Kobbie Mainoo: Viên ngọc mới của Man Utd

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 02/02/2024 16:51(GMT+7)

Zalo

Lò đào tạo Carrington tiếp tục sản sinh ra một tài năng trẻ khiến các CĐV Manchester United có cảm giác đầy kỳ vọng, cái tên này là Kobbie Mainoo – người đang từng bước trưởng thành trong màu áo Quỷ đỏ ở mùa giải năm nay. 

Kobbie Mainoo Viên ngọc mới của Man Utd 1
 

Trong vài ngày qua, NHM MU có lẽ đã rất thất vọng với vụ việc bên ngoài sân cỏ của Marcus Rashford. Tiền đạo sinh năm 1997 bỏ tập ngày 27/1 vì đêm hôm trước anh “bận” say xỉn trong hộp đêm. Rashford phải chịu án phạt 2 tuần lương (tương đương 650 ngàn bảng) từ CLB. HLV trưởng Erik ten Hag cũng loại số 10 ra khỏi danh sách đăng ký thi đấu của đội chủ sân Old Trafford trong trận thắng 4-2 trước Newport County tại vòng 4 cúp FA hôm 28/1. 

Ở đội hình MU vào lúc này, có một cầu thủ khác, cũng mang quốc tịch Anh, cũng là sản phẩm của học viện Carrington như Rashford; nhưng thay vì mang lại nỗi thất vọng như tiền đạo 26 tuổi, chàng trai này lại đang tạo ra sự phấn khởi cho các CĐV Quỷ đỏ, đó chính là Kobbie Mainoo. 

Những bước tiến của Mainoo tại MU

Số 37 vừa ghi bàn ở phút 90+7, ấn định thắng lợi 4-3 cho MU trước Wolverhampton Wanderers trong trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 22 Ngoại Hạng Anh rạng sáng 2/2 theo giờ Việt Nam. Đây đã là trận thứ 8 liên tiếp Mainoo đá chính cho Quỷ đỏ. Trong đó, ở 4 trận gần nhất, chàng trai sinh năm 2005 đá hết 90 phút và không bị thay ra. Trong 4 trận đấu này, Scott McTominay, Christian Eriksen và Sofyan Amrabat là những người đàn anh đã phải ngồi dự bị cho Mainoo. 

Chỉ vài giờ đồng hồ trước khi chọc thủng lưới Wolves trên sân Molineux, sao mai gốc Ghana đã nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất tháng 1 năm 2024 của MU, với tỷ lệ bầu chọn 63% từ NHM, cao hơn con số 21% của Bruno Fernandes và 16% của Alejandro Garnacho. 

k1
 

Hơn 1 năm trước, Mainoo có màn ra mắt trong màu áo MU (29/1/2023, trong chiến thắng 3-1 trước Reading tại vòng 4 cúp FA, số 73 vào sân ở phút 73 thay Casemiro). Hơn 1 tháng trước, Mainoo có lần đá chính đầu tiên tại đội chủ sân Old Trafford (26/11/2023, trong trận thắng 3-0 trước Everton tại vòng 13 Ngoại Hạng Anh). Hồi tháng 6 năm ngoái, Transfermarkt chỉ định giá cầu thủ người Anh ở mức 800 ngàn euro. Nhưng hiện tại, con số ấy đã vọt lên thành 6 triệu euro. 

Kobbie Mainoo Viên ngọc mới của Man Utd 2
Giá trị chuyển nhượng của Mainoo theo thời gian (tính tới thời điểm hiện tại)

 

Theo sự phân tích của các tác giả Carl Anka của tờ The Athletic và Ryan Benson của The Analyst (trang web của hãng thống kê Opta), nhiệm vụ của tài năng trẻ người Anh trong hệ thống chiến thuật của Ten Hag tại MU là lùi xuống ngang hàng hậu vệ để nhận bóng, rồi kéo bóng lên trên phần sân đối phương bằng những đường chuyền hoặc nỗ lực qua người. Mainoo được gọi là “chiếc máy đếm nhịp” của CLB thành Manchester. Và tính tới thời điểm hiện tại, nếu so sánh với các cầu thủ cùng trang lứa, tiền vệ 18 tuổi đang làm tốt nhiệm vụ của mình. 

Đó là những bước trưởng thành trong hơn 1 năm qua của Mainoo trong màu áo MU. Từ trong bóng tối, chàng trai sinh năm 2005 đã bước ra ánh sáng và đang từng bước khẳng định mình. 

Họ nói gì về Mainoo?

Sau khi cậu trai 18 tuổi định đoạt trận thắng 4-3 cho MU trước Wolves, Rio Ferdinand nói Mainoo làm ông liên tưởng tới Clarence Seedorf và trước đó là Cesc Fabregas. Rasmus Hojlund cho rằng người đồng đội kém tuổi là “tài năng của cả thế hệ”, Bruno Fernandes gọi Mainoo là “tài năng lớn”, “tài năng phi thường” là từ ngữ mà Gary Lineker sử dụng để đánh giá về sao mai người Anh còn Diogo Dalot thì xem Mainoo là một “cầu thủ đặc biệt”.

Sau trận MU 2-2 Tottenham Hotspur tại vòng 21 Ngoại Hạng Anh hôm 14/1, Ian Wright khẳng định số 37 của Quỷ đỏ “trông chững chạc hơn rất nhiều dù mới 18 tuổi” và ông “không thấy nhiều cầu thủ ở độ tuổi của cậu ấy có thể đá chính ở Ngoại Hạng Anh và chơi tốt như vậy”. Cựu cầu thủ Arsenal cũng cho rằng Mainoo là “một trong những phát hiện thú vị” và “có thể trở thành chìa khóa nơi tuyến giữa” của MU. 

Hồi đầu tháng 1, Eriksen cho biết anh “rất ấn tượng” với người đàn em mang áo số 37 và “rất thích thú” khi theo dõi Mainoo tập luyện. Ngôi sao người Đan Mạch còn gọi tiền vệ người Anh là “một cầu thủ xuất sắc” và cho rằng Mainoo đang chơi rất ấn tượng. 

Kobbie Mainoo Viên ngọc mới của Man Utd 3
Rio Ferdinand so sánh Kobbie Mainoo với Clarence Seedorf

Hồi tháng 12, Roy Keane phải thốt lên rằng “không thể tin nổi” khi chứng kiến những màn thể hiện của người hậu bối trẻ tuổi. Cựu đội trưởng MU đặc biệt khen ngợi khả năng xử lý tình huống, di chuyển không bóng và ra quyết định của Mainoo. “Cậu ấy là mẫu cầu thủ toàn diện và thể hiện được rất nhiều phẩm chất”, Keane phát biểu.

Sau lần đá chính đầu tiên của chàng trai sinh năm 2005 trong màu áo MU hồi cuối tháng 11 năm 2023, Gary Neville thậm chí còn cho rằng Mainoo “giống một cầu thủ của Manchester City” và là nhân tố mà “Pep Guardiola sẽ muốn sở hữu ở khu trung tuyến của mình”. “Thật tốt khi MU có được cầu thủ này. Mainoo rất bình tĩnh và luôn biết cách nhìn sau vai để biết đồng đội cũng như đối thủ đang ở đâu. Ở độ tuổi của mình, những gì cậu ấy đã thể hiện được là rất tốt”, Neville ngợi khen Mainoo.

Báo chí Anh cũng tâng bốc sao mai người Anh. “Mainoo là bộ não mà hàng tiền vệ MU đang tìm kiếm bấy lâu nay” là dòng tiêu đề mà cây viết Richard Martin sử dụng trên trang Goal. 

Điểm chung mà chúng ta đều có thể tìm thấy ở những nhận xét về cầu thủ sinh năm 2005 của giới chuyên môn là sự điềm tĩnh, thông minh và chững chạc so với các cầu thủ mới 18 đôi mươi. Không chỉ nhận những lời khen về chuyên môn trên sân bóng, Mainoo còn được đánh giá cao về tính cách. Bruno Fernandes cho biết cậu em mang áo số 37 là một chàng trai ham học hỏi. Còn Hojlund thì khẳng định: “Cậu ấy có nhân cách tốt”. 

Những mục tiêu trong tương lai của Mainoo

“Tôi nghĩ cậu ấy đang được ưu tiên hơn Amrabat ở khu vực giữa sân. Nhưng đây mới là trận đấu đầu tiên của Mainoo ở Ngoại Hạng Anh, cậu ấy chỉ được ra sân thường xuyên nếu duy trì sự ổn định trong thời gian dài”, Rio Ferdinand bày tỏ quan điểm sau lần đá chính đầu tiên của sao mai người Anh trong chiến thắng trước Everton. 

Đúng như những gì cựu trung vệ MU đã nói, việc cần làm nhất với Mainoo lúc này là duy trì phong độ để giữ được suất đá chính nơi tuyến giữa của Ten Hag. Trong khoảng hơn 1 tháng qua, nhà cầm quân người Hà Lan đã tin tưởng khi những Eriksen, Amrabat, Mason Mount và Casemiro đã hoặc đang dính chấn thương. Mainoo cần cố gắng để vẫn được Ten Hag cho đá chính kể cả khi ông có trong tay đầy đủ lực lượng mạnh nhất với không một tiền vệ nào phải nghỉ thi đấu. Nếu phong độ của số 37 cứ diễn ra như trong tháng 1, Mainoo sẽ đạt được mục tiêu này chỉ sau khoảng vài tuần nữa. 

Kobbie Mainoo Viên ngọc mới của Man Utd 4
 

Ngoài ra, chàng trai sinh năm 2005 cũng có những mục tiêu ở cấp độ ĐTQG. Vào lúc này, Mainoo mới chỉ khoác áo đội U19 Anh và chưa từng có tên ở đội U21. Vì vậy, cầu thủ 18 tuổi chưa cần phải vội vàng nghĩ về ĐTQG. Thay vào đó, Mainoo nên tập trung vào mục tiêu trước mắt là việc được HLV Lee Carsley triệu tập lên đội U21 tại vòng loại giải U21 châu Âu 2025, diễn ra từ ngày 24 tháng 3 năm 2023 tới ngày 19 tháng 11 năm 2024. Nếu cứ tiếp tục thi đấu như phong độ hiện tại, cầu thủ sinh năm 2005 hoàn toàn có thể tự tin về một suất đá chính ở VCK U21 châu Âu 2025, diễn ra vào mùa hè năm sau. 

Nhưng trên hết, Mainoo cần phải giữ được cái đầu lạnh khi đang được báo chí Anh tâng bốc lên tận mây xanh. Hãy cùng chờ đợi xem, sao mai của MU sẽ thể hiện thế nào trong phần còn lại của mùa giải 2023/24. Với những gì đã trình diễn, mọi CĐV Quỷ đỏ giờ đây đều đang kỳ vọng vào Mainoo. Chàng trai này hứa hẹn sẽ tiếp tục trưởng thành và có thể trở thành một ngôi sao trong tương lai. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow