Kobbie Mainoo: Tôi muốn được biết đến là một cầu thủ bóng đá vĩ đại

Tác giả Minh Thư - Thứ Sáu 12/07/2024 22:47(GMT+7)

Zalo

Trước thềm dự Euro 2024 cùng ĐT Anh, Kobbie Mainoo đã tham gia một buổi phỏng vấn của tạp chí thời trang Dazed.

Mainoo

Mainoo xuất hiện trong buổi phỏng vấn với nụ cười thường trực trên môi.

Chưa đầy một tháng sau lần đầu ra sân cho Manchester United tại FA Cup, sao mai sinh năm 2005 đã có trận ra mắt đội một tại Premier League ở tuổi 17 khi vào sân thay Casemiro, trong cuộc đối đầu Reading F.C. trên sân Old Trafford.

Tháng 11/2023, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của United trở lại trong đội hình xuất phát, Mainoo lập tức gây ấn tượng với các chuyên gia, những người từng có thời gian thi đấu cho Quỷ đỏ là Gary Neville và Roy Keane, bằng màn trình diễn trong trận thắng 3-0 trước Everton. Mainoo thi đấu 72 phút nhưng đã được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận từ người hâm mộ.

Giữa các lần chỉnh sửa tóc và trang điểm để chuẩn bị cho buổi chụp hình, Mainoo nhớ về những điều từng là giấc mơ nhưng giờ đã trở thành hiện thực chỉ sau hơn 12 tháng.

"Tôi biết đó là một cơ hội rất lớn, và nó sẽ không có lần thứ hai xuất hiện", Mainoo nói với vẻ hoài nghi. "Tôi biết mình phải xuất hiện và tạo ấn tượng, thể hiện mình trên sân cỏ. Đó là một cảm giác tuyệt vời."

Mainoo
Mainoo trong buổi chụp hình của Dazed

Khi Mainoo thực hiện một cú ra chân đẳng cấp đưa bóng vào góc cao trong trận hòa 2-2 với Liverpool vào tháng 4, tiền vệ sinh năm 2005 đã có cho mình bàn thắng đầu tiên ở đội một tại Old Trafford. Qua đó phá kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất của United thi đấu trong một trận derby nước Anh.

Giấc mơ đã trở thành hiện thực, Mainoo chạy thẳng tới khán đài ăn mừng, giơ cao tay gửi một lời chào khiêm nhường trước NHM Man United.

"Đó là một trận đấu lớn, một trận đấu rất căng thẳng", Mainoo nói. "Lúc đó tỷ số là 1-1 và điều bạn hằng mơ ước trở thành sự thật. Đó là giấc mơ mà tôi luôn khao khát, chạy về phía khán đài Stretford End để ăn mừng".

Trong vòng chưa đầy hai năm kể từ khi nổi lên, Mainoo từ nhà vô địch FA Youth Cup đã trở thành tuyển thủ quốc gia Anh. Cầu thủ này được Gareth Southgate triệu tập bổ sung lên ĐT Anh chuẩn bị cho loạt trận FIFA Days cuối tháng 3. Và tiền vệ 18 tuổi đã ra mắt Tam Sư trong trận giao hữu với Brazil trên sân Wembley.

Mainoo đã thể hiện sự điềm tĩnh tuyệt vời, thực hiện chính xác tất cả 20 đường chuyền của mình. HLV Gareth Southgate đã khen ngợi sao trẻ của MU sau trận thua 0-1 trước Brazil, ông nói:

“Chúng tôi cần cho nghỉ ngơi một số thành viên trong đội nên một số cầu thủ được ra sân. Đưa Kobbie vào sân là một khoảnh khắc tuyệt vời đối với cậu ấy và gia đình. Bạn đã thấy một vài bước ngoặt và một vài khoảnh khắc thực sự điềm tĩnh, đó là dấu hiệu cho thấy cậu ấy có thể trở thành một cầu thủ như thế nào."

Nhưng làm thế nào mà cậu ấy có thể xoay xở những điều như vậy chỉ trong một thời gian ngắn? Câu trả lời của Mainoo là:

"Tôi chỉ cần thích nghi nhanh chóng và cố gắng làm quen với tất cả những thay đổi này. Tôi luôn có sự hậu thuẫn tới từ gia đình, mọi người giúp tôi giữ được sự bình tĩnh và khiêm tốn."

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Mainoo đang là một cậu bé 14 tuổi chuẩn bị cho Kỳ thi Trung học phổ thông. Thật dễ quên những sự thật này khi xem cậu ấy trên sân cỏ - thoải mái, tự tin, nhanh nhẹn và có sự nhất quán về mặt kỹ thuật vượt xa độ tuổi của cậu ấy. Bố mẹ Mainoo luôn coi trọng việc học hơn việc tập luyện.

"Tôi không thể nói là mình đồng ý", Mainoo nói đùa với nụ cười hồn nhiên, trước khi làm rõ tầm quan trọng của việc này đối với cậu ấy. "Việc học luôn được ưu tiên trước rồi mới đến việc tập luyện. Thật tuyệt khi có bố mẹ ủng hộ tôi".

Mainoo
 

Chúng tôi nói chuyện chỉ hơn một tuần sau tiệc mừng sinh nhật lần thứ 19 của Mainoo - những ngày tháng cuối cùng ở độ tuổi thiếu niên. Cầu thủ sinh năm 2005 đang nhanh chóng trở thành một người đàn ông, nhưng điều đó dường như không làm cậu ấy bối rối.

Trên thực tế, "Cảm giác không có quá nhiều khác biệt", Mainoo nói. “Mọi thứ diễn ra rất nhanh trong cuộc sống và có rất điều diễn ra trong một thời gian ngắn như vậy. Bạn không có nhiều thời gian để dừng lại và suy nghĩ về những điều đang diễn ra.”

Mainoo lớn lên ở Stockport, cách Manchester bảy dặm về phía nam. Là con út trong gia đình có bốn anh chị em, những ký ức đầu đời của anh, có thể đoán trước được, đó là "chơi bóng đá trong vườn".

Phần lớn tuổi thơ của cậu được đóng khung bởi những ký ức về các trận đấu ở sân địa phương hoặc một giải đấu nhỏ. Mainoo đã khựng lại một lúc khi được hỏi rằng suy ngẫm về quá khứ hay hướng đến tương lai. Và câu trả lời là “Có lẽ là hướng tới tương lai.”

Tại Cheadle & Gatley, câu lạc bộ bóng đá trẻ đầu tiên của mình, Mainoo hồi tưởng lại trận giao hữu đáng nhớ tại Man City.

"Tôi nghĩ mình đã chơi tốt trong trận đó. Tôi ghi được một vài bàn thắng và cuối cùng đã đến trung tâm phát triển tại Man City một thời gian. Tôi cũng đã ở United và sau cùng, tôi lựa chọn United”.

Chính tại đây, với tư cách là một học viên của đội chủ sân Old Trafford, Mainoo đã được trao quyền tự do "làm theo ý mình. Tôi nghĩ đó là một trong những lý do tôi yêu thích nó, thông qua tất cả các công việc và những ngày dài."

Mainoo cũng tiết lộ về cầu thủ yêu thích là Ronaldinho. "Chủ yếu là vì anh ấy thể hiện bản thân và ra sân với nụ cười trên môi. Anh ấy luôn cho thấy sự vui vẻ, và đó là cảm giác của tôi về bóng đá. Tôi nghĩ nó rất vui và tôi vẫn nghĩ vậy”, tiền vệ người Anh tiết lộ lý do.

Mainoo là một trong số ít những tài năng trưởng thành từ lò đào tạo của United đang đi đúng hướng và được công nhận. Bởi lớp học viện của câu lạc bộ năm 1992, bao gồm David Beckham, Ryan Giggs, Nicky Butt, Gary Neville, Phil Neville và Paul Scholes, vẫn được nhắc đến một cách đầy kính nể.

Mainoo còn được biết đến là một fan cuồng nhiệt của Paul Scholes. Tài năng 19 tuổi thậm chí đã lựa chọn tiền vệ huyền thoại này làm “đối tác trong mơ” ở một buổi trò chuyện với người hâm mộ hồi tháng 4.

Vài ngày sau, Paul Scholes đã khiển trách Mainoo và Alejandro Garnacho vì mặc áo trùm đầu đi tập luyện. Bài chỉ trích này đăng tải trên Instagram  và đã nhanh chóng bị xóa với chú thích: “Không đời nào các bạn có thể tập luyện đúng cách khi đội mũ trùm đầu. Tiêu chuẩn bắt đầu trên sân tập. Tạm biệt!”

Về phần Mainoo, hậu bối của Paul Scholes không phản kháng điều gì sau bình luận kể trên. Và khi được hỏi liệu có khoảng cách thế hệ nào đó về những vấn đề này hay không, Mainoo đã phủ nhận, bởi sức ảnh hưởng của thế hệ vàng 1992 đến nay vẫn còn vang vọng.

”Họ đã giành được rất nhiều chiến thắng và họ là một nhóm cầu thủ lớn trong cùng thời điểm. Khi vào học viện, đột phá luôn là một điều lớn lao. Đó là điều mà mọi người đều muốn làm nên tôi muốn tiếp tục điều đó”.

Trong màu áo ĐT Anh, Mainoo được hỗ trợ bởi một số tiền vệ tài năng nhất mà Tam sư từng sở hữu trong những năm gần đây, đó là Jude Bellingham. Ngoài ra còn có Declan Rice hay Phil Foden.

“Đôi khi có những khoảnh khắc thế này, kiểu như hai năm trước tôi còn lựa chọn họ trong đội hình FIFA. Và hiện tại, tôi đang ở đây và thi đấu bên cạnh họ, tranh cãi với họ trên sân cỏ. Thật điên rồ làm sao!”.

Mainoo
 

Fernandes và Casemiro là những cầu thủ mà Mainoo đang học hỏi được nhiều nhất, đặc biệt là khả năng đọc trận đấu của họ. 

“Mùa giải trước khi tôi chỉ tập luyện với đội một và không thi đấu cùng họ, tôi thường nghĩ, 'làm sao họ có thể thực hiện mọi thứ nhanh như vậy, làm sao họ thấy được đường chuyền đó?' Vì vậy, tôi đã tập trung quan sát để xem họ đang làm gì, họ đang nhìn vào đâu và họ đang thực hiện những động tác gì. Sau đó, tôi cố gắng bắt chước và làm theo trong khi thi đấu”.

Bên ngoài sân cỏ, tôi đã nhận được những lời khuyên hữu ích từ Raphaël Varane và Diogo Dalot.

“Raphaël đã cho tôi một lời khuyên cực kỳ hữu ích. Đó là việc đầu tư vào bản thân. Rõ ràng, với tư cách là một cầu thủ bóng đá, cơ thể của bạn là công cụ chính, đó là thứ bạn sử dụng.

Vì vậy, tôi đã áp dụng điều đó. Tôi còn gặp các chuyên gia vật lý trị liệu bên ngoài câu lạc bộ để giữ cho mình luôn tràn đầy sức sống, nhưng hầu hết thời gian tôi chỉ muốn thư giãn”.

Bên cạnh đó, sao mai 19 tuổi cũng đã tiết lộ về việc mong muốn có một chuyến trở lại Ghana, nơi cha mẹ cậu đã lớn lên, nơi cậu ấy không thể đến thăm kể từ tháng 12 năm 2021.

"Đó chắc chắn là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi. Tôi thích quay trở lại Ghana”.

Đúng với phong cách Mainoo, cầu thủ này kết thúc cuộc trò chuyện với một nguyện vọng khiêm tốn về tương lai. "Tôi muốn được biết đến như một cầu thủ bóng đá vĩ đại, một con người tuyệt vời và tôi muốn mọi người tôn trọng những trận đấu của tôi."

Theo Kacion Mayers - Dazed

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow