Krzysztof Piatek ở Euro 2024: "Khẩu lục bạc" ở Milan năm nào

Tác giả Ole - Thứ Ba 25/06/2024 14:38(GMT+7)

Zalo

Dù chỉ xuất hiện ở kinh đô thời trang trong khoảng thời gian vỏn vẹn chưa đầy một năm, thế nhưng chân sút người Ba Lan đã thực sự mang đến vô vàn hy vọng cho các milanisti về sự tái sinh của một “Sheva mới” trên bầu trời San Siro.

Krzysztof Piatek ở Euro 2024 Khẩu lục bạc ở Milan năm nào 1
 

Mùa giải 2018/19 chứng kiến Piatek nổi lên như một hiện tượng đình đàm tại Serie A. Trong màu áo Genoa, cựu tiền đạo Cracovia liên tục tỏa sáng và ghi tới 19 bàn thắng sau 21 trận ở giai đoạn lượt đi. Để rồi, những màn trình diễn không thể nào thuyết phục hơn của chàng trai 23 tuổi đã khiến ban lãnh đạo AC Milan phải chấp nhận bỏ ra tới 35 triệu euro để đưa anh về San Siro ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm ấy, thay thế cho một Gonzalo Higuain già cỗi và gây thất vọng tràn trề trước đó.

Gần như ngay lập tức, Piatek đã biết cách chinh phục những tifosi khó tính nhất ở Milan. Anh nổ súng một cách đều đặn (11 bàn ở giai đoạn lượt về) và thường xuyên lặp đi lặp lại màn ăn mừng “khẩu lục bạc” vốn đã trở thành thương hiệu của mình. Các CĐV Rossoneri thì đặt cho ngôi sao sinh năm 1995 biệt danh Il Pistolero (có nghĩa là khẩu lục bạc) đầy mê hoặc, khoác lên vai những chiếc khăn có in hình của anh và mơ những giấc mộng đẹp nhất về một “Sheva mới” sẽ đưa Milan phục sinh đến đỉnh cao trời Âu.

Piatek mạnh mẽ, tốc độ và đặc biệt nhanh nhạy với khả năng dứt điểm bằng cả hai chân. Cộng thêm gốc gác Đông Âu phần nào khiến những khán giả Calcio có cảm tình với cầu thủ này. Cho đến bây giờ, nhiều milanista chắc hẳn vẫn chưa thể nào quên được cú đúp bàn thắng của Piatek vào lưới Napoli ở giai đoạn lượt về mùa giải 2018/19. Đó đều là những pha xử lý cực kỳ đẳng cấp cho thấy tiềm năng của một chân sút thượng hạng sẵn sàng chinh phục Serie A.

Nhưng rồi, mọi thứ lại thay đổi nhanh chóng tới mức lãng xẹt. Chỉ ngay trong mùa giải tiếp theo, Piatek đã bất ngờ sa sút phong độ một cách khó hiểu. Tiền đạo người Ba Lan bỗng dưng chơi bóng mờ nhạt, vô hồn và thiếu hiệu quả. Người ta không còn được chứng kiến những màn ăn mừng theo kiểu “bắn súng” đầy cảm xúc của Piatek nữa. Thay vào đó, tất cả chỉ là một bầu không khí u ám với những kết quả thất vọng tràn trề khiến ban lãnh đạo Rossoneri không còn đủ kiên nhẫn và đã lựa chọn bán đứt anh cho Hertha Berlin.

Krzysztof Piatek ở Euro 2024 Khẩu lục bạc ở Milan năm nào 2
 

Trong quãng thời gian khoác áo CLB thủ đô nước Đức, có đôi lần Piatek quay trở lại Serie A theo dạng cho mượn để khoác áo Fiorentina và Salernitana nhưng cầu thủ sinh năm 1995 chưa bao giờ có thể tìm lại phong độ tốt nhất của mình. Những gì đẹp đẽ nhất mà anh từng làm được trong màu áo Genoa hay Milan đều trở thành hoài niệm, hệt như một ánh sao băng vội lướt qua bầu trời Calcio rồi biến mất trong hư ảo.

Cách đây ít ngày, Piatek quay trở lại Berlin và ghi một bàn thắng đầy ngoạn mục vào lưới ĐT Áo, cân bằng tỷ số 1-1 cho Ba Lan tại EURO 2024. Chung cuộc, đại diện đến từ Đông Âu vẫn thất bại 1-3 và chấp nhận nói lời chia tay giải đấu, nhưng những người hâm mộ thì đã được chứng kiến một khoảnh khắc vô cùng cảm xúc, đó là màn ăn mừng theo phong cách “khẩu lục bạc” của cựu tiền đạo Milan. Đó là thời điểm mà người ta bỗng chợt nhớ về bóng hình của một sát thủ Piatek ngày nào từng chinh phục trọn vẹn trái tim các khán giả Calcio cách đây đã hơn nửa thập kỷ, một cây săn bàn toàn diện gợi nhớ đến hình ảnh của Shevchenko trên thảm cỏ San Siro.

Những ánh hào quang đó có thể đã vụt tắt từ rất lâu rồi nhưng chỉ trong thoáng chốc, nó lại xuất hiện ở sân khấu lớn nhất châu Âu, khiến không ít CĐV cảm thấy bồi hồi và phần nào đó tiếc nuối cho số phận dở dang của chàng trai người Ba Lan. Thật ra, năm nay Piatek mới chỉ 28 tuổi, độ tuổi lẽ ra đang phải ở đỉnh cao của sự nghiệp. Vậy mà, thật trớ trêu khi những gì đẹp nhất của anh đã biến mất… từ hơn 5 năm về trước.

Piatek
 

Chia sẻ sau thất bại trước ĐT Áo, cựu ngôi sao Genoa cho biết. “Thật khó để nói bất cứ điều gì vào ngay lúc này. Rõ ràng là chúng tôi cảm thấy rất buồn nhưng phía trước vẫn còn một trận đấu nữa. Toàn đội đều muốn giành được thắng lợi ngày hôm nay để giành lấy 3 điểm nhưng chúng tôi đã không thể chịu được cường độ chơi bóng của họ trong hiệp hai”.

Mùa giải vừa qua, Piatek đã ghi được 17 bàn thắng sau 34 lần ra sân ở giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ, trong màu áo Istanbul Basaksehir. Có lẽ, cuộc sống mới mẻ ở mảnh đất ranh giới giữa hai lục địa Á - Âu đã phần nào giúp chân sút người Ba Lan tạm quên đi những nỗi buồn trong quá khứ để tập trung chơi bóng một cách tốt nhất. Ở tuổi 28, người ta tin rằng Piatek vẫn còn rất nhiều cơ hội để hồi sinh thêm một lần nữa và tiếp tục tái hiện lại hình ảnh về một “khẩu lục bạc” thường xuyên nhả đạn trên các sân cỏ châu Âu như giai đoạn còn khoác áo Genoa hay Milan.

Măc dù vậy, nếu ngày đó không xảy ra thì có lẽ cũng chẳng ai cảm thấy quá bất ngờ bởi lẽ cuộc đời của Il Pistolero vốn dĩ là như thế. Giống như một ngôi sao băng, Piatek đến Serie A để tỏa sáng rực rỡ rồi lại vội vàng chìm vào bóng tối trong sự nuối tiếc đến khó hiểu…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

E-magazine: Michael Ballack - Lựa chọn một cách nhớ

Khi lớp bụi thời gian phủ lên mọi thứ cũng là khi ta đủ thời gian để chiêm nghiệm những điều đã qua trong quá khứ. Michael Ballack không phải kẻ thất bại toàn tập, anh vẫn có những danh hiệu mà nhiều người mơ ước, nhưng bằng cảm quan của một khán giả bình thường, chừng đó vẫn chưa sánh được với những lần anh gục ngã trước ngưỡng cửa vinh quang.

Ricardo Quaresma: Không độc nhất nhưng vang danh khắp bốn phương

Nếu phải kể ra một cầu thủ bóng đá của Bồ Đào Nha có đôi chân khéo léo, một đôi chân mê hoặc người hâm mộ và có những kỹ thuật xuất sắc nhất thế kỷ 21 thì gần như tất cả mọi người sẽ đều nhắc đến cái tên Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, có một người vẫn sẽ được một bộ phận nhỏ nhắc đến trước cái tên CR7 - người đã cùng có những bước tiến đầu sự nghiệp cùng với Ronaldo tại Sporting Lisbon và được coi là cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá Bồ Đào Nha khi ấy. Anh chàng đó không ai khác ngoài Quaresma.

X
top-arrow