Kylian Mbappe: Ngôi sao được định hình từ nhỏ

Tác giả CG - Thứ Tư 14/12/2022 15:32(GMT+7)

Zalo

Trở thành siêu sao đã nằm trong kế hoạch của Kylian Mbappe và đội ngũ ê-kíp từ lâu. Nhưng kế hoạch đó được thực hiện với những lời khuyên đúng đắn và điều quan trọng là Mbappe có thể tự mình đưa ra quyết định.

318603745_837197114174179_8006050007590320152_n
 
Những gì Kylain Mbappe đang làm tại World Cup 2022 mang tới cảm giác về một Diego Maradona trước kia: Bùng nổ và chiếm trọn dòn tin tức chủ đạo. Tiền đạo người Pháp đã ghi 5 bàn tại World Cup 2022. Đến thời điểm hiện tại, tổng cộng tiền đạo người Pháp đã ghi 9 bàn sau 2 kỳ World Cup mà anh tham dự - nhiều hơn 1 bàn so với Diego Maradona và bằng những chủ nhân Quả bóng vàng như Eusebio, Paolo Rossi. Trước khi bước sang tuổi 24, Mbappe vẫn đang trên hành trình lần thứ 2 trở thành nhà vô địch thế giới.

Không đối thủ nào của Pháp ở Qatar tìm ra lời giải cho tốc độ, kỹ thuật và sức mạnh của anh. Dường như không trở ngại nào anh không thể vượt qua trong hành trình vươn lên đỉnh cao bóng đá thế giới khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi sắp khép lại. Và nếu anh đặt chân đến được cảnh giới ấy thì điều đó không phải sự tình cờ. Việc trở thành một siêu sao bóng đá vẫn luôn là kế hoạch của anh và những người xung quanh.

Nếu chúng ta khẳng định để thành công, trước tiên bạn cần được sinh ra đúng nơi đúng thời điểm thì Kylian Mbappe đã được xếp đặt con đường này một cách thuận lợi. AS Bondy - CLB đầu tiên của anh - đã đào tạo hàng chục cầu thủ chuyên nghiệp hàng đầu, có thể kể đến trong số đó là Jonathan Ikone - nhà vô địch Pháp cùng Lille và hiện khoác áo Fiorentina; William Saliba - hậu vệ của Arsenal và cũng có tên trong dang sách tuyển Pháp tham dự World Cup 2022.

Cậu bé Mbappe năm ấy khó có thể mong đợi một môi trường thuận lợi hơn nếu muốn trở thành một vận động viên ưu tú, và Mbappe lại rất mong muốn là một siêu sao từ khi còn nhỏ. Tương tự như vậy, cha mẹ của Kylian Mbappe là ông Wilfried và bà Fayza Lamari nhận ra năng khiếu của cậu con cả nhà mình và năng khiếu đó xứng đáng được trao cơ hội để nó nở rộ. “Dự án Mbappe” được ra đời.

Kylian Mbappe Ngôi sao được định hình từ nhỏ 2
 

Trước hết, anh có một hình mẫu tương đối gần gũi bên cạnh. Ông bà Wilfried và Fayza từng nhận nuôi Jires Kembo Ekoko - một cậu bé 9 tuổi vào thời điểm đó từ thành phố Kinshasa ở Congo đến Pháp để thoát ly khỏi hoàn cảnh khó khăn. Jires hơn Mbappe 10 tuổi và là một cầu thủ chạy cánh triển vọng ở đội U11 Bondy trước khi gia nhập học viện Clairefontaine. Sau đó, Jires được khoác áo đội tuyển trẻ Pháp và từng là cầu thủ của Rennes tại Ligue 1.

Chiếc áo bóng đá quý giá đầu tiên của Mbappe chính là món quà của người mà anh gọi là “đại ca” sau khi Jires ghi 2 bàn vào lưới U23 Estonia trong trận đầu tiên khoác áo U23 Pháp. Như trong bộ phim hoạt hình mà Mbappe thực hiện năm 2020 có tên “Je m’appelle Kylian”, cảnh đầu tiên chính là Mbappe bước ra từ một vỏ trứng có hình trái bóng.

Tiềm năng của Mbappe lớn đến mức Nike quyết định tặng anh giày miễn phí từ năm 10 tuổi và 2 năm sau thì thương hiệu này chìa ra cho gia đình Mbappe một bản hợp đồng đúng nghĩa. Có thể nói, việc lớn lên ở Bondy - nơi tuyển trạch viên các CLB hàng đầu châu Âu thường lui tới - là một may mắn. Bất cứ cầu thủ nhí nào tỏa sáng ở đó sẽ đều được chú ý từ sớm.

Một trong những trợ lý của Giám đốc Thể thao Monchi (Sevilla) chia sẻ với nhà báo Philippe Auclair: “Thời điểm Kylian 12 tuổi, cả châu Âu đã biết cậu ấy và quá muộn để một CLB như chúng tôi hành động”. Cần nói thêm rằng khi đó Sevilla vừa vô địch Copa del Rey và UEFA Cup 2 lần trong 5 năm.

Nhưng điều đáng chú ý nhất trong hành trình phát triển của Mbappe không phải sự suôn sẻ mà chính là việc ngay từ đầu, cha mẹ Mbappe đã xác định rằng con trai họ không phải một tài sản chỉ phát triển và khai thác. Thay vào đó, họ muốn con trai mình hoàn toàn nhận thức được mọi thứ và có trách nhiệm trong việc đưa ra quyết định. 

Ngay từ khi còn nhỏ, Mbappe đã có những suy nghĩ lớn hơn độ tuổi của anh. Antonio Riccardi - một trong những HLV đầu tiên của tiền đạo người Pháp - nói: “Từ năm 6 tuổi, cậu ấy đã có thể hát ‘La Marseillaise’ (Quốc ca Pháp)”. Khi được hỏi tại sao lại học hát Quốc ca từ khi còn nhỏ, Mbappe giải thích rằng “Một ngày nào đó, cháu sẽ chơi ở World Cup cho đội tuyển Pháp”. Mbappe đã chuẩn bị ước mơ cho mình.

Kylian Mbappe Ngôi sao được định hình từ nhỏ 3
 

Cũng ở độ tuổi đó, Mbappe đã xem các cuộc phỏng vấn của thần tượng như Cristiano Ronaldo và đặc biệt là Thierry Henry. Sau đó anh cũng giả vờ như mình đang trả lời họp báo bằng cách tự đặt những câu hỏi. Có lẽ đây cũng là một sự chuẩn bị và nền tảng cho khả năng nói chuyện, đối đáp trôi chảy của Mbappe trước truyền thông. Đến nay, tiền đạo 23 tuổi vẫn thích trò chơi đóng giả đó từ thời thơ ấu, một trò chơi mà anh có thể chơi bằng ba thứ tiếng: Tiếng Pháp mẹ đẻ, tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

Điều đáng chú ý, và không giống như nhiều tài năng trẻ khác phải trải qua, kế hoạch mà ông Wilfried cùng bà Fayza dành cho con trai không hề ép buộc mà chỉ có những sự điều chỉnh nhẹ nhàng nếu cần thiết. Miễn là giữ được cái đầu lạnh và sự bình tĩnh, Mbappe càng là chính mình, anh càng trở nên xuất sắc. 

Những người đại diện tiềm năng đã được liệt kê ra nhưng cho đến nay, Mbappe vẫn thực sự chưa có người đại diện đúng nghĩa. Dù cha mẹ của Kylian Mbappe đã ly hôn vào năm 2021, ê-kíp của Mbappe vẫn không thay đổi. Ông Wilfried vẫn xử lý các vấn đề liên quan tới chuyên môn bóng đá trong sự nghiệp của con trai. Bà Fayza chịu trách nhiệm quản lý hình ảnh, các hoạt động cộng đồng và chiến lược truyền thông với sự hợp tác cùng luật sư Delphine Verheyden (từ năm 2015 khi Mbappe mới chỉ 16 tuổi). 

Những khách hàng VIP của Verheyden là những vận động viên xuất sắc bậc nhất của Olympic như VĐV 10 môn phối hợp Kevin Mayer, võ sĩ judo Teddy Riner, VĐV nhảy sào Renaud Lavillenie cùng một vài người khác. Wilfried, Fayza và Verheyden (người được trả một khoản phí cố định theo giờ và không nhận hoa hồng cho các hợp đồng mà cô môi giới cho khách hàng ngôi sao của mình) là 3 đỉnh tam giác xung quanh điểm trung tâm là ngôi sao Mbappe.

Kylian Mbappe Ngôi sao được định hình từ nhỏ 4
 

Trong khi những ngôi sao khác có thể tuyển trực tiếp hoặc gián tiếp cả trăm người làm việc cùng mình, ê-kíp của Mbappe chỉ gồm tối đa 30 người mà chủ yếu trong số đó là những nhân vật chỉ xuất hiện khi Mbappe cần sự giúp đỡ từ họ. Với vị thế của Mbappe hiện tại, đây là con số khá ít nếu so với những ngôi sao bóng đá nổi tiếng khác của năm 2022.

Đây có lẽ chính là bí mật của dự án Mbappe, nó đối lập với những gì xuất hiện những siêu sao tài năng khác. Một chiến lược dài hạn đã được vạch ra dành cho Mbappe để giúp anh tránh khỏi cái bẫy ký hợp đồng với một CLB lớn từ quá sớm mà thay vào đó dành thời gian tập trung cho bóng đá.

Năm 2013, khi mới 14 tuổi, Mbappe đã từ chối cả Chelsea lẫn Real Madrid để tới Monaco. Tuy nhiên, điều quan trọng là Mbappe cũng được tham gia vào quá trình đưa quyết định dù còn nhỏ. Đối với Mbappe, bóng đá là một trò chơi mà anh đã đặt ra những quy tắc cho mình ngay từ đầu. Về mặt này, anh đúng là một cầu thủ khác biệt.

Theo Philippe Auclair | The Guardian

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bruno Fernandes & Man United: Nên dừng lại hay tiếp tục?

Thất bại trước Crystal Palace và Arsenal cho thấy Manchester United có thể tệ đến mức nào nếu không có Bruno Fernandes. Chiến thắng 3-2 trước Newcastle, trong trận sân nhà cuối cùng của mùa giải, cho thấy họ có thể chơi tốt như thế nào với tiền vệ người Bồ Đào Nha.

Cơ hội cho Thibaut Courtois?

Thibaut Courtois vừa có trận đấu đầu tiên của mùa giải cách đây 2 tuần, khi anh trở lại khung gỗ bắt chính và giữ sạch lưới ở chiến thắng 3-0 của Real Madrid trước Cadiz, qua đó giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giành chức vô địch La Liga lần thứ 36 trong lịch sử.

Phil Foden: Hành trình vươn tới những vì sao của cậu bé nhặt bóng năm nào

“Các bạn là những người may mắn, tin tôi đi, vì các bạn là những người đã xem trận đấu đầu tiên của cậu ấy ở đội một tại Manchester City. Đã lâu rồi tôi chưa thấy điều gì như ngày hôm nay. Màn trình diễn của cậu ấy ở một đẳng cấp rất khác biệt. Cậu ấy trưởng thành từ Học viện, là một người hâm mộ Man City và yêu câu lạc bộ CLB này. Cậu ấy chính là một món quà tuyệt vời dành cho chúng tôi"

Bruno Fernandes: Dear United

"Tôi biết mọi thứ không suôn sẻ. Tôi biết đây không phải tiêu chuẩn của Man United. Nhưng chúng tôi đang trên đường tới Wembley. Hãy ở phía sau chúng tôi thêm một lần nữa nhé", Bruno Fernandes.

X
top-arrow