Kieran Trippier: Viên gạch đầu tiên của đế chế mới

Tác giả CG - Thứ Bảy 08/01/2022 20:41(GMT+7)

Zalo

Newcastle United đã “nổ” thương vụ đầu tiên trong kỷ nguyên mới dưới thời ông chủ Saudi Arabia. Kieran Trippier không chỉ mang tới kinh nghiệm, năng lực chuyên môn mà còn là sự khẳng định về tham vọng của ông chủ mới.

Kieran Trippier
 
“Tôi biết mình đến đây (Atletico Madrid) để làm gì và tôi đã hoàn thành mục tiêu. Tôi muốn trở lại chơi bóng ở Premier League”, Kieran Trippier chia sẻ như vậy trên Daily Mail 2 tháng trước. Và anh đã trở lại Anh sau khi đã giúp Atletico Madrid vô địch LaLiga. Trippier đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong chuyến phiêu lưu tới Tây Ban Nha, và giờ đây anh lại có một sứ mệnh mới tại Newcastle. 
 
Ông chủ của Newcastle – Thái tử Saudi Arabia – chắc chắn rất giàu tham vọng với dự án ở đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh. Khi ông cùng các cộng sự mua lại “Chích choè” vào tháng 10 năm ngoái, những kế hoạch cải tổ đội bóng đã được vạch ra, một trong số đó chính là đầu tư vào thị trường chuyển nhượng, đặc biệt là ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Những màn trình diễn kém cỏi của đội bóng trong thời gian qua cùng thứ hạng đáng báo động trên bảng xếp hạng (xếp áp chót) chắc chắn không tương thích với tham vọng của ông chủ và nó đặt ra nhu cầu bổ sung lực lượng một cách cấp thiết.
 
Sau cùng, Kieran Trippier được lựa chọn là viên gạch đầu tiên trong đế chế mới. Tất nhiên, xét về mặt thương hiệu, Trippier không phải gương mặt mang tính thu hút nhất và hậu vệ cánh vốn cũng không phải vị trí mang tính hấp dẫn (ở Anh có câu nói nổi tiếng: “Chẳng đứa trẻ nào lớn lên lại muốn làm Gary Neville”, ý chỉ việc những đứa bé yêu bóng đá thường không thích làm hậu cánh). Song, Trippier vẫn đủ sức hút, đồng thời là sự bổ sung lý tưởng để tăng cường sức mạnh đội hình ngay lập tức.
 
Trippier không chỉ mang tới kinh nghiệm, năng lực chuyên môn mà còn là sự khẳng định về tham vọng của ban lãnh đạo Newcastle. Hậu vệ 31 tuổi là tuyển thủ Anh, đã chơi bóng ở những đấu trường đỉnh cao, đã khẳng định được năng lực và đồng thời cũng là một nhà vô địch. Có một tuyển thủ Anh đã khẳng định được vị thế trong đội hình là một giá trị quan trọng với bất cứ CLB nào ở xứ sở sương mù. Và hiệu ứng domino có thể diễn ra sau đó với những cái tên chất lượng khác cập bến.
 
Kieran Trippier
Kieran Trippier đã chinh phục được thử thách ở Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images
 
Ở tuổi 31, Trippier đủ độ chín để góp phần cải thiện vấn đề của Newcastle lúc này. Năng lực chuyên môn của anh là không cần bàn cãi. Sau chiến tích vô địch LaLiga, hậu vệ người Anh có tên trong đội hình tiêu biểu giải đấu mùa trước dù anh đã bị treo giò 10 trận. Cổ động viên Atletico Madrid rất yêu quý anh và HLV Diego Simeone cũng vậy. Cách đây chưa lâu Simeone khẳng định ông rất muốn giữ Trippier ở lại nhưng không thể. Dưới sự dẫn dắt của El Cholo, kỹ năng phòng ngự của Trippier đa được cải thiện. Theo The Athletic, nhà cầm quân người Argentina thường xuyên giao Trippier thực hiện các bài tập phòng ngự một đối một để anh cải thiện cảm quan vị trí cũng như các kỹ năng phòng ngự. Năm ngoái, HLV Gareth Southgate gọi hậu vệ người Anh là một “quái vật phòng ngự” để ca ngợi sự tiến bộ của anh sau khi tới Tây Ban Nha.

Nhưng giá trị quan trọng bậc nhất mà Eddie Howe cần ở Trippier chính là khả năng tấn công. Từng làm việc với nhau ở Burnley, vị HLV người Anh thừa hiểu cậu học trò của mình có thể mang tới điều gì. Là một HLV với triết lý chơi tấn công cùng đội hình dâng cao, Eddie Howe cần các hậu vệ cánh phải biết cách đóng góp vào việc luân chuyển bóng lên phía trước cũng như có mặt ở phần sân trên cao để gia tăng thế áp đảo. Và chắc chắn anh là phiên bản nâng cấp của những hậu vệ biên hiện tại ở Newcastle lúc này.
 
Mùa giải 2021/2022 đến thời điểm hiện tại, tính ở giải VĐQG, không hậu vệ cánh nào của Newcastle có số trận ra sân lẫn phút thi đấu nhiều như Trippier. Cựu hậu vệ Atletico Madrid đã có 6 kiến tạo ở LaLiga mùa này, hơn hẳn các hậu vệ biên khác của Newcastle (tại Premier League). Trippier là một điểm chạm cần thiết trong việc đưa trái bóng lên phía trên, một người có bộ kỹ năng tấn công chất lượng với một hậu vệ biên, vừa có thể cầm bóng qua người, tạt bóng cũng như di chuyển ra phía sau hàng phòng ngự đối thủ. 
 
Tính trong các hậu vệ biên của Newcastle mùa này gồm Trippier, Matt Ritchie, Jacob Murphy, Jamal Lewis, Javier Manquillo, thống kê mỗi 90 phút tại giải VĐQG của Squawka chỉ ra Trippier là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất (77,1 – người thứ hai là Murphy với 60,8 tình huống), có tỷ lệ qua người thành công cao nhất (76%) tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất (79,4%), tỷ lệ tạt bóng chính xác cao nhất (32,38) và tung nhiều đường chuyền lên phía trước nhất (18,4). HLV Eddie Howe từng gọi Trippier là “một trong những chân tạt bóng hay nhất tôi từng làm việc cùng”, và đó chính là giá trị mà những hậu vệ cánh khác của Newcastle không đáp ứng được cho ông.

Kieran Trippier
Năng lực của Kieran Trippier đã được khẳng định qua nhiều đấu trường. Ảnh: Getty Images
 
Một nguồn tin ở Newcastle chia sẻ với tờ The Athletic: “Bản hợp đồng đầu tiên sẽ mang tính biểu tượng. Chúng tôi biết mình sẽ lựa chọn đúng”. Với mức lương cao nhất Newcastle thời điểm hiện tại (cầu thủ duy nhất trong đội hình “Chích choè” nhận hơn 100.000 bảng mỗi tuần), trọng trách của Kieran Trippier là rất lớn. Tất nhiên, một mình hậu vệ 31 tuổi sẽ không thể giải quyết hết vấn đề của Newcastle, đặc biệt nhiệm vụ cấp thiết lúc này chính là trụ hạng, song nó là một thương vụ hết sức hợp lý. 
 
Chúng ta vẫn thường nói “Thành Rome không được xây dựng trong một ngày”, dự án tham vọng của ông chủ Saudi Arabia tại Newcastle cũng không thể gặt hái thành công một sớm một chiều, nhưng với bản hợp đồng mang tên Kieran Trippier, nó cho thấy họ đang có một bước đi đúng đắn và hợp lý cả về giá trị chuyên môn lẫn ngoài chuyên môn.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow