho Real Madrid, bất chấp vào thời điểm ấy “Quỷ đỏ” vẫn đang thống trị đấu trường quốc nội, đồng thời có hai năm liên tiếp vào tới trận chung kết Champions League. Giờ đây, tình cảnh của Mbappe tại PSG cũng có khá nhiều điểm tương đồng.
 
Kylian Mbappe và hành trình vươn tới mặt trăng
 
 
Sau 5 mùa giải cống hiến cho PSG, Mbappe đã giành hết tất cả các danh hiệu quốc nội, cảm thấy mình đã đến lúc cần ra đi để tìm thử thách mới trong sự nghiệp. PSG có thể trao cho Mbappe một bản hợp đồng mới đủ sức biến anh trở thành cầu thủ hưởng đãi ngộ cao nhất thế giới. Tuy nhiên vấn đề nếu chỉ dừng ở chuyện tiền bạc, mọi khúc mắc đáng lẽ đã sớm được tháo gỡ. Xét về tầm vóc, về truyền thống, về cách thức vận hành đội bóng, PSG khó lòng so sánh với Real Madrid.
 
Đã không dưới ba lần Mbappe từ chối lời đề nghị gia hạn hợp đồng. Thậm chí ở mùa hè năm ngoái, tiền đạo mang áo số 7 còn thẳng thừng đưa ra lời tuyên bố với giới thượng tầng tại Paris về quyết định của mình. Điều này được chính anh chia sẻ trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 10/2021 với RMC Sports: “PSG đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi cảm thấy hạnh phúc suốt 4 năm qua. Nhưng đã đến lúc tôi muốn ra đi tìm thử thách mới. Tôi muốn đội bóng có được số tiền chuyển nhượng để họ có thể mua người thay thế chất lượng”. 
 
Về phía mình, Real Madrid cũng đã chơi đẹp khi đưa ra lời đề nghị lên đến 200 triệu euro cho một năm hợp đồng còn lại của Mbappe. Tuy nhiên họ chỉ nhận lại cái lắc đầu từ đại diện nước Pháp. PSG không thiếu tiền để phải bán ngôi sao của mình, ngay cả khi họ có thể mất trắng cầu thủ của mình vào mùa hè 2022. Ngay tại lúc này, những cuộc chiến ngầm giữa PSG và Real Madrid vẫn cứ diễn ra cả bên trong lẫn bên ngoài sân cỏ.
 
Kylian Mbappe và hành trình vươn tới mặt trăng
 
Nói như vậy bởi lẽ cả hai đội bóng đang đối đầu nhau tại vòng 1/16 Champions League, đấu trường mà PSG vừa xuất sắc đánh bại Real Madrid ở trận lượt đi với tỉ số 1-0 bằng chính bàn thắng của Mbappe. Đó là một màn trình diễn chói sáng của tiền đạo người Pháp dù là trên phương diện “chào hàng” với Real Madrid hay thể hiện thái độ chuyên nghiệp với PSG. 
 
Suốt 90 phút có mặt trên sân, Mbappe liên tục khiến hàng thủ của Real Madrid rối loạn bằng các pha bứt tốc sở trường. Anh có 4 pha qua người thành công, kiếm về 1 quả phạt đền, trước khi tự điền tên mình lên bảng tỉ số sau một pha solo thần sầu. Ấn tượng đến nỗi ngay cả HLV Carlo Ancelotti – người vừa trải qua cảm giác thất trận chẳng lấy gì vui vẻ cũng phải lên tiếng: “Không thể cản nổi cậu ta! Đó là cầu thủ hay nhất Châu Âu ở thời điểm hiện tại”. 

Kylian Mbappe và hành trình vươn tới mặt trăng
 

Ngày PSG đánh bại Real Madrd cũng là ngày mà Mbappe làm lu mờ Messi hoàn toàn. Thậm chí El Pulga suýt chút nữa đã trở thành tội đồ trong mắt các CĐV đội nhà với pha sút trượt penalty ở phút 62. Phải chăng đó là sự báo hiệu của một cuộc chuyển giao vương quyền, khi Mbappe sẽ soán ngôi Messi để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới?
 
Không ai biết cái ngày đó đã đến hay chưa, nhưng sự thật với những người yêu mến Messi, quãng thời gian qua với huyền thoại người Argentina chẳng hề dễ dàng gì. Kể từ đầu mùa, anh mới ghi được vỏn vẹn 7 bàn thắng và 10 đường kiến tạo, quá khiêm tốn nếu so sánh với 19 bàn thắng và 14 pha kiến tạo thành bàn của Mbappe. Nhưng dù sao Messi vẫn là Messi! Anh vẫn được hưởng những đặc quyền mà không phải cầu thủ nào cũng có. Là một người khôn ngoan, Mbappe thừa hiểu được vị thế của mình nếu tiếp tục gắn bó với PSG. Trước đã có Neymar, giờ lại thêm cả Messi.
 
Kylian Mbappe và hành trình vươn tới mặt trăng
 
 Nhưng nếu chuyển đến Real Madrid thì mọi chuyện sẽ rất khác. Đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đang bước vào giai đoạn chuyển giao lực lượng. Trên hàng công, Karim Benzema dù vẫn rất xuất sắc nhưng cũng đã 34 tuổi. Trong khi những Gareth Bale hay Eden Hazard chỉ mang đến nỗi thất vọng. Với tài năng của mình, không khó để Mbappe trở thành ngôi sao số một tại Bernabeu nếu đến đây. 
 
Nếu điều đó trở thành sự thật, các Madridista có thể sống lại cảm giác giống như ngày đầu tiên Cristiano Ronaldo đặt chân lên thảm cỏ xanh tại Bernabeu.
 
Nội dung: Đức Thịnh
Đồ họa: DungZo
Ảnh: sưu tầm Internet

Có thể bạn quan tâm

Mới nhất

top-arrow
X