Krzysztof Piatek: Phương án B hoàn hảo với Tottenham

Tác giả CG - Thứ Năm 16/01/2020 10:22(GMT+7)

Zalo

Nếu đến Tottenham vào lúc này Krzysztof Piatek sẽ là lựa chọn số một của Spurs cho đến tháng 4 khi Harry Kane đang gặp chấn thương gân khoeo và sẽ chỉ trở lại vào thời điểm đó. Đây có thể sẽ là một thỏa hiệp hoàn hảo: Spurs đưa về một phương án thay thế ngắn hạn cho Kane, một phương án B trung hạn và một tài sản dài hạn có giá trị bán lại.

Nếu đến Tottenham vào lúc này Krzysztof Piatek sẽ là lựa chọn số một của Spurs cho đến tháng 4 khi Harry Kane đang gặp chấn thương gân khoeo và sẽ chỉ trở lại vào thời điểm đó. Đây có thể sẽ là một thỏa hiệp hoàn hảo: Spurs đưa về một phương án thay thế ngắn hạn cho Kane, một phương án B trung hạn và một tài sản dài hạn có giá trị bán lại.

Piatek
 
Để là tiền đạo cắm số một trong kỷ nguyên hiện đại, bạn phải đóng góp nhiều vào lối chơi hơn là chỉ ghi bàn. Đã qua rồi thời của những tiền đạo cao to, mạnh mẽ “mắc màn” trong vòng cấm địa. Thay vào đó, hiện nay bóng đá chuộng những tiền đạo có khả năng liên kết lối chơi và kiến tạo cho đồng đội. Các đội bóng ngày càng đòi hỏi các cầu thủ toàn diện hơn, do đó các tiền đạo thường bị đánh giá bởi những điều họ không thể làm hơn là những việc họ làm được.
 
Điều này đặc biệt liên quan đến sự quan tâm của nhiều đội bóng Premier League - nhất là Tottenham Hotspur - với Krzysztof Piatek của AC Milan. Cầu thủ người Ba Lan là một chân sút theo trường phái cũ, một người chỉ tập trung vào công việc chuyển hóa cơ hội. Hiện nay vẫn còn một vài tiền đạo có phong cách tương tự nhưng rất ít người giữ vững phong cách như anh. Và điều đó được thể hiện bởi số liệu thống kê rất đáng chú ý.
 
Piatek đến Serie A đầu mùa giải trước với bến đỗ là Genoa. Anh ghi 13 bàn trong giai đoạn nửa đầu mùa bóng trước khi chuyển tới Milan, tại đây anh ghi 9 bàn trong phần còn lại mùa giải. Mùa giải năm nay, mọi thứ khó khăn hơn với Piatek khi anh mới chỉ có 4 bàn thắng ở Serie A. Tuy nhiên, 26 pha lập công trong một mùa rưỡi không phải là điều tệ.
 
Dù vậy, thống kê chính cần nhấn mạnh ở đây là con số 0. Đến trước chiến thắng 3-0 của AC Milan với SPAL tại Coppa Italia rạng sáng nay theo giờ Việt Nam khi Piatek chuyền bóng để Samu Castillejo ghi bàn thì 0 chính là số pha kiến tạo mà tiền đạo người Ba Lan đã thực hiện trong 18 tháng chơi bóng ở Italia. Không một đường chuyền thành bàn nào trong 4163 thi đấu - tương đương 46 trận - được cầu thủ 24 tuổi thực hiện. Piatek là một chân sút, và là một cầu thủ chỉ biết ghi bàn.
 
Ghi 26 bàn mà không có kiến tạo nào là điều chưa từng có. Opta đã thu thập dữ liệu kiến tạo ở Serie A từ đầu mùa giải 2003/2004 và không ai khác có nhiều hơn 15 pha lập công mà vẫn không có kiến tạo nào ngoài trung vệ Simone Loria. 2 hậu vệ Christian Telizzi và Lorenzo Tonelli đã ghi 11 bàn mà không có kiến tạo nào cho đồng đội. Trong khi đó, Moise Kean - người đang mờ nhạt ở Everton - cũng từng có 11 pha lập công mà không thực hiện một đường chuyền thành bàn.
 
Nếu bạn thích có một sự so sánh với bóng đá Anh thì Branko Strupar đã ghi 15 mà không có kiến tạo nào, Bafetimbi Gomis của Swansea (11 pha lập công), Pavel Pogrebnyak của Fulham và Reading cũng từng ghi 10 bàn mà không có nổi một lần chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn.
 
Tuy nhiên không ai trong số những người kể trên tiệm cận được thành tích của Piatek: 26 bàn thắng ở Serie A mà không một đường kiến tạo, điều này càng khẳng định rõ đặc tính một chân sút thuần túy của anh. Nhưng liệu đây có phải sự phản ánh công tâm về đóng góp của Piatek?
 
Câu trả lời là: có và không.

Krzysztof Piatek Phương án B hoàn hảo với Tottenham hình ảnh
 
 
Trước hết, hãy đến với vế thứ hai, tức là “không”. Piatek đã có chút thiếu may mắn khi chưa có kiến tạo nào. Về cơ bản, số liệu này phụ thuộc vào khả năng kết thúc tình huống, dứt điểm của các đồng đội. Dữ liệu bàn thắng kỳ vọng chỉ ra rằng từ những đường chuyền mà Piatek đã thực hiện trong suốt khoảng thời gian ở Serie A, có khoảng 5 pha kiến tạo đáng lẽ đã phải xuất hiện. Điều đó có lẽ là sự phản ánh hợp lý hơn về khả năng đóng góp của cầu thủ người Ba Lan.
 
Giờ hãy đến với vế thứ nhất là “có”. Dù anh không may mắn khi chưa thể kiến tạo cho đồng đội ghi bàn thắng nào ở Serie A thì số liệu cường điệu có thể xem là một bức biếm họa về phong cách của Piatek. Anh là mẫu cầu thủ “đi dạo” trong vòng cấm, một người hay ghi bàn trong vòng 5m50 và thường xuyên chuyển hóa cơ hội bằng những cú dứt điểm một chạm. Việc anh nhận chiếc áo số 9 của Milan vào mùa hè năm ngoái là một điều hết sức bình thường và tự nhiên - dù những màn trình diễn thực sự của anh đến lúc này chưa đủ thuyết phục. Piatek là một số 9 cổ điển, một số 9 đúng nghĩa.
 
Tại Genoa, Piatek đã ghi nhiều bàn thắng từ những cơ hội sau một đợt phản công, từ một quả tạt hay đôi khi là từ những góc rất hẹp. Ở một đội bóng có lối chơi khác như Milan, phong cách của anh lại khác - là mũi nhọn duy nhất trên hàng công thay vì chơi cùng một đối tác, anh thường đợi trong vòng cấm những đường chuyền đến chỗ mình nhưng rốt cuộc nó không tới. Mùa giải này, 3 trên 4 bàn thắng của cầu thủ 24 tuổi ở Serie A đến từ chấm phạt đền.
 
Tuy nhiên, một đường tấn công trong trận đấu với Lecce lại là ví dụ sinh động về cách di chuyển của Piatek. Khi Hakan Calhanoglu dẫn bóng xuống bên phải, Piatek liếc nhìn và phát hiện ra một khoảng trống trong hàng phòng ngự đối phương. Lập tức anh chạy vào khu vực này.
 
Piatek
 
Sau đó khi Calhanoglu dẫn bóng xuống sâu bên phải, Piatek chạy trở lại vị trí trước đó, thoát khỏi các hậu vệ và dứt điểm vào góc. 
 
Piatek
 
 
Đó là cách di chuyển đã giúp anh ghi rất nhiều bàn thắng ở Genoa. Những đóng góp của anh ở cấp độ đội tuyển cũng là một minh chứng. Trước đó, đội tuyển Ba Lan thường sử dụng cặp đôi Arek Milik và Robert Lewandowski, cả 2 thường thay nhau lùi sâu để liên kết lối chơi bằng những đường chuyền một chạm. Sự nổi lên của Piatek thành một tiền đạo hàng đầu khiến người hâm mộ ngày càng kêu gọi HLV Jerzy Brzeczek sử dụng cả 3 trên sân, một điều mà ông không đồng tình.
 
Các cơ hội của Piatek thường đến từ việc đá cặp với Lewandowski. Vì Piatek chỉ tập trung di chuyển trong vòng cấm nên Lewandowski ngày càng có thói quen lùi sâu và hoạt động như một số 10. Piatek chỉ ghi được 1 bàn từ tình huống bóng sống sau một pha chọc khe của Lewandowski.
 
Piatek
 
 
Tất cả 4 bàn thắng còn lại của Piatek đều đến từ những cách tương tự - trong vòng 5m50 sau một tình huống cố định, điều không khiến bạn bị thuyết phục về tài năng của một tiền đạo hàng đầu. Tuy nhiên xu hướng ghi bàn kiểu này có thể giúp anh là một phương án B hoàn hảo.
 
Đặc biệt, Tottenham đang rất cần một cầu thủ thay thế Fernando Llorente, người trong suốt 2 năm khoác áo Spurs ít khi đá chính (và chỉ ghi 2 bàn ở Premier League) nhưng vẫn chứng tỏ mình là một siêu dự bị hoàn hảo mỗi khi Tottenham cần một sự bổ sung nhân lực trong vòng cấm địa. Nếu Lucas Moura là người hùng trong màn lội ngược dòng kinh điển ở Amsterdam mùa trước thì chính sự có mặt của Llorente đã khiến Ajax gặp rắc rối. Đội bóng thủ đô Hà Lan khi đó đã không thể nào chống cự nổi khả năng không chiến cũng như những tình huống xử lý bóng hai xuất sắc của anh, và Moura đã tận dụng tối đa lợi thế.
 
Việc đưa Piatek về làm phương án B sẽ là một bài toán khó khăn bởi làm sao để thuyết phục một cầu thủ hàng đầu gia nhập một đội bóng và chấp nhận ngồi dự bị trong khi họ có thể đá chính thường xuyên ở những nơi khác. Với những người Llorente hay Olivier Giroud, Tottenham và Chelsea có phần dễ hơn vì các cầu thủ này đã lớn tuổi. 
 
Trong khi đó, Piatek mới chỉ 24. Tuy nhiên, nếu đến vào lúc này anh sẽ là lựa chọn số một của Spurs cho đến tháng 4 khi Harry Kane đang gặp chấn thương gân khoeo và sẽ chỉ trở lại vào thời điểm đó. Đây có thể sẽ là một thỏa hiệp hoàn hảo: Spurs đưa về một phương án thay thế ngắn hạn cho Kane, một phương án B trung hạn và một tài sản dài hạn có giá trị bán lại.

Tuy nhien may man cho Spurs, Harry Kane da giat lai duoc 1 diem sau cu da 11m thanh cong
 
 
Thật trùng hợp là Piatek đã từng khẳng định sự ngưỡng mộ dành cho Kane (bên cạnh Lewandowski). Cầu thủ người Ba Lan chia sẻ vào năm ngoái: “2 tiền đạo yêu thích của tôi là Lewandowski và Harry Kane, có lẽ các đặc tính của tôi giống Kane hơn”. Và khi đã quen với việc đá cặp với Lewandowski ở cấp độ độ tuyển, anh hoàn toàn có thể là đối tác với Kane ở cấp CLB.
 
Trải nghiệm của Piatek ở đội tuyển Ba Lan cho thấy nếu họ chơi cùng nhau, Kane sẽ phải đá lùi sâu giống như Lewandowski. Có lẽ điều này phù hợp với Kane, người đang ngày càng chứng minh khả năng sáng tạo ở những vị trí thấp hơn ở trên sân.
 
Ngoài Tottenham, cái tên Piatek cũng đang được gắn với các đội khác: Aston Villa đang rất cần một người dẫn dắt hàng công sau chấn thương đến hết mùa giải của Wesley, trong khi đó ở Newcastle phong độ nghèo nàn của các tiền đạo khiến họ được cho là cũng dành sự quan tâm cho chân sút Ba Lan. 
 
Tuy nhiên, tất cả các đội bóng quan tâm đều cần hiểu về lối chơi của Piatek, đây không phải một tiền đạo đóng góp vào quá trình triển khai nhưng lại là người tập trung vào việc thực hiện các cú dứt điểm. Ở những CLB lớn nhất châu Âu, điều đó thường chỉ đủ cho một vai trò siêu dự bị.

Dịch từ bài viết "Piatek is a true penalty-box prowler – and that could make him Tottenham’s perfect plan B" của tác giả Michael Cox trên The Athletic

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow