Kimono, Sushi và Sumo, với Poldi bóng đá luôn là niềm vui

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 04/06/2019 17:02(GMT+7)

Zalo

Nếu bóng đá là một biểu tượng thu nhỏ và sâu sắc của Thế giới phẳng thì Poldi – một người Ba Lan thành danh cùng tuyển Đức, biểu tượng của CLB ven bờ sông Rhine – Cologne, chơi bóng từ Bundesliga tới Premier League, từ Super Lig Thổ Nhĩ Kỳ tới J.League Nhật, chính là điển hình số 1 của cầu thủ bóng đá thời đại Toàn cầu hóa vậy.

Đầu tháng 7/2017, website chính thức của FourFourTow đăng tải một đoạn clip ngắn với hình ảnh Lucas Poldski, ngồi giữa 1 căn phòng nhỏ bài trí phong cách Nhật Bản, khoác trên mình trang phục truyền thống Kimono, tay cầm đũa, thảnh thơi ăn sushi. Ba tháng trước đó, Podoski đã đạt được thỏa thuận gia nhập CLB của giải J.League Nhật - Vissel Kobe. Đúng 3 tuần sau đoạn clip gây bão kể trên, Podolski chính thức cập bến Vissel.
poldi3
 
Đa số các danh thủ, sau khi qua thời đỉnh cao, đều chọn 1 môi trường bóng đá có đẳng cấp trung bình, để dưỡng già và kiếm thêm bạc triệu trước khi treo giày. Podolski sau khi chia tay Galatasaray, chọn Nhật Bản và Kobe. Nhưng khác với đa số, anh tới J.League với tâm thế của một kẻ khám phá. Hành trình khám phá Nhật Bản của Poldi, dĩ nhiên, không chỉ bó hẹp trong địa hạt bóng đá.
 
Sau 2 năm ở Kobe, với 52 trận đấu và 14 bàn thắng, Poldi đã ra dáng một… người Nhật lắm rồi. Mới tháng Ba vừa qua, Poldi đã tham dự một buổi tập luyện ngắn ở một trung tâm đào tạo võ sĩ sumo hàng đầu tại Kobe. Sau đó, Poldi trong trang phục truyền thống của võ sĩ sumo, đã đấu tay đôi với nhà vô địch Nhật Bản – Hakuho Sho. Dĩ nhiên, Poldi, trọng lượng cơ thể khoảng 80kg thua lấm lưng trắng bụng trước cao thủ số 1 một của đất nước “Xứ mặt trời mọc”, người nặng gấp đôi anh (158 kg).
 
Với Poldi, đó chỉ là 1 trong vô vàn những trải nghiệm về văn hóa cuộc sống tại Nhật Bản, mà anh muốn tìm hiểu, khám phá và là một phần của nó. Trong buổi tập đầu tiên sau trận giao chiến với Sho, người ta thấy Poldi “đứng tấn” trên sân tập như một võ sĩ sumo chuẩn bị lâm trận vậy. “Tin tôi đi, kĩ thuật mới học được từ Sho này sẽ giúp ích cho rất nhiều cho tôi trong bóng đá đấy” – Poldi nửa đùa nửa thật.
 

poldi4
Trong một buổi phỏng vấn mới đây với tờ De Spiegel, Poldi khoe giờ anh dùng đũa thiện nghệ vô cùng và cũng đang luyện viết thư pháp vài tháng qua rồi. Có một đồng đội sở hữu “năng lực” hấp thụ và hòa nhập với môi trường mới tuyệt vời như Poldi quả là thuận lợi cho những người như Andres Iniesta và David Villa. 
 
Ini tới Vissel sau World Cup 2018, Villa mới cập bến được vài tháng qua và Poldi chính là người giúp những đối thủ xưa cũ – đồng đội hiện tại làm quen và ổn định cuộc sống tại Nhật. Chung kết EURO 2008 và Bán kết World Cup 2010, Đức của Poldi thua Tây Ban Nha của Iniesta và Villa. Giờ họ sát cánh bên nhau tại Vissel. Trái đất tròn và bóng đá, thật kì lạ, bằng cách nào đó đã tạo ra những cuộc hội ngộ định mệnh chẳng ai có thể ngờ tới.
 
Poldi là một trường hợp đặc biệt trong bóng đá đương đại. Sinh tại Gliwice, Ba Lan, lớn lên và ăn tập bóng đá tại Cologne, Đức. Khát khao được chơi cho đội tuyển quê nhà Ba Lan nhưng bị từ chối năm 18 tuổi (năm 2003) để rồi 1 năm sau, trở thành cầu thủ đầu tiên sau 30 năm thuộc biên chế một CLB hạng Nhì Đức (Cologne xuống hạng mùa 2003/04) có trận ra mắt ở đội tuyển quốc gia Đức. 
 
Podolski duoc cac dong doi ton vinh tai Duc
Podolski được các đồng đội tôn vinh tại Đức
Và những gì sau đó của Poldi ở Die Mannschaft, chúng ta đều đã biết: 130 trận, 50 bàn thắng, 3 kì World Cup cùng 3 VCK EURO với thành tích tối thiểu là hạng ba. Bất chấp những quan điểm trái chiều, Poldi – một người gốc Ba Lan – luôn được coi là một trong những biểu tượng lớn nhất của đội tuyển quốc gia Đức giai đoạn chuyển mình theo đuổi phong cách bóng đá mới.
 
Chưa đầy 31 tuổi Poldi chia tay tuyển Đức. Trận đấu cuối cùng của Poldi trong màu áo 1 CLB thuộc 5 giải vđqg hàng đầu châu Âu là cho Inter, trong những ngày Hè 2015, theo hợp đồng cho mượn từ Arsenal. Nhiều người cho rằng, Poldi là dạng cầu thủ đột phá từ khi còn rất trẻ, lên đỉnh quá sớm nên khi sát tuổi băm bắt đầu sa sút. Có thể là như vậy nhưng với Poldi, bóng đá không chỉ có những danh hiệu, những bàn thắng hay những kì lục – dù anh sở hữu rất nhiều các thứ đó. Bóng đá, với Poldi, trước hết phải là một hành trình khám phá và sự tận hưởng niềm vui.
 
Podolski la tac gia ban an dinh thang loi 2-1 cho Galatasaray
 
Bằng chứng là sau 2 mùa giải xuất sắc cho Galatasaray, với 34 bàn/75 trận, cũng là CLB mà Poldi từng lập kỉ lục ghi 5 bàn trong 1 trận đấu, anh đã từ chối nhiều lời chào mời chơi bóng tại Bundesliga và Premier League, để bắt đầu một hành trình mới, với tâm thế của kẻ khám phá. Tại Nhật Bản, cùng Vissel Kobe.
 
Nếu bóng đá là một biểu tượng thu nhỏ và sâu sắc của Thế giới phẳng thì Poldi – một người Ba Lan thành danh cùng tuyển Đức, biểu tượng của CLB ven bờ sông Rhine – Cologne, chơi bóng từ Bundesliga tới Premier League, từ Super Lig Thổ Nhĩ Kỳ tới J.League Nhật, chính là điển hình số 1 của cầu thủ bóng đá thời đại Toàn cầu hóa vậy.
 

poldi2
Bao giờ Poldi sẽ treo giày? Không ai biết cả khi mà Poldi, người hôm nay chính thức bước sang tuổi 34, vẫn còn ấp ủ nhiều khát khao khám phá trên hành trình bóng đá của đời mình. Sau Nhật Bản, có thể là Trung Quốc, Australia hay thậm chí là tái hồi đội bóng đầu đời Cologne, sẽ là nơi tiếp theo chứng kiến những bước chạy, những pha đi bóng dị thường và rất nhiều những cú sút búa bổ bằng kèo trái của Poldi. 
 
Dù hành trình phía trước có là nơi nào thì với Poldi, bóng đá trước hết phải là niềm vui…

EL FLACO (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow