Klopp for the Kop: Khi Anfield "điên" vì Heavy Metal

Tác giả Phương GP - Thứ Tư 01/06/2016 17:48(GMT+7)

Zalo
“Tôi thích Heavy Metal chứ chả thích nhạc giao hưởng” Klopp đã cười khi phủ định sự giống nhau giữa gã và giáo sư Wenger đáng kính. “Tôi rất quý Wenger, nhưng tôi yêu Heavy Metal Football”.
Klopp for the Kop Khi Anfield dien vi Heavy Metal hinh anh
Jurgen Klopp đang tạo nên những bản nhạc rock ở Anfield
Gã nói thế và chỉ ra sự khác nhau giữa lối đá của gã với trường phái của Giáo sư. Một bên là nhịp nhàng, giữ bóng uyển chuyển như dàn giao hưởng, bên kia thì bùng nổ, ít chạm khí thế như bản nhạc rock heavy metal bốc lửa. Ngày gã đến, gã đã đem lại khí thế “rock kim loại” đó cho đoàn quân kiệt quệ Liverpool.

Liverpool đã trải qua một phần ba mùa giải, nhưng Brendan Rodgers vẫn đang mãi loay hoay sắp xếp những cái tên trên cái sa bàn của mình. Hơn ba năm ngồi trên ghế huấn luyện, không ai phủ nhận Rodgers đã mang lại cho Liverpool một bản sắc riêng thực sự. Tuy nhiên, giờ đây, ông đang khó khăn trong việc lắp ghép những mảnh ghép mà mình đem về từ mùa hè. Ông bối rối sử dụng hàng loạt sơ đồ, 4-3-3, 3-4-3, 3-5-2… nhưng không thứ gì có thể đem lại sự ổn định cho Lữ đoàn đỏ. Ông là người cầu toàn, nhưng hình như chính tính cách này lại hại ông. 

Người hâm mộ thành phố cảng cần một thứ “điên” trong lối đá. Liverpool vẫn thường nổi tiếng với những trận đấu “điên rồ” nhất lịch sử, vì cái tinh thần đó đã ngấm trong dòng máu đỏ. Rodgers thử nghiệm tất cả phương án an toàn nhất, cho cầu thủ cầm banh nhiều, cẩn trọng tìm hướng giải quyết trận đấu. Nhưng vô hình chung chính điều đó khiến Kopites nhàm chán, khi mùa này vắng hẳn một người biết kết thúc như Suarez hồi trước. Và sau khi lối chơi không mang lại kết quả gì, ngày 4-10-2015, ông phải ra đi trong sự hắt hủi của người dân phố cảng, mặc cho mới cách đó một mùa, suýt chút nữa Lữ đoàn đỏ đã chạm tay vào chiếc cup đã trên 20 năm chưa biết hương vị cảng biển Merseyside.
Và có lẽ cái “điên” ấy đã hấp dẫn Klopp, gã đến đây sau một mùa giải thất bại với Dortmund. Gã đem đến sự kỳ vọng to lớn khi là huấn luyện viên được yêu thích nhất thế giới, nhưng cũng đem đến sự lo lắng khi lần đầu tiên tham gia vào đấu trường Anh Quốc với sự tương phản so với nền bóng đá Châu Âu đại lục. 

Klopp for the Kop Khi Anfield dien vi Heavy Metal hinh anh 2
Những cảm xúc của Klopp sau trận thắng khó tin trước Dortmund
Và gã đã nhanh chóng bơm được huyết thanh Metal vào mạch máu Lữ đoàn đỏ. Như Captain America chuyển mình sau khi “chích thuốc”, ngay tức thì Liverpool thay đổi chóng mặt. Các cầu thủ hừng hực khí thế trước trận đấu, họ chạy như điên trên thảm cỏ xanh. Bóng ở đâu, áo đỏ ở đó. Có bóng là tìm mọi cách sút vào khung thành đối phương, mất bóng thì quay lại giành giựt không khoan nhượng. Cái chất điên ấy ban đầu còn lập bập, nhưng càng ngày càng thấm sâu ở các cầu thủ trẻ. Họ hăng hái với cái tinh thần Heavy Metal Football.
Heavy Metal Football là sự tổng hòa từ Tốc độ-Đam mê- Bùng cháy (Rapidity-Passion-Excitement), một người yêu bóng đá tên Srinivas Potluri đã từng phân tích như thế. Nó dựa trên lối chơi Gegenpressing mà Klopp áp dụng lên Liverpool. Những người yêu mến Liverpool có lẽ còn chưa tường tận được triết lý của lối chơi gây áp lực toàn mặt sân ấy, nhưng cái họ cảm nhận được rõ nhất là ngọn lửa Metal đang cháy hừng hực trong lồng ngực của những cầu thủ Liverpool.

Ngay trận đấu đầu tiên với Totteham, người ta đã nhận ra được sự thay đổi từ The Reds. Các cầu thủ chạy như không bao giờ được chạy trên sân. Milner chạy, Lallana chạy, Coutinho chạy, tất cả cùng chạy, không bao giờ ngừng nghỉ. Chạy đến nỗi đến khoảng những phút 70, Lallana rời sân mà chỉ biết gục trên vai của ông thầy. Hình ảnh vừa buồn cười, vừa xúc động. Vậy là từ đó, nửa đỏ vùng Merseyside đã tìm ra được “người tri kỷ” của mình.

Nhìn vào kết quả mùa này của Klopp, thật chẳng có gì tốt đẹp. Thất bại tại Europa League đã cuốn đi những toan tính của gã. Canh bạc tất tay đã thất bại hoàn toàn. Cúp không, vé dự cúp châu Âu cũng không nốt. Nhưng nhìn vào sự tự tin của người dân thành phố cảng sau thất bại, có lẽ ta cũng hình dung ra được tình yêu dành cho gã.

Klopp for the Kop Khi Anfield dien vi Heavy Metal hinh anh 3
Kloppo truyền lửa cho các học trò
Liverpool đã có một mùa bóng điên rồ nhất trong nhiều năm qua. Những trận thắng trước Norwich, Manchester City. Những trận hòa trước Arsenal, West Bromwich, Sunderland. Và cả những trận thua trước West Ham, Southampton. Tất cả những cảm xúc đó khiến người hâm mộ điên cuồng theo đội bóng. Khác với chất Rock của Bilic dành cho West Ham. Chất Rock của Klopp dành cho Liverpool nó hoang sơ hơn hẳn. Đó là một thứ Heavy Metal thô sơ nhất, có lẽ khá giống với Thrash Metal hơn, thứ âm nhạc khét tiếng của thập niên 80. 

Các cầu thủ chạy điên cuồng như tiếng guitar của Megadeth. Vào bóng quyết liệt như tiếng bass của Slayer. Những dòng áo đỏ lên xuống mạnh mẽ như tiếng trống dồn dập của Anthrax. Và khi có bóng, họ phối hợp với nhiều pha đập nhả giống như sự tung hứng của cặp guitar James-Kirk của Metallica. Klopp như “bố già” Ozzy Osbourne khuấy đảo không khí các khán đài của sân Anfield. Tất cả những đối thủ thời gian này đều có cảm giác như nghẹt thở trước bản nhạc Rock bùng nổ. Những bộ ngực như chịu sức ép từ những chiếc loa công suất lớn chỉa thẳng vào người. Sức ép từng khiến chàng thủ môn tội nghiệp Alex McCarthy trong một tình huống vô thưởng vô phạt “kiến tạo” cho Firmino đem về bàn thắng tặng người vợ đang mang thai.

Ở trên đấu trường châu Âu, sân khấu Rock Anfield cũng đã từng cuốn phăng những đối thủ sừng sỏ trên con đường tiến vào chung kết. Những pha “đập trống” đã dễ dàng xử lý một Manchester United rệu rã của Van Gaal. Những pha “riff” bóng đã cuốn phăng đi Tàu ngầm vàng Villarreal. Và kinh điển nhất chính là bản Metal hoành tráng “song tấu” cùng “người anh em” Dortmund. Một trận đấu đúng chất “điên” đã diễn ra tại Anfield, không hề có sự toan tính, hai huấn luyện viên trong một ngày hứng khởi đã dẹp đi những sự thận trọng của mình để mang đến trận đấu hấp dẫn nhất châu Âu mùa bóng này. Trận đấu không giành cho người yếu tim,  và xem trận thắng này của Liverpool mới hiểu được ý nghĩa câu nói của một nhạc sĩ khi nói về dòng nhạc Metal: “Nghe nhiều âm thanh kim loại quá, coi chừng ảnh hưởng đến thần kinh”.
Nhưng nhạc sĩ ơi, người hâm mộ đội bóng áo đỏ đã chịu mất tiền để mua thuốc “trợ tim”, thì đâu có tiếc tiền để mua thềm liều “trợ thần kinh” chứ! Với bóng đá, chiến thắng có thể đến với mọi đội bóng, vinh quang có thể đến với một vài đội bóng. Nhưng bản sắc chính là thứ chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay trong thời đại hiện nay.

Klopp for the Kop Khi Anfield dien vi Heavy Metal hinh anh 4
Các CĐV của Liverpool đã có một thần tượng mới cho riêng mình
Bản Metal mà Klopp đã viết cho Liverpool mùa giải năm nay vẫn chưa hoàn thiện với thất bại từ hai trận chung kết. Ai đó trách trọng tài không chính xác, trách Moreno một ngày để cảm xúc chi phối khi đối đầu với đội bóng cũ, trách Klopp khi nhập trận quá sức các cầu thủ. Nhưng xin thưa, bóng đá có bao giờ tròn vẹn. Tình chỉ đẹp khi tình còn dang dở, bài ca hay thì có kết thúc “mở” để tiếp tục viết tiếp những vần thơ. Với thất bại thì có thể nhìn vào đó, để sửa đổi và cố gắng hơn với những phiên bản “Klopp for the Kop” được “update” để hoàn thiện.
 
Liverpool vẫn thường tự hào với cả thế giới vì đã sản sinh ra một The Beatles huyền thoại. Nhưng có lẽ ở thời điểm này, những người con đất cảng sẽ tạm quên đi giai điệu bất hủ của “Yesterday” hay “Hey Jude”. Bởi lẽ ở Anfield kia, có một người đàn ông Đức đang cháy hết mình với một bản nhạc Heavy Metal đầy mạnh mẽ và lôi cuốn, bản nhạc mang tên: “Klopp for the Kop”!

Phương GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow