Kylian Mbappe: Một tay săn bàn toàn diện

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 30/11/2022 16:28(GMT+7)

Zalo

Những phân tích đến từ tiền đạo huyền thoại Alan Shearer về sự toàn diện trong bộ kỹ năng ghi bàn của Kylian Mbappé, chàng trai mà ông cho là “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại”. 

316692546_1775983566105538_1728574228856263976_n
 

Thật may mắn khi tôi được làm việc với cả 2 trận đấu vòng bảng đầu tiên của ĐTQG Pháp tại kỳ World Cup này – một trận với tư cách đồng bình luận viên, một trận với tư cách chuyên gia phân tích trong trường quay. Tôi nói “may mắn” là bởi vì cho rằng việc được theo dõi cận cảnh Kylian Mbappé là một đặc ân lớn. 

Đúng như tôi đã nghĩ, cậu ấy là một tay săn bàn hoàn hảo, và cậu ấy đã thể hiện một phong độ hoàn hảo tại Qatar. 

Tôi chưa từng nhìn thấy ai nhanh như Mbappé trong 5 hoặc 6 yard đầu cả. Vận động viên chạy nước rút vô địch Olimpic Usain Bolt nhanh như điện, nhưng đó là khi anh ta không cần phải vừa chạy vừa cố kiểm soát quả bóng dưới chân. Mbappé đích thực là một cơn ác mộng đối với một hậu vệ cánh, bởi vì nếu không nhận được sự trợ giúp từ các đồng đội, cậu ấy sẽ đóng băng bạn và sau đó tăng tốc bỏ xa bạn chỉ trong chớp mắt. 

Tôi là một fan cứng của cậu ấy. 

Một phần trong tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ rất hợp cạ nếu được sát cánh cùng nhau – bất kỳ ai có thể tung ra một quả tạt giống như pha kiến tạo mà Mbappé đã thực hiện cho Olivier Giroud trước Australia một tuần trước đều sẽ được tôi yêu mến – nhưng tôi cũng đánh giá cao việc cậu ấy luôn muốn trở thành “nhân vật chính” của một đội bóng. 

Tôi đã nói chuyện với Mauricio Pochettino khi chúng tôi đi chung xe trên đường tới một trận đấu diễn ra vào tuần này, và tôi thực sự muốn biết thêm nhiều điều hơn về bộ ba Mbappé-Neymar–Lionel Messi. Cậu ấy tự cho mình là một người rất may mắn khi được làm việc với cả ba người họ ở Paris Saint-Germain, nhưng chắc hẳn bạn cũng thừa hiểu những khó khăn đến từ việc cả ba đều muốn được chơi ở cùng một vị trí và ghi bàn. 

Trong đoàn quân tuyển Pháp này, tất cả mọi người đều hướng sự chú ý vào Mbappé – đặc biệt là khi Karim Benzema không thể góp mặt tại giải đấu vì chấn thương. Và tôi cho rằng bản thân cậu ấy cũng rất thích điều đó. 

Rất rõ ràng, với những màn trình diễn của cậu ấy cho đến nay, danh hiệu Golden Boots đang nằm trong tầm tay của cậu ấy, thậm chí là mục tiêu phá vỡ kỷ lục ghi bàn của Miroslav Klose tại World Cup trong những năm tới. Rất có thể cậu ấy sẽ đi được hơn nửa chặng đường hướng tới mục tiêu đó trước khi giải đấu kết thúc…

Điều khiến tôi ấn tượng nhất về Mbappé chính là sự đa dạng trong cách ghi bàn của cậu ấy.

7 bàn thắng của cậu ấy tại các kỳ World Cup được ghi bằng chân phải, chân trái, đùi trái và đầu. 9 bàn thắng mà tôi phân tích chi tiết dưới đây sẽ cho các bạn thấy toàn bộ những gì cậu ấy có thể làm trước các đối thủ, đồng thời giải thích lý do tại sao việc ngăn cản cậu ấy lại khó đến vậy. 

KHẢ NĂNG DỨT ĐIỂM CỦA MỘT TIỀN ĐẠO POACHER

(Pháp 2-1 Đan Mạch, World Cup, tháng 11 năm 2022)

Điều mà tôi muốn tập trung vào trong tình huống ghi bàn này là động thái di chuyển không bóng của Mbappé, từ thời điểm tuyển Pháp lên bóng ở cánh phải của họ cho đến khi quả tạt được thực hiện – nơi cậu ấy bắt đầu, và kết thúc trong đợt tấn công. 

Cậu ấy đã bắt đầu tấn công vòng cấm khi Kingsley Coman nhận bóng ở cánh phải, còn Marcus Thuram ở phía trong anh ta như một số 9…

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 1
 

Vào thời điểm Antoine Griezmann sẵn sàng tạt bóng, Mbappé và Thuram đã xuất hiện tại những vị trí tương tự nhau – nhưng Mbappé ở sau lưng hậu vệ cánh của Đan Mạch, đồng nghĩa rằng tay hậu vệ kia sẽ không thể quan sát cả cậu ấy và quả bóng cùng một lúc. Đó là loại khu vực mà bạn sẽ luôn muốn đặt bản thân vào khi chơi tiền đạo, và nó cũng mang đến cho Mbappé phương án tấn công cột gần. 

Từ tư thế của cậu ấy trong ảnh dưới, bạn có thể nhìn thấy rằng Mbappé đã đọc tình huống nhanh hơn bất kỳ ai khác, nhờ vậy mà sau đó cậu ấy có thể tạo ra khoảng cách nửa thước với gã theo kèm mình để tấn công quả tạt. Nửa thước đó là bản năng sát thủ mà mọi tay săn bàn cừ khôi đều có, và nó có thể tạo nên sự khác biệt ở trong và quanh khu vực 5m50. 

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 2
 

Đan Mạch đang cố duy trì một tuyến phòng ngự thẳng hàng và hy vọng rằng bất kỳ ai di chuyển vào khoảng trống phía sau họ đều sẽ bị việt vị, nhưng Mbappé đã căn thời điểm di chuyển một cách hoàn hảo. Trong vai trò một tiền đạo, “công tắc kích hoạt” pha di chuyển vào khoảng trống của bạn trong tình huống này là khi Griezmann thực hiện một nhịp đẩy bóng nhẹ trước khi tung ra quả tạt. Sau đó, bạn chỉ việc cầu nguyện rằng đường chuyền kia sẽ đến được với mình. 

Pha ghi bàn này cho tôi thấy rằng Mbappé có thể đánh hơi được các cơ hội, và các bàn thắng như thế này đối với tôi cũng ngoạn mục không kém những cú sút 25 yard đưa bóng đến góc cao. 

Nếu bạn có khả năng thực hiện được cả 2 kiểu ghi bàn đó, như Mbappé có thể, bạn sẽ ghi được rất nhiều bàn thắng. 

KIỂM SOÁT BÓNG TRONG KHÔNG GIAN HẸP

(Barcelona 1-4 Paris Saint-Germain, Champions League, tháng 2 năm 2021)

Chúng ta đã thấy rằng Mbappé có thể ghi những bàn thắng theo kiểu “ăn cắp trứng gà”, và giờ chúng ta sẽ chiêm ngưỡng những cú chạm bóng và kỹ thuật cá nhân tuyệt vời của cậu ấy. 

Chỉ vỏn vẹn một giây rưỡi trôi qua kể từ thời điểm cậu ấy nhận bóng ở giữa một vòng cấm đông đúc…

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 3
 

… cho đến khi cậu ấy tung ra cú dứt điểm tầm cao đánh bại Marc-Andre ter Stegen. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, cậu ấy đã thực hiện 4 cú chạm bóng: Lần đầu là để kiểm soát quả bóng, lần thứ hai là để đẩy nó qua phía bên trái của mình nhằm vượt qua hậu vệ đứng thấp nhất của đối thủ, lần thứ ba là để có được tư thế dứt điểm tốt nhất và lần thứ tư là cú sút. Nếu có bất kỳ cú chạm nào trong 4 lần đó được thực hiện không tốt, cơ hội ghi bàn sẽ biến mất. 

Qua tình huống ghi bàn này, Mbappé đã thể hiện đẳng cấp bậc thầy trong việc xử lý bóng dưới áp lực lớn; chúng ta thường nói về tốc độ của Mbappé, nhưng đôi chân của cậu ấy cũng nhanh như chớp trong những không gian chật hẹp nữa. 

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 4
 

Khi cậu ấy đưa được bản thân vào vị trí dứt điểm trong ảnh trên, Mbappé đã quyết định tung ra một cú sút đưa bóng hướng tới góc cao của khung thành. Các thủ môn cực kỳ sợ những cú dứt điểm tầm cao về phía bên trái hoặc bên phải của họ từ khoảng cách đó, bởi vì sẽ có quá nhiều không gian mà họ cần phải che chắn và họ có quá ít thời gian để phản ứng. Độ chính xác và uy lực của cú sút đã không cho Ter Stegen có được một cơ hội cản phá nào. 

Việc Mbappé đủ tự tin để dứt điểm bằng chân trái đã khiến cho cơn ác mộng mà cậu ấy mang đến cho các hậu vệ càng trở nên kinh khủng hơn, bởi điều đó đồng nghĩa rằng bất kể ở vị trí nào trong vòng cấm thì cậu ấy cũng cực kỳ nguy hiểm. Cậu ấy đã có một pha ghi bàn tương tự bằng chân trái vào lưới Argentina ở vòng 16 đội tại World Cup 2018, lần đó là một cú sút tầm thấp. 

CỨA LÒNG TUYỆT ĐẸP

(Barcelona 1-4 Paris Saint-Germain, Champions League, tháng 2 năm 2021)

Pha ghi bàn này cũng diễn ra trong trận đấu trên, và việc duy nhất mà Mbappé phải làm trong tình huống phản công này là không để cho mình rơi vào thế việt vị, vì vậy cậu ấy đã có rất nhiều thời gian để suy nghĩ về việc mình nên dứt điểm như thế nào. Đường chuyền của Julian Draxler thật tuyệt vời, bởi vì nó tạo điều kiện cho Mbappé chỉ việc tiến tới quả bóng, chọn khoảnh khắc dứt điểm và đưa nó đi về phía góc xa của khung thành. 

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 5
 

Đây là một cú dứt điểm đậm chất Thierry Henry. Cậu ấy mở rộng cơ thể và có lẽ Ter Stegen đã đoán được cậu ấy muốn đưa quả bóng tới đâu, nhưng cú sút ấy chính xác đến mức chuyện này không thành vấn đề. Bản thân pha dứt điểm đã cho thấy một đẳng cấp kỹ thuật tuyệt vời. Cậu ấy phải thực hiện tốt từ cú ra chân, cho đến độ cuộn, độ cao và độ chính xác của quả bóng, đảm bảo tất cả những điều ấy trong khi đang di chuyển với tốc độ cao. 

Với kiểu cơ hội này, bạn phải định hình cơ thể sao cho tạo ra tư thế tốt nhất cho việc sút quả bóng về phía cột xa và cố đưa nó vào lưới. 

Không có nhiều sự lựa chọn nơi khung thành để Mbappé nhắm đến trong tình huống này, vì vậy đây thực sự là một cú dứt điểm thật tuyệt vời. 

SÚT XA

(Pháp 4-2 Croatia, chung kết World Cup, tháng 7 năm 2018)

Đây là một ví dụ về lý do tại sao Mbappé không muốn chơi như một số 9 truyền thống, thường xuyên nhận bóng với một trung vệ ở sau lưng. Việc cậu ấy chiếm lĩnh một vị trí như thế này sẽ đưa các hậu vệ vào một tình thế rất khó xử: Họ không thể dâng lên theo sát Mbappé vì cậu ấy có thể vượt qua họ với tốc độ và kỹ thuật của mình, nhưng nếu bạn định cản đường cậu ấy từ khoảng cách đó, thì cũng đồng nghĩa rằng bạn đang tặng cho cậu ấy một cơ hội.    

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 6
 

Các hậu vệ của Croatia vì quá e sợ tốc độ của Mbappé trong tình huống này nên đã di chuyển lui xuống phía dưới, nhưng cậu ấy đã thông minh hơn họ. Cậu ấy nhận ra rằng không hề có một tiền vệ nào tạo ra sự che chắn cho hàng thủ Croatia và cản trở mình nên đã chọn vị trí trên để nhận bóng, đưa nó sang chân phải và sút. Khác với bàn thắng trước, bạn có thể thấy rằng trong pha ghi bàn này cậu ấy đã tung ra một cú sút uy lực bằng mu bàn chân. 

Nhìn vào cách di chuyển, định hướng cơ thể của thủ môn, có lẽ anh ta đã nghĩ rằng Mbappé sẽ thực hiện một cú cứa lòng nhắm đến phía góc cao bên trái của mình, nhưng thay vào đó, cậu ấy đã tung ra một cú dứt điểm tầm thấp về phía bên phải của anh ta. 

LỐP BÓNG

(Paris Saint-Germain 3-0 Lille, Ligue 1, tháng 3 năm 2021)

Điều quan trọng nhất về Mbappé là cậu ta hầu như bất khả ngăn cản nếu bạn để lộ ra một khoảng trống sau lưng mình. Một khi cậu ta bứt tốc ra phía sau hàng thủ, điều đó sẽ là một thảm hoạ đối với các hậu vệ - không một ai đuổi theo kịp cậu ta cả.  

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 7
 

Một khi Mbappé tiếp cận được khung thành, cậu ấy sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Cậu ấy có thể mở rộng cơ thể và tung ra một cú cứa lòng bằng chân phải, như chúng ta đã thấy ở trên. Cậu ấy có thể đánh bại tay thủ môn với một cú dứt điểm tầm thấp bằng chân trái. Cậu ấy có thể dẫn bóng vượt qua hắn ta, nhưng thay vào đó, chúng ta lại một lần nữa được thấy một sự lựa chọn hoàn toàn mới: Cậu ấy đã thực hiện một cú lốp bóng.

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 8
 

Đó là một quyết định rất táo bạo, bởi vì cậu ấy vẫn đang cách khung thành 16, có thể là 17 yard, khi tung ra cú dứt điểm. Tay thủ môn thậm chí còn chưa hoàn toàn hạ người xuống hẳn, anh ta chỉ mới hạ cơ thể xuống một chút thôi, nhưng Mbappé vẫn đưa được bóng vào lưới một cách đơn giản như đang giỡn (nói vậy chứ không đơn giản chút nào đâu). 

Chưa hết, việc những bước chạy của cậu ấy không hề bị gián đoạn thật đáng nể. Cái cách cậu ấy chạy tốc độ cao cùng quả bóng một cách thoải mái như khi chạy không bóng thực sự là một kỹ năng cực khó.   

GIẬT GÓT

(Paris Saint-Germain 2-0 Nantes, Ligue 1, tháng 12 năm 2019)

Đây là một pha ghi bàn cực thú vị, bởi vì Mbappé đã bắt đầu tăng tốc hơi sớm hoặc quả tạt đã không đến chính xác nơi mà cậu ấy mong đợi nó sẽ tới, do đó cậu ấy phải điều chỉnh lại cơ thể. 

Mbappé biết mình không việt vị, nhưng vì hoàn cảnh – đường đi của bóng hơi chếch ra phía sau cậu ấy – cậu ấy phải suy nghĩ lại và điều chỉnh lại cơ thể trong tích tắc. 

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 9
 

Tôi không hề đưa ra các phân tích về tình huống ghi bàn này từ kinh nghiệm của bản thân, bởi vì tôi chưa từng có được pha ghi bàn nào như thế cả! Mbappé nhanh nhẹn hơn nhiều so với tôi. Trong tình huống này, thử thách mà cậu ấy phải chinh phục là cần đánh giá lại tình huống thật nhanh, kiểm soát / điều chỉnh cơ thể và khả năng làm được điều đó mà không hề có chút lúng túng nào hay mất thăng bằng. 

Đây không chỉ là thành quả từ những nỗ lực miệt mài trên sân tập, mà còn đến từ sự tự tin, năng lực và sự kiêu ngạo – kiêu ngạo không phải lúc nào cũng là một điều xấu. Tôi yêu sự kiêu ngạo ở một tiền đạo, và các fan cũng rất thích thấy nó. 

KIỂM SOÁT BÓNG VÀ DỨT ĐIỂM 

(Nimes 2-4 Paris Saint-Germain, Ligue 1, tháng 9 năm 2018)

Một lần nữa, Mbappé đã đặt mình vào một vị trí khiến cho hậu vệ gần nhất không thể nhìn thấy cậu ấy và quả bóng cùng lúc; và khi cậu ấy bắt đầu pha bứt tốc ra phía sau hàng thủ đối thủ, cậu ấy sẽ không bị bắt kịp: 

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 10
 

Cầu thủ có nhiệm vụ kiểm soát Mbappé của Nimes sau đó chỉ còn biết hy vọng và cầu nguyện rằng cậu ấy sẽ có một pha đỡ bóng không tốt và để mất đi cơ hội, nhưng đời không như mơ, Mbappé đã đỡ bóng một cách hoàn hảo. Cậu ấy đã quan sát quả bóng trên suốt chặng đường và cú chạm sau đó đã diễn ra cực tốt. 

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 11
 

Cú đỡ bước một đó cũng đã cho phép Mbappé đưa cơ thể mình băng ra trước mặt tay hậu vệ, do đó mà bất kỳ pha đụng chạm nào cũng sẽ dẫn tới một quả penalty và một chiếc thẻ đỏ - cũng như giúp cậu ấy có được nhiều mục tiêu hơn để ngắm đến nơi khung thành. Cậu ấy đã tung ra một cú sút sớm, khiến cho tay thủ môn không có được cơ hội cản phá nào. 

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 12
 

Có quá nhiều việc phải được thực hiện tốt trong pha ghi bàn này – đường chuyền, cú đỡ bước một, cú dứt điểm. Và tất cả đều đã diễn ra một cách tuyệt vời. 

DỨT ĐIỂM SẮC BÉN BẰNG MÁ TRONG

(France 4-3 Argentina, World Cup, tháng 6 năm 2018)

Một lần nữa, Mbappé xuất phát bên cánh phải. Bạn có thể nhìn thấy cậu ấy khởi hành ngay khi Pháp xuyên phá tuyến tiền vệ của Argentina, bởi vì cậu ấy biết điều gì sắp diễn ra:

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 13
 

Hậu vệ trái của Argentina đã di chuyển bó vào phía trong và do đó để lộ ra quá nhiều khoảng trống cho cậu ấy khai thác. Sau đó, tất cả những gì Olivier Giroud cần làm là đưa quả bóng vào đường chạy của Mbappé:

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 14
 

Có rất nhiều tiền đạo sẽ tăng tốc quá sớm và rơi vào thế việt vị trong tình huống này, nhưng Mbappé biết rằng với tốc độ quá “out trình” đối thủ của mình, cậu ấy không cần phải làm vậy.

Một lần nữa, đây không hề là một cú dứt điểm dễ dàng, với khoảng cách 13 thước tính từ khung thành và tay thủ môn đang lao vào cậu ấy, nhưng Mbappé đã cực kỳ điềm tĩnh, không hề có chút lúng túng nào cả:

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 15
 

Mbappé có thể thử dứt điểm với một cú cứa lòng bằng chân trái, nhưng thay vào đó, cậu ấy đã để quả bóng đi ngang qua mình và đưa nó đi vào góc xa bằng má trong chân phải. 

Rất dứt khoát, không chút do dự, và tay thủ môn không có một cơ hội nào để cứu thua. 

ĐÁNH ĐẦU KHÔN NGOAN 

(Pháp 4-1 Australia, World Cup, tháng 11 năm 2022)

Trong bàn thắng vào lưới Đan Mạch, chúng ta đã thấy Mbappé di chuyển vào điểm mù của tay hậu vệ đứng thấp nhất của đối thủ, nhưng trong tình huống này, cậu ấy đã di chuyển vào giữa vòng cấm, nơi mà ai cũng lường trước được rằng một tay số 9 thường xuất hiện tại đây. Cậu ấy hoàn toàn không có chút lợi thế nào để giành chiến thắng trong pha không chiến cả, với việc có 2 tay hậu vệ ở phía sau cậu ấy, một tay ở phía trước cậu ấy và giữa hai người chỉ có một khoảng cách rất nhỏ:

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 16
 

Ấy thế mà cuối cùng Mbappé lại chính là kẻ chiến thắng trong tình huống không chiến, bởi vì cậu ấy đã phản ứng nhanh hơn bất cứ ai và căn thời điểm bật nhảy một cách hoàn hảo. 

Đây là một ví dụ khác cho thấy tốc độ của Mbappé cực nguy hiểm cả trong các không gian 3 hoặc 4 yard chứ không chỉ trong những pha bức tốc hơn 30 hoặc 40 yard. Ousmane Dembele đã có một quả tạt tuyệt vời, và Mbappé biết rằng cậu ấy chỉ cần đưa quả bóng đi về phía cột xa.

Kylian Mbappe Một tay săn bàn toàn diện 17
 

Nhiệm vụ phán đoán đường bay của quả bóng trước những người khác là không hề dễ, và Mbappé đã thực hiện nó một cách hoàn hảo. Cậu ấy đã không ghi nhiều bàn thắng bằng đầu, nhưng rõ ràng cậu ấy sở hữu mọi “công cụ” ghi bàn trong bộ kỹ năng của mình, và với việc đội tuyển Pháp rất thích thực hiện những quả tạt vào vòng cấm, cậu ấy sẽ nhận được thêm nhiều cơ hội như thế này. 

Trong tất cả các ví dụ trên, có thể thấy kỹ năng ghi bàn của Mbappé đa dạng đến thế nào. Cậu ấy là một tay săn bàn toàn diện có tốc độ của một vận động viên chạy nước rút và không hề có điểm yếu kỹ thuật nào cả. Cậu ấy chính là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại, là nhà vô địch World Cup ở tuổi 19, và là lý do chính giúp đội tuyển Pháp có cơ hội bảo vệ thành công chức vô địch tại Qatar mặc dù đã tổn thất rất nhiều trụ cột vì chấn thương.   

Theo Alan Shearer, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow