Kovacic đủ giỏi để giúp Man City của Pep trở nên linh hoạt và nhiều màu sắc hơn!

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 25/06/2023 20:53(GMT+7)

Zalo

12 tiếng trước khi những thông tin liên quan đến việc Ilkay Gundogan gia nhập Barcelona được xác nhận bởi các ký giả hàng đầu, Man City đã chốt hạ xong thương vụ mua cầu thủ đầu tiên của họ ở kỳ chuyển nhượng Hè 2023: Mateo Kovacic.

348372399_178191288555409_3188498008983246921_n (1)
 

25 triệu bảng kèm 5 triệu bảng phụ phí là số tiền mà Man City phải chi ra để có được Mateo Kovacic, người từng giành Champions League với Real Madrid và Chelsea, đồng thời là Á quân và Hạng 3 ở hai kỳ World Cup liên tiếp gần đây.

Với một cầu thủ vừa bước sang tuổi 29 và chỉ còn thời hạn 1 năm trong hợp đồng với Chelsea như Mateo Kovaci thì mức giá 25 triệu bảng vẫn là một cái giá tốt cho Man City.

Pep Guardiola là từ lâu đã là 1 fan của Mateo Kovacic. Hồi năm 2018, sau khi mua hụt Jorginho của Napoli, Pep đã liên tục thúc giục BLĐ Man City để có thể ký hợp đồng với Kovacic. Tuy nhiên, khả năng đó rốt cuộc đã không xảy ra khi Kovacic quyết định chọn gia nhập Chelsea (theo HĐ mượn kèm điều khoản mua đứt), như Jorginho.

Kovacic đủ giỏi để giúp Man City của Pep trở nên linh hoạt và nhiều màu sắc hơn! 1
Pep Guardiola đã mong chờ việc hợp tác với Kovacic từ lâu

Việc thương vụ Kovacic phát nổ cùng ngày với sự kiện thủ quân Gundogan và Barcelona đạt được các thỏa thuận trong hợp đồng chuyển nhượng tự do khiến đa số cho rằng, Kovacic là người Man City-Pep nhắm để thay tiền vệ người Đức. Tuy nhiên, sự thực là Man City đã xác định ngay từ tháng Năm, Gundogan dù đi hay ở thì họ vẫn sẽ ký với Kovacic.

Kovacic là 1 tiền vệ đa năng, có thể đá được khá nhiều vị trí ở tuyến giữa. Tức là tại Man City, Kovacic có thể chơi cặp tiền vệ trung tâm với Rodri, hoặc đá ở vị trí số 8. Về lý thuyết, Kovacic có thể chơi ở những khu vực chiến thuật tương tự như Gundogan, nhưng phải khẳng định luôn: họ là 2 kiểu tiền vệ rất khác nhau. 

Nếu như Gundogan là bậc thầy trong việc thiết lập nhịp độ với khả năng thực hiện những đường chuyền liên tục, chính xác và đúng thời điểm thì Kovacic có thể coi là thiên tài đi bóng trong số những tiền vệ trung tâm đương đại, tiền vệ người Croatia là một người cực kỳ xuất sắc trong không gian hẹp. Gundogan có sự tĩnh lặng và vì thế anh kiểm soát tốt hơn, còn Kovacic thì có chút gì đó chủ động hơn nên nhờ đó cầu thủ người Croatia có thể giúp Man City có thêm nhiều màu trong các mảng miếng chuyển trạng thái.

Đồ họa dưới đây, so sánh mùa giải 2022-23 của Kovacic và Gundogan, cho thấy sự khác biệt nổi bật giữa 2 người: tiền vệ người Croatia cầm bóng nhiều hơn, chuyền ngắn ít hơn, nhưng có tác động lớn hơn trong phòng ngự ở 1/3 sân cuối. 

Tất nhiên, những thống kê này chỉ có giá trị tương đối bởi phong cách tiếp cận của Chelsea (qua 3 đời HLV) và Man City-Pep là khác nhau. Và vai trò cụ thể trên sân của Kovacic tại Chelsea và Gundogan tại Man City không phải lúc nào cũng giống nhau.

Kovacic đủ giỏi để giúp Man City của Pep trở nên linh hoạt và nhiều màu sắc hơn! 2
Thông số của Kovacic khi được so sánh với Gundogan

Thống kê từ Opta chỉ ra rằng, Kovacic là cầu thủ có tần suất kéo bóng cao thứ 2 Premier League 2022/23, với 20.4 lần bình quân mỗi 90 phút. Chỉ kém duy nhất Rodri (21.6) và nhỉnh hơn một chút so với Bernardo Silva (20.2), những người mà anh sắp trở thành đồng đội tại Man City

Xem Kovacic trong màu áo Chelsea, chúng ta có thể thấy Kovacic là tiền vệ đặc biệt xuất sắc trong việc nhận bóng dưới áp lực, đưa bóng lên phía trên; đồng thời là người tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa hàng thủ và hàng công.

Anh là 1 tiền vệ cực giỏi trong những tình huống phối hợp nhanh ở khu vực giữa sân và hành lang trong. Nhưng khi cần, Kovacic cũng có thể giúp đội nhà thống trị trận đấu nhờ khả năng kiểm soát bóng tốt và kĩ thuật kéo bóng cực đỉnh.

Kovacic đủ giỏi để giúp Man City của Pep trở nên linh hoạt và nhiều màu sắc hơn! 3
 

Rõ ràng, sở hữu một Kovacic như thế trong đội sẽ giúp Man City có nhiều giải pháp hiệu quả hơn khi đối đầu với những CLB có chất lượng gây áp lực tầm cao hoặc có hệ thống pressing kèm người 1vs1 tốt như Brighton, Arsenal và phần nào đó là cả Man United. 

Một trong những điểm đặc biệt nhất của Man City với cú ăn 3 lịch sử ở mùa bóng vừa kết thúc so với các phiên bản The Citizens trước đó của Pep chính là độ sẵn sàng và chất lượng của những tình huống chuyển trạng thái mà họ thực hiện trong trận đấu. Man City mùa 2022/23 đặc biệt là kể từ khi Pep áp dụng thường xuyên mô hình 3-2-4-1, Man City trong mô hình ấy rõ ràng nhanh và trực diện hơn rất nhiều.

“Chăm chỉ và có tính chiến đấu cao, Kovacic có thể chơi ở hầu như mọi vị trí ở tuyến giữa, là dạng tiền vệ có tư duy tốt trong quá trình chuyển từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại” - Thomas Tuchel đã nhận xét như thế về Kovacic hồi cuối năm 2021. Và đó chắc chắn cũng là những thứ mà Pep chờ đợi Kovacic sẽ làm được ở Man City.

Bổ sung vào đội hình Man City một chuyên gia thoát pressing và cực giỏi trong việc chuyển tiếp từ phòng ngự sang tấn công như Kovacic, về lý thuyết sẽ giúp The Citizens mài sắc và tăng cường tính đa dạng trong những mảng miếng chuyển trạng thái hoặc tấn công trực tiếp.

Tất nhiên, không có thương vụ chuyển nhượng nào là thập phần hoàn hảo cả. Ở Kovacic có 2 điểm trừ có thể khiến các The Citizens lo ngại.

Thứ nhất, anh khá nhạy cảm với chấn thương. Thống kê từ Opta chỉ ra rằng, kể từ khi gia nhập Chelsea, Kovacic chưa bao giờ thuộc Top 5 cầu thủ The Blues có số phút thi đấu nhiều nhất (trên mọi đấu trường) mỗi mùa giải. Bình quân mỗi mùa tại Stamford Bridge, Kovacic vằng mặt 10.7 trận vì các lý do liên quan đến thể trạng. Riêng 2 năm gần đây nhất, anh nghỉ chấn thương hơn 120 ngày và bỏ lỡ 23 trận.

Kovacic đủ giỏi để giúp Man City của Pep trở nên linh hoạt và nhiều màu sắc hơn! 4
 

Tính liên tục của Kovacic là 1 dấu hỏi lớn, khi xét riêng Premier League tiền vệ người Croatia chưa từng đá chính nhiều hơn 25 trận mỗi mùa cho Chelsea. Nên nhớ, mùa tới chắc chắn sẽ là mùa bóng có tần suất thi đấu dày đặc nhất trong lịch sử Man City, khi họ sẽ phải đá thêm Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. Một Kovacic khỏe mạnh là điều kiện cần để cả anh và Man City có năm đầu tiên bên nhau như ý.

Điểm trừ thứ 2 ở Kovacic, đó chính là hiệu suất đầu ra bàn thắng. Trong 142 trận Premier League cho Chelsea, tiền vệ Croatia chỉ ghi 4 bàn và kiến tạo 12 đường chuyền thành bàn, con số rõ ràng là rất khiêm tốn khi đặt bên cạnh Gundogan hay Bernardo Silva.

Cả Gundogan và Bernardo Silva đều làm cực tốt công việc của mình trong hệ thống của Man City, bất chấp họ được yêu cầu lùi sâu để phát triển bóng, hay tiến lên để trực tiếp tạo ra mối de dọa với hàng thủ đối phương. Đó cũng là là khía cạnh mà Kovacic cần phải cải thiện để thích ứng với Man City-Pep.

Kovacic đủ giỏi để giúp Man City của Pep trở nên linh hoạt và nhiều màu sắc hơn! 5
 

Phần lớn các bản hợp đồng của Man City thời Pep đều mất một năm đầu tiên để thích nghi và ổn định. Kovacic có lẽ cũng không phải ngoại lệ. Dù việc Gundogan sẽ gia nhập Barca trong khi Bernardo cũng chưa rõ ràng chuyện tương lai, sức ép phải hòa nhập nhanh với tiền vệ người Croatia chắc chắn là lớn hơn nhiều so với những tân binh trước đó của Man City.

Vẫn còn quá sớm để dự đoán Kovacic sẽ tỏa sáng đến mức nào tại Etihad, nhưng ít nhất vào lúc này chúng ta có thể thống nhất với nhau 2 thứ: Kovacic là 1 thương vụ đáng chờ đợi và với phẩm chất của mình có thể anh sẽ mang đến nhiều sự linh hoạt và sắc màu mới cho đoàn quân của Pep Guardiola.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow