Kylian Mbappe: Ký ức Manchester và ngày chào sân Champions League

Tác giả CG - Thứ Ba 04/05/2021 16:59(GMT+7)

Zalo

“Sự trưởng thành của Kylian vượt xa so với các cầu thủ khác. Cậu ấy đã tỏa sáng ở tuổi 17 trong khi những người khác mới chỉ bắt đầu ở tuổi 19”, HLV Leonardo Jardim nhận xét về cậu học trò cũ.

Kylian Mbappe
Ảnh: TĐP

Fabinho thực hiện một cú đá phạt nhanh. Nicolas Otamendi phản ứng khá chậm chạp. Và đó là tất cả những gì tiền đạo thiếu niên của Monaco cần, chạy ra phía sau hàng phòng ngự và sút bóng vào góc cao khung thành. Vào, bàn thắng cho Kylian Mbappe.
 
Mới chỉ 18 tuổi vào thời điểm đó, Mbappe vẫn là một tài năng mới nổi được các đội bóng lớn của châu Âu quan tâm. Nhưng đây là trận đá chính đầu tiên của anh ở Champions League và cũng là bàn thắng đầu tiên của anh ở đấu trường này. Đó là một trong nhiều khoảnh khắc trong trận đấu mà Manchester City đã lội ngược dòng giành chiến thắng 5-3 ở trận lượt đi kinh điển trên sân Etihad.
 
“Khi hai đội đều muốn tấn công theo cách đó thì bóng đá thật vi diệu”, đó là nhận xét của HLV Pep Guardiola về buổi tối năm 2017 ấy. Thực tế là HLV trưởng Man City đã khá cáu sau khi trận đấu kết thúc. Ông tức giận về trọng tài, khả năng phòng ngự của đội mình và những dấu hỏi về lỗ hổng ở đội bóng của ông được phơi bày một lần nữa ở trận lượt về.
 
Nhưng trong cuộc họp báo kéo dài 12 phút đó, nụ cười đầu tiên thoáng hiện ra trên gương mặt Guardiola là khi ông nhớ về khoảnh khắc ghi bàn của Mbappe trong hiệp 1. “Cậu ấy quá nhanh”, chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định.
 
Buổi tối hôm đó tất cả đều chứng kiến điều ấy. Tờ Gazzetta dello Sport nhận định đó là màn ra mắt của một “viên ngọc nước Pháp” trong khi bài viết trên tờ L’Equipe có đoạn “tốc độ của cậu ấy làm chao đảo Etihad”. Còn tờ The Guardian thì nói Mbappe “khiến Otamendi vất vả đuổi theo”.

Kylian Mbappe
Kylian Mbappe và pha lập công vào lưới Manchester City ở Etihad. Ảnh: Getty Images
 

SỰ XUẤT HIỆN CỦA THẦN ĐỒNG

 
Đầu tháng đó, tháng 2 năm 2017, Mbappe ghi 3 bàn tại Ligue 1 trong màu áo Monaco. Đến cuối tháng 4, anh không chỉ ghi bàn trên sân nhà lẫn sân khách trước Man City mà còn ghi bàn ở cả hai lượt trận để giúp Monaco vượt qua Dortmund. Một cú hattrick vào lưới Metz. Các pha đánh đầu ghi bàn vào lưới Nantes và Caen. 16 bàn trong 16 trận, rõ ràng Mbappe là một hiện tượng.
 
Song, tài năng của anh chưa bao giờ là bí mật. Các CLB lớn đều mong muốn có Mbappe từ trước khi anh bước vào độ tuổi thiếu niên. Nhưng mùa xuân năm ấy, anh phát triển vượt bậc theo cấp số nhân. Đến tháng 8, anh gia nhập Paris Saint-Germain. 1 năm sau, anh giành chức vô địch World Cup.
 
Leonardo Jardim là HLV của Monaco trong cuộc chạm trán Manchester City tối hôm ấy và cũng là người giúp Mbappe có trận đấu ra mắt. Dù vậy, ông thừa nhận rằng nói ông đã phát hiện ra tài năng của tiền đạo người Pháp là điều hơi miễn cưỡng. Ông thấy mình có đặc ân và trách nhiệm hỗ trợ phát triển tài năng đó.
 
“Tôi nhớ rất rõ buổi tập đầu tiên, cậu ấy cho thấy bản thân thực sự trưởng thành. Đây quả là tài năng lớn”, Jardim chia sẻ với Sky Sports. Mùa giải 2015/2016, Mbappe có trận đấu đầu tiên cho Monaco. “Chúng tôi đưa cậu ấy lên đội vào tháng 10 với ý định là giới thiệu dần dần, cho cậu ấy thời gian thích nghi với guồng quay”.
 
Thời điểm đó, Mbappe mới 16 tuổi, song năng lực của anh đã buộc tất cả phải suy nghĩ lại. “Ý định ban đầu là đưa cậu ấy vào đội B, đội bóng thi đấu ở hạng 4. Cậu ấy ở đó có 3 tuần”, chiến lược gia người Bồ Đào Nha chia sẻ.
 
Thực tế tầm ảnh hưởng của Mbappe đã có thể tới sớm hơn thế. Mùa hè 2016, anh tỏa sáng giúp Pháp vô địch U19 châu Âu với 5 bàn thắng. Vì lẽ đó, anh không tập luyện với Monaco trong giai đoạn trước mùa giải. Tuy nhiên khi Jardim chọn anh ra sân trong trận đấu đầu tiên của mùa giải trước Guingamp, Mbappe đã buộc phải rời sân sau khi bị chấn thương.
 
“Cậu ấy phải nghỉ 2 tuần và không thể tập luyện. Quả là khởi đầu khó khăn với Kylian. Hãy nhớ đây là mùa giải trọn vẹn đầu tiên của cậu ấy với đội hình chính. Không dễ dàng gì để thi đấu mà không có các buổi tập đúng nghĩa với đội một”.
 
Monaco phải đá 3 ngày mỗi tuần nên việc hồi phục rất được chú trọng. Chính giai đoạn nghỉ đông đã cho phép Jardim được sử dụng tài năng trẻ của đội bóng.
 
“Trong suốt giai đoạn đầu của mùa giải cho đến tháng 12, Kylian đang dần nâng cao trình độ, song chúng tôi cũng có những tiền đạo thi đấu rất tốt trong suốt nửa đầu mùa giải. Cậu ấy cần thời gian để tìm kiếm vị trí trong đội. Sau Giáng sinh là giai đoạn chính với Kylian. Chúng tôi đã tăng cường các buổi tập và điều đó tốt cho một cầu thủ trẻ như cậu ấy vì nó giúp cậu ấy có điều kiện phát triển. Dần dần, cậu ấy ngày càng trở nên quan trọng”.

Kylian Mbappe
Mbappe trở thành hiện tượng ở mùa giải 2016/2017. Ảnh: Getty Images
 

SỨC TRẺ

 
3 bàn thắng của Mbappe vào lưới Metz trước trận đấu với Manchester City 1 tuần đáng lẽ phải là lời cảnh báo cho tất cả, song như Guardiola thừa nhận sau đó, ông vẫn ngạc nhiên khi trong danh sách thi đấu, tiền đạo trẻ người Pháp lại đá chính. 
 
“Tôi không biết điều đó sẽ xảy ra. Khi đó họ dùng Valere Germain, cậu ấy đá như một tiền đạo cắm giống Falcao. Vì thế khi chúng tôi thấy Mbappe trong đội hình xuất phát, chúng tôi hiểu ngay rằng họ sẽ tấn công bằng những tình huống chạy ra phía sau lưng hàng phòng ngự”, Guardiola tiết lộ.
 
Jardim đã xác định được điểm yếu của đối phương và ông đã có cầu thủ để khai thác nó. “Đúng, đây là lựa chọn mang tính chiến thuật”, ông khẳng định. “Chúng tôi muốn tấn công vào khoảng trống phía sau hàng phòng ngự Manchester City. Tất nhiên với tốc độ mà Kylian đã thể hiện trong những tình huống một đối một, rõ ràng đây sẽ là một trận đấu phù hợp với cậu ấy. Một quyết định rất dễ dàng chứ không khó khăn gì. Với những người quan sát từ bên ngoài thì có thể họ sẽ ngạc nhiên. Nhưng với chúng tôi thì rất dễ hiểu”.
 
Chuyến phiêu lưu của Monaco khiến Man City bất ngờ. Không hề dè dặt hay sợ hãi. “Đã lâu rồi tôi mới lại thấy một đội tấn công với nhiều cầu thủ như vậy”, Guardiola nhấn mạnh. Đội bóng Công quốc thi đấu vô cùng phóng khoáng, thậm chí những tiền vệ trụ trên danh nghĩa cũng tham gia tấn công. Fabinho thì dâng cao ở cánh để kiến tạo cho Falcao ghi bàn gỡ hòa.
 
Báo chí Anh thường viết về quãng thời gian thất bại của chân sút người Colombia ở Manchester United và Chelsea, nhưng tại Monaco, Jardim biến anh trở lại thành một chân sút bùng nổ. Buổi tối hôm đó, anh ghi 2 bàn, trong đó bàn thứ 2 thực sự đẹp: một cú lốp bóng điệu nghệ. Mùa giải ấy, Falcao có 30 pha lập công cho Monaco.
 
Sự hiện diện của Falcao cũng cho thấy đội hình Monaco năm ấy là hội tụ của cả sức trẻ lẫn kinh nghiệm. Trong khi một nửa thành viên trong đội trẻ hơn Fabinho (lúc đó 23 tuổi) thì một nửa còn lại rất giàu kinh nghiệm. Chính vì thế Falcao đã góp phần phát triển Mbappe.

Kylian Mbappe
Mbappe ghi bàn vào lưới Man City ở cả 2 lượt trận. Ảnh: Getty Images
 

NHỮNG CHÂN TRỜI MỚI

 
3 bàn thắng của Man City trong 20 phút cuối cùng trận lượt đi khiến hy vọng của Monaco trở nên mong manh. Chắc chắn, Jardim rất thất vọng vì những bàn thua mà đội bóng ông phải nhận. Ông chia sẻ: “Chúng tôi đã phạm những sai lầm nghiêm trọng. Chúng tôi mắc lỗi trong những tình huống cố định, những sai lầm cá nhân. Nhưng có cảm giác kết quả thật thiếu công bằng vì tỉ số 5-3 không phản ánh đúng cục diện trận đấu. Chúng tôi có nhiều cơ hội. Thật thiếu công bằng”.
 
Đó là suy nghĩ mà ông đã trao đổi lại với các cầu thủ. Ông biết đội bóng của mình có cơ hội và cần tập trung hơn. Thực tế có những bài học có thể rút ra được ở Ligue 1. Thời điểm ấy Monaco đang theo đuổi chức vô địch quốc gia đầu tiên sau 17 năm khi đối đầu một Paris Saint-Germain rất mạnh.
 
“Trong buổi tập đầu tiên, tôi nhớ mình đã nói rằng lúc này chúng tôi cần tập trung vào giải vô địch quốc gia vì chúng tôi đang cạnh tranh danh hiệu Ligue 1”.
 
Nhưng sau khi thắng 4 trận tiếp theo, mà Mbappe ghi bàn ở 3 trận trong đó, Monaco lại tập trung vào Champions League. “Tôi cảm thấy đội bóng mình vẫn còn cơ hội để đảo ngược kết quả. Manchester City vẫn có thể bị đánh bại và chúng tôi có thể đi tiếp”.
 
Guardiola cũng hiểu rõ điều đó. “Nếu có một đội bóng nào có thể ghi một nghìn triệu bàn thắng thì đó chính là Monaco”, chiến lược gia người Tây Ban Nha nhấn mạnh. Ông thẳng thắn loại bỏ chuyện giữ sạch lưới ở xứ Công quốc, thay vào đó ông sẽ tới đó để tìm bàn thắng. Cuối cùng, Man City ghi 1 bàn còn Monaco có 3 bàn thắng.
 
“Đó là những ký ức đẹp. Trận đấu lượt về chúng tôi đã làm tất cả để giành chiến thắng”, Jardim nói về chiến thắng chung cuộc nhờ luật bàn thắng sân khách, trong đó Mbappe mở tỉ số ở trận lượt về ngay phút thứ 8.

Kylian Mbappe
2016/2017 là mùa giải đáng nhớ của Monaco khi họ vô địch Ligue 1 và lọt vào bán kết Champions League. Ảnh: Sky Sports
 
Vượt qua Man City, Monaco đánh bại tiếp Dortmund trước khi chuyến phiêu lưu kết thúc bởi Juventus, dù Mbappe đã ghi bàn ở Turin. Nhưng mùa giải ấy thực sự thành công với Monaco. 12 chiến thắng liên tiếp ở Ligue 1 là đủ để giúp họ soán ngôi PSG. 
 
HLV Leonardo Jardim chia sẻ: “Đây là bước cuối cùng sau dự án 3 năm của CLB. Chúng tôi mua rất nhiều cầu thủ tài năng nhưng họ hoàn toàn là những cầu thủ trẻ chưa có tên tuổi. Chúng tôi cho họ thời gian để phát triển và đạt được những mục tiêu khó, giành danh hiệu trước một đối thủ rất mạnh như PSG. Họ là đội bóng mạnh với nguồn lực hoàn toàn khác”.
 
Và biết đâu đội bóng xứ Công quốc sẽ có cơ hội để gặt hái nhiều thành công hơn nếu cả đội ở lại, dù chỉ trong khoảng thời gian nhắn. Nhưng điều đó không bao giờ xảy ra. Mùa hè năm ấy, Benjamin Mendy và Bernardo Silva được bán cho Manchester City. Trong khi đó, Tiemoue Bakayoko gia nhập Chelsea.
 
Còn Mbappe đến PSG theo dạng cho mượn trước khi được bán đứt cho đội bóng thủ đô nước Pháp vào mùa hè 2018, một mùa hè chứng kiến Thomas Lemar và Fabinho lần lượt gia nhập Atletico Madrid và Liverpool. 6 cầu thủ trẻ đá chính trong cuộc chạm trán ở Manchester lần lượt rời đi trong vòng 18 tháng.
 
HLV Leonardo Jardim bộc bạch: “Tôi hiểu mô hình kinh doanh. Khi chúng tôi có một cầu thủ có giá trị cao, gần như chắc chắn chúng tôi sẽ phải bán. Tôi chưa bao giờ làm việc ở một CLB mà chúng tôi không phải bán cầu thủ.
 
Tôi muốn làm việc ở một CLB như thế. Barcelona, Chelsea và Liverpool không phải nghĩ về việc bán cầu thủ mà chỉ nghĩ về việc giành danh hiệu mà thôi. Nhưng đó là thực tế trong sự nghiệp của tôi. Trong 8 hay 9 năm qua, tôi luôn cố gắng cân bằng nhu cầu tạo ra lợi nhuận cho đội. Nếu trình độ màn trình diễn tương đương nhau, tôi sẽ chọn cầu thủ trẻ và cố gắng cho họ nhiều thời gian thi đấu hơn vì tôi nhận ra điều này rất quan trọng với CLB.

AS Monaco
Sau một mùa giải đáng nhớ, đội hình này của Monaco tan đàn xẻ nghé. Ảnh: Getty Images
 
Đó là dự án ở Monaco, tất cả mọi người nhận thức được dự án đó và chúng tôi làm việc vì dự án đó, liên tục xây dựng lại đội hình. Đó là điều chúng tôi làm nhiều lần. Đây chính là danh thiếp HLV của tôi. Nhưng tất nhiên nếu chúng tôi có thể giữ những cầu thủ này lâu hơn thì đúng, chắc chúng tôi phải giành thêm 1 hoặc 2 danh hiệu nữa”.
 
Xây dựng lại đội hình mà không có Mbappe thực sự là điều không thể, nhất là khi anh gia nhập đối thủ lớn nhất của Monaco. Đêm nay (theo giờ Việt Nam), anh sẽ gặp lại Manchester City nhưng không còn là tài năng trẻ triển vọng nữa mà đã thành cầu thủ được săn đón bậc nhất thế giới, một siêu sao vẫn còn nhiều thời gian trong sự nghiệp.
 
Trong cuộc phỏng vấn với Sky Sports này, HLV Jardim chia sẻ cùng người trợ lý lâu năm Nelson Caldeira. Đó là lý do đôi khi ông chuyển sang ngôi thứ nhất số nhiều (chúng tôi) bởi quả thực họ là một đội. Cả hai nhấn mạnh rằng họ đã làm việc với nhiều cầu thủ giỏi, nhưng khi nói đến việc có lẽ Mbappe đã ở đẳng cấp khác so với phần còn lại của đội hình Monaco khi ấy, bộ đôi này chỉ biết cười. Mbappe thực sự phi thường.
 
“Sự trưởng thành của Kylian vượt xa so với các cầu thủ khác. Cậu ấy đã tỏa sáng ở tuổi 17 trong khi những người khác mới chỉ bắt đầu ở tuổi 19”, Jardim nói. Ở tuổi 22, Mbappe sẽ trở lại Manchester, nơi anh ghi bàn thắng đầu tiên ở Champions League, trên hành trình vươn tới sự vĩ đại.
 
Monaco của Jardim đã có thể đạt được điều gì nếu họ có thể giữ chân anh?
 
“Chúng tôi chỉ có thể mơ mà thôi…”
 
Dịch từ bài viết của tác giả Adam Bate trên Sky Sports.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow