Kylian Mbappe: Người nắm giữ vận mệnh PSG, bóng đá Pháp và thế giới

Tác giả CG - Thứ Tư 17/02/2021 14:09(GMT+7)

Zalo

Giá trị của Mbappe không chỉ còn nằm ở những bước chạy, những cú dứt điểm, những bàn thắng mà nó đã vượt ra khỏi sân bóng. Mbappe đã là người đại diện cho PSG, bóng đá Pháp và tương lai của bóng đá thế giới.

Kylian Mbappe Người nắm giữ vận mệnh PSG hình ảnh
 
Tháng 1 năm ngoái, Paris Saint-Germain ra mắt mẫu áo thi đấu thứ 4 của mùa giải 2019/2020. Trong hình ảnh quảng bá, tiền đạo Mauro Icardi ngồi đằng sau, đội trưởng Thiago Silva và đội phó Marquinhos ngồi bên phải khung hình, siêu sao Neymar ngồi bên trái. Vị trí trung tâm thuộc về Kylian Mbappe. Tất nhiên đó chỉ là một bức ảnh quảng cáo và cũng không nên quá nâng cao quan điểm, song thực sự nó cũng khá mang tính gợi mở một biểu tượng.
 
Ngược thời gian trở về 3 năm trước, Nike thực hiện chiến dịch quảng cáo, hình ảnh quảng bá là bức hình có nền quốc kỳ Pháp, trên đó có chân dung Mbappe kèm slogan: “1998 là năm tuyệt vời của bóng đá Pháp. Năm đó, Kylian ra đời”. Tất cả chúng ta đều biết năm 1998 Les Bleus lần đầu tiên lên ngôi vô địch World Cup, hãng đồ thể thao nổi tiếng thế giới so sánh sự xuất hiện của Mbappe cũng ngang tầm quan trọng với sự kiện lịch sử đó (dù không nhắc đến).
 
Không phải Antoine Griezmann hay Paul Pogba, càng không phải Ousmane Dembele, Kylian Mbappe mới là đại diện cho hiện tại và tương lai của bóng đá Pháp. Xét về tuổi tác, anh mới 22, tức là còn cả chặng đường dài phía trước trong sự nghiệp nếu mọi thứ vẫn diễn ra đúng lộ trình. Xét về những danh hiệu và thành tích, Mbappe đã đạt được những điều đáng mơ ước ở tuổi đời và tuổi nghề hiện tại của anh. 
 
Còn nếu xét về trình độ, chúng ta chẳng cần phải bàn cãi gì nữa. Cú hattrick vào lưới Barcelona rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam) hội tụ những phẩm chất của một tiền đạo thượng thừa: nhanh, khéo, kỹ thuật dứt điểm sắc bén, biết làm chủ không gian và trái bóng. Cả ba bàn thắng mà tiền đạo người Pháp ghi vào lưới Barca vừa qua đều đến từ những cú dứt điểm chuẩn chỉ. 

Kylian Mbappe Người nắm giữ vận mệnh PSG hình ảnh
 
Cách đây hơn một tuần, tiền đạo người Pháp thực hiện một cú nước rút với quãng đường di chuyển 99m, vận tốc đạt đỉnh lên tới 38km/h và ghi bàn vào lưới Marseille trong trận Le Classique. Còn hình ảnh Gerard Pique phải kéo áo cũng không thể cản Mbappe lại trong trận đấu vừa qua đã nói lên quá nhiều về sức rướn và khả năng bùng nổ.
 
Tất cả chúng ta, những người xem bóng đá, đều phải thừa nhận rằng chàng trai đến từ Seine-Saint-Denis ấy không chỉ đang là đại diện của PSG và bóng đá Pháp mà sẽ là người kế thừa vị trí, thậm chí có thể ngang hàng Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Griezmann thừa nhận sau trận thua PSG: “Tất cả chúng ta đều cần tận hưởng màn trình diễn của Kylian vì PSG có một cầu thủ sẽ ở đẳng cấp của Leo và Cristiano”.
 
Ở tuổi 22, cả Messi lẫn Ronaldo đều bắt đầu manh nha trở thành những cỗ máy săn bàn thượng hạng mà cả thế giới được chứng kiến sau này. Còn ở tuổi 22, Mbappe đã ghi 154 bàn thắng, thực hiện 76 kiến tạo trong 252 trận đấu cho cả CLB lẫn đội tuyển; ghi bàn vào lưới Bayern Munich, Juventus, Real Madrid, Manchester City, Liverpool, Manchester United, Barcelona và lập công ở chung kết World Cup.
 
Mbappe đã “bùng cháy” suốt 4 mùa giải đã qua. Mùa giải 2016/2017, anh giúp AS Monaco vượt qua PSG để lên ngôi vô địch Ligue 1; ghi 5 bàn vào lưới Man City và Dortmund để cùng Monaco lọt vào tới bán kết Champions League trong mùa giải đầu tiên anh xuất hiện ở đấu trường này. Năm 2018, anh là hạt nhân giúp đội tuyển Pháp giành cúp vàng World Cup tại Nga, sau đó là vua phá lưới Ligue 1 trong hai mùa giải 2018/2019 và 2019/2020. Đêm qua, sức công phá khủng khiếp của Mbappe kéo sập pháo đài Camp Nou trước sự chứng kiến của Messi vĩ đại.
 
Cả thế giới đang nhìn Mbappe tỏa sáng và chờ đợi những động thái tiếp theo liên quan đến tương lai của anh. Hợp đồng của tiền đạo 22 tuổi với PSG còn thời hạn đến tháng 6 năm 2022. Suốt thời gian qua, vấn đề tương lai của Mbappe liên tục được nhắc tới bởi không rõ anh đã muốn tìm thử thách mới ở nước ngoài, trong màu áo một đội bóng lớn hay chưa. Real Madrid được cho là bến đỗ khả dĩ và cũng là điểm đến mơ ước của tiền đạo người Pháp.
 
Sau chiến thắng Barca, anh phát biểu: “Thật ngu ngốc nếu quyết định tương lai chỉ qua một trận đấu. Thực tế là tôi đang suy nghĩ đến tương lai dài hạn và lúc này tôi đang hạnh phúc ở PSG”. Trong khi đó, nhà báo Fabrizio Romano cho biết người đại diện của Mbappe đang nói chuyện với ban lãnh đạo PSG về hợp đồng mới của thân chủ của ông. Các cuộc đàm phán giữa hai bên đã diễn ra nhiều tháng và quyết định cuối cùng sẽ có trong vài tháng tới.

Kylian Mbappe Người nắm giữ vận mệnh PSG hình ảnh
 
Việc gia hạn hợp đồng của Mbappe (và cả Neymar) không chỉ có ý nghĩa quan trọng với PSG mà cả nền bóng đá Pháp. Một nền bóng đá được cấu thành bởi 4 yếu tố là đội tuyển quốc gia, các cầu thủ, hệ thống giải vô địch quốc gia và các CLB chuyên nghiệp trong đó. Vấn đề bản quyền truyền hình của Ligue 1 đang thực sự là một nút thắt chưa được tháo gỡ.
 
Khi Mediapro, tập đoàn có trụ sở ở Barcelona, đưa ra lời đề nghị trả 1 tỷ USD/năm để phát sóng bóng đá Pháp trong 4 mùa giải - nhiều hơn 60% so với hợp đồng trước - hợp đồng này được dự báo sẽ nâng tầm Ligue 1 lên cao hơn LaLiga, Serie A và Bundesliga. 
 
Mediapro lập ra một kênh mới là Telefoot, phát sóng 18 trận mỗi tuần: 8 trận của Ligue 1 và 10 trận của Ligue 2. Tuy nhiên nó không có nội dung bóng đá độc quyền nào khác. Họ chỉ có 600.000 người đăng ký - và cần 4 triệu người để hòa vốn. Khoản thanh toán đầu tiên đã được chuyển tới giải đấu vào tháng 8, nhưng các khoản thanh toán tiếp theo với tổng giá trị 400 triệu USD đã không diễn ra vào tháng 10 và 12.
 
Mediapro cho rằng COVID-19 là nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ xem thấp. Chắc chắn đó là nguyên nhân ảnh hưởng đến sự bấp bênh về kinh tế. Tuy nhiên các nhà cung cấp dịch vụ khác đã chứng kiến lợi nhuận tăng vọt trong suốt các thời kỳ giãn cách xã hội khi các khán giả buộc phải ở nhà xem truyền hình và các thiết bị phát trực tuyến để giải trí.
 
Bên cạnh đó có bằng chứng cho rằng Mediapro đã gặp khó khăn từ trước khi đại dịch xuất hiện khi doanh thu của họ giảm trong năm 2019. Hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm đã hạ cấp độ đánh giá về Mediapro xuống mức rủi ro cao.
 
Tuy vậy, dù COVID-19 có thể là lời bào chữa dễ dàng cho mọi sự quản lý yếu kém nhưng thực sự nó có tác động rất lớn. Tất cả CLB đều đã bị ảnh hưởng nghiệm trọng trong năm ngoái nhưng Ligue 1 là giải đấu duy nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu kết thúc mùa giải sớm - một phần đến từ quyết định của thủ tướng Edouard Philippe.

Neymar
 
Phán quyết của toàn án cho phép Mediapro từ bỏ các quyền còn lại trong hợp đồng với giá 120 triệu USD và Ligue de Football Professionel đã tổ chức một cuộc đấu giá khẩn cấp trong tuần trước. Họ hy vọng Canal+ sẽ tham gia, tuy nhiên kênh này đã trả lại các quyền mà họ đang nắm giữ và kiện giải đấu vì họ rất tức giận khi không được phép đàm phán lại hợp đồng hiện tại trong bối cảnh đã có nhiều sự thay đổi. Cả Canal+ lẫn beIN Sports đều không ra giá và không bên nào trong cả ba công ty đã ra giá trong cuộc đấu thầu - Amazon, Discovery và DAZN - đạt được giá khởi điểm.
 
Kết quả là cuộc khủng hoảng tài chính to lớn của bóng đá Pháp xảy ra mà nguyên nhân nằm một phần ở việc không có doanh thu từ truyền hình cũng như không có tiền từ bán vé vào sân. Vài tuần trước, trang nhất tờ nhật báo L’Equipe chạy dòng tiêu đề: “48 giờ để sinh tồn”. Với nhiều CLB, họ đang ở trong một cuộc vật lộn để tồn tại.
 
Cuối cùng một thỏa thuận được ký sau đó, cụ thể Canal+ trả 240 triệu USD để phát sóng phần còn lại của mùa giải. Gói bản quyền mùa này thấp hơn khoảng 20 triệu USD so với mùa giải trước và giảm 40% so với dự tính ban đầu.
 
Tất nhiên, việc những siêu sao như Mbappe hay Neymar cam kết tương lai ở lại Ligue 1 không giải quyết được tất cả vấn đề bởi các CLB khác ở Pháp cũng cần phải nâng cao mức độ cạnh tranh với PSG. Song, chắc chắn ít nhất giải đấu cũng có động lực duy trì lượng người xem của mình, qua đó các nhà chức trách có thể tìm kiếm một hợp đồng bản quyền truyền hình béo bở hơn, qua đó gia tăng doanh thu cho giải đấu và các CLB.
 
Giá trị của Mbappe không chỉ còn nằm ở những bước chạy, những cú dứt điểm, những bàn thắng mà nó đã vượt ra khỏi sân bóng. Mbappe đã là người đại diện cho PSG, bóng đá Pháp và tương lai của bóng đá thế giới. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow