Kroos: "Không ai vui khi tôi giải nghệ, nhưng tôi muốn kết thúc theo cách như vậy"

Tác giả Skeleton - Thứ Năm 24/10/2024 12:41(GMT+7)

Zalo

Khi Toni Kroos ra quyết định giải nghệ khỏi bóng đá vào cuối mùa giải năm ngoái, nhiều người đã tỏ ra rất bất ngờ.

thumb bai TDP
 

Tiền vệ 34 tuổi này vẫn đang ở đỉnh cao phong độ và là một cầu thủ vô cùng quan trọng của Real Madrid trong hành trình giành chức vô địch ở La Liga và Champions League mùa giải 2023/24. Vào mùa hè vừa rồi, anh còn thi đấu cho đội tuyển Đức tại Euro diễn ra trên sân nhà sau khi tuyên bố trở lại với đội tuyển quốc gia Đức chỉ vài tháng trước khi giải đấu khởi tranh.

Trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Kroos diễn ra vào ngày 5 tháng 7 - thời điểm đội tuyển Đức để thua 1-2 trước Tây Ban Nha sau 120 phút thi đấu ở tứ kết Euro 2024. Mặc dù không có được kết thúc như mơ cùng đội tuyển quốc gia nhưng những bước cuối cùng trong sự nghiệp Kroos tại Real Madrid có thể coi là thực sự điện ảnh. 

Trận đấu cuối cùng của Kroos ở cấp câu lạc bộ là trận chung kết Champions League mùa giải 2023/24 - thời điểm Real Madrid đã giành chiến thắng 2-0 trước Borussia Dortmund vào ngày 1 tháng 6. Đây là trận đấu thứ 463 của anh cho Real Madrid. Đó cũng là danh hiệu Champions League thứ 5 và chiếc cúp thứ 22 trong 10 năm gắn bó của tiền vệ người Đức với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Chỉ vài tháng sau khi bắt đầu mùa giải đầu tiên không có được sự phục vụ của Toni Kroos, Real Madrid đã thực sự cảm nhận rõ sự thiếu vắng của anh trong đội hình. Điều này có lẽ cũng không có gì bất ngờ với nhiều người. Nhưng trên thực tế, Kroos vẫn chưa đi quá xa khỏi Real Madrid. Anh vẫn sống ở Madrid cùng gia đình của mình, con cái anh vẫn đang học tập ở đây và dự án tiếp theo của anh cũng được đặt tại Madrid - một chi nhánh mới của Toni Kroos Academy sẽ khai trương vào tháng 9 này.

Tuần này, The Athletic đã có cuộc phỏng vấn với Kroos tại một sự kiện do nhà bán lẻ thời trang Marc O’Polo tổ chức ở thủ đô Tây Ban Nha. Ở đây, tiền vệ người Đức sẽ chia sẻ về quyết định giải nghệ khi anh đang có một trong những mùa giải hay nhất sự nghiệp? Dưới đây là lời giải thích của anh.

The Athletic: Anh đã quyết định giải nghệ vào lúc nào? Và ai là người đầu tiên anh thông báo về chuyện này?

Kroos: Tôi và vợ nói với các con đầu tiên - đây là quyết định của tôi, nhưng tôi đã đưa ra quyết định cuối cùng với vợ. Nó không phải kiểu bỗng dưng một ngày tôi nói rằng :‘Oke, tôi sẽ giải nghệ đây’. Đó là cả một quá trình đấy! Chúng tôi đã nói về điều đó trong nhiều tháng. Vợ tôi là người hiểu tôi rõ nhất và gần như là người duy nhất tôi lắng nghe. Cô ấy biết tôi rõ đến mức có thể đọc được suy nghĩ của tôi. Đó là một quyết định chung của cả hai vợ chồng tôi.

Quyết định đó được đưa ra vào khoảng trước tháng 5, nhưng cũng không phải là quá sớm đâu. Cuối tháng Ba hoặc đầu tháng Tư gì đó. Tôi đã do dự trong 3-4 tháng về quyết định này, nhưng tôi là kiểu người khi đã quyết làm gì là sẽ làm bằng được. Khi quyết định đã được đưa ra, chúng tôi nói với các con trước để chúng không phải nghe tin tức trên truyền thông hoặc từ ai đó ở trường học. Sau đó, tôi nói chuyện với những người thân thiết nhất - số đó cũng không quá nhiều đâu.

dl
 

The Athletic: Ai là người đầu tiên biết tin ở Real Madrid?

Kroos: Người đầu tiên là huấn luyện viên Carlo Ancelotti vì ông ấy là huấn luyện viên đầu tiên của tôi khi tôi đến thi đấu tại Real Madrid vào năm 2014. Ông ấy xứng đáng được biết tin đầu tiên tại Real. Nhưng cũng trong ngày hôm tôi thông báo cho Carlo, tôi có gọi cho chủ tịch Florentino và Jose Angel Sanchez - tổng giám đốc câu lạc bộ (cánh tay phải của Perez). Sau cùng là tôi thông báo cho các đồng đội mà tôi đã gắn bó lâu năm tại Real Madrid.

Tôi đã nói chuyện với câu lạc bộ trong nhiều tháng và họ cũng được thông báo về chuyện này. Nhưng phải khi ra quyết định cuối cùng và là quyết định chính thức thì tôi mới bắt đầu thông báo cho người đầu tiên là Carlo Ancelotti và một tiếng sau đó tôi gọi cho Florentino Perez.

Nó xảy ra vào khoảng ba ngày trước khi ra thông báo chính thức (vào ngày 21 tháng 5). Họ đều giữ bí mật và điều đó khiến tôi rất hài lòng vì nó cho thấy họ là những người đáng tin cậy. Rất khó để giữ thông tin không bị rò rỉ ra ngoài và trong trường hợp của tôi, điều đó rất quan trọng bởi đó là sự nghiệp của cả cuộc đời tôi. Phía đội bóng tôn trọng và để cho tôi tự do chọn thời điểm thông báo tuyên bố giải nghệ bất cứ khi nào tôi muốn. 

dl
 

The Athletic: Họ cũng đã nói với anh rằng nếu muốn, anh có thể gia hạn hợp đồng đúng không?

Kroos: Đúng, đúng là có chuyện như vậy. Điều đó không phải là bí mật. Quá trình ra quyết định này vui buồn lẫn lộn à. Đó là điểm kết thúc của một chu kỳ rất đẹp cùng những con người tuyệt vời ở đội bóng vĩ đại nhất với rất nhiều thành công.

Nhưng tôi cũng hạnh phúc khi nhìn lại những gì mình đã đạt được. Cách mọi người nói lời tạm biệt tôi tại Bernabeu thực sự khiến tôi cảm thấy hạnh phúc. Rất khó để giải thích cảm giác cụ thể đó ra sao. Tôi không mong đợi ngày chia tay của mình là hoành tráng đến vậy. Một lời chia tay thì tất nhiên là có rồi nhưng bạn không thể nào kỳ vọng được vào một điều lớn lao tới vậy.

Những điều như thế sẽ khiến bạn hạnh phúc, dù bạn cảm thấy buồn vì đó là ngày cuối cùng tại đội bóng. Có lẽ điều đó đến bởi mọi người đều hài lòng về những điều tốt đẹp mà bạn đã làm cùng đội bóng trong suốt một thập kỷ. Đó thực sự là cảm giác tự hào kiểu "nhìn xem tôi đã làm được gì nè", mặc dù sau đó cũng hơi buồn chút. Tôi muốn kết thúc theo kiểu như vậy. Không ai ép tôi phải dừng lại hay rời đi. Đó là quyết định của tôi và đó là lý do tại sao ngày đó là ngày thật dễ dàng để tôi tận hưởng mọi thứ.

dl
 

The Athletic: Liệu có điều gì có thể khiến anh thay đổi quyết định không? Kiểu như một quả phạt đền hỏng trong trận gặp Manchester City tại Champions League hoặc trận chung kết với Borussia Dortmund có kết quả khác chẳng hạn?

Kroos: Không, không có gì thay đổi được đâu. Đó không phải là quyết định liên quan đến các trận đấu hay kết quả của một trận nào cụ thể.

Không ai vui vẻ khi biết tin tôi giải nghệ cả. Một số người còn không thể tin được vì họ nói rằng đây không phải là thời điểm phù hợp dựa trên phong độ của tôi đang có. Mặc dù cố gắng thuyết phục tôi rất nhiều nhưng họ đều biết rằng họ sẽ không thể thay đổi ý định của tôi.

The Athletic: Cuộc sống hàng ngày của anh bây giờ ra sao?

Kroos: Nó đã thay đổi rất nhiều, nhưng tôi rất vui khi có thể sắp xếp mỗi ngày trong tuần của mình linh hoạt hơn - điều mà tôi luôn mong muốn. Tôi có những dự án của mình: học viện ở Madrid, giải đấu Icon League ở Đức, và 4 năm qua, tôi đã nói chuyện kha khá trên podcast với em trai mình tại kênh Einfach mal Luppen… và tôi có ba đứa con để chăm sóc.

kroos
 

The Athletic: Giờ thì anh đưa các con đi học và làm những việc mà một người cha "bình thường" hay làm phải không?

Kroos: À, kể cả hồi vẫn còn thi đấu tôi cũng làm chuyện đó mà. Tôi cũng thấy Eden (Hazard) ở trường học của bọn trẻ. Anh ấy cũng đã làm điều đó khi còn thi đấu cho Real Madrid. Có nhiều cầu thủ bây giờ tập trung vào thời gian tập luyện cũng như thi đấu mà không tham gia vào quá nhiều các hoạt động thường ngày cùng gia đình, nhưng như tôi và Hazard thì khác, chúng tôi luôn chăm lo cho việc này.

Vào buổi sáng, tôi sẽ lên kế hoạch cho các buổi tập với các huấn luyện viên của học viện. Chúng tôi phải sắp xếp mọi thứ ngay từ đầu để nó hoạt động trơn tru như cách tôi mong muốn. Đây là một dự án rất lớn và quan trọng đối với bản thân tôi. Tôi muốn nó thành công.

Chúng tôi muốn xây dựng một học viện và câu lạc bộ chất lượng, một đội có thể cạnh tranh với các câu lạc bộ ở Madrid. Tôi không chỉ gắn tên mình vào học viện và để tự nó vận hành đâu. Trong 5 tuần vừa qua, tôi chỉ nghỉ ba hoặc bốn ngày gì đó thôi. Và đó là điều tôi thích vì mình vẫn được làm việc với bóng đá. Nếu tôi nhận một dự án, tôi sẽ làm nó bẳng cả tâm huyết của mình. Dự án này thực sự khiến tôi say mê. Cuộc sống đã cho tôi nhiều điều may mắn và cơ hội, chính vì thế tôi có thể chọn bất kỳ con đường nào sau khi giải nghệ với bóng đá. Quyết định là ở tôi và tôi đã chọn điều này.

dv
 

The Athletic: Joselu và Nacho đã rời Real Madrid sau mùa giải vừa rồi để đến các câu lạc bộ ở Ả Rập Xê Út và Qatar. Xét về những gì anh từng chia sẻ về việc Gabri Veiga - người đã ký hợp đồng với một câu lạc bộ Ả Rập Xê Út  vào năm ngoái (Kroos từng viết rằng vụ chuyển nhượng đó là một điều "đáng xấu hổ") và phản ứng của người hâm mộ tại Siêu cúp Tây Ban Nha vào tháng 1 (người hâm mộ tại Ả-rập Xê-út đã la ó Kroos), có vẻ việc chuyển sang đó thi đấu không phải là điều anh nghĩ đến nhỉ? Nhưng trong quá khứ anh chưa từng nói gì về Joselu hay Nacho cả...

Kroos: Ở những ví dụ đó, bạn sẽ thấy được sự khác biệt. Một người đã giành được các danh hiệu Champions League (Nacho) và đang ở gần cuối sự nghiệp sẽ khác với một người rời đi ở tuổi 21 và mong muốn trở thành một cầu thủ giỏi (Veiga đã rời Celta Vigo đến Al Ahli). Rời đi quá sớm sẽ khiến bạn mất cơ hội trở thành một cầu thủ giỏi và giành các danh hiệu mà mọi cầu thủ đều mơ ước. Đó chính là sự khác biệt.

Tôi sẽ không trở thành fan của bất kỳ ai nếu họ chuyển tới đó thi đấu từ quá trẻ. Nhưng sẽ khác nếu bạn tới đó thi đấu như cách Nacho hay Cristiano Ronaldo đã làm. Họ tới đất nước đó vào cuối sự nghiệp và khi đã có được mọi thứ, họ đã trở thành huyền thoại ở Madrid và cả trong lịch sử bóng đá châu Âu.

dl
 

The Athletic: Anh có kế hoạch làm huấn luyện viên không?

Kroos: Không, tôi sẽ không trở thành huấn luyện viên đâu.

The Athletic: Anh thậm chí không cân nhắc việc đó luôn sao?

Kroos: Đã bảo là không mà.

The Athletic: Ví dụ nếu Carlo (Ancelotti) yêu cầu anh tham gia cùng ông ấy ở Madrid vì Davide Ancelotti (con trai và trợ lý của Carlo) sắp rời đi để bắt đầu sự nghiệp huấn luyện riêng thì anh có cân nhắc chuyện tham gia vào ban huấn luyện không?

Kroos: Không, điều đó là không thể. Bất cứ khi nào ông ấy (Carlo Ancelotti) muốn, tôi luôn sẵn lòng đưa ra ý kiến của mình để hỗ trợ cho ông ấy. Nhưng ông ấy biết lý do tại sao tôi giải nghệ. Một phần quan trọng là vì những chuyến bay liên tục, ở khách sạn, v.v. Chưa bao giờ chỉ đơn giản có 90 phút thi đấu trên sân. Nếu chỉ phải đá 90 phút trên sân thôi, tôi không biết mình sẽ đá bóng đến lúc nào mới chịu giải nghệ nữa.

Thỉnh thoảng ông ấy và tôi vẫn liên lạc, điều đó bình thường với mối quan hệ giữa chúng tôi đã có. Nhưng Carlo biết ông ấy không cần phải hỏi tôi làm gì vì bản thân ông ấy đã biết câu trả lời. Một ngày ở Valdebebas (trung tâm huấn luyện của Madrid) thậm chí còn khó khăn hơn với tư cách là huấn luyện viên so với khi là cầu thủ. Khi là cầu thủ: bạn chỉ việc đến, tập luyện, làm việc mình cần làm để duy trì sức khoẻ và thể lực ra sân rồi sau đó đi về nhà. Nhưng với tư cách huấn luyện viên, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho tất cả mọi người, là người đến sớm nhất và rời khỏi trung tâm muộn nhất. Làm huấn luyện viên cũng khiến anh phải di chuyển rất nhiều nữa... Tôi thấy mình phù hợp với công việc ở học viện hơn.

dl
 

The Athletic: Nói về huấn luyện, anh có ngạc nhiên khi Thomas Tuchel được bổ nhiệm làm huấn luyện viên đội tuyển Anh không?

Kroos: Tôi không ngạc nhiên. Tôi không biết liệu ông ấy có muốn điều này hay không, nhưng tôi không ngạc nhiên khi họ chọn ông ấy vì ông ấy là một huấn luyện viên rất giỏi. Tôi rất thích quãng thời gian ông ấy làm việc ở Anh, ông ấy nói tiếng Anh tốt, giành Champions League cùng Chelsea và ông ấy có hình ảnh rất tốt tại Anh.

The Athletic: Còn về tương lai, có ý định gì với tư cách là giám đốc thể thao không?

Kroos: Làm giám đốc thể thao thì bạn sẽ tự do hơn một chút vì bạn sẽ làm việc nhiều hơn qua điện thoại, v.v., Nhưng làm huấn luyện viên thì chắc chắn là điều là không thể. Tôi cũng đang là huấn luyện viên, nhưng theo một kiểu khác. Tôi làm huấn luyện viên của đám trẻ tại học viện.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ryan Gravenberch: Số 6 mới của Liverpool và những cú “turn” ảo diệu

Kể từ khi Fabinho rời đi vào mùa hè năm ngoái, Liverpool đã phải vật lộn để tìm người thay thế phù hợp ở vị trí tiền vệ trung tâm. Họ đã bỏ lỡ bộ đôi Moises Caicedo và Roméo Lavia vào tay Chelsea cách đây hơn một năm, dù vẫn kịp đem về 2 tân binh cho tuyến giữa là Alexis Mac Allister và Wataru Endo.

Luka Modric: Đẳng cấp vượt thời gian

Luka Modric cầm bóng, quét mắt nhìn xung quanh, lập kế hoạch và di chuyển mượt mà qua khu trung tuyến. Nhìn anh lúc này giống như lực của một dòng nước chảy xiết - đầy uyển chuyển và mượt mà luồn lách qua những vật cản...

Cole Palmer: Tôi tin rằng mình có thể giành Quả bóng Vàng

Trong buổi chia sẻ với tờ Telegraph, Cole Palmer đã tiết lộ lý do vì sao lại thực hiện màn ăn mừng xoa tay vì lạnh, việc nhắm tới kỷ lục ghi bàn của Lampard, lý do để bản thân kết thúc sự nghiệp tại Chelsea và suy nghĩ về HLV Enzo Maresca,...

“Oanh tạc cơ” Harry Kane

Sau 3 trận im hơi lặng tiếng trên mọi đấu trường trong màu áo Bayern Munich, Harry Kane đã bùng nổ dữ dội với cú hat-trick, giúp “Hùm xám xứ Bavaria” dễ dàng đè bẹp VfB Stuttgart 4-0, tại vòng 7 Bundesliga 2024/25.

X
top-arrow