Kylian Mbappe: Thần đồng tự tin và siêu sao quyền lực

Tác giả CG - Thứ Tư 07/09/2022 17:38(GMT+7)

Zalo

Trong cuộc phỏng vấn gần nhất với New York Times – cuộc phỏng vấn hiếm hoi mà Kylian Mbappe thực hiện – anh chia sẻ về giấc mơ đoạt Champions League, khát khao trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và khả năng gia nhập Real Madrid trong tương lai.

Kylian Mbappe
Ảnh: Getty Images

Kylian Mbappe xuất hiện trong cuộc phỏng vấn với New York Times từ 1 chiếc xe hơi lớn. Anh đi cùng mẹ, 2 người phụ trách quan hệ công chúng, 2 luật sư, 1 đoàn quay phim tài liệu, 1 stylist và 1 người bạn không rõ vai trò là gì. Đây là cách 1 trong những ngôi sao thể thao lớn nhất hành tinh xuất hiện những ngày này. Nhưng đó chưa phải tất cả.

Trước khi Mbappe bước vào cuộc phỏng vấn, một nhân viên an ninh cao to lực lưỡng đã đề nghị một cách lịch sự rằng anh có thể kiểm tra không gian nơi khách hàng của anh sẽ đến hay không - và hiển nhiên lời đề nghị này là bắt buộc. Anh ta đi dọc con đường mà Mbappe sẽ đi để xác định lối thoát hiểm trực diện nhất “trong trường hợp tôi phải đưa thân chủ mình rời đi ngay”. Nhân viên an ninh này cũng làm công việc tương tự vài ngày trước đó tại 1 nhà hàng ở Manhattan, nơi Mbappe và ekip của mình ăn tối; và anh tiếp tục làm điều tương tự khi Mbappe tham dự sự kiện của Nike tại Quảng trường Thời đại.

Chỉ khi nhân viên an ninh xác minh mọi thứ đều ổn thỏa, anh nhấc điện thoại và sau đó tài xế để Kylian Mbappe bước vào tòa soạn tờ New York Times tại Manhattan, Mỹ. Mùa hè năm nay, Mbappe trở thành 1 trong những cầu thủ có giá trị lớn nhất hành tinh. Anh là nhân vật chính trong cuộc tranh giành giữa Paris Saint-Germain - gã nhà giàu được hậu thuẫn bởi hoàng gia Qatar – và Real Madrid – một trong những CLB vĩ đại nhất thế giới. Cuối cùng PSG giành phần thắng khi đồng ý trả cho anh hơn 250 triệu USD trong 3 năm tới.

Bản hợp đồng này dường như củng cố thêm quyền lực mới của Mbappe ở CLB và mang đến nguồn tài chính kếch xù cho anh. Có những thời điểm trong mùa hè vừa qua cuộc chiến tranh giành chữ ký của Mbappe căng thẳng đến mức đích thân tổng thống Emmanuel Macron phải can thiệp để giúp PSG và đất nước Pháp lấy lại sự cân bằng.

Sau vài tháng, vị thế của Mbappe ngày càng tăng lên. Lúc này anh là trung tâm ở Paris trong công cuộc chinh phục Champions League, bất chấp trong đội hình PSG không thiếu những ngôi sao bao gồm Neymar hay Lioenl Messi. Tháng 11 này Mbappe sẽ đến Qatar tham dự World Cup với nhiệm vụ giúp ĐT Pháp trở thành đội bóng đầu tiên sau Brazil của Pele bảo vệ thành công chiếc cúp vàng.

Nhưng trước khi đồng ý nhận lời cuộc phỏng vấn với New York Times, Mbappe có những câu chuyện để kể.

Khởi đầu của một thần đồng

Câu chuyện bắt đầu bằng bài tập mà các giáo viên đưa ra, nó giống như một lời nhắc nhở các học sinh phải ngồi xuống, suy ngẫm về tương lai, về con người mà họ muốn trở thành. Tháng 5/2014, cậu bé Kylian Mbappe 15 tuổi và các bạn học tại học viện bóng đá AS Monaco được yêu cầu thiết kế trang bìa tạp chí mà cùng với hình ảnh của chính họ.

Một ý tưởng chợt lóe lên trong đầu Mbappe. Anh không dùng các mockup (mô hình các sản phẩm, thuật ngữ thường dùng trong lĩnh vực thiết kế) của các tờ tạp chí French Vogue, GQ hay Paris Match như các bạn mình. Thay vào đó, Mbappe dùng hình ảnh tạp chí Time. Hình ảnh bản thân mà Mbappe lựa chọn là lúc đang ngồi, hai tay đan vào nhau để trước ngực, đầu nghiêng về một bên. Tiêu đề chính của trang bìa được bôi đậm bằng màu trắng là “El maestro” (bậc thầy). Một dòng tiêu đề nhỏ hơn ở gần góc trang bìa thì anh miêu tả mình là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới, một ưu tiên lựa chọn của HLV trưởng ĐT Pháp, một tương lai của bóng đá.

Sản phẩm này tựa như một lời tiên đoán tương lai. 4 năm sau ngày hoàn thành bài tập đó, Mbappe đã thực sự xuất hiện trên trang bìa của cuốn tạp chí Time. Ở tuổi 18, Mbappe đã giúp ĐT Pháp đoạt chức vô địch World Cup, trở thành cầu thủ thiếu niên đầu tiên ghi bàn trong trận chung kết sau Pele. Khi đó anh đã được xem là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới và chính là đại diện cho tương lai.

Kylian Mbappe Thần đồng tự tin và siêu sao quyền lực 1
Trang bìa tạp chí mà Mbappe thiết kế năm 14 tuổi. Ảnh: AS Monaco

“Thật điên rồ”, đó là điều mà Mbappe ở tuổi 23 đã nói trong cuộc phỏng vấn với New York Times khi được cho xem hình ảnh tấm bìa tạp chí ấy. Đó cũng là từ anh thường xuyên sử dụng để miêu tả về cuộc đời mình. “Anh biết đấy, bởi vì khi chúng ta mới 15 tuổi, chúng ta có khát vọng. Mọi đứa trẻ đều có khát vọng. Nhưng khi điều đó thành sự thật chỉ sau vài năm thì mọi thứ đúng là thật điên rồ”, tiền đạo người Pháp cho biết.

Với Mbappe, mọi sự hào nhoáng phô trương, những công chuyện cần phải làm trong những chuyến đi triền miên, những cuộc họp với các thương hiệu thời trang, nhà xuất bản hay các ông trùm trong ngành truyền thông cũng không “điên rồ” bằng việc những khát vọng năm 14 tuổi đã nhanh chóng trở thành sự thật năm 18 tuổi.

Đó chính là cuộc đời dường như đã được lên kế hoạch sẵn dành cho Mbappe kể từ khi anh vẫn còn là một cậu bé ở Bondy, vùng ngoại ô Paris, đến khi đã trở thành tài năng bóng đá lớn bậc nhất thế giới. Đó cũng là lý do vì sao Mbappe học nhiều ngoại ngữ trong khi vẫn còn trẻ, cốt cũng là để anh chuẩn bị cho những bến đỗ mà anh muốn tới. Đó cũng là lý do nhiều năm về trước anh và gia đình chọn AS Monaco để phát triển tài năng thay vì đến những CLB lớn hơn, giàu có hơn.

Nhưng ngay cả ở trong môi trường ấy, Mbappe cũng luôn có chút khác biệt so với các bạn mình, như những giáo viên của anh nhận xét anh thông minh và đĩnh đạc, có phẩm chất tự tin và sự trưởng thành. Đó là những điều khiến anh nổi bật. “Với chúng tôi như thể cậu ấy đã làm việc này suốt 10 năm”, một giáo viên chia sẻ sau khi xem Mbappe trả lời phỏng vấn trên video cho một dự án trường học khác ở tuổi 16.

Phát triển thần tốc

Từ lâu trước khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, Mbappe đã nhận được sự quan tâm từ nơi rất xa so với vùng ngoại ô Paris. Khi mới 14 tuổi, anh đã được Real Madrid – đội bóng mà anh hâm mộ từ nhỏ - mời gia nhập sau một tuần tập luyện ở Tây Ban Nha. Real Madrid sẵn sàng trải thảm đỏ cho Mbappe bằng cách mời anh đến gặp các ngôi sao đội một, được trở đi tham quan khu tập luyện bằng một chiếc xe thể thao do chính huyền thoại Zinedine Zidane lái.

Nhưng cuối cùng anh quyết định chọn Monaco, một đội bóng giàu truyền thống trong việc tìm kiếm tài năng trẻ, và đó là sự lựa chọn đúng đắn. Mbappe có trận ra mắt đội một năm 16 tuổi, 2 năm sau đó đóng vai trò quan trọng trong hành trình giúp Monaco đi đến bán kết Champions League trước khi gia nhập PSG với số tiền chuyển nhượng cao thứ 2 trong lịch sử bóng đá.

Giống như những người thầy khác của Mbappe, HLV Unai Emery – người dẫn dắt PSG khi đó – rất ấn tượng với sự quyết tâm của cầu thủ này. Trước khi Mbappe đồng ý trở lại thủ đô nước Pháp, anh đã có cuộc gặp với Emery và trong chính cuộc gặp đó, tiền đạo người Pháp đã đề đạt những suy nghĩ, yêu cầu của mình. Vấn đề không liên quan đến tiền bạc.

Mbappe đã bảo với chiến lược gia người Tây Ban Nha rằng ông đừng coi anh chỉ là cầu thủ 18 tuỏi, thay vào đó hãy đối xử với anh giống như một cầu thủ chuyên nghiệp đã có kinh nghiệm. Emery phải hứa rằng ông sẽ không loại Mbappe khỏi đội hình xuất phát nếu anh có một trận đấu không tốt; anh phải được thi đấu và chỉ ngồi dự bị nếu những màn trình diễn không tốt diễn ra quá nhiều. Emery đồng ý, và sự thật là gần như không có một trận đấu nào anh chơi tệ cả.

Điều ấn tượng nhất với Emery thời điểm đó chính là cảm giác chắc chắn về tương lai của Mbappe. Nếu những tài năng trẻ khác có thể sẽ xuất hiện những nghi ngờ về quá trình phát triển của họ, nhưng với Mbappe thì không. Năm 2017, chiến lược gia người Tây Ban Nha chia sẻ về cuộc nói chuyện giữa 2 người như sau: “Cậu ấy có kế hoạch cho sự nghiệp của mình: ‘Em sẽ ký hợp đồng 5 năm với PSG rồi sau đó quyết định bước tiếp theo sau’”.

Kylian Mbappe Thần đồng tự tin và siêu sao quyền lực 2
Kylian Mbappe phát triển thần tốc trong suốt những năm qua. Ảnh: Getty Images

Mọi thứ mà Mbappe muốn dường như đều đi theo đúng lộ trình. “Thành thực mà nói, từ khi còn nhỏ, tôi chưa bao giờ có bất cứ giới hạn nào với khát vọng của mình bởi tôi luôn nói rằng chúng ta đừng nên đặt giới hạn lên bản thân”, tiền đạo người Pháp chia sẻ.

Khát vọng đó, cùng với chức vô địch World Cup và số tiền 250 triệu USD có thể nhận được khi quyết định gia hạn hợp đồng với PSG, giúp Mbappe gây dựng nền tảng vững chắc cho công việc và những hoạt động khác của anh. Anh có một tổ chức của riêng mình để truyền cảm hứng và hỗ trợ cho trẻ em, các tài năng bóng đá nhí ở Paris. Anh lên tiếng chống lại nạn phân biệt chủng tộc trong bóng đá.

Một dự án khác có tên Zebra Valley, cũng mang mục tiêu và tham vọng giống công ty giải trí SpringHill của siêu sao bóng rổ LeBron James. Và sự kết nối giữa hai siêu sao này không hề trùng hợp với nhau: Mbappe vinh danh James vì nguồn cảm hứng và những lời khuyên của anh kể từ khi 2 ngôi sao này gặp nhau tại sự kiện do Nike tổ chức 4 năm trước.

Để tìm hiểu về dự án gần nhất của Mbappe thì mẹ anh – bà Fayza Lamari – cùng với bố anh là ông Wilfried và các luật sư đã dành hàng tuần lễ vào năm ngoái ở Mỹ cùng với Kacy Grine – một chuyên gia tài chính đồng thời là đối tác của Mbappe ở dự án Zebra Valley. Mbappe đã bỏ lỡ chuyến đi này vì anh ở lại Paris tham gia những trận đấu chứng kiến anh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 trong mùa giải thứ 3 liên tiếp, tuy nhiên anh vẫn có thể theo dõi tiến trình.

Với Zebra Valley, Mbappe và các cộng sự muốn sản xuất những bộ phim vượt khỏi khuôn khổ bóng đá. Một trong những dự án của nó tập trung vào cuộc sống của những người tị nạn từ Syria. Với Mbappe, công ty này là điểm khởi đầu cho nỗ lực tạo ra một di sản vượt ngoài lĩnh vực thể thao của anh, một cách để cho thấy anh “không chỉ là người sút bóng suốt cả sự nghiệp, lên du thuyền và kiếm tiền”.

Như Mbappe nói: “Không, tôi muốn hơn thế. Và đôi khi mọi người có thể nghĩ rằng tôi chỉ chơi bóng mà thôi. Nhưng tôi không nghĩ như vậy. Tôi nghĩ thế giới đã thay đổi”.

Kylian Mbappe Thần đồng tự tin và siêu sao quyền lực 3
Ảnh: Getty Images

Sự lựa chọn của Mbappe

Bất kể Mbappe làm gì bên ngoài sân cỏ, vị thế của anh vẫn được định nghĩa bởi những màn trình diễn trên sân. Năm nay, trong suốt nhiều tháng mọi người đã đồn đoán, bàn tán về việc anh sẽ rời PSG để tới Real Madrid. Anh đã thông báo với PSG vào mùa hè năm ngoái rằng sẽ chấm dứt các cuộc đàm phán gia hạn hợp đồng, thậm chí EA Sports đã lên kế hoạch cho sự ra đi của Mbappe bằng cấch chuẩn bị phiên bản trò chơi FIFA với hình ảnh Mbappe khoác áo Real Madrid.

Dù Real Madrid đã rất cố gắng, thậm chí đưa ra lời đề nghị trị giá hơn 200 triệu euro vào mùa hè năm ngoái thì cũng không thể đưa Mbappe về được Madrid. Tháng 6/2022, sau khi Mbappe đã hết hạn hợp đồng với PSG, Real Madrid trở lại và chìa ra bản hợp đồng lớn nhất lịch sử CLB. Nhưng PSG không chỉ có một mình mà còn có sự trợ giúp của tổng thống Macron. Tổng thống Pháp khẳng định Mbappe chính là ngôi sao đại diện cho đất nước, ít nhất trong vài năm tới.

Sự can thiệp trực tiếp của một nguyên thủ với sự nghiệp một cầu thủ bóng đá có lẽ là điều không mấy khi xảy ra. Năm 1961, khi Pele được rất nhiều đội bóng lớn khắp châu Âu để mắt và theo dõi, chính phủ Brazil quyết định ra pháp lệnh coi Pele là “bảo vật quốc gia”, một tài sản văn hóa quan trọng đến mức ông không được phép rời khỏi Brazil. Dù Macron không dùng đến cách đó để giữ Mbappe ở lại Pháp nhưng những gì ông nói ra chắc chắn đủ sức nặng để khiến tiền đạo người Pháp quyết định ở lại.

Mbappe chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ trò chuyện với tổng thống về tương lai, về sự nghiệp, thật là một điều điên rồ. Ông ấy bảo tôi rằng: ‘Tôi muốn cậu ở lại. Tôi không muốn rời đi vào lúc này. Cậu rất quan trọng với đất nước’”.

Theo Mbappe, Macron cũng nói rằng ông hiểu một ngày nào đó Mbappe có thể sẽ gia nhập Real Madrid – “cậu sẽ ra đi, nhưng hiện tại cậu có thể ở lại lâu hơn chút nữa”.

“Tất nhiên khi tổng thống nói với bạn như vậy, bạn sẽ phải cân nhắc”, Mbappe cho biết. Tuy nhiên tiền đạo người Pháp không thể hiện quyết định của mình ra ngay lập tức. Giống như nhiều người, Macron cũng phải chờ đợi.

Kylian Mbappe Thần đồng tự tin và siêu sao quyền lực 4
Ảnh: Getty Images

Kể từ khi thi đấu mà không cần người đại diện, Mbappe đã tự công bố mọi quyết định quan cả lớn lẫn nhỏ của bản thân. Anh tham gia mọi cuộc đàm phán với chỉ 2 cố vấn thực sự quan trọng là cha  và mẹ anh. Mẹ của Mbappe là nhân vật trung tâm trong các cuộc đàm phán với cả Real Madrid lẫn PSG suốt năm qua. Tầm quan trọng của bà là rất lớn.

Kể từ Mbappe quyết định ở lại PSG, truyền thông đã đào sâu vào sự lựa chọn này của anh. Có những nơi nói rằng tiền bạc của chính quyền Qatar có sức nặng quan trọng – mức phí lót tay để Mbappe ký hợp đồng mới được cho là 125 triệu USD, mức phí lót tay cao nhất lịch sử bóng đá dành cho một cầu thủ đã hết hợp đồng. Tuy nhiên, chân sút sinh năm 1998 khẳng định tiền bạc không phải yếu tố chính khiến anh chọn ở lại Pháp. “Vì đến bất cứ đâu tôi cũng sẽ kiếm được tiền thôi. Tôi vẫn là mẫu cầu thủ như hiện tại ở bất cứ nơi đâu tôi đến”, anh nói.

Tuy nhiên, vị thế của Mbappe lúc này thực sự đã khác, thậm chí có phần lấn át cả những siêu sao như Messi hay Neymar. Người hâm mộ và truyền thông bắt đầu mổ xẻ nhiều về cái tôi của anh: thất vọng khi không được chuyền bóng, bực tức Neymar vì không được nhường đá 11m và sau đó HLV Christophe Galtier khẳng định Mbappe sẽ là người thực hiện 11m của PSG trong tương lai.

Mbappe cho biết anh “bực bội” khi đọc những lời cáo buộc rằng anh đưa ra yêu cầu ai sẽ là HLV và cầu thủ nào sẽ được gia hạn hợp đồng. Anh khẳng định: “Đó không phải nhiệm vụ của tôi, và tôi không muốn làm điều đó vì tôi không giỏi chuyện ấy. Những gì tôi giỏi được thể hiện trên sân cỏ. Và những vấn đề bên ngoài sân cỏ không phải vai trò của tôi. Có rất nhiều người giỏi hơn tôi”.

Dù quyết định ở lại Pháp thêm ít nhất 3 năm nữa – anh hy vọng sẽ được tham dự Olympics Paris 2024 – thì sức hấp dẫn của Real Madrid vẫn còn đó. Thời điểm hết hợp đồng với PSG, Mbappe mới chỉ 26 tuổi và vẫn có khả năng Madrid sẽ liên hệ lại với Mbappe vào thời điểm đó khi những đồng tiền của Qatar không còn đủ sức nặng để thay đổi suy nghĩ của anh.

Kylian Mbappe Thần đồng tự tin và siêu sao quyền lực 5
Biểu tượng nước Pháp ở hiện tại và tương lai. Ảnh: Getty Images

“Bạn không biết chuyện gì sẽ xảy ra”, Mbappe chia sẻ và thừa nhận rằng dù không khoác áo Real Madrid nhưng đội bóng này vẫn có sức ảnh hưởng đến sự nghiệp của anh. “Tôi chưa bao giờ khoác áo đội bóng ấy nhưng có cảm giác nơi ấy giống như nhà hay một điều gì đó tương tự”.

Theo Mbappe, hiện tại anh tập trung vào việc xây dựng vị thế biểu tượng quốc gia ở Pháp. Anh muốn giành chức vô địch World Cup năm nay. Anh muốn nâng cao danh hiệu Champions League cùng PSG. Anh muốn vượt qua cả Messi lẫn Cristiano Ronaldo để thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và đoạt nhiều danh hiệu Quả bóng vàng.

“Tôi nghĩ mình sẽ đoạt được nó”, Mbappe nói về danh hiệu hiệu Quả bóng vàng. “Tôi luôn nói rằng mình mơ giành được mọi thứ. Tôi không có giới hạn nào cả. Tất nhiên như anh nói đây là thế hệ mới. Và Ronaldo hay Messi sẽ phải dừng lại, chúng ta sẽ phải tìm ra những người mới”.

Bước đi tiếp theo của siêu sao

“Điều duy nhất tôi tôi hối tiếc một chút là thực sự đã trưởng thành quá nhanh”, Mbappe chia sẻ. Với tất cả những gì anh mô tả là “người bình thường” làm “những điều bình thường”, cuộc sống của anh – được định hình trở thành ngôi sao từ trước khi 14 tuổi, thành cầu thủ chuyên nghiệp năm 16 tuổi, là bảo vật quốc gia năm 23 tuổi – thực sự không hề bình thường. “Đó là cuộc sống tôi luôn khao khát, một cuộc sống khác. Nhưng như tôi đã nói, tôi đang hạnh phúc và tôi biết ơn cuộc sống này”.

Cuộc sống hiện tại của Mbappe yêu cầu một buổi phỏng vấn hay chụp hình đơn giản cũng cần lên kế hoạch chính xác. Anh thừa nhận rằng đôi khi thấy bâng khuâng khi nhìn người khác làm những điều bình dị như đi bộ trên phố với một cây kem. Trong ngày phỏng vấn với New York Times, Mbappe nói rằng anh muốn được đi bộ tới Quảng trường Thời đại cách 2 dãy phố.

Tuy nhiên Mbappe biết điều này là không thể. Một lát sau, một cuộc điện thoại gọi đến để báo Mbappe hãy di chuyển đến một cuộc gặp khác cùng Nike tại Quảng trường Thời đại. Người bạn của anh lại đứng dậy đi cùng, những nhân vật khác trong ekip cũng nối đuôi.

Theo Tariq Panja | New York Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow