Kylian Mbappe: Cờ đã đến tay, giờ là lúc phất

Tác giả CG - Thứ Tư 09/06/2021 18:05(GMT+7)

Zalo

Chinh phục thế giới vào năm 2018 mới chỉ là khởi đầu. Ở tuổi 22, Kylian Mbappe đang đứng trước cơ hội lập thêm nhiều chiến tịch lịch sử nữa với Pháp. Nếu giành chức vô địch Euro, khả năng cạnh tranh Quả bóng vàng thế giới của anh sẽ tăng lên. Và nếu Mbappe đoạt nó, hứa hẹn sẽ là cả thập kỷ thống trị ở phía trước.

Kylian Mbappe
Ảnh: Getty Images

Đây là một mùa giải dài của Kylian Mbappe. Nhìn rộng ra, anh gần như thi đấu không ngừng nghỉ suốt 2 năm qua. Thời gian giữa trận chung kết Champions League cùng PSG và trận đầu tiên mà Mbappe ra sân trong mùa giải vừa qua chỉ là 28 ngày. Tiền đạo 22 tuổi đã thi đấu nhiều, ghi bàn nhiều, đoạt nhiều danh hiệu và thua một ít. 
 
Nhưng mọi thứ có thể thay đổi vào lúc này. Nếu ngôi sao của Paris Saint-Germain đưa đội tuyển Pháp đoạt chức vô địch Euro vào tháng sau, vị thế của anh sẽ nâng cao hơn nữa: một chỗ trong ngồi đền của những huyền thoại bóng đá sẽ được sắp sẵn chờ Mbappe ngồi vào trong vài năm tới. Trong một năm mà Lionel Messi và Cristiano Ronaldo không còn là những ứng cử viên hàng đầu cho Quả bóng vàng, Mbappe đang nắm lá cờ trong tay.
 
Là một người hâm mộ bóng chuyền và NBA, Mbappe biết anh đang bước vào giai đoạn “money time” (chỉ thời điểm trong trận đấu bóng rổ mà các cầu thủ ngôi sao được kỳ vọng sẽ thực hiện một pha ghi điểm hoặc ném bóng mang tính quyết định) của mùa giải. Tiền đạo trẻ người Pháp sẽ bước vào giải đấu mùa hè này với khát khao và tham vọng lớn, đồng thời trọng trách cũng nhiều hơn năm 2018, thời điểm anh vẫn chỉ là một chàng trai 19 tuổi.
 
Mọi thứ hiện tại đã khác. Mbappe đang nằm trong top 5 hoặc 10 (tùy theo ý kiến của bạn) cầu thủ hay nhất thế giới. Anh là cầu thủ quan trọng nhất của Pháp trong mùa hè này, là bảo bối của Ligue 1, được người hâm mộ khắp nơi yêu mến. Anh đã là một tiền đạo đẳng cấp thế giới thực thụ chứ không chỉ là tài năng trẻ hứa hẹn. Anh đã trưởng thành và khẳng định bản thân cùng các anh hào khác. Bây giờ, anh phải mang về một cú đúp danh hiệu lịch sử khác cho Les Bleus, như Zinedine Zidane và các đồng đội đã làm với 2 danh hiệu liên tiếp vào năm 1998 và 2000.
 
Nhưng điều ấy có lẽ không phải vấn đề với Mbappe. Cho đến lúc này, anh đã chứng minh mình là cầu thủ của những trận đấu lớn. Kể từ trận đấu đầu tiên cho Monaco ở Champions League - cuộc chạm trán Manchester City trên sân Etihad vào tháng 2 năm 2017 - khi mới 18 tuổi, cầu thủ người Paris sau đó thường tỏa sáng trong những trận cầu quan trọng.
 
Hãy nhớ ngoại trừ trận chung kết, anh đã ghi bàn trong mọi vòng đấu loại trực tiếp Champions League mùa giải đó: cả hai lượt trận vòng 16 đội với Man City; tứ kết trước Borussia Dortmund; và bán kết lượt về trước Juventus. Khi xé lưới Argentina ở World Cup 2018, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn trong cùng một trận đấu loại trực tiếp. Hãy nhớ bàn thắng của anh trong trận chung kết gặp Croatia, gần như mô phỏng lại thần đồng Pele ở World Cup 1958.
 
Hãy nhớ chỉ vài tháng sau (tháng 10/2018), anh ghi 4 bàn trong vỏn vẹn 13 phút trước Lyon ở Ligue 1. Lúc đó Mbappe còn chưa 20 tuổi. Hãy nhớ cú hattrick của anh ngay tại Camp Nou để loại Barcelona ở vòng 16 đội Champions League, sau đó là cú đúp vào lưới Bayern Munich ở vòng tiếp theo.

Kylian Mbappe
Kylian Mbappe lập hattrick vào lưới Barcelona ngay tại Camp Nou ở mùa giải vừa qua. Ảnh: Getty Images
 
Tất nhiên cũng có những ngoại lệ, những trận đấu mà anh “tàng hình” và gây thất vọng khi bị kèm quá chặt. Nỗi thất vọng lớn nhất có lẽ là vào tháng 8 năm ngoái ở Lisbon. Dù không hoàn toàn sung sức nhưng Mbappe đã có cơ hội giúp PSG vô địch Champions League trong trận chung kết đầu tiên mà anh góp mặt ở đấu trường này.
 
Nhưng rồi anh bỏ lỡ cơ hội ngon ăn ngay trước giờ nghỉ giữa hai hiệp khi cú dứt điểm trong vòng cấm đi thẳng vào vị trí Manuel Neuer. Mọi thứ đã có thể rất khác nếu anh ghi bàn trong tình huống ấy. Từ đó, Mbappe đã thề với lòng rằng anh sẽ không bao giờ ở đội thua cuộc trong một trận chung kết.
 
Gần một năm kể từ thất bại nói trên, anh đang đứng trước cơ hội làm điều đặc biệt ở Euro 2020. Nếu bạn gọi Pháp là ứng cử viên vô địch thì không chỉ bởi họ là nhà đương kim vô địch thế giới mà còn vì họ có Mbappe. Có thể nói, Les Bleus không có quá nhiều thay đổi so với năm 2018. Didier Deschamps đã vài lần sử dụng hệ thống mới trong suốt các trận vòng loại Nations League và vòng loại World Cup 2022 với hàng hậu vệ 3 người cùng hàng tiền vệ kim cương. Tuy nhiên, sau đó ông nhanh chóng trở lại với sơ đồ 4-4-2 đã giúp Pháp trở thành đội bóng mạnh nhất thế giới.
 
Pháp vẫn là một tập thể chắc chắn và thực dụng. Adrien Rabiot thay thế Blaise Matuidi ở bên trái hàng tiền vệ, Presnel Kimpembe thay thế Samuel Umtiti ở vị trí trung vệ trong khi Kingsley Coman trở lại cạnh tranh vị trí. Những cựu binh như Hugo Lloris, Olivier Giroud và Moussa Sissoko thì vẫn còn đó. 
 
Ngoài ra có một vài gương mặt mới trong đội hình, nhưng khác biệt lớn là đây: Mbappe không còn là cầu thủ chạy cánh phải như ở Nga 3 năm trước. Deschamps đã kéo anh vào giữa, đá bên cạnh Antoine Griezmann hoặc hỗ trợ Giroud. Dù thế nào, Mbappe cũng sẽ khoác áo số 10, là nhân vật chính của tuyển Pháp giống như một vài huyền thoại tiền bối.
 
Cựu trung vệ Frank Leboeuf chia sẻ: “Sự tiến hóa đó là điều bình thường. Cậu ấy bắt đầu bằng việc đá cánh, như Thierry Henry, nhưng được định sẵn là thành tiền đạo cắm và dẫn dắt hàng công từ vị trí đó. Cậu ấy tài năng đến mức Didier Deschamps phải xây dựng đội bóng sao cho phù hợp với cậu ấy. Ngay cả trong một đội có Paul Pogba, Raphael Varane hay Antoine Griezmann, Mbappe vẫn là tài sản chính”.
 
Nếu cần, anh vẫn có thể đá cánh trở lại như thường làm ở PSG. Nhưng dù đá vị trí nào thì hiện tại Mbappe vẫn là trung tâm của đội tuyển Pháp. Anh có ít trách nhiệm phòng ngự hơn vì đội bóng cần dựa vào anh ở 1/3 sân cuối cùng. Anh là lựa chọn ưu tiên để chuyền bóng - mọi thứ đều tập trung vào việc đưa bóng để Mbappe dứt điểm, dù anh thi đấu cạnh Griezmann hay Giroud đi chăng nữa.

Kylian Mbappe
Kylian Mbappe cùng đội tuyển Pháp sẽ lại chạm trán Bồ Đào Nha ở Euro năm nay. Ảnh: AFP
 
Song, điều đó không có nghĩa là mọi thứ đều hoàn hảo với Kylian Mbappe trong màu áo đội tuyển quốc gia ở mùa này. Tiền đạo 22 tuổi đã không ghi bàn trong các trận đấu trước Bosnia, Kazakhstan, Ukraine và Thụy Điển, trong đó Ukraine của Andriy Shevchenko đã triển khai kế hoạch khắc chế Mbappe rất cặn kẽ. Mỗi khi cầu thủ của PSG cầm bóng lập tức có 2 hay 3 cầu thủ Ukraine ra áp sát. Mbappe không để lại quá nhiều dấu ấn ở trận đấu ấy và cái bẫy Ukraine giăng ra đã phát huy hiệu quả, qua đó giúp họ kiếm một trận hòa ở Paris.
 
Ở Ligue 1, Monaco đã làm điều tương tự. Les Monegasques đã bóp nghẹt không gian chơi bóng của cựu cầu thủ của họ, tạo ra vòng vây siết chặt Mbappe khiến anh không thể tung hoành, qua đó khiến PSG thua 0-2 và góp phần khiến đội bóng thủ đô để mất chức vô địch.
 
Mbappe biết chính xác những điều đó có thể xuất hiện ở mùa hè này. Bảng F của tuyển Pháp gồm toàn những đối thủ sừng sỏ nhưng họ sẽ phải thích nghi và tìm ra những giải pháp. Rất may, đội hình của Les Bleus không hề thiết chất lượng, song không có Mbappe chắc chắn sẽ khiến sức mạnh của họ giảm đi đáng kể.
 
Nhưng nhìn ở góc độ khác thì đây là những điều xảy ra với những người giỏi nhất: những cầu thủ đặc biệt luôn nhận được sự “chăm sóc” đặc biệt, và Mbappe hiểu điều đó. Vì thế, ta có thể nhìn nhận chúng như một lời khen ngợi cầu thủ tới từ Paris. Anh luôn muốn trở thành một ngôi sao lớn hơn, một cầu thủ mà hàng phải ngự đối phương phải e ngại nhất. Làm quen với sự chú ý nhiều hơn và giữ cái đầu lạnh khi đương đầu khó khăn là một phần của cuộc hành trình.
 
Cựu danh thủ Robert Pires, người thường bình luận trên truyền hình các trận đấu của Pháp, đã theo dõi quá trình phát triển của Kylian Mbappe suốt vài năm qua. Anh chia sẻ với FourFourTwo: “Cậu ấy là thần đồng ở tuổi 17. Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên thấy cậu ấy thi đấu ở độ tuổi đó, tôi không tin nổi vào mắt mình. Cậu ấy luôn vô cùng trưởng thành và thông minh, song cậu ấy còn cải thiện chúng nhiều hơn nữa. Hiện tại, cậu ấy không chỉ mạnh mẽ hơn mà còn tự tin hơn nữa.
 
Tất nhiên, các đối thủ sẽ gây khó chịu cho cậu ấy nhiều hơn, đá quyết liệt hơn và chuẩn bị kỹ hơn. Họ sẽ nghiên cứu lối chơi của cậu ấy, song cậu ấy sẽ vượt qua và tiếp tục vươn lên đỉnh cao. Cậu ấy thực sự rất giỏi”.

Kylian Mbappe
Kylian Mbappe được kỳ vọng sẽ đứng trên đỉnh cao của bóng đá thế giới trong thập kỷ này. Ảnh: FourFourTwo
 
Để đoạt được Quả bóng vàng, thi đấu tốt ở đấu trường quốc nội hoặc châu Âu là không đủ. Mbappe cần phải tỏa sáng trong màu áo đội tuyển bởi bóng đá ở cấp độ này luôn được đánh giá cao hơn khi các giải đấu lớn diễn ra. Nếu Mbappe vô địch Euro 2020 - 3 năm sau khi là nhân tố chính cho chức vô địch ở Nga, lọt vào chung kết Champions League, ghi hơn 30 bàn một mùa trên mọi đấu trường,… - ai có thể ngăn cản anh giành danh hiệu cá nhân cao quý nhất của thế giới bóng đá?
 
Sự cạnh tranh hiện tại sẽ khốc liệt hơn bao giờ hết: Messi và Ronaldo không có một mùa giải thành công ở cấp CLB nhưng Copa America và Euro vẫn ở phía trước. Nếu Kevin De Bruyne, Ruben Dias hay Bruno Fernandes có thể giúp Bỉ hoặc Bồ Đào Nha gặt hái thành công, họ cũng sẽ là đối thủ. Trong khi đó, Robert Lewandowski có một năm bùng nổ bàn thắng giống năm 2019.
 
Đây sẽ là mùa hè quan trọng với Mbappe. Nhưng dù có đoạt Quả bóng vàng hay không, danh tiếng của anh đang ngày càng vươn xa. Tiền đạo của PSG đã có hơn 50 triệu người theo dõi trên Instagram, vượt xa các đồng đội như Pogba và Griezmann. Trên Twitter, anh đã đạt 6 triệu người theo dõi, qua đó trở thành một người mà các nhãn hàng thèm muốn. Mọi người đều yêu quý anh, nhưng ở tuổi 22, vị thế toàn cầu của Mbappe sẽ còn bùng nổ hơn nếu anh trở thành nhà vua của châu Âu.
 
Sẽ không hề cường điệu khi chúng ta nói rằng cả một thập kỷ thống trị bóng đá thế giới đang chờ Mbappe phía trước. Những ngày tháng hoàng kim của Messi và Ronaldo đã qua trong khi Erling Haaland, người được xem là đối thủ so kè chính, lại thi đấu cho một đội tuyển nhỏ là Na Uy. Chính vì thế, Mbappe có thể sớm sở hữu cả vương quốc. Anh sẽ tiếp tục phát triển, và đó mới chính là điều đáng sợ. Anh cần rèn giũa thêm khả năng dứt điểm dù nó đã tốt, cải thiện lối chơi quay lưng lại khung thành và kỹ năng đánh đầu.
 
Mbappe phải học cách thi đấu hiệu quả trong những trận đấu anh không có nhiều không gian để chạy, xâm nhập vào. Nhưng đó là câu chuyện tương lai với viễn cảnh xán lạn. Hiện tại, cầu thủ của PSG đã giỏi hơn nhiều so với chính anh ở thời điểm làm mưa làm gió ở World Cup 3 năm trước: giàu tính cạnh tranh hơn, nhiều trải nghiệm hơn. “Cậu ấy là cầu thủ chủ chốt nhất của chúng tôi. Không thể tưởng tượng nổi đội bóng chúng tôi ra sao nếu không có cậu ấy”, đây là chia sẻ của HLV trưởng Mauricio Pochettino của PSG.
 
Didier Deschamps và đội tuyển Pháp chắc chắn chia sẻ cùng nhận định ấy. Không phải lần đầu tiên Mbappe có thể chứng minh vai trò quyết định trong màu áo Les Bleus. Và viễn cảnh anh lại thất bại một lần nữa trên sân khấu lớn nhất thì sao? Thật không thể tưởng tượng nổi.
 
Theo Julien Laurens | FourFourTwo

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow