Kylian Mbappé: Thần đồng bóng đá bứt tốc lên đỉnh cao thế giới

Tác giả CG - Chủ Nhật 15/07/2018 13:52(GMT+7)

Zalo
Cậu có trận ra mắt Monaco ở tuổi 16, trở thành cầu thủ teen đắt giá nhất thế giới năm 18 tuổi và sẽ chơi trận chung kết World Cup khi mới 19. Liệu thứ gì có thể ngăn cản sự vươn lên của Kylian Mbappé hay không?
Kylian Mbappe: Than dong bong da but toc len dinh cao the gioi
Kylian Mbappé: Thần đồng bóng đá bứt tốc lên đỉnh cao thế giới
Cuộc sống của những thiên tài bóng đá từ nhỏ đôi khi có đủ những xung đột và phẫn nộ. Kylian Mbappé đã trải qua những điều trên và hoàn toàn có thể đổ lỗi cho những mâu thuẫn thời điểm đầu sự nghiệp. Nhưng có vẻ như chàng trai ấy mạnh mẽ hơn bất cứ ai, cậu có sự chuẩn bị để sống trong mối trường khắc nghiệt của bóng đá từ khi còn nhỏ.
 
“Cha của cậu ấy, ông Wilfried, có những đoạn video của cậu lúc còn bé. Chúng sẽ kể những câu chuyện về cậu,” Alain Mboma, người bạn của gia đình Mbappé nói. “Khi đó cậu ấy 4 tuổi – mới chỉ 4 tuổi thôi! – và đã miêu tả về hành trình mà mình muốn trải qua.”
 
Còn Mbappé thì tâm sự với tác giả cách đây vài tuần rằng: “Tôi là một kẻ mơ mộng từ khi còn bé. Bố mẹ tôi thì không bận tâm lắm tới những gì tôi nói. Nhưng thực tế cho thấy họ đã sai.”
 
Để có được ngày hôm nay cậu đã phải chiến đấu rất nhiều, trong đó sự nóng vội trong trường hợp này là một điều tích cực. Mùa giải 2015/2016, khi đó Mbappé vẫn là cầu thủ đội trẻ và cậu không hiểu tại sao huấn luyện viên Leonardo Jardim lại không gọi mình lên đội một. Cậu biết mình có năng lực nhưng huấn luyện viên Jardim thì không, cho tới giai đoạn nghỉ nhường chỗ cho đội tuyển quốc gia vào tháng 11 năm 2015.
 
Mbappe cuoi nhao DT Anh
Niềm vui của Mbappe
“Tôi nhớ rất rõ buổi tập đầu tiên của Kylian cùng Jardim,” Luis Campos, cựu giám đốc kỹ thuật của Monaco, người từng là tuyển trạch viên của José Mourinho chia sẻ. “Cuối buổi tập hôm ấy, Leonardo gọi cho tôi và bảo: ‘Cậu bé này không phải xuống đội trẻ nữa, cậu ấy sẽ làm việc với chúng tôi và khi có cơ hội, tôi nghĩ cậu ta sẽ tiến xa.’ Leonardo nói điều này hơi muộn một chút, nhưng đó là sự thật.”
 
Đó là giai đoạn rất quan trọng với cả cầu thủ và đặc biệt là câu lạc bộ, nơi sợ rằng sẽ mất trắng “báu vật” của mình vào cuối mùa giải ấy. Phía sau hậu trường, những cuộc thảo luận, thương lượng đang diễn ra gay cấn. Paris Saint-Germain, Liverpool và Arsenal đều đã có những sự tiếp cận. Huấn luyện viên Arsène Wenger còn gặp trực tiếp Mbappé để thuyết phục cậu gia nhập đội bóng thành London. Mbappé do dự vì đang chuẩn bị trả lời cuộc gọi tới từ PSG. Nhưng cuối cùng khi đã ở Paris để chuẩn bị ký hợp đồng, cậu lại cho rằng huấn luyện viên Laurent Blanc, người dẫn dắt PSG khi đó, sẽ không cho mình một cơ hội. “Chúng tôi thực sự không còn cách quá xa cho một bản hợp đồng. Hai câu lạc bộ - AS Monaco và PSG – đang ở bước cuối cùng,” Olivier Létang, phó giám đốc thể thao của đội bóng thủ đô nước Pháp khi đó cho biết. “Điều còn thiếu là cảm nhận về thời gian được ra sân. Vì Kylian muốn thi đấu và cậu ấy cảm thấy sẽ có nhiều cơ hội ra sân ở Monaco hơn là ở PSG.”
 
Và cuối cùng Campos, người được các ông chủ Monaco giao giải quyết tình hình, đã có thể thở phào.
 
“Tôi nhớ rõ khi Vadim [Vasilyev, phó chủ tịch AS Monaco] bật đèn xanh,” ông chia sẻ. “Đó là một tín hiệu từ Chúa vì ngay sau đó, tôi rời phòng thay đồ và thấy mẹ Kylian. Tôi lên khán đài và ngồi với bà ấy khoảng 40 phút. Tôi giải thích cho bà ấy, với kinh nghiệm của tôi về các câu lạc bộ lớn, lợi thế của Kylian khi ở lại Monaco. Tôi bảo với bà ấy rằng điều quan trọng nhất là ngày Kylian bước vào phòng thay đồ của một đội bóng lớn, cậu ấy sẽ được nghe người khác nói: ‘Chào mừng Kylian, chúng tôi rất yêu quý cậu.’ Nếu khi đó cậu ấy rời Monaco, cậu ấy sẽ xuất hiện ở một phòng thay đồ lớn như một kẻ xa lạ. Bọn họ sẽ nhìn cậu và bảo: ‘Thằng nhóc này là ai?’”
 
Mbappe
Mbappe ở Monaco
Ngày 6 tháng 3 năm 2016, Mbappé chính thức ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên và cam kết gắn bó với Monaco tới năm 2019 cùng khoản tiền thưởng thêm khoảng 3 triệu euro và mức lương hàng tháng sẽ tăng dần: 85 nghìn euro trong năm đầu tiên, 100 nghìn euro ở năm thứ hai và 120 nghìn euro năm thứ ba. Đó là một số tiền đáng kể với một cầu thủ ở độ tuổi Mbappé.
 
Tuy nhiên không phải ai cũng tỏ ra ấn tượng với cậu bé ấy. Huấn luyện viên Jean-Claude Giuntini của đội U17 Pháp, người đã không đồng ý trả lời phỏng vấn của tác giả, chỉ coi Mbappé như một tài năng thiếu tính ổn định. Năm 2015, ông thậm chí còn không triệu tập tiền đạo trẻ này cho giải vô địch châu Âu ở Bulgari. Thay vào đó ông lựa chọn Odsonne Édouard (hiện giờ đang khoác áo Celtic), người sau đó là vua phá lưới giải đấu. Mùa giải năm sau, ở đội U18, Giuntini vẫn không lựa chọn cầu thủ của Monaco. Ông không đặt niềm tin vào Mbappé và chỉ trích cậu vì thái độ cũng như việc không tích cực tham gia phòng ngự. Tuy nhiên, Ludovic Batelli, huấn luyện viên đội U19 Pháp, lại nghĩ khác.
 
“Khi đó, tôi có Ousmane Dembélé, người đã tiến bộ vượt bậc ở lứa U21,” Batelli nói. “Nhưng tôi cảm thấy vẫn thiếu một người để liên kết lối chơi và tôi nghĩ tới Kylian. Tôi đã hỏi về cậu ấy. Tôi được kể vài điều về tính cách và thái độ của cậu ấy rằng trên sân cậu khá cá nhân và đôi khi thể hiện một vài tâm trạng nhỏ nhặt. Tôi bỏ qua tất cả những điều đó mà chỉ tập trung vào những gì tôi thấy khi cậu ấy đến với chúng tôi. Và tôi đã thấy một thần đồng tương lai, ngoài ra còn là người rất nghiêm túc chấp hành các quy định của chúng tôi.”
 
Pogba Mbappe
Pogba Mbappe
Tuy nhiên khoảng cách tuổi tạo nên sự khác biệt của Mbappé với các đồng đội. “Thực tế, cậu ấy nhỏ hơn 2 tuổi,” Batelli nói. “Và khi chúng tôi theo dõi ở tuổi đó thì tầm quan trọng về khác biệt ở kích thước cơ thể, cân nặng, sự trưởng thành, tầm nhìn... là rất lớn. Cậu ấy có khả năng thể hiện và phân tích tôi ít khi thấy ở những cậu bé cùng tuổi.”
 
Các đồng đồng đội mới cũng chấp nhận cậu ngay lập tức. “Khi cậu ấy gia nhập, chúng tôi đang phải đá vòng loại giải châu Âu,” tiền vệ Lucas Tousart của Lyon cho biết. “Chúng tôi tới Serbia và đá 3 trận tại đó. Chúng tôi phải đứng đầu bảng và chính cậu ấy đã ghi bàn giúp đội bóng giành chiến thắng trận cuối và đi tới vòng chung kết.”
 
Một vài tuần sau, những ngày mùa hè 2016, một Mbappé lúc đó mới chỉ 17 tuổi đã cùng các đồng đội lên ngôi tại giải U19 châu Âu. Cậu ghi 5 bàn trong 5 trận trong đó 2 pha lập công được thực hiện ở trận bán kết.
 
Mbappe
 
“Trong trận chung kết [đối đầu Italia, Pháp thắng 4-0], cậu ấy cũng thực hiện kỹ thuật sombrero flick vượt qua cầu thủ trong bàn thắng thứ tư,” Batelli nhớ lại điều vẫn khiến ông thấy kinh ngạc. “Dù trải qua cả giải rất mệt mỏi nhưng động tác này… tôi chắc chắn nó ở phút thứ ba hoặc thứ tư của trận đấu, nhưng cậu ấy vẫn sẵn sàng thử. Và đó chính là Kylian Mbappé.”
 
Sau tất cả, như chúng ta đều biết, Mbappé đã và vẫn đang là tài năng hứa hẹn và sáng giá nhất của bóng đá Pháp. “Tôi từng làm việc với Cristiano Ronaldo và tôi có thể so sánh về tinh thần của hai cầu thủ thủ này với nhau,” Campos thừa nhận. “Họ rất giống nhau. Họ đều sinh ra để trở thành nhà vô địch, trở thành ngôi sao, giành được những điều tuyệt vời nhất. Thời điểm này, ở Kylian là 60% thực lực và 60% đã là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới rồi. Hãy tưởng tượng khi cậu ấy đạt 100% mà xem. Bạn hãy tưởng tượng đi? Cậu ấy sẽ rất đáng kinh ngạc.”
 
Lược dịch từ bài viết “Kylian Mbappé: the fast learner who takes it all in his rapid stride” của nhóm tác giả Guillaume Dufy, Sébastien Tarrago và Fabien Touati trên The Guardian.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow