Kvaratskhelia tỏa sáng trở lại: Hãy vươn mình để thoát khỏi cái mác "cầu thủ một mùa"!

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 30/09/2023 08:06(GMT+7)

Zalo

Sau hơn nửa năm trời không biết đến cảm giác ăn mừng bàn thắng, Kvaratskhelia đã ghi bàn trở lại ở cuộc đối đầu với Udinese vào hôm thứ Sáu vừa rồi.

thumb bai TDP
 

Nỗ lực cứu vãn sự nghiệp đang bị chững lại của Kvaratskhelia

Khvicha Kvaratskhelia, một gương mặt rất quen thuộc đối với người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, nhưng dường như cái tên này đã bị lãng quên trong hơn nửa năm qua. 

Nếu tính từ ngày 20/3 tới trước ngày 28/9/2023, chân chạy cánh sinh năm 2001 đã trải qua hơn 6 tháng không ghi bàn. Sự sa sút này là vô cùng đáng buồn đối với một trong những sao trẻ sáng giá nhất mùa giải năm ngoái. Trong quãng thời gian đáng quên ấy, Kvara chỉ có duy nhất 1 đường kiến tạo ở trận Napoli 2-0 Sassuolo tại vòng 2 Serie A 2023/24 hôm 28/8.

Từ chỗ là chủ nhân của nhiều giải thưởng cá nhân nổi bật (cầu thủ trẻ hay nhất Champions League, cầu thủ xuất sắc nhất Serie A 2022/23 và có tên trong top 30 đề cử Quả bóng vàng 2023), được mệnh danh là Maradona mới của thành phố Naples, được nhiều đội bóng lớn như Real Madrid, Arsenal, Paris Saint-Germain, Manchester United, Manchester City… để mắt; Kvaratskhelia giờ đây lại bị gán mác “cầu thủ một mùa”. 

Kvaratskhelia tỏa sáng trở lại Hãy vươn mình để thoát khỏi cái mác cầu thủ một mùa! 1
 

Sự nghiệp của chân chạy cánh người Georgia đã bị chững lại. Nhưng mới đây, Kvaratskhelia đã giải cơn khát bàn thắng của mình trong chiến thắng 4-1 của Napoli trước Udinese tại vòng 6 Serie A. 

Đầu tiên, số 77 mang về cho đội chủ nhà quả penalty ở phút thứ 15. Kvara nhanh chân che chắn bóng và “câu” được pha phạm lỗi của Festy Ebosele. Đây có thể được coi như là pha kiến tạo gián tiếp của cựu cầu thủ Lokomotiv Moscow cho Piotr Zielinski - người sau đó đã ghi bàn mở tỷ số trên chấm 11m. 

Nhưng dấu ấn rõ nét hơn của Kvaratskhelia xuất hiện ở phút 74. Nhìn thấy Jaka Bijol hơi lóng ngóng khi đỡ bóng thiếu gọn gàng từ đường chuyền giải vây của thủ môn Marco Silvestri, Kvara lập tức bung hết tốc độ để băng lên như một quái vật săn mồi đang phải trải qua cơn đói, hay chính xác hơn là cơn đói bàn thắng. 

Kvaratskhelia tỏa sáng trở lại Hãy vươn mình để thoát khỏi cái mác cầu thủ một mùa! 2
 

Sau khi giành bóng từ trung vệ mang áo số 29, cầu thủ 22 tuổi tiếp tục lao tới khung thành của Udinese, vượt qua cả Silvestri rồi nhẹ nhàng xé lưới đối phương. Quãng thời gian hơn nửa năm trời không ghi bàn cuối cùng cũng đã chấm dứt. 

Kvaratskhelia nhảy vọt qua biển quảng cáo, liên tục hò hét, đấm tay lên trời và chạy một mạch về phía khán đài tập trung các cổ động viên Napoli - những người cũng đang tỏ ra rất phấn khích khi chứng kiến số 77 vừa “thông nòng”. 

Các cầu thủ của đội bóng áo xanh cũng chạy tới chia vui với Kvara. Họ cũng hết sức phấn khởi khi người đồng đội của mình không còn phải chịu đựng thứ cảm giác tồi tệ của việc “tịt ngòi” trong một thời gian quá dài. 

Nhìn sự mạnh mẽ, mãnh liệt của Kvaratskhelia ở những bước chạy khi anh cướp bóng, ghi bàn và màn ăn mừng giàu cảm xúc, người ta hiểu được tâm lý của cầu thủ này đã bị dồn nén một cách khủng khiếp như thế nào. Trong 6 tháng qua, đôi vai của Kvara đã bị đè nặng bởi những áp lực về mặt tinh thần. 

Tâm trạng đầy hưng phấn của Kvaratskhelia chưa dừng lại ở đó. Tới phút 81, chân chạy cánh người Georgia đi bóng một cách tự tin, xộc vào vòng cấm của Udinese rồi thực hiện quả tạt chuẩn xác, tạo điều kiện thuận lợi để Giovanni Simeone đánh đầu thành bàn, ấn định thắng lợi đậm đà 4-1 cho Napoli. 

Kvaratskhelia chính là cầu thủ xuất sắc nhất trong trận đấu diễn ra trên sân Diego Armando Maradona với 1 bàn thắng và 1 kiến tạo. Đây là kỷ niệm mà chân chạy cánh sinh năm 2001 sẽ nhớ mãi. 

Đối thủ của đoàn quân được dẫn dắt bởi HLV Rudi Garcia chỉ là một Udinese đang ngụp lặn ở nhóm “cầm đèn đỏ” trên BXH Serie A và vừa trải qua 5 trận không thắng (2 thua, 3 hòa). Napoli cũng có lợi thế sân nhà, nhưng ngày thi đấu chói sáng của Kvaratskhelia đã giải tỏa sức ép ngàn cân đang đè lên vai anh. 

Kvaratskhelia tỏa sáng trở lại Hãy vươn mình để thoát khỏi cái mác cầu thủ một mùa! 3
 

Thực tế, cầu thủ 22 tuổi chơi không đến nỗi nào trong hơn một tháng vừa qua. Bằng chứng là theo Sofascore, tại Serie A mùa năm nay, Kvara đang tạm thời dẫn đầu đội hình đội chủ sân Diego Armando Maradona về số lần tạo ra cơ hội ăn bàn rõ rệt (3) và số pha qua người thành công/trận (1.8, đạt tỷ lệ 41%).

Hai số liệu trên cho thấy, số 77 thi đấu không tới mức quá tệ, ít nhất là ở khía cạnh những đóng góp về mặt lối chơi chung của toàn đội. Rê bóng - một trong những điểm mạnh lớn nhất trong cách đá của Kvara vẫn được anh thể hiện một cách ổn định. 

Dẫu vậy, vấn đề nghiêm trọng mà Kvaratskhelia đang gặp phải là khả năng tận dụng cơ hội. Sau 5 trận đấu vừa qua tại Serie A 2023/24, chân chạy cánh người Georgia đã tung ra tới 21 cú sút, nhiều thứ nhì toàn giải, chỉ kém 7 pha dứt điểm so với người đứng nhất là Victor Osimhen. 

Nhưng tất cả những gì Kvaratskhelia có được chỉ là đúng 1 pha lập công. Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của cầu thủ sinh năm 2001 chỉ ở mức 4.76%, một con số cực thấp. Kvara đã phung phí rất nhiều cơ hội sút cầu môn của mình. 

Ở Serie A 2022/23, cựu cầu thủ Rubin Kazan dứt điểm 85 lần và ghi được 12 bàn, đạt tỷ lệ 14.12%. Nếu ví khả năng săn bàn của Kvaratskhelia là một thanh kiếm, thì lưỡi kiếm ấy đã bị cùn đi rất nhiều trong nửa năm qua. 

Cảm giác ghi bàn của chân chạy cánh 22 tuổi đang có vấn đề. Ngoài ra, cũng có những ý kiến cho rằng sự tiến bộ thần tốc của Kvara ở mùa trước đã buộc các đối thủ của Napoli phải bắt đầu nghiên cứu kỹ lưỡng phong cách thi đấu của cầu thủ này. 

Từ đó, các hậu vệ Serie A cố gắng tìm ra điểm yếu và cách bắt bài Kvaratskhelia, khiến phong độ của chân sút người Georgia xuống dốc trông thấy. 

Kvaratskhelia tỏa sáng trở lại Hãy vươn mình để thoát khỏi cái mác cầu thủ một mùa! 4
 

Thử thách này là điều Kvara bắt buộc phải vượt qua nếu như không muốn phải bất lực chịu đựng cái mác “cầu thủ một mùa”. Bằng mọi giá, cầu thủ sinh năm 2001 phải chiến thắng được những khó khăn ấy để vươn lên đẳng cấp của một ngôi sao thực thụ thay vì chấp nhận để tài năng của mình lóe sáng trong một mùa bóng rồi nhanh chóng vụt tắt. 

Việc bị đối thủ nghiên cứu vốn là điều thường thấy trong bóng đá. Đây cũng là sự khác biệt giữa một ngôi sao đích thực và một tài năng trẻ. Nếu có khát vọng vươn tầm trở thành một ngôi sao sáng, hay xa hơn là một “Kvaradona” đúng nghĩa, Kvaratskhelia phải nỗ lực hết sức để không bị những thách thức ấy đánh bại. 

Đây chính là lúc để chân chạy cánh 22 tuổi chứng minh bản lĩnh và ý chí của mình. Nếu thành công, đó sẽ là một bước thăng tiến cực lớn về mặt đẳng cấp của Kvaratskhelia. 

Kvaratskhelia sẽ giúp Rudi Garcia giữ ghế?

Màn tỏa sáng rực rỡ ở trận thắng Udinese không chỉ là liều doping tâm lý hữu hiệu đối với số 77, mà còn là thang thuốc tinh thần rất cần thiết đối với Napoli. 

Nếu bỏ qua các trận giao hữu và tính từ ngày 20/3, thì trước khi đả bại thầy trò HLV Andrea Sottil, CLB của chủ tịch Aurelio De Laurentiis không có bất kỳ trận đấu nào ghi được trên 4 bàn thắng. Đó là trận đại thắng 4-0 trước Torino ở vòng 27 Serie A. Tình cờ thay, đây cũng là lần cuối cùng Kvara ghi bàn ở mùa 2022/23. 

Sự trở lại của chàng trai sinh năm 2001 càng trở nên quan trọng hơn với Napoli, hay chính xác hơn là chiếc ghế nóng đang khá lung lay của Garcia. Lý do vị HLV này đang bị chỉ trích đến từ phong độ thiếu thuyết phục của CLB thành Naples. Sau 5 vòng đấu đầu tiên ở Serie A 2023/24, Napoli chỉ có 8 điểm. Đây là thành tích tệ nhất của đội đương kim vô địch trong 18 tháng qua. 

Tờ La Gazzetta dello Sport còn tiết lộ, sau trận hòa đáng thất vọng với tỷ số 0-0 trước đối thủ dưới cơ mang tên Bologna hôm 24/9 tại vòng 5 Serie A, nhà cầm quân 59 tuổi đã phải nhận “tối hậu thư” từ De Laurentiis. 

Cụ thể, vị chủ tịch người Ý cho Garcia đúng 4 trận tiếp theo để cứu lấy chiếc ghế của mình. Nếu Napoli trình diễn bộ mặt thiếu thuyết phục ở chuỗi trận này, De Laurentiis sẽ bắt đầu cân nhắc việc có nên sa thải vị chiến lược gia người Pháp hay không.

Kvaratskhelia tỏa sáng trở lại Hãy vươn mình để thoát khỏi cái mác cầu thủ một mùa! 5
 

Thậm chí, một số tin đồn còn cho rằng vị chủ tịch 74 tuổi đã nghĩ đến những phương án thay thế như Christophe Galtier, Igor Tudor hay thậm chí là cả Antonio Conte nếu ông quyết định đuổi việc Garcia. 

Napoli khởi đầu khá tốt trong chuỗi 4 trận “sinh tử” của cựu thuyền trưởng Olympique Lyon với thắng lợi tưng bừng trước Udinese. Nhưng sắp tới vẫn còn đó những đối thủ như Lecce (30/9), Fiorentina (9/10) và đặc biệt là Real Madrid (4/10). 

Osimhen đang có phong độ ổn với 4 bàn sau 6 trận tại Serie A 2023/24. Matteo Politano, Zielinski cũng không kém cạnh khi mỗi người có 2 pha làm bàn và 1 kiến tạo. Đội trưởng Giovanni Di Lorenzo cũng cho thấy sự hiệu quả khi hỗ trợ tấn công với 1 lần xé lưới đối phương và 2 lần “dọn cỗ”. 

Song, phong độ của Kvaratskhelia cũng rất quan trọng. Số 77 có những người đồng đội sẵn sàng hỗ trợ anh nhưng Garcia sẽ cần lực lượng mạnh nhất, có phong độ tốt nhất cho 3 trận đấu vô cùng quan trọng sắp tới. 

Chân chạy cánh người Georgia đã chấm dứt chuỗi ngày tháng “tịt ngòi” ở đúng thời điểm quyết định. Hãy cùng chờ đợi xem liệu Kvara có thể tiếp tục cải thiện phong độ ở phần còn lại của mùa bóng để thoát ra khỏi cái mác “cầu thủ một mùa” hay không. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

X
top-arrow